Hạng B2
9/12/19
240
224
43
Chào các bác.
Chuyện là em đang tính đấu nguồn cam hành trình vào cầu chì xe Ford fiesta đời 2012 (vì dòng này, tẩu lúc nào cũng có điện 24/24, nên em muốn đấu vào cầu chì để mở khóa thì cam hoạt động, xe tắt máy thì cam cũng tắt theo).

Tuy nhiên, dòng Ford này không giống xe khác.
Nghĩa là cứ bấm nút unlock trên remote là xe có điện, nên mở hộp cầu chì ra đo thì cầu chì nào cũng có điện.
Thanh ra, em không xác định được đâu là cầu chì trực tiếp từ bình, đâu là cầu chì sau ổ khóa.
Mong các bác đã dùng qua dòng này hoặc đã đấu cam nguồn cam hành trình hướng dẫn, chỉ bảo em phải đấu vào cầu chì nào với ạ.
Xin cám ơn các bác rất nhiều.
430ac36826d6e588bcc7 (1).jpg

Tư vấn về cầu chì xe Ford Fiesta 2012
 
Last edited by a moderator:
D23 confirmed
Hạng C
27/5/15
724
1.351
93
Saarland, Deutschland
Chào các bác.
Chuyện là em đang tính đấu nguồn cam hành trình vào cầu chì xe Ford fiesta đời 2012 (vì dòng này, tẩu lúc nào cũng có điện 24/24, nên em muốn đấu vào cầu chì để mở khóa thì cam hoạt động, xe tắt máy thì cam cũng tắt theo).

Tuy nhiên, dòng Ford này không giống xe khác.
Nghĩa là cứ bấm nút unlock trên remote là xe có điện, nên mở hộp cầu chì ra đo thì cầu chì nào cũng có điện.
Thanh ra, em không xác định được đâu là cầu chì trực tiếp từ bình, đâu là cầu chì sau ổ khóa.
Mong các bác đã dùng qua dòng này hoặc đã đấu cam nguồn cam hành trình hướng dẫn, chỉ bảo em phải đấu vào cầu chì nào với ạ.
Xin cám ơn các bác rất nhiều.
View attachment 2744435
Em ko rành về Fiesta nhưng biết sơ sơ mấy món đồ điện này.
1 - Bác không nên đấu chung vào bất kì con cầu chì nào trong này. Nó có nhiệm vụ của nó rồi, xài chung dễ dẫn tới quá dòng, lại chập cháy nữa thì khổ.
2 - Hộp cầu chì nào cũng có vài chỗ dự phòng, chưa cắm cầu chì. Bác xài mấy chỗ này là chuẩn nhất, ko chung chạ với thằng nào hết.
3 - Bác test điện chân cắm cầu chì bằng cách bật khóa điện về ON hoặc OFF, chắc bác biết rồi. Nhưng nếu bác không chắc thì chia sẻ cách bác test điện (quay video là tốt nhất) rồi em chỉ bác
4 - Cái này quan trọng: Do mấy chỗ cầu chì dự phòng ko có hướng dẫn nên mình không biết dòng tối đa của nó là bao nhiêu. Là 5A, 10A hay 15A ????... nên tốt nhất là xài cầu chì tối đa là 5A, loại nhỏ nhất. Đảm bảo an toàn cho xe.
Nếu Dashcam nó có cầu chì đi cùng, nhỏ hơn 5A thì mình dùng của nó. Nếu lớn hơn 5A (mấy loại Dashcam tàu hay xài phụ kiện tào lao) thì mình cũng chỉ dùng cầu chì 5A thôi.
Dashcam chuẩn nó chỉ kéo dòng tối đa 2A là nhiều nên cầu chì 5A là quá dư.

Good luck bác!
 
Hạng B2
9/12/19
240
224
43
Em ko rành về Fiesta nhưng biết sơ sơ mấy món đồ điện này.
1 - Bác không nên đấu chung vào bất kì con cầu chì nào trong này. Nó có nhiệm vụ của nó rồi, xài chung dễ dẫn tới quá dòng, lại chập cháy nữa thì khổ.
2 - Hộp cầu chì nào cũng có vài chỗ dự phòng, chưa cắm cầu chì. Bác xài mấy chỗ này là chuẩn nhất, ko chung chạ với thằng nào hết.
3 - Bác test điện chân cắm cầu chì bằng cách bật khóa điện về ON hoặc OFF, chắc bác biết rồi. Nhưng nếu bác không chắc thì chia sẻ cách bác test điện (quay video là tốt nhất) rồi em chỉ bác
4 - Cái này quan trọng: Do mấy chỗ cầu chì dự phòng ko có hướng dẫn nên mình không biết dòng tối đa của nó là bao nhiêu. Là 5A, 10A hay 15A ????... nên tốt nhất là xài cầu chì tối đa là 5A, loại nhỏ nhất. Đảm bảo an toàn cho xe.
Nếu Dashcam nó có cầu chì đi cùng, nhỏ hơn 5A thì mình dùng của nó. Nếu lớn hơn 5A (mấy loại Dashcam tàu hay xài phụ kiện tào lao) thì mình cũng chỉ dùng cầu chì 5A thôi.
Dashcam chuẩn nó chỉ kéo dòng tối đa 2A là nhiều nên cầu chì 5A là quá dư.

Good luck bác!
1. điều bác nói là điều e băn khoăn hổm rày. Vì nghe bảo 1 số xe, đấu chung với cầu chì gạt nước, bỗng 1 hôm trời mưa to, quạt nước không quay thì "toang".
2. xe cũng đang trống 1 vài chỗ "chờ", e cũng đang tính đấu vào đó, mà không xác định được "chỗ chờ" đó là điện trực tiệp từ bình ắc-quy lên hay là điện sau công tắc!?
3. e test bằng cách dùng đồng hồ kim, vặn qua thang "ôm" để đo, cực âm thì chọt vào mass là ốc trên thân xe. Cực dương là chọt vào cầu chì.
Mà cái vấn đề "nan giải" ở đây là thằng FORD quỷ quái này nó thiết kế quái đản hơn các hãng xe khác là cứ bấm unlock trên chìa khóa, là điện trên xe được kích hoạt. Bấm lock trên chìa khóa thì điện trên xe sẽ ngắt. Đâm ra, không biết cách xác định điện nào là điện từ bình ắc quy lên, điện nào là điện sau ổ khóa.
4. Nếu "chỗ chờ" dòng tối đa của nó là 7.5A hoặc 10A, mà mình lắp cái 5A vào, thì có bị đứt không bác nhỉ?

Xin cám ơn bác đã tận tình cũng như nhín thời gian chia sẻ ạ.
Dưới đây là "chỗ chờ" cầu chì
 

Attachments

Hạng B2
9/12/19
240
224
43
F 13 ( có hình điếu thuốc ) chắc có thể được.
Anh thử xem sao.
dạ, cầu chì tẩu thuốc, mình xác định được vị trí.
tuy nhiên, thằng FORD quỷ quái này, họ thiết kế điện tẩu thuốc là điện trực tiếp từ bình ắc-quy lên nên đấu vào sợ hao bình ạ.
 
Hạng F
29/10/16
9.094
13.052
113
Pháp
Theo tôi thì suy nghĩ khác, nếu bạn có kiến thức về điện xe thì thường các dây điện xe
- Đen = âm
- Đỏ = âm khi tắc máy rút chìa / Dương khi để nấc 1 và máy nổ (tức là điện đổi chiều không phải là AC)
- Vàng = Dương

Do đó nếu dùng nguồn riêng thì bạn nên lấy dây đỏ làm dây điều khiển qua relais và dây vàng (từ nguồn + chính) qua cầu chì riêng , rồi nguồn điện ra từ relais cung cấp cho
sch%C3%A9ma_montage_relai_12V_ventilateur-1.jpg

Thí dụ cỗng 30 - Dây vàng (+) được bảo vệ bằng cầu chì
Cỗng 85 dây đen (-)
Cỗng 86 dây đỏ (+/-)
Cỗng 87 nguồn ra

Đặc biệt là cỗng 86 (gọi là điều khiển), khi bạn lấy dây đỏ bất kỳ, đo với máy đo điện khi bạn rút chìa khoá ra thì
U = 0VDC nhưng khi để công tắc thì nó là +12VDC
Và cỗng 87 là cỗng ra được nạp + với cỗng 30 tức là +12VDC

Do đó khi bạn rút chìa thì
cỗng 87 không có điện
mặc dầu 30 với 85 mặc định là + và - , nhưng sẽ không ăn điện

maxresdefault.jpg


Có lẽ schéma nầy bạn nhìn sẽ rỏ và dể hiểu hơn (cấu tạo relais)
86 khi có điện (máy nổ hay để 1) thì relais sẽ làm việc, cỗng 30+87 cho điện dương đi ra
Và khi 86 ngắt điện (chìa khoá rút ra) thì cỗng 30 với 87 sẽ cắt,

Theo tôi thì nếu xe đã có dự phòng dây thêm (cái nầy giống như option vậy) thì rất dể. Còn không dự phòng dây thì nên làm đường dây độc lập riêng


4RA 007 793-041 thông số relais 4 chấu hay tương đương cũng được​

41zX6SoqQtL._AC_SL1003_.jpg
cầu chì thêm nếu gắn riêng (trước khi vào cỗng 30) F2
 
D23 confirmed
Hạng C
27/5/15
724
1.351
93
Saarland, Deutschland
1. điều bác nói là điều e băn khoăn hổm rày. Vì nghe bảo 1 số xe, đấu chung với cầu chì gạt nước, bỗng 1 hôm trời mưa to, quạt nước không quay thì "toang".
2. xe cũng đang trống 1 vài chỗ "chờ", e cũng đang tính đấu vào đó, mà không xác định được "chỗ chờ" đó là điện trực tiệp từ bình ắc-quy lên hay là điện sau công tắc!?
3. e test bằng cách dùng đồng hồ kim, vặn qua thang "ôm" để đo, cực âm thì chọt vào mass là ốc trên thân xe. Cực dương là chọt vào cầu chì.
Mà cái vấn đề "nan giải" ở đây là thằng FORD quỷ quái này nó thiết kế quái đản hơn các hãng xe khác là cứ bấm unlock trên chìa khóa, là điện trên xe được kích hoạt. Bấm lock trên chìa khóa thì điện trên xe sẽ ngắt. Đâm ra, không biết cách xác định điện nào là điện từ bình ắc quy lên, điện nào là điện sau ổ khóa.
4. Nếu "chỗ chờ" dòng tối đa của nó là 7.5A hoặc 10A, mà mình lắp cái 5A vào, thì có bị đứt không bác nhỉ?

Xin cám ơn bác đã tận tình cũng như nhín thời gian chia sẻ ạ.
Dưới đây là "chỗ chờ" cầu chì
3. Bác đo vậy sai rồi. Phải chỉnh thế này nhé:
Chìa khóa xe để OFF + tắt tất cả chức năng trên xe (điều hòa, đèn đóm...) --> Đồng hồ chỉnh qua Voltage DC (cỡ 20V, nhớ là DC chứ ko phải AC nhé) --> 1 đầu kim vào con ốc nào đó ko bị sơn nhé --> đầu kia cắm vào chân cầu chì --> xoay chìa khóa ON (ko đề nổ nhé) --> nếu đồng hồ hiện 12V là có điện, dưới 1V là ko có điện. Nếu chìa khóa OFF mà vẫn hiện 12V thì là điện trực tiếp ắc quy, bỏ qua luôn.
* cái chú ý ở đây là chân cầu chì nằm khá sâu nên có thể kim đồng hồ bác ko chọc tới được thì kiếm cái gì nối dài ra.

4. Nếu chỗ chờ hoặc cầu chì sẵn ở đó để 1.5 hay 10A thì bác thay 5A thoải mái, càng an toàn. Quá lên thì ko đc.

* cái khó ở đây là chân chờ cầu chì có thể trống, ko có gì hết, bác phải nhìn kĩ xem nó có chân kim loại trong đó ko. Nếu ko có thì cũng ko có điện đâu.
Trong trường hợp ko tìm đc chân trống hợp lý thì bác có thể tìm bảng cầu chì khác (dưới vo-lăng, sau hộp để đồ bên phụ hoặc trong khoang máy)
Trường hợp tệ nhất ko xài vào chân trống đc thì đành đấu vào cầu chì có sẵn ở đó.
Cách test vẫn như em chỉ bác đó nhưng nếu có thể thì chọn cầu chì có dòng lớn nhất có thể, 15A trở lên để tránh quá dòng.
 
  • Like
Reactions: thythy2019 and Osin
D23 confirmed
Hạng C
27/5/15
724
1.351
93
Saarland, Deutschland
dạ, cầu chì tẩu thuốc, mình xác định được vị trí.
tuy nhiên, thằng FORD quỷ quái này, họ thiết kế điện tẩu thuốc là điện trực tiếp từ bình ắc-quy lên nên đấu vào sợ hao bình ạ.
Hình như tẩu của Ford sẽ tự ngắt điện sau khoảng 1 phút khi tắt máy khóa cửa mà bác. Check lại đi, đỡ cực đấu điện
 
Hạng F
29/10/16
9.094
13.052
113
Pháp
3. Bác đo vậy sai rồi. Phải chỉnh thế này nhé:
Chìa khóa xe để OFF + tắt tất cả chức năng trên xe (điều hòa, đèn đóm...) --> Đồng hồ chỉnh qua Voltage DC (cỡ 20V, nhớ là DC chứ ko phải AC nhé) --> 1 đầu kim vào con ốc nào đó ko bị sơn nhé --> đầu kia cắm vào chân cầu chì --> xoay chìa khóa ON (ko đề nổ nhé) --> nếu đồng hồ hiện 12V là có điện, dưới 1V là ko có điện. Nếu chìa khóa OFF mà vẫn hiện 12V thì là điện trực tiếp ắc quy, bỏ qua luôn.
* cái chú ý ở đây là chân cầu chì nằm khá sâu nên có thể kim đồng hồ bác ko chọc tới được thì kiếm cái gì nối dài ra.

4. Nếu chỗ chờ hoặc cầu chì sẵn ở đó để 1.5 hay 10A thì bác thay 5A thoải mái, càng an toàn. Quá lên thì ko đc.

* cái khó ở đây là chân chờ cầu chì có thể trống, ko có gì hết, bác phải nhìn kĩ xem nó có chân kim loại trong đó ko. Nếu ko có thì cũng ko có điện đâu.
Trong trường hợp ko tìm đc chân trống hợp lý thì bác có thể tìm bảng cầu chì khác (dưới vo-lăng, sau hộp để đồ bên phụ hoặc trong khoang máy)
Trường hợp tệ nhất ko xài vào chân trống đc thì đành đấu vào cầu chì có sẵn ở đó.
Cách test vẫn như em chỉ bác đó nhưng nếu có thể thì chọn cầu chì có dòng lớn nhất có thể, 15A trở lên để tránh quá dòng.
Thường nó sẽ không làm chân kim loại đâu bác D23, ngay cả đó là option, nó chỉ làm chân kim loại khi cần thiết mà thôi ...

Còn cái ẩu nhất là tìm đường đỏ gắn trực tiếp :):):) qua cầu chì .... (tức là dây sau contact)

À thứ năm nầy 14 Jul ...lễ nghĩ .. nè ... bác nhớ ngày nầy là ngày gì không ?
 
  • Like
Reactions: thythy2019