Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.783
18.757
113
Lâm Đồng
Tuổi thọ trung bình của xe hơi và bán tải tại Mỹ lại tiếp tục tăng, vừa đạt được mốc kỷ lục mới là 12,1 năm theo nghiên cứu từ IHS Markit vừa công bố.

Tuổi thọ trung bình của xe hơi vừa đạt kỷ lục mới là 12 năm


Đại dịch Covid và những dư âm của nó vẫn đang ảnh hưởng đến lối sống của tất cả mọi người. Tại Mỹ, dù tình trạng dịch bệnh đã được khống chế nhưng lối sống của phần đông người dân nước này đã thay đổi sâu sắc. Người Mỹ giờ lái xe ít hơn và ít loại bỏ những chiếc xe cũ của họ hơn, khiến cho tuổi thọ trung bình của xe hơi tại Mỹ vừa đạt được mốc kỷ lục mới là 12,1 năm.

Nghiên cứu mới từ IHS Markit cho thấy tuổi trung bình của các loại xe con và xe bán tải nhẹ đang hoạt động (average age of light vehicles in operation - VIO) ở Hoa Kỳ đã tăng lên 12,1 tuổi trong năm nay. Cón số tăng cao gần 2 tháng so với năm 2020. Nguyên nhân chủ yếu đến từ Covid và những dư âm của đại dịch. Tuy nhiên IHS cũng chỉ ra rằng sự gia tăng tuổi thọ xe sẽ thúc đẩy thêm các hoạt động bảo trì bảo dưỡng xe.

2021-06-15_113851.jpg

IHS Markit: Tuổi thọ xe hơi tại Mỹ đạt mố cao nhất trong vòng 20 năm trở lại đây

Covid "giữ" người trong nhà và "giữ" xe trong garage

Covid và tác động của nó đã khiến doanh số bán xe mới giảm mạnh, tỷ lệ xe cũ đem vào bãi phế liệu cũng giảm hẳn (khoảng 5,6% xe), từ đó khiến cho độ tuổi trung bình của xe tăng cao.

Vào đầu năm 2020, đại dịch đã gây áp lực đáng kể lên doanh số bán xe mới. Thời điểm này các đại lý và nhân viên sale phải điều chỉnh lại quy trình bán hàng và giao hàng để tuân thủ giãn cách xã hội. Thậm chí nhiều giao dịch phải thực hiện trực tuyến. Kết thúc năm 2020, doanh số bán xe phục hồi sau khi người dân phải "kiềm nén" nhu cầu mua xe quá lâu. Có hơn 8 triệu phương tiện được đăng ký mới trong nửa cuối năm 2020.

used-cars 1.jpg


Tuy nhiên, khi doanh số xe mới tăng trưởng, thì tỷ lệ xe đem ra bãi phế thải cũng giảm hẳn, khiến cho "Tuổi trung bình" của xe hơi tại Mỹ không giảm đi bao nhiêu.

Ngoài ra, việc giãn cách xã hội cũng ảnh hưởng nhiều đến thói quen đi lại, du lịch của con người. Đơn giản là xe ít đi hơn thì cũng ít xuống cấp hơn, nên chủ xe vẫn cứ tiếp tục giữ chiếc xe cũ ở nhà.

car.jpg


Thiếu hụt chip

Thiếu hụt chip không còn là câu chuyện riêng của những nhà sản xuất. Ảnh hưởng của nó đã lan rộng khắp mọi mặt xã hội khiến cho người dân thường cũng có thể nhận ra: các sản phẩm công nghệ tăng giá, xe hơi sản xuất chậm hơn, khó mua hơn.

Do đó, sau "giãn cách xã hội" thì "thiếu hụt chip" là nhân tố thứ 2 ngăn cản người tiêu dùng mua xe. Lượng xe bán ra ít, đăng ký ít sẽ khiến cho tuổi thọ trung bình của xe được giữ ở mức cao.


Sự thiếu hụt chip dự kiến sẽ tiếp tục thách thức các nhà sản xuất xe mới cho đến quý 4 năm 2021.

Nhưng kết thúc năm nay, IHS Markit dự kiến doanh số bán xe hạng nhẹ của Mỹ sẽ đạt 16,8 triệu xe. Nếu dự báo này chính xác, có thể sẽ giảm tuổi thọ xe trung bình.

used-cars.jpg
1994-toyota-land-cruiser-fzj80-sold-at-online-auction-exterior (2).jpg

1994-toyota-land-cruiser-fzj80-sold-at-online-auction-exterior.jpg

 
Last edited by a moderator:
Hạng D
5/7/16
2.002
14.665
113
nhìn số liệu vậy NSX xe hơi chắc hổng zui...

phải cắt bớt vài thứ để giảm tuổi thọ, à bậy, giảm vòng đời xe sao ta...
 
Hạng D
22/1/19
4.534
8.429
113
nhìn số liệu vậy NSX xe hơi chắc hổng zui...

phải cắt bớt vài thứ để giảm tuổi thọ, à bậy, giảm vòng đời xe sao ta...
trong ngắn hạn thôi bác. Nhựng chiếc xe mới đang lưu hành trên đường thì phải đến cỡ 10 năm nữa mới có khả năng thành phế liệu. NSX thay đổi cách làm xe ngay bây giờ cũng đâu mấy ý nghĩa. Giờ làm gì để kích cầu, bên cạnh đó là tập trung giải quyết câu chuyện thiếu hụt chip, để 1 2 năm tới không bị sa lầy vào khủng hoảng.
 
Hạng C
24/8/13
576
870
93
Vũng Tàu
Ôi giào ơi, đó là tuổi thọ trung bình của xe Nhật. Còn mấy cái xe hàn xẻn được mấy năm bán rồi, dân chạy xe hàn xẻng chủ yếu là dân dịch vụ hoặc ít tiền nên con xe chỉ được thời gian đầu.
 
Hạng C
24/8/13
576
870
93
Vũng Tàu
Tuổi thọ trung bình của xe Nhật có thể lên tới 12 năm chứ xe HÀn thì chắc tầm 6-8 năm là cao. Thường ai mua xe Hàn thì đi 3-5 năm là họ bán. Đó là quyết định hợp lý :0
Chuẩn, tôi chưa thấy con Forte hoặc Santa Fe nào gắn bó với chủ được quá 8 năm, đa số lo bán sợ lỗi thời.
 
  • Like
Reactions: LouisJC
Hạng B1
18/7/19
54
16
9
45
Thiếu hụt chip, kinh tế Mĩ phục hồi nhu cầu mua xe càng cao thì các mẫu mới, xe mới về Việt Nam càng giảm...
 
Hạng D
15/9/17
2.863
2.255
113
39
Đúng là xe Nhật bền và độ tin cậy cao hơn. Nhưng hiện tại vẫn thích xe Hàn, xài 5 năm bán đi, giữ giá cũng đâu thua xe Nhật.