Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Tyre pressure low là lỗi gì?

Hạng B2
21/11/11
415
59
28
Hi bác nào rành về kỹ thuật, xe em nó báo Tyre pressure low.
Em đi bơm rồi, 2.2kg 2 bánh trước và 2.4kg 2 bánh sau. Reset lại luôn rồi.

Câu hỏi của em là có cần vô hãng kiểm tra lại ko hay cứ để vậy chạy?

Tyre pressure low là lỗi gì


Sau khi tổng hợp Mod edit lại nội dung trả lời cho câu hỏi Tyre pressure low là lỗi gì?

Tyre pressure low là lỗi gì?

Cảm biến đo thông số áp suất lốp (Tire Pressure Monitoring System) hay còn gọi là TPMS, là hệ thống theo dõi áp suất lốp trên mỗi chiếc xe ô tô.

Khi bánh xe bị giảm áp, đường kính và tốc độ quay của nó sẽ thay đổi và hệ thống sẽ phát hiện sự thay đổi này và báo là xẹp lốp (Tyre pressure low).

Đèn báo hiệu TPMS sẽ giúp cảnh báo khi áp suất lốp quá thấp. Hệ thống này có nhiều kiểu phát sáng mang ý nghĩa khác nhau. Nếu biểu tượng TPMS bật sáng, đồng nghĩa với việc lốp xe đang gặp vấn đề trục trặc, có thể dẫn đến hao mòn lốp và nổ lốp. Khi gặp trường hợp đang lái xe mà thấy đèn TPMS đang phát sáng liên tục, có nghĩa là ít nhất 1 lốp xe đang gặp trục trặc áp suất thấp.

Cách xử lí khi gặp lỗi Tyre pressure low

Lúc này, hãy kiểm tra tất cả các áp suất lốp xe với dụng cụ đo và xác định nguyên nhân gây rò rỉ hơi, sau đó bơm hơi hoặc cần thiết thì bảo dưỡng lốp đạt đúng tiêu chuẩn.

Còn nếu thấy đèn TPMS bật tắt, điều này có nghĩa là khi áp suất lốp gần chạm mức cảnh báo, nhiệt độ thay đổi làm đèn TPMS chớp nháy. Việc này xảy ra do áp suất giảm qua đêm khi nhiệt độ xung quanh giảm khiến đèn bật sáng, sau đó đèn sẽ tắt khi áp suất tăng vào sáng hôm sau do nhiệt độ xung quanh tăng hoặc sinh nhiệt khi lái xe.

Cách xử lí khi gặp lỗi Tyre pressure low


Nếu đèn TPMS nhấp nháy trong khoảng 60 – 90 giây mỗi khi khởi động xe sau đó vẫn sáng bình thường, có nghĩa là hệ thống TPMS đang gặp trục trặc, không hoạt động bình thường. Cần đến trung tâm dịch vụ ô tô để kiểm tra. Đến khi sửa chữa xong, hãy kiểm tra áp suất tất cả lốp xe bằng dụng cụ đo và bơm hơi nếu cần thiết.

Tuy nhiên, đây chỉ là công cụ giúp cảnh báo khi áp suất quá thấp hoặc lốp xe bị mất hơi khá lâu trước khi đèn báo TPMS phát sáng chứ không thể thay thế thói quen kiểm tra và duy trì áp suất lốp thường xuyên.

Một vài lưu ý về lỗi Tyre pressure low

Dựa vào từng trình trạng, hệ thống TPMS cũng có những giới hạn như: đèn cảnh báo TPMS được cài đặt sẵn phát sáng dưới mức áp suất cần thiết để tải thêm người và hành lý trên xe; thiết bị cảm ứng có thể không truyền đúng thông tin áp suất lốp lên bảng điều khiển trên xe; hệ thống này cũng không xác định chính xác áp suất của một lốp đang quá thấp nếu các lốp xe khác cũng bị rò rỉ áp suất.

Vì vậy, kể cả khi có hệ thống TPMS (Hệ thống giám sát áp suất lốp) thì việc kiểm tra áp suất lốp thường xuyên bằng dụng cụ đo đạc vẫn rất quan trọng trong quá trình vận hành xe, đặc biệt hơn là đảm bảo an toàn cho chính bản thân người lái. Nên kiểm tra áp suất lốp mỗi tháng 1 lần, trước những chuyến đi xa hoặc khi chở thêm người hay hành lý.

Cách reset cảm biến áp suất lốp


Còn trong trường hợp của chủ thớt, một số bác trên diễn đàn Os khuyên nên reset lại theo đúng quy trình và không cần mang ra gara kiểm tra lại.

Cách reset cảm biến áp suất lốp​

Giữ nút Menu hoặc nút nguồn trong khoảng từ 5 – 10 giây, đợi tiếng bíp và để bộ cảm biến nhận lại thông số từ các đầu cảm biến.

Còn với những bộ cảm biến có phần mềm quản lý trên điện thoại như cảm biến áp suất lốp fobo, chỉ cần vào mục Settings chọn -> Disable/Install Sensor, sau đó sẽ có thông báo hướng dẫn chọn cảm biến ở lốp nào và giữ khoảng chừng 5 giây để ngừng nhận tín hiệu ở đầu cảm biến đó. Tiếp theo là chọn lại vào mục Disable/Install Sensor như vừa nãy và chọn OK để bộ điều khiển nhận lại tín hiệu chính xác từ đầu cảm biến bị báo sai.

Trường hợp làm theo những thao tác trên mà đầu cảm biến vẫn báo lỗi thì khả năng là nó đã bị hỏng hoặc hết pin.
 
Last edited by a moderator:
Tập Lái
15/1/15
6
4
3
48
P. Tân Phú,Quận 7, TPHCM
Xe bác giống xe tôi nè. Thỉnh thoảng gặp ổ gà là nó hiện cảnh báo cả 4 lốp luôn mới ghê. Vào trung tâm kiểm tra thì chả có lốp nào bị xì cả. Giờ không biết phải làm sao cứ Reset đi tạm mà trong lòng ko được tâm phục khẩu phục gì cả.
 
Tập Lái
5/3/11
39
46
18
Bác có reset theo đúng hướng dẫn trong tài liệu chưa vậy. Xe em reset kiểu này là ok.


Resetting the system
Reset the system after each correction of the
tire inflation pressure and after every tire or
wheel change.
1. "Vehicle Info"
2. "Vehicle status"
3. "Reset"
4. Start the engine - do not drive away.
5. Reset the tire pressure using "Reset".
6. Drive away.
The tires are shown in gray and "Resetting
TPM..." is displayed.
After driving for a few minutes, the set tire inflation
pressures are applied as set values. The resetting
process is completed automatically during
driving. The tires are shown in green and
"TPM active" is shown on the Control Display.
The trip can be interrupted at any time. If you
drive away again, the process resumes automatically.
If a flat tire is detected during a reset, all tires are
displayed in yellow.
 
Chi Hội Trưởng BFC
1/3/10
5.332
5.015
113
Emptiness
Xe bác giống xe tôi nè. Thỉnh thoảng gặp ổ gà là nó hiện cảnh báo cả 4 lốp luôn mới ghê. Vào trung tâm kiểm tra thì chả có lốp nào bị xì cả. Giờ không biết phải làm sao cứ Reset đi tạm mà trong lòng ko được tâm phục khẩu phục gì cả.
Bác hẹn EA cho kiểm tra xem sao.
 
Hạng B2
17/1/14
181
119
43
Thủ Đức
Liên quan đến món này, mỗi lần xịt lốp xe báo lỗi, kiểm tra 04 bánh -> vá /bơm đủ hơi 04 bánh trở lại, reset OK là chạy.
Tuy nhiên, em có thắc mắc sâu hơn chút là làm thế nào xe biết có bánh nào đó bị thiếu áp suất? có bác nào biết giải thích cho ngu ý của em với.

Chắc chắn các bác sẽ trả lởi là do nó có sensor gì đó nhưng em thấy câu trả lời này chưa đủ, vì liên quan đến việc reset trở lại normal.
 
Tập Lái
5/3/11
39
46
18
Liên quan đến món này, mỗi lần xịt lốp xe báo lỗi, kiểm tra 04 bánh -> vá /bơm đủ hơi 04 bánh trở lại, reset OK là chạy.
Tuy nhiên, em có thắc mắc sâu hơn chút là làm thế nào xe biết có bánh nào đó bị thiếu áp suất? có bác nào biết giải thích cho ngu ý của em với.

Chắc chắn các bác sẽ trả lởi là do nó có sensor gì đó nhưng em thấy câu trả lời này chưa đủ, vì liên quan đến việc reset trở lại normal.

Em đọc hướng dẫn sử dụng thì thấy giải thích là hệ thống không đo áp suất thực trong lốp mà nó chỉ so sánh tốc độ quay của từng bánh riêng biệt khi xe đang chạy. Khi bánh xe bị giảm áp, đường kính và tốc độ quay của nó sẽ thay đổi và hệ thống sẽ phát hiện sự thay đổi này và báo là xẹp lốp (tyre pressure low).

"The system does not measure the actual inflation
pressure in the tires.
It detects a pressure loss in a tire by comparing
the rotational speeds of the individual wheels
while moving.
In the event of a pressure loss, the diameter and
therefore the rotational speed of the corresponding
wheel change. This is detected and
reported as a flat tire."