Tuổi thọ trung bình của xe hơi và bán tải tại Mỹ lại tiếp tục tăng, vừa đạt được mốc kỷ lục mới là 12,1 năm theo nghiên cứu từ IHS Markit vừa công bố.
Đại dịch Covid và những dư âm của nó vẫn đang ảnh hưởng đến lối sống của tất cả mọi người. Tại Mỹ, dù tình trạng dịch bệnh đã được khống chế nhưng lối sống của phần đông người dân nước này đã thay đổi sâu sắc. Người Mỹ giờ lái xe ít hơn và ít loại bỏ những chiếc xe cũ của họ hơn, khiến cho tuổi thọ trung bình của xe hơi tại Mỹ vừa đạt được mốc kỷ lục mới là
12,1 năm.
Nghiên cứu mới từ IHS Markit cho thấy tuổi trung bình của các loại xe con và xe bán tải nhẹ đang hoạt động (
average age of light vehicles in operation - VIO) ở Hoa Kỳ đã tăng lên
12,1 tuổi trong năm nay. Cón số tăng cao gần 2 tháng so với năm 2020. Nguyên nhân chủ yếu đến từ Covid và những dư âm của đại dịch. Tuy nhiên IHS cũng chỉ ra rằng sự gia tăng tuổi thọ xe sẽ thúc đẩy thêm các hoạt động bảo trì bảo dưỡng xe.
IHS Markit: Tuổi thọ xe hơi tại Mỹ đạt mố cao nhất trong vòng 20 năm trở lại đây
Covid "giữ" người trong nhà và "giữ" xe trong garage
Covid và tác động của nó đã khiến doanh số bán xe mới giảm mạnh, tỷ lệ xe cũ đem vào bãi phế liệu cũng giảm hẳn (khoảng 5,6% xe), từ đó khiến cho độ tuổi trung bình của xe tăng cao.
Vào đầu năm 2020, đại dịch đã gây áp lực đáng kể lên doanh số bán xe mới. Thời điểm này các đại lý và nhân viên sale phải điều chỉnh lại quy trình bán hàng và giao hàng để tuân thủ giãn cách xã hội. Thậm chí nhiều giao dịch phải thực hiện trực tuyến. Kết thúc năm 2020, doanh số bán xe phục hồi sau khi người dân phải "kiềm nén" nhu cầu mua xe quá lâu. Có hơn 8 triệu phương tiện được đăng ký mới trong nửa cuối năm 2020.
Tuy nhiên, khi doanh số xe mới tăng trưởng, thì tỷ lệ xe đem ra bãi phế thải cũng giảm hẳn, khiến cho "Tuổi trung bình" của xe hơi tại Mỹ không giảm đi bao nhiêu.
Ngoài ra, việc giãn cách xã hội cũng ảnh hưởng nhiều đến thói quen đi lại, du lịch của con người. Đơn giản là xe ít đi hơn thì cũng ít xuống cấp hơn, nên chủ xe vẫn cứ tiếp tục giữ chiếc xe cũ ở nhà.
Thiếu hụt chip
Thiếu hụt chip không còn là câu chuyện riêng của những nhà sản xuất. Ảnh hưởng của nó đã lan rộng khắp mọi mặt xã hội khiến cho người dân thường cũng có thể nhận ra: các sản phẩm công nghệ tăng giá, xe hơi sản xuất chậm hơn, khó mua hơn.
Do đó, sau "giãn cách xã hội" thì "thiếu hụt chip" là nhân tố thứ 2 ngăn cản người tiêu dùng mua xe. Lượng xe bán ra ít, đăng ký ít sẽ khiến cho tuổi thọ trung bình của xe được giữ ở mức cao.
Sự thiếu hụt chip dự kiến sẽ tiếp tục thách thức các nhà sản xuất xe mới cho đến quý 4 năm 2021.
Nhưng kết thúc năm nay, IHS Markit dự kiến doanh số bán xe hạng nhẹ của Mỹ sẽ đạt 16,8 triệu xe. Nếu dự báo này chính xác, có thể sẽ giảm tuổi thọ xe trung bình.