Nhiều bác đến thử các em Renault Koleos và Renault Fluence nghe tư vấn có hộp số vô cấp (CVT) nhưng vẫn còn mơ màng về em nó quá nên em xin mạn phép giới thiệu rõ hơn về công nghệ này:
- Mô tả: các dòng xe Renault Koleos, Renault Fluence, Renault Latitute được phân phối tại thị trường Việt Nam hiện nay đều được trang bị hộp số vô cấp CVT - mà nói chính xác hơn thì đó là hộp số Xtronic CVT - đây là thành quả mà liên minh về công nghệ giữa Renault - Nisan đã cho ra đời.
- Ưu điểm hộp số Xtronic CVT:
* Tăng tốc êm ái - Smooth acceleration:
> Thông thường, hộp số dùng một dãy bánh răng - từ thấp đến cao để sử dụng hiệu quả hơn momen xoắn của động cơ khi thay đổi các điều kiện vận hành.
> Với hộp số tự động truyền thống, các số đúng là những bánh răng - cài vào nhau, bánh răng giúp truyền lực, thay đổi chuyển động quay và momen xoắn. Môt sự kết hợp giữa các bánh răng hành tinh tạo nên những số truyền khác nhau, tiêu biểu là bốn số tiến và một số lùi. Khi chu trình của loại hộp số này diễn ra thông qua các bánh răng, người lái xe có thể cảm nhận được độ rung mỗi khi bánh răng ăn khớp.
> Hộp số tự động vô cấp CVT không có hộp bánh răng và cũng không có các số được thiết lập theo thứ tự bánh răng, điều đó có nghĩa là sẽ không có các bánh răng cài với nhau. Loại hộp số CVT có điểm chung nhất là vận hành trên một hệ thống bánh đai ròng rọc (pulley) thông minh, cho phép một khả năng biến thiên vô hạn giữa số cao nhất và số thấp nhất mà không không có sự ngắt quãng giữa các bước số.
Đây chính là lý do mà các bác chạy các em trang bị hộp số CVT có gia tốc rất êm, đều, không bị giựt.
* Tiết kiệm nhiên liệu - improve fuel economy: chính nhờ tính ưu việt của hộp số CVT nên năng lượng từ động cơ được tối ưu hóa thành động năng chuyển động của xe, không có năng lượng thừa, nên xe luôn được tiết kiệm nhiên liệu so với những xe được trang bị động cơ cùng loại. Bằng chứng là xe Renault Koleos với trọng lượng không tải là 1600 kg, nhưng với quãng đường 100 km chỉ tiêu hao 8-9lit mà thôi.
* Xtronic CVT: với hộp số vô cấp thông thường đai biến thiên được làm bằng dây cao su -> sẽ bị hao mòn theo thời gian. Xtronic CVT được thiết kế với đai thép với khả năng chịu lực và độ ăn mòn gần như hoàn hảo.
Các bác tham khảo thêm nhé!
http://www.otofun.net/thr...-so-tu-dong-vo-cap-cvt
Hình minh họa hộp số AT thường và hộp số vô cấp CVT:
http://i81.photobucket.co...-compare-animation.swf