Sáng hôm sau, 17.5.2012 5:00 giờ đã dậy cuốn gói ra địa điểm tập trung khi trời còn mờ sương, mới có vài xe tập trung, ...cứ tiếc mãi cái cái phòng đẹp ơi là đẹp ở khách sạn Valley nằm trên một ngọn đồi cao nhìn xuống thũng lũng, phòng ốc trang trí theo phong cách Bali thật lãng mạn.
Từng ghé Jakarta 2 lần trước đây nhưng chỉ để giúp một người bạn set up hệ thống IT cho một trường học, Jakarta với 20 triệu dân, lớn khủng khiếp, ô nhiễm và kẹt xe, cả hai lần đều không có ấn tượng gì sâu sắc, chỉ đến lần này được lang thang tới những làng mạc xa xôi hẻo lánh mới thấy được vẻ đẹp của con người và đất nước Indonesia, người dân thật thân thiện, rất rất khiêm tốn và đặc biệt mọi thứ đều được sắp xếp rất hài hoà, nhà cửa nhỏ nhưng sạch sẽ chỉnh chu, thậm chí tận những xóm làng vùng nông thôn trước nhà người ta vẫn dành thời gian chăm sóc cho thảm cỏ hàng rào chỉnh chu ngăn nắp. Không có những ngôi nhà sơn loè loẹt như cải lương, không có những ngôi nhà to đùng nhưng bên trong chẳng có thứ gì đáng giá, những bảng hiệu đơn giản trắng và đen vừa đủ để người ta đọc được nội dung trong quán bán thứ gì, kiến trúc đô thị hay truyền thống của Indo thực sự là đỉnh cao của cái đẹp, rất nhiều lần phải ngắt tay mình để biết chắc là mình còn tỉnh và không nằm mơ, rất nhiều lần lẩm bẩm ... chít mịe mình fall in love với đất nước này mất thôi
Các xe lần lượt tập trung chờ xếp đội hình, xe offroad Indo không đẹp, rất thực dụng vì tần xuất offroad ở đây dày đặc, địa hình rất khủng và chủ yếu băng rừng nhiêt đới nên không thể dành quá nhiều sự đầu tư cho body vì trước sau gì cũng tan nát sau mỗi chuyến offroad.
Dân offroad Indo đầu tư rất chu đáo cho tời, có những chiếc xe còn rẻ tiền hơn cả cái tời gần 10,000 USD và riêng sợi dây cáp thôi cũng đã đáng giá gần 3,000 USD.
Trình độ thợ máy của Indo phải nói là bậc thầy, đa số các xe đều xài máy nguyên bản, máy Suzuki Samurai, máy Jeep CJ5/6/7, máy Daihatsu, máy Toyota dòng B, 3B, 13B, 14B, 15B và 15B-T, đặc biệt dòng máy xăng 2F rất thịnh hành, chiếc FJ40 em đi vẫn xài máy xăng 2F nhưng là một trong những xe thiện chiến nhất mà em từng đi offroad, 50% xe dùng nhíp, 50% dùng lò xo với nhiều kiểu độ khá lạ, xe không nâng body, 100% xài lốp extreme và 100% không đưa két nước ra sau xe nhưng xu hướng mọi người đang lao theo một cách điên dại cho giống ... RFC
Mỗi xe chỉ có 2 người, driver và co driver đem theo đầy đủ lều, nước uống, đồ ăn và phụ tùng đủ cho 4 ngày offroad. WJAOR là một giải ngắn ngày, thường các chuyến offroad kéo dài tới 10 hoặc 15 ngày, những chuyến như vậy sự chuẩn bị hậu cần là yếu tố sống còn của mỗi đội. Ngoài cách độ xe, lái xe, cứu hộ, lần này còn học được cách tổ chức sắp xếp hậu cần cho những chuyến đi dài ngày hơn sau này.