Thống kê tại trạm thu phí cầu Phú Mỹ, tỷ lệ đọc thất bại của thẻ VDTC (Công ty cổ phần giao thông số Việt Nam VDTC) hiện khoảng 10,2%; VETC (Công ty TNHH Thu phí không dừng VETC) khoảng 2,8%. Trước đây, tỷ lệ đọc thẻ thất bại tại trạm chỉ khoảng 0,5%.
Số phương tiện dán thẻ ETC tăng cao
Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh báo cáo UBND Tp. Hồ Chí Minh và Bộ Giao thông Vận tải sau một tháng triển khai thu phí không dừng trên địa bàn.
Số liệu do các đơn vị dịch vụ thu phí không dừng cung cấp cho thấy, tính đến ngày 30.8, số lượng xe ô tô dán thẻ định danh trên địa bàn
TP.HCM là 552.323 xe, chiếm 77,3% tổng số xe ô tô trên địa bàn (tăng 17,6% so với tháng 7). Trong số đó, số xe dán thẻ của Công ty TNHH Thu phí không dừng VETC là 332.000 xe, Công ty cổ phần giao thông số Việt Nam VDTC là 190.323 xe.
Trong tháng 8, tổng số lượt ô tô lưu thông qua 3 trạm thu phí An Sương - An Lạc, Xa lộ Hà Nội, cầu Phú Mỹ là gần 3,4 triệu lượt. Trong đó, số lượng xe sử dụng thu phí tự động không dừng (ETC) là hơn 2,76 triệu lượt đạt 81,77%) số lượng xe thu phí truyền thống là 617.435 lượt chiếm 18,23%.
Tỷ lệ
thu phí ETC sau 1 tháng triển khai tăng cao so với thời điểm trước khi triển khai. Cụ thể: trạm An Sương - An Lạc đạt 75,87% (tăng 21,27%), trạm Xa lộ Hà Nội đạt 87% (tăng 19,8%), trạm cầu Phú Mỹ đạt 84,28% (tăng 18,96%).
Sở GTVT TP đánh giá tình hình giao thông qua các
trạm thu phí BOT sau khi triển khai ETC tương đối ổn định, phương tiện lưu thông thông suốt, nhanh chóng. Tình hình lưu thông tại trạm thu phí Xa lộ Hà Nội và trạm thu phí cầu Phú Mỹ diễn ra bình thường, từ khi triển khai đến nay không xảy ra ùn tắc kéo dài.
Riêng trạm thu phí An Sương - An Lạc, trong tuần đầu tiên triển khai thu phí không dừng ETC đã xảy ra
ùn ứ giao thông, có thời điểm dòng chờ vào làn thu phí hỗn hợp kéo dài khoảng 3 km. Chủ đầu tư đã linh hoạt bố trí thêm mỗi chiều lưu thông từ 1 - 2 làn hỗn hợp tùy vào từng thời điểm (có người điều tiết, hướng dẫn xe vào làn thu phí). Đến nay, tình hình lưu thông qua trạm An Sương - An Lạc tương đối ổn định, có xảy ra tình trạng ùn ứ cục bộ vào giờ cao điểm đối với 2 làn MTC còn lại.
Nhiều lỗi phát sinh
Cụ thể theo báo cáo của sở khi thống kê tại trạm thu phí cầu Phú Mỹ, tỷ lệ đọc thất bại của thẻ VDTC (Công ty cổ phần giao thông số Việt Nam VDTC) hiện khoảng 10,2%; VETC (Công ty TNHH Thu phí không dừng VETC) khoảng 2,8%. Trước đây, tỷ lệ đọc thẻ thất bại tại trạm chỉ khoảng 0,5%.
Ngoài ra, một số tình huống thường gặp trong quá trình thu phí dẫn đến kéo dài thời gian giao dịch hoặc gây cản trở lưu thông dẫn đến ùn ứ giao thông như
lỗi thẻ (chưa kích hoạt thẻ, tài khoản bị khóa…), xe không đủ điều kiện lưu thông vào làn ETC, tỷ lệ đọc thẻ thất bại còn nhiều.
Trước tình hình trên, Sở Giao thông vận tải đề nghị hai công ty cung cấp dịch vụ ETC khẩn trương rà soát, kiểm tra, xử lý các trường hợp thẻ lỗi, thẻ dán không đạt chất lượng, kích hoạt sai thông tin… Việc này nhằm hạn chế đến mức tối thiểu việc xe phải dừng lại để chờ nhân viên tại trạm kiểm tra, giải quyết thủ công.
Song song, tăng cường lực lượng chức năng để thực hiện điều tiết giao thông tại khu vực trạm thu phí ETC, xử phạt nghiêm theo đúng quy định đối với các phương tiện cố tình vi phạm hoạt động thu phí ETC, gây mất trật tự an toàn giao thông.
Xem thêm: