Hạng F
28/8/19
6.875
11.815
113
Palm Beach, Florida, US
Hybrid thì xăng là chủ đạo nên mọi thứ cũng same thôi. Chỉ có vài thứ cần biết.
1. Là nó Start bằng ĐC điện. Nó chạy đà hay ở Speed thấp ưu tiên đc điện ( khoảng dưới 40m/h. Với đk Battery đủ đáp ứng.
2. Trên 40m/h, Nó sẽ đóng đc xăng chạy. Cho nên những ai hay đi cao tốc, Speed cao (như Mình là ví dụ) thì ko tiết kiệm nhiều. VÀ khi đó, với việc Hybrid thường thấy ở các dòng xe CS thấp ( Là để giảm giá cho dễ bán) thì...tương đương việc lái 1 con xe xăng Cs thấp, chấm nhỏ.
3. Xe Hybrid chỉ là Điện hổ trợ. NÊN khi xăng còn nó mới chạy.
Cũng có xảy ra vài cảnh các Bố nằm đường khi hết xăng mà cứ nghĩ Battery còn là còn chạy. Thế hệ xe sau này ko biết nhưng thời trước nó là vậy.
Nói chung, về Hybrid còn liên quan nhiều thứ dính tới Tiền và Nhu cầu...Đó là chuyện bàn sâu hơn.
Bản thân, cá nhân Mình ko thích Hybrib!
 
Hạng D
8/5/16
2.246
6.514
113
Mới lái xe xăng không bao lâu nên em cũng tò mò là chạy xe hybrid thì cách chạy hay vận hành có khác j xe xăng bình thường không và có cần lưu ý gì về an toàn hay ko. bác nào có trải nghiệm rồi chia sẻ để mn như e cùng biết ạ.

View attachment 3141827*Ảnh minh họa
Liên quan xe điện (EV) thì anh cần chú ý, và đặc biệt càng phải chú ý nếu là lái mới, vấn đề GIA TỐC của xe và đặc điểm EV có thắng tái sinh (Generative Breaking). Mình có post trong một thread bên CNL về 2 vđ này, xin post lại đây để anh than khảo:

1/ Generative breaking:
Điều khiển chủ yếu bằng 1 chân ga, nhả chân ga = thắng (mức độ thắng có thể điều chỉnh đc).
Chân quen nhấp-nhả ở 1 vị trí chân ga thôi, nên quên luôn phản xạ chuyển chân thắng, gặp tình huống khẩn cấp thì giựt mình dí chân ga luôn => tai nạn.
2/ Gia tốc:
Vì động cơ điện cho lực kéo MAX tức thì, dẫn đến gia tốc rất lớn.
Khi a bị gia tốc bất ngờ thì:
- cái anh bị ảnh hưởng đầu tiên là cặp mắt của anh (vì mắt chứa nhiều chất lỏng bên trong), hiện tượng là tầm nhìn bị hẹp lại (chỉ thấy một vùng nhỏ hoặc một vài vật thể trong vùng nhìn hẹp đó), thầm chí bị ‘mù” tạm thời đối với người chịu gia tốc kém.
- tiếp theo là não của a bị dịch chuyển bên trong vỏ sọ, ép về phía sau gây ra cảm giác choáng hoặc hoảng loạn tức thì và từ đó mất phản xạ luôn. Nhiều người đạp nhầm chân ga nhưng vẫn, thậm chí dí mạnh, chân ga là lý do này.
- tiếp theo là nội tạng anh bị co thắt phản ứng lại với việc lệch vị trí bên trong cơ thể do gia tốc.
- tiếp theo nữa là andrenaline sẽ được tiết ra chạy khắp cơ thể.

Giải thích dài dòng vậy a hiểu cơ chế của cơ thể phản ứng ra sao khi bị gia tốc áp lên cơ thể và để hiểu tại sao nhiều người gây tai nạn khi đạp nhầm chân gahả năng chịu được gia tốc mỗi người là khác nhau và cần phải được luyện tập mới quen được và ko bị ảnh hưởng lớn bởi gia tốc (nôm na là vẫn phản ứng/phản xạ chính xác trong điều kiện đang bị gia tốc)
Đi xe điện thì khả năng này còn cao hơn rất nhiều khi lái xe xăng/dầu. Quảng cáo thì toàn lời có cánh "Tăng tốc từ 0-100km/h trong vòng x giây", trong khi khả năng chịu đựng cái gia tốc đó thì ko ai nói tới.

Xe hybrid thì ko có gia tốc như xe điện nên chạy như xe xăng thôi, ngoại trừ con Nissan Kicks E-power. Kicks Epower đúng nghĩa là “xe điện có gắn máy phát điện chạy xăng”. Kicks có gia tốc y chang con xe EV (đã có clip drag race giữa Kicks vs VF34 và Kicks thắng), cũng chạy 1 chân ga thường xuyên.

Tóm lại bác đọc thông tin ở đây rồi ra showroom test thử để tự cảm nhận là hay nhất.
 
Hạng C
14/12/09
676
2.140
93
Em chạy Nắc Sin Kicks. Thấy cũng như xe xăng thôi. Chỉ chú ý khi Pin nó yếu quá thì chọn sang chế độ sạc bằng động cơ cho nó đầy lên chút rồi mới tắt máy. Nếu không lần khởi động tiếp theo máy xăng nó sẽ gào to hơn bình thường. Còn chạy thì nhàn hơn xe xăng, nó hãm tốt hơn.
a chạy con Kicks ở Việt Nam? review sơ dc ko a?
 
Hạng B2
3/9/19
414
402
63
Japan
a chạy con Kicks ở Việt Nam? review sơ dc ko a?
Nhiều bài review lắm rồi. Xe hàng sau dựng, dáng nhỏ, ồn lốp, thiếu tính năng Adas. Bù lại thì ngoại hình mình đánh giá là đẹp, tiết kiệm xăng, máy khỏe, chạy nhàn.
Treo sau cứng nhưng chắc chắn, ổn định. Vô lăng nhẹ, đánh lái tốt,
 
  • Like
Reactions: sniperz
Tập Lái
19/5/24
4
0
1
28
Liên quan xe điện (EV) thì anh cần chú ý, và đặc biệt càng phải chú ý nếu là lái mới, vấn đề GIA TỐC của xe và đặc điểm EV có thắng tái sinh (Generative Breaking). Mình có post trong một thread bên CNL về 2 vđ này, xin post lại đây để anh than khảo:

1/ Generative breaking:
Điều khiển chủ yếu bằng 1 chân ga, nhả chân ga = thắng (mức độ thắng có thể điều chỉnh đc).
Chân quen nhấp-nhả ở 1 vị trí chân ga thôi, nên quên luôn phản xạ chuyển chân thắng, gặp tình huống khẩn cấp thì giựt mình dí chân ga luôn => tai nạn.
2/ Gia tốc:
Vì động cơ điện cho lực kéo MAX tức thì, dẫn đến gia tốc rất lớn.
Khi a bị gia tốc bất ngờ thì:
- cái anh bị ảnh hưởng đầu tiên là cặp mắt của anh (vì mắt chứa nhiều chất lỏng bên trong), hiện tượng là tầm nhìn bị hẹp lại (chỉ thấy một vùng nhỏ hoặc một vài vật thể trong vùng nhìn hẹp đó), thầm chí bị ‘mù” tạm thời đối với người chịu gia tốc kém.
- tiếp theo là não của a bị dịch chuyển bên trong vỏ sọ, ép về phía sau gây ra cảm giác choáng hoặc hoảng loạn tức thì và từ đó mất phản xạ luôn. Nhiều người đạp nhầm chân ga nhưng vẫn, thậm chí dí mạnh, chân ga là lý do này.
- tiếp theo là nội tạng anh bị co thắt phản ứng lại với việc lệch vị trí bên trong cơ thể do gia tốc.
- tiếp theo nữa là andrenaline sẽ được tiết ra chạy khắp cơ thể.

Giải thích dài dòng vậy a hiểu cơ chế của cơ thể phản ứng ra sao khi bị gia tốc áp lên cơ thể và để hiểu tại sao nhiều người gây tai nạn khi đạp nhầm chân gahả năng chịu được gia tốc mỗi người là khác nhau và cần phải được luyện tập mới quen được và ko bị ảnh hưởng lớn bởi gia tốc (nôm na là vẫn phản ứng/phản xạ chính xác trong điều kiện đang bị gia tốc)
Đi xe điện thì khả năng này còn cao hơn rất nhiều khi lái xe xăng/dầu. Quảng cáo thì toàn lời có cánh "Tăng tốc từ 0-100km/h trong vòng x giây", trong khi khả năng chịu đựng cái gia tốc đó thì ko ai nói tới.

Xe hybrid thì ko có gia tốc như xe điện nên chạy như xe xăng thôi, ngoại trừ con Nissan Kicks E-power. Kicks Epower đúng nghĩa là “xe điện có gắn máy phát điện chạy xăng”. Kicks có gia tốc y chang con xe EV (đã có clip drag race giữa Kicks vs VF34 và Kicks thắng), cũng chạy 1 chân ga thường xuyên.

Tóm lại bác đọc thông tin ở đây rồi ra showroom test thử để tự cảm nhận là hay nhất.
Cảm ơn bác, giải thích rất khoa học và hợp lý.