Trong 3 ngày 7-9/4/2017, đoàn xe Isuzu gồm 30 chiếc MU-X và D-Max đã thực hiện chuyến đi kéo dài hơn 240 km từ TP.HCM đến thủ đô Phnom Penh của Campuchia, nhằm trải nghiệm khả năng vận hành tiết kiệm nhiên liệu của những dòng xe này. Team nội dung OS chúng em có 2 người tham gia cùng đoàn xe và các đơn vị báo chí truyền thông khác.[pagebreak][/pagebreak]
Đây là chuyến đi nằm trong khuôn khổ chương trình mang tên “Isuzu Diesel Challenge 2017 - Hành trình lái xe an toàn và tiết kiệm nhiên liệu” do Công ty TNHH Ô tô Isuzu Việt Nam tổ chức. Đúng như tên gọi, trải nghiệm lái xe tiết kiệm nhiên liệu chỉ là một phần, bên cạnh đó đoàn xe còn góp sức vào dự án “Trái tim và nụ cười” mà Isuzu thực hiện bấy lâu nay, cụ thể là thăm hỏi và trao tặng 550 suất quà nhu yếu phẩm cho người dân Việt Nam sống tại chùa Hưng Hạnh, Phnom Penh.
Dưới đây là toàn bộ những hình ảnh về chuyến đi do chúng em ghi lại, mời các bác thưởng thức.
Vào ngày 6/4, tức là trước chuyến đi 1 ngày, Isuzu Việt Nam mời toàn bộ khách hàng tham gia chương trình và các đơn vị báo chí dự buổi briefing. Tại đây, toàn bộ thông tin thiết yếu về chương trình đều được đại diện Isuzu Việt Nam và đơn vị tổ chức chia sẻ. Ngoài lịch trình đi đâu, làm gì, vào lúc nào... trong 3 ngày chương trình diễn ra, điều mà tất cả mọi người đều quan tâm là phần lái xe tiết kiệm nhiên liệu. Đây là phần cốt lõi của toàn bộ chương trình.
Theo đó, có tổng cộng 30 xe/30 khách hàng của Isuzu đăng ký tham gia phần này. Khâu đăng ký đã hoàn tất từ trước đó. Các khách hàng cũng đã nắm thể lệ tham gia và cam kết tuân thủ mọi quy định từ phía ban tổ chức, ở đây là Isuzu Việt Nam. Các xe tham gia đều là xe du lịch Isuzu, gồm các dòng SUV MU-X và bán tải D-Max, không phân biệt phiên bản hay dung tích xy lanh động cơ 2.5L hay 3.0L.
30 vị khách hàng, chủ nhân của 30 chiếc xe Isuzu MU-X và D-Max này, sẽ trực tiếp cầm lái xe của mình đi từ TP.HCM đến Phnom Penh theo tuyến Quốc Lộ 22, qua cửa khẩu Mộc Bài (Việt Nam) và Bavet (Campuchia). Tổng chiều dài quãng đường khoảng 240 km.
Mục tiêu của những người tham gia là làm sao kết thúc hành trình mà xe ít tiêu hao nhiên liệu nhất. Ban tổ chức có chia rõ ràng, ai chạy xe động cơ 3.0L sẽ tính riêng kết quả với nhau, tương tự như vậy với các xe dùng động cơ 2.5L, để đảm báo tính công bằng. Những ai đạt thành tích tốt nhất sẽ nhận được giải thưởng là những chuyến đi du lịch nước ngoài dành cho 2 người.
Có tổng cộng 6 giải thưởng, chia đều cho 2 bảng xe 3.0L và 2.5L. 2 giải Nhất, mỗi giải là 1 chuyến du lịch đi Nhật 7 ngày 6 đêm (Tokyo - Núi Phú Sỹ - Osaka - Kyoto) trị giá 80 triệu đồng. 2 giải Nhì, mỗi giải là 1 chuyến du lịch đi Singapore trị giá 30 triệu đồng. 2 giải Ba, mỗi giải là 01 chuyến du lịch đi Thái Lan trị giá 20 triệu đồng.
Xét giá trị giải thưởng thì cũng khá lớn, thế nên ban tổ chức cũng nêu rõ quy định chạy xe trong chương trình để các tay lái tuân thủ và cả cách thức đo lường nhiên liệu. Mọi thứ đều rõ ràng. Yếu tố lái xe an toàn cũng được đặt lên hàng đầu.
Khâu giám định và đo mức nhiên liệu của từng xe do một cơ quan độc lập là AIM Control thực hiện để đảm bảo tính khách quan.
Sau khi phổ biến xong xuôi, ban tổ chức tiến hành bước đầu tiên là kiểm tra và xác nhận tình trạng của 30 xe tham gia chương trình. Những xe này phải duy trì máy móc nguyên bản và không được có bất cứ thành phần độ chế nào thêm.
Nắp ca-pô của tất cả các xe đều được niêm phong. Nắp bình dầu cũng dán niêm phong sau khi đổ đầy nhiên liệu cho mỗi xe, qua cả 2 bước bơm thô (bằng máy) lẫn bơm tinh (bằng tay). Đồng hồ hành trình reset về mức 0 km, cài đặt ở Trip A.
Ban tổ chức nhấn mạnh rằng khâu đo đạc kết quả cuối cùng sẽ được thực hiện ngay khi đoàn xe đến Phnom Penh, chứ không đợi qua ngày hôm sau. Các bác lưu ý giúp em chi tiết này, sẽ đỡ sốc hơn khi đọc các phần tiếp theo