Tập Lái
25/3/07
32
7
8
Các bác làm ơn cho em hỏi chút là bình thường đi tua máy của xe fiat siena ntn là vừa?? em đi với mấy thằng bạn người nước ngoài nó chê là em đi vòng tua thấp quá nên không có lợi. Xe em Fiat ELX và thường 1000 - 2000 rpm là em thấy êm nhất. Chúng nó bảo là có thể lái xe mà vào số lúc máy đang ở 5000rpm và bảo em làm thử (ga hết cỡ giữ côn giữ ga rồi vào số - thỉnh thoảng thực hiện máy sẽ bốc) mà em không dám. Hình như có lần em cũng thấy bác Duysiena cũng nói là đi tua cao để thông máy thì phải. Em mới lái nên mong các bác cho vài lời:
Chuyển số lúc nào là có lợi và tiết kiệm xăng nhất??
Thanks các bác trước!
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
18/6/07
1.373
4
36
RE: Tua máy thấp hay cao??

Trích đoạn: luongtk

Các bác làm ơn cho em hỏi chút là bình thường đi tua máy của xe fiat siena ntn là vừa?? em đi với mấy thằng bạn người nước ngoài nó chê là em đi vòng tua thấp quá nên không có lợi. Xe em Fiat ELX và thường 1000 - 2000 rpm là em thấy êm nhất. Chúng nó bảo là có thể lái xe mà vào số lúc máy đang ở 5000rpm và bảo em làm thử (ga hết cỡ giữ côn giữ ga rồi vào số - thỉnh thoảng thực hiện máy sẽ bốc) mà em không dám. Hình như có lần em cũng thấy bác Duysiena cũng nói là đi tua cao để thông máy thì phải. Em mới lái nên mong các bác cho vài lời:
Chuyển số lúc nào là có lợi và tiết kiệm xăng nhất??
Thanks các bác trước!
Tôi nghĩ "thằng Tây" nó nói cũng có lý đấy bác à!
Thỉnh thoảng cần cho iem nó thở mạnh 1 cái cho nó sạch hệ thống thoát khí xả. Nhưng khi tăng vòng tua như vậy thì phải kết hợp với động tác "nhảy cóc" số bác ạ, thậm chí nhảy cách đến 2 số luôn - Thỉnh thoảng tôi cũng chơi kiểu này (tất nhiên phải tùy vào đoạn đường và phương tiện xung quanh mới dám đi).
Còn đi túc tắc (từ từ) thì cũng chẳng sao cả, càng tốt cho máy. Chế độ từ từ cần áp dụng khi xe mới khởi động, bắt đầu chạy, hệ thống bôi trơn, trợ lực... cũng mới bắt đầu làm việc bác ạ - Lúc vừa khởi động mà tăng ga quá mạnh thì không có lợi tí nào
 
Hạng D
10/1/07
2.397
4
38
Việt Nam
RE: Tua máy thấp hay cao??

-vấn đề này liên quan nhiều thứ lắm ,tui tạm chia ra như sau :
- tính vận hành và kiểm soát tua máy ,vòng quay bánh xe . tất nhiên là đang nói về xe số MT ( còn số AT thì ..tự động rồi ) , khi các bác vào cua với tốc độ tương đối việc kiểm soát tua máy tương thích sẽ đảm bảo độ bám đường hơn , xe ít bị quăng, và đi theo quán tính hơn vì bánh xe ..miết trên đường hơn . cái này bác kebap ( chuyên gia xe F1 sẽ giải thích rỏ hơn tui ), nói đơn giản khi vào cua chỉ nên thắng trước khi vào cua còn đã vào cua là không thắng nữa mà phải về số tạo tua máy cao để tăng độ bám đường . ý thứ nhất này có lẻ dân chạy xe ...phình phường ít để ý , khi nào các bác ôm cua hơi lơi lơi ở tốc độ 7,8 chục sẽ cảm nhận cảm giác này .
- Độ tăng tốc, cảm giác ..dính lưng vào ghế : cái này hôm nào đường trống và không có *** cácbácchạy thử sẽ rất ..hưng phấn và thích thú ,vì nhà SX chỉ cảnh báo tua máy đến số 6 mới báo đỏ , như vậy chạy tua máy đến số 3,4,5 cũng ..đâu có sao ??.
- Việc vận hành này ngoài vấn đề kỷ thuật còn thể hiện tính tình người lái xe và toát nên vẻ ...văn hóa nữa ,vì vậy khi phố xá đông người tuyệt đối không nên chạy theo kiểu này ,người đi đường sẽ rất ghét,nhưng trong đường ...đua hay ở những đoạn đường vắng cũng nên thử để biết ....cảm giác yomost chứ !! hehehee.
- Lúc trước bác trongkiet nghe em chạy thử và rất thích , đối với xe Fiat chỉ cần lên đến số 3 là vận tốc đã lên 90 rồi .
- còn theo ý em ( khácvới bác phuongcuunet ) không nên vào số " nhảy cóc " vì như vậy đâu còn cảm giác...yomost nữa .
-các bác xem và nghe tiếng xe đua ra sao thì cứ ...làm thử sẽ biết !! hihihihi.
 
Hạng F
26/2/07
5.093
441
83
Xứ dừa Miền Tây
RE: Tua máy thấp hay cao??

Chạy với tua máy khoảng 3-5000rpm sẽ có tốc độ, vọt, bốc...không rốc máy nhưng...tốn xăng. Các bác con phơm dùm đúng không?
 
Hạng C
10/11/05
803
5
18
RE: Tua máy thấp hay cao??

Tua máy đề cập với từng mục đích khác nhau như Công suất lớn, Mô men lớn hay Xuất tiêu hao nhiên liệu nhỏ. Thông thường tua máy tại Mô men lớn phù hợp với Xuất tiêu hao nhiên liệu nhỏ, tại vòng tua có mô men lớn (tương đương với lực kéo lớn) phù hợp với việc chuyển số cũng như tiết kiệm nhiên liệu, còn để đạt công suất lớn thì phải tăng số vòng tua máy. Đới với Fiat Siena 1.3, khoảng tua máy 2500 - 3000v/p là đạt xuất tiêu hao nhiên liệu nhỏ nhất (tốc độ khi đó khoảng 80 - 100km/h), nếu các bác đi số 5 tại khoảng tua máy này thì tiết kiệm nhiên liệu, còn để chuyển số cho êm thì nên để tua máy từ 2200 - 2500v/p.
Iem đang đi xe số tự động, thấy nó chuyển số cũng y như vậy, khoảng 2200 - 2500v/p là chuyển số, với chế độ Sport thì tua máy để tới 2800v/p mới chuyển số (nhưng sẽ hao xăng hơn). Ae hay truyền kinh nghiệm đi số AT là ga lên khoảng 2000-2200v/p thì hơi nhả ga một chút, xe cũng sẽ chuyển số sớm luôn, tiết kiệm được chút xăng trong thời buổi thóc cao gạo kém này.
 
Hạng D
18/6/07
1.373
4
36
RE: Tua máy thấp hay cao??

Trích đoạn: nthung

Tua máy đề cập với từng mục đích khác nhau như Công suất lớn, Mô men lớn hay Xuất tiêu hao nhiên liệu nhỏ. Thông thường tua máy tại Mô men lớn phù hợp với Xuất tiêu hao nhiên liệu nhỏ, tại vòng tua có mô men lớn (tương đương với lực kéo lớn) phù hợp với việc chuyển số cũng như tiết kiệm nhiên liệu, còn để đạt công suất lớn thì phải tăng số vòng tua máy. Đới với Fiat Siena 1.3, khoảng tua máy 2500 - 3000v/p là đạt xuất tiêu hao nhiên liệu nhỏ nhất (tốc độ khi đó khoảng 80 - 100km/h), nếu các bác đi số 5 tại khoảng tua máy này thì tiết kiệm nhiên liệu, còn để chuyển số cho êm thì nên để tua máy từ 2200 - 2500v/p.
Iem đang đi xe số tự động, thấy nó chuyển số cũng y như vậy, khoảng 2200 - 2500v/p là chuyển số, với chế độ Sport thì tua máy để tới 2800v/p mới chuyển số (nhưng sẽ hao xăng hơn). Ae hay truyền kinh nghiệm đi số AT là ga lên khoảng 2000-2200v/p thì hơi nhả ga một chút, xe cũng sẽ chuyển số sớm luôn, tiết kiệm được chút xăng trong thời buổi thóc cao gạo kém này.
Đúng là ý kiến "Chiên gia" về động cơ có khác, rất bổ ích và lý thú cho anh em 4R nhà ta.
 
Hạng C
3/10/07
831
15
18
Côn Đảo
RE: Tua máy thấp hay cao??

Trích đoạn: phuongcuunet
Trích đoạn: nthung
Tua máy đề cập với từng mục đích khác nhau như Công suất lớn, Mô men lớn hay Xuất tiêu hao nhiên liệu nhỏ. Thông thường tua máy tại Mô men lớn phù hợp với Xuất tiêu hao nhiên liệu nhỏ, tại vòng tua có mô men lớn (tương đương với lực kéo lớn) phù hợp với việc chuyển số cũng như tiết kiệm nhiên liệu, còn để đạt công suất lớn thì phải tăng số vòng tua máy. Đới với Fiat Siena 1.3, khoảng tua máy 2500 - 3000v/p là đạt xuất tiêu hao nhiên liệu nhỏ nhất (tốc độ khi đó khoảng 80 - 100km/h), nếu các bác đi số 5 tại khoảng tua máy này thì tiết kiệm nhiên liệu, còn để chuyển số cho êm thì nên để tua máy từ 2200 - 2500v/p.
Iem đang đi xe số tự động, thấy nó chuyển số cũng y như vậy, khoảng 2200 - 2500v/p là chuyển số, với chế độ Sport thì tua máy để tới 2800v/p mới chuyển số (nhưng sẽ hao xăng hơn). Ae hay truyền kinh nghiệm đi số AT là ga lên khoảng 2000-2200v/p thì hơi nhả ga một chút, xe cũng sẽ chuyển số sớm luôn, tiết kiệm được chút xăng trong thời buổi thóc cao gạo kém này.
Đúng là ý kiến "Chiên gia" về động cơ có khác, rất bổ ích và lý thú cho anh em 4R nhà ta.
Pác ấy chỉ cảm nhận theo cảm tính thui. Đối với bác nthung cốc Bia đầy gọi là Tua máy cao, Cốc Bia vơi gọi là tua máy thấp. Nó như cây Sâm của Hàn Quốc thui .
 
Hạng D
18/7/04
1.718
120
63
Biên Hoà
RE: Tua máy thấp hay cao??

Yêu cầu bác Hắt Lờ phân tích thật chính xác và khoa học. Toàn xì pam câu bài ko à. Rưng mừ....em cũng dzậy.
 
Chi hội phó FIFC
27/4/07
898
3
0
RE: Tua máy thấp hay cao??

Ơ ơ thế cuối tuần này làm quả họp hành bình loạn vụ các lão xì-pam đê