Update Final:
Hi các bác, hôm thứ 7 em đã nhờ được bác Nguyễn Lạc trong Group Attrage bên Otofun đi cùng em test thử, sau khi test xong có kết quả em tiếp tục làm cách âm nốt 4 cánh cửa.
Đây là cửa nguyên bản:
Em vẫn sử dụng vật liệu Wurth của Đức, loại chuyên dùng cho dán cửa, mua bên chỗ Auto Z1, loại này mặt bên ngoài có 1 lớp bông, kích thước 25x50cm giá 130k/1 tấm. Em dán mặt bên trong, sau đó mặt ngoài dán kín hết các chỗ hở. Tấm ốp cánh cửa em lót thêm 1 lớp cao su bảo ôn mua bên Auto Z1 luôn.
Và đây là kết quả test so sánh với xe bác Nguyễn Lạc
Ko có nhiều thời gian nên phần test xe bác Nguyễn Lạc còn thiếu, và em cũng ko ra đường test vì cái máy đo rất nhạy, chỉ cần hắt hơi hay có tiếng chuông điện thoại là nó lập tức thay đổi thông số ngay.
Trên đây là kết quả của quá trình em làm, có thể về vật liệu, cách thi công, các bước test... chưa hoàn hảo nên kết quả có thể ko chính xác được, nhưng cũng rút ra được 1 điều là cách âm có hiệu quả, nhưng hiệu quả em ghi nhận được chưa nhiều. Nhưng với tổng chi phí khoảng 6 triệu em thấy chấp nhận được vì ít ra cái em được là cánh cửa cứng cáp hơn, tiếng đóng cửa nghe chắc hơn, âm thanh chắc hay hơn, ko bị rung cửa khi mở nhạc lớn...
Cám ơn các bác đã quan tâm theo dõi, cám ơn bác Nguyễn Lạc đã hỗ trợ test.
Update 1: Em đã mượn được máy đo độ ồn chuyên dụng, em sẽ test lại những bước như đã test bằng iPhone xem thế nào, ngoài ra em dự định test thêm hàng ghế sau + ra Nguyễn Văn Linh test thử ở dải tốc độ 50, 60km/h xem sao.
Ngoài ra em cần bác nào đi Attrage mà xe nguyên bản chưa làm gì cả có thể sắp xếp hỗ trợ test cùng em được ko, địa điểm là sau lưng Vivo City + Nguyễn Văn Linh Q7, thời gian các bác chủ động, em sẽ theo các bác. Rất mong được các bác giúp đỡ.
Hi các bác, chả là em mới lấy cái Attrage, đi vào mấy đoạn đường nhám thấy nhức cái đầu nên em quyết định nghiên cứu vụ cách âm cho nó và làm chuột bạch.
Em đưa ra phương án như sau:
1. Bước 1: Tiến hành đo đạc độ ồn khi chưa cách âm
2. Bước 2: Tiến hành cách âm từng phần (sàn xe, cửa xe, táp lô...). Chỉ làm từng phần một và sau đó lại đo đạc lại trước khi quyết định làm phần tiếp theo
3. Bước 3: Đưa ra kết luận để các bác tham khảo
Chất liệu sau khi tham khảo, em lựa Wurth của Đức, mua tại Auto Z1. Cái này thì hên xui nhưng em search thử thấy Wurth cũng có name nên chọn.
Do không có thiết bị đo độ ồn chuyên nghiệp nên tạm thời em sử dụng App cài trên iPhone (em sử dụng 2 cái App luôn để hy vọng có kết quả chính xác). Giữa hai cái app đã có sự chênh lệch về DB rồi nhưng ko quan trọng, quan trọng là có giảm hay ko thôi.
Địa điểm tiến hành: Em lựa đoạn đường trong khu dân cư đằng sau Vivo City để đảm bảo ko có xe đi lại, vì nếu làm ngoài đường thì nhiều khi xe đi qua đi lại làm kết quả ko chính xác được.
Tiến hành cách âm: Em nghĩ ồn đầu tiên là do 4 cái hốc bánh nên ưu tiên làm 4 hốc bánh trước xem sao. Phía sau em làm từ phần để chân hàng ghế sau đến 1/2 phần cốp sau (Do bác kedai đã dán cốp sau bằng tấm Kubon HQ nên em ko bóc hết).
Hình ảnh trước khi làm, hãng gần như ko làm gì cả.
Sau khi làm:
Phía trước em làm cố gắng lên đến phần cao nhất có thể dưới táp lô, kéo dài đến hết hàng ghế đầu.
Hình ảnh trước khi làm, hãng cũng chả làm gì cả:
Sau khi làm:
Còn đây là kết quả em ghi chép lại sau khi test, cho đến hiện giờ em vẫn chưa tìm được lời giải đáp thoả đáng, có khi phải kiếm cách mượn cái máy đo chuyên dụng để test hoặc nhờ bác nào xe chưa làm cách âm để test cùng. Em sẽ cố gắng tiếp tục nghiên cứu để có câu trả lời chính xác nhất.
Về cách thức triển khai em đã cố gắng hết sức khi test: Đánh dấu điểm xuất phát, chạy thẳng nhất, tốc độ đều nhất có thể, để điện thoại ở hai vị trí cố định là ghế tài + ghế phụ, test ở 3 giải tốc độ 40, 50, 60km/h (em tăng ga đều đều để đạt tốc độ cần sau đó giữ tốc độ tới đích), sau khi test xong chọn ngẫu nhiên 3 thông số để test lại 1 lần nữa xem thế nào...
Thông số kết quả em ghi ở đây (tính theo DB) là Max, Average, Peak (em chả hiểu Peak nghĩa là gì)
Về phần thi công 1 phần em tự DIY, 1 phần nhờ mấy bạn bên Z1 hỗ trợ. Em vote 9/10 điểm cho các bạn bên Z1, tận tình, đặc biệt làm rất cẩn thận kỹ càng (tốt hơn nhiều so với lần trước em làm STP ở bác Under).
Các bác đóng góp ý kiến giúp em nhé, em quyết tâm làm đến cùng để đưa ra câu trả lời: Hiệu quả của việc cách âm là đến đâu, có nên làm hay ko?
Tạm thời bước 1 là hốc bánh chưa có câu trả lời thoả đáng nên em chưa làm tiếp các phần cách âm tiếp theo. Để xem lại thật kỹ xem cách làm có vấn đề gì ko: chất liệu, cách thi công...
Cám ơn các bác theo dõi, bài hơi dài.
Hi các bác, hôm thứ 7 em đã nhờ được bác Nguyễn Lạc trong Group Attrage bên Otofun đi cùng em test thử, sau khi test xong có kết quả em tiếp tục làm cách âm nốt 4 cánh cửa.
Đây là cửa nguyên bản:
Em vẫn sử dụng vật liệu Wurth của Đức, loại chuyên dùng cho dán cửa, mua bên chỗ Auto Z1, loại này mặt bên ngoài có 1 lớp bông, kích thước 25x50cm giá 130k/1 tấm. Em dán mặt bên trong, sau đó mặt ngoài dán kín hết các chỗ hở. Tấm ốp cánh cửa em lót thêm 1 lớp cao su bảo ôn mua bên Auto Z1 luôn.
Ko có nhiều thời gian nên phần test xe bác Nguyễn Lạc còn thiếu, và em cũng ko ra đường test vì cái máy đo rất nhạy, chỉ cần hắt hơi hay có tiếng chuông điện thoại là nó lập tức thay đổi thông số ngay.
Trên đây là kết quả của quá trình em làm, có thể về vật liệu, cách thi công, các bước test... chưa hoàn hảo nên kết quả có thể ko chính xác được, nhưng cũng rút ra được 1 điều là cách âm có hiệu quả, nhưng hiệu quả em ghi nhận được chưa nhiều. Nhưng với tổng chi phí khoảng 6 triệu em thấy chấp nhận được vì ít ra cái em được là cánh cửa cứng cáp hơn, tiếng đóng cửa nghe chắc hơn, âm thanh chắc hay hơn, ko bị rung cửa khi mở nhạc lớn...
Cám ơn các bác đã quan tâm theo dõi, cám ơn bác Nguyễn Lạc đã hỗ trợ test.
Update 1: Em đã mượn được máy đo độ ồn chuyên dụng, em sẽ test lại những bước như đã test bằng iPhone xem thế nào, ngoài ra em dự định test thêm hàng ghế sau + ra Nguyễn Văn Linh test thử ở dải tốc độ 50, 60km/h xem sao.
Ngoài ra em cần bác nào đi Attrage mà xe nguyên bản chưa làm gì cả có thể sắp xếp hỗ trợ test cùng em được ko, địa điểm là sau lưng Vivo City + Nguyễn Văn Linh Q7, thời gian các bác chủ động, em sẽ theo các bác. Rất mong được các bác giúp đỡ.
Hi các bác, chả là em mới lấy cái Attrage, đi vào mấy đoạn đường nhám thấy nhức cái đầu nên em quyết định nghiên cứu vụ cách âm cho nó và làm chuột bạch.
Em đưa ra phương án như sau:
1. Bước 1: Tiến hành đo đạc độ ồn khi chưa cách âm
2. Bước 2: Tiến hành cách âm từng phần (sàn xe, cửa xe, táp lô...). Chỉ làm từng phần một và sau đó lại đo đạc lại trước khi quyết định làm phần tiếp theo
3. Bước 3: Đưa ra kết luận để các bác tham khảo
Chất liệu sau khi tham khảo, em lựa Wurth của Đức, mua tại Auto Z1. Cái này thì hên xui nhưng em search thử thấy Wurth cũng có name nên chọn.
Địa điểm tiến hành: Em lựa đoạn đường trong khu dân cư đằng sau Vivo City để đảm bảo ko có xe đi lại, vì nếu làm ngoài đường thì nhiều khi xe đi qua đi lại làm kết quả ko chính xác được.
Tiến hành cách âm: Em nghĩ ồn đầu tiên là do 4 cái hốc bánh nên ưu tiên làm 4 hốc bánh trước xem sao. Phía sau em làm từ phần để chân hàng ghế sau đến 1/2 phần cốp sau (Do bác kedai đã dán cốp sau bằng tấm Kubon HQ nên em ko bóc hết).
Hình ảnh trước khi làm, hãng gần như ko làm gì cả.
Sau khi làm:
Phía trước em làm cố gắng lên đến phần cao nhất có thể dưới táp lô, kéo dài đến hết hàng ghế đầu.
Hình ảnh trước khi làm, hãng cũng chả làm gì cả:
Sau khi làm:
Còn đây là kết quả em ghi chép lại sau khi test, cho đến hiện giờ em vẫn chưa tìm được lời giải đáp thoả đáng, có khi phải kiếm cách mượn cái máy đo chuyên dụng để test hoặc nhờ bác nào xe chưa làm cách âm để test cùng. Em sẽ cố gắng tiếp tục nghiên cứu để có câu trả lời chính xác nhất.
Về cách thức triển khai em đã cố gắng hết sức khi test: Đánh dấu điểm xuất phát, chạy thẳng nhất, tốc độ đều nhất có thể, để điện thoại ở hai vị trí cố định là ghế tài + ghế phụ, test ở 3 giải tốc độ 40, 50, 60km/h (em tăng ga đều đều để đạt tốc độ cần sau đó giữ tốc độ tới đích), sau khi test xong chọn ngẫu nhiên 3 thông số để test lại 1 lần nữa xem thế nào...
Thông số kết quả em ghi ở đây (tính theo DB) là Max, Average, Peak (em chả hiểu Peak nghĩa là gì)
Về phần thi công 1 phần em tự DIY, 1 phần nhờ mấy bạn bên Z1 hỗ trợ. Em vote 9/10 điểm cho các bạn bên Z1, tận tình, đặc biệt làm rất cẩn thận kỹ càng (tốt hơn nhiều so với lần trước em làm STP ở bác Under).
Các bác đóng góp ý kiến giúp em nhé, em quyết tâm làm đến cùng để đưa ra câu trả lời: Hiệu quả của việc cách âm là đến đâu, có nên làm hay ko?
Tạm thời bước 1 là hốc bánh chưa có câu trả lời thoả đáng nên em chưa làm tiếp các phần cách âm tiếp theo. Để xem lại thật kỹ xem cách làm có vấn đề gì ko: chất liệu, cách thi công...
Cám ơn các bác theo dõi, bài hơi dài.
Attachments
-
44,8 KB Đọc: 57
Chỉnh sửa cuối:
Chủ đề tương tự
Người đăng:
SubaruLover
Ngày đăng:
Người đăng:
AnhNguyen77
Ngày đăng:
Người đăng:
Thuduccar
Ngày đăng: