Chiếc Cub đầu tiên em được nài là chiếc 78 đầu vênh ( sừng trâu ) , thằng bạn đỗ cấp 3 được ông bà già thưởng cho cho con Cub 78-50 đầu vênh , oách nhất trường ... công nhận dòng CUB đúng là ngon bổ rẻ và bền bỉ ... mấy thằng học trò chạy xe như phá mà cả mười mấy năm sau gặp lại chiếc Cub đó vẫn chạy phà phà ... Nhưng thực sự về dòng xe nhỏ em không phân biệt được tốt lắm , lúc đầu em còn cứ nghĩ Honda Dame cũng là CUB nhưng chỉ là do cách gọi của người Nam .... Bác Auto khai nhãn cho anh em thêm đi ...
Em chỉ nhớ:
Mày đậu tốt nghiệp con 78 này là của mày
Hic! Suốt ngày cứ cái lon "cà na" em chà quài, chà luôn cả bộ "căm" bóng loáng.....
Mày đậu tốt nghiệp con 78 này là của mày
Hic! Suốt ngày cứ cái lon "cà na" em chà quài, chà luôn cả bộ "căm" bóng loáng.....
Em còn nhớ, năm 1988 sau khi tốt nghiệp Bách Khoa được Ba thưởng cho một chiếc xe Hon da Dame đời IH với giá trị là 1 cây vàng nhẫn. Đi làm, vô được vài mánh nho nhỏ năm 1991 em tậu được con Astrea M3, từ đó cho đến nay em đổi cả hơn chục loại xe trong đó có con SH125. Đã qua bao năm tháng, vật đổi sao dời hiện tại đã có xế hộp để đi làm, nhưng chiếc xe Dam của ngày xưa vẫn tồn tại trong căn nhà của em. Đứng cạnh chiếc xe hơi, bóng dáng của em thật bé nhỏ,già nua. Nhưng với tôi đó là một kỹ vật vô giá, nó gắn liền hình bóng của người cha nay đã đi xa. Nó đã giúp đỡ tôi rất nhiều trong những ngày đầu khởi nghiệp, cùng tôi đi về trên những cung đường xa lạ, và đặc biệt tuy vóc dáng hao gầy nhưng độ bền của em nó phải công nhận là vô địch. Đến hôm nay, em nó đã về hưu hơn 17 năm rồi, lâu lâu tôi lại lấy ra làm vài vòng để nhớ lại ngày xưa...
Rất tiếc là em không đủ thời gian cũng như tư liệu để quét và post các hình ảnh cho các bác tham khảo, bác nào có đầy đủ tư liệu về hình ảnh thì giúp em với. Em nghĩ các bác như SaigonVW, Tifosi70, phuni56, tieunhan... sẽ giúp em được. Mọi thông tin em post lên hòan tòan là do em nghe ngóng và học hỏi được, nếu có gì sai sót thì xin các cao nhân cứ sửa sai góp ý cho Topic chính xác và cô đọng hơn nhé.
Nói như bác Da đỏ thì chắc là phải bắt đầu với chiếc Dame quen thuộc với người Sài Gòn từ trước giải phóng. Có Dame mới có Cub phải không ạ?
HONDA Dame là cách gọi của người miền Nam cho chiếc HONDA C50 được bán trong thị trường miền Nam trước năm 75 để phân biệt với "HONDA đàn ông" là các dòng xe côn tay 65-72. Dựa theo các lần "anniversary" cho dòng Cub thì chắc là Dame được khai sinh năm 1958. Ở dòng xe Dame này, người ta xác định thế hệ bằng các đọc trên số sườn (khung) ký tự sau chữ "Y". Các chiếc Dame đời đầu (YA) thường được biết đến có màu đỏ, thân xác năng nề hơn các đời sau này. Chiếc Dame "mới" nhất được biết đến là YK, vì sau đó là Giải Phóng nên dòng xe này bị "discontinued" 1 thời gian. Em không biết chiếc Dame cuối cùng là Y gì, chỉ biết tới năm 77 thì xuất hiện chíêc Cub "đầu gù" (chắc bác Da Đỏ gọi đầu vênh cũng là nó).
Các đặc điểm xe Dame theo em biết : yên liền, cốp nhựa trắng có tay vặn nhựa màu đen, baga sau dài tròn, phuộc 2 tầng bắt phía trong gắp, có gác chân sau chết, chống nghiêng lớn bắt vào gắp sau, số 1 lui, 2,3 tới. Dame đời YA có mặt đồng hồ hiển thị Mile, lên tới 60 là hết, các đời sau thì là km, chỉ tới 100 ![8D]
Nói như bác Da đỏ thì chắc là phải bắt đầu với chiếc Dame quen thuộc với người Sài Gòn từ trước giải phóng. Có Dame mới có Cub phải không ạ?
HONDA Dame là cách gọi của người miền Nam cho chiếc HONDA C50 được bán trong thị trường miền Nam trước năm 75 để phân biệt với "HONDA đàn ông" là các dòng xe côn tay 65-72. Dựa theo các lần "anniversary" cho dòng Cub thì chắc là Dame được khai sinh năm 1958. Ở dòng xe Dame này, người ta xác định thế hệ bằng các đọc trên số sườn (khung) ký tự sau chữ "Y". Các chiếc Dame đời đầu (YA) thường được biết đến có màu đỏ, thân xác năng nề hơn các đời sau này. Chiếc Dame "mới" nhất được biết đến là YK, vì sau đó là Giải Phóng nên dòng xe này bị "discontinued" 1 thời gian. Em không biết chiếc Dame cuối cùng là Y gì, chỉ biết tới năm 77 thì xuất hiện chíêc Cub "đầu gù" (chắc bác Da Đỏ gọi đầu vênh cũng là nó).
Các đặc điểm xe Dame theo em biết : yên liền, cốp nhựa trắng có tay vặn nhựa màu đen, baga sau dài tròn, phuộc 2 tầng bắt phía trong gắp, có gác chân sau chết, chống nghiêng lớn bắt vào gắp sau, số 1 lui, 2,3 tới. Dame đời YA có mặt đồng hồ hiển thị Mile, lên tới 60 là hết, các đời sau thì là km, chỉ tới 100 ![8D]
Last edited by a moderator:
vụ này hay
chắc những con này nó còn hơn cả tuổi em nữa, bây giờ chắc chạy cũng hơn nữa
em chỉ nhớ ngày xưa ông già đi tầu mang ở Nhật về 1 con Honda đèn vuông xanh cửu long
cưỡi lên chưa đạp đc cái nào là bị ăn đạp luôn
chắc những con này nó còn hơn cả tuổi em nữa, bây giờ chắc chạy cũng hơn nữa
em chỉ nhớ ngày xưa ông già đi tầu mang ở Nhật về 1 con Honda đèn vuông xanh cửu long
cưỡi lên chưa đạp đc cái nào là bị ăn đạp luôn
Đèn vuông , xanh cửu long thì là đời cao hoành tráng rồi bác Vincent ah ... ơ nhưng mà năm nào nhỉ .. chắc phải 90-91 ( hình như 82-86 mới có màu đó - còn đời trước chỉ có màu xanh cánh chả ,ốc bươu , đồng - hay bác nói đến con K9 - 90cc nhỉ - xe giống DD 70 nhưng màu xanh trời ) trở lên phải không bác Vincent .Chứ dưới đó bác nào có con 82 đèn vuông ,đít vuông là oách lắm rồi ...
Chiếc xe máy đầu đời của em là Cub 79 hay còn gọi là "cánh én" chiến Én này đã lượn lờ cùng em từ năm 94 đến 97, nó đã đồng hành cùng em ở các chuyến đi chơi xa như Bến Tre, Biên Hòa và Vũng Tàu .. mặc dù chia tay em nó đã xa.. nhưng vẫn đang kiếm 1 chiếc đời cũ còn tốt . ..về "độ" lên màu Cam OS chạy vòng vòng OFFLINE cùng các bác!
Nói về Cam OS thì em sắp có 1 con 72, 5 số gin, số sườn máy đúng đời SS50 72, tem sắt và ốp bình xăng gin. Còn lại thì tòan là đồ ...lô nhưng mới ! Sẽ đem ra họat động vào tháng cuối tháng 12, tính làm để kỷ niệm OS 6 năm mà hổng kịp, hic !