Hạng B1
30/9/09
90
1
8
41
Nhiều bác đến thử các em Renault Koleos và Renault Fluence nghe tư vấn có hộp số vô cấp (CVT) nhưng vẫn còn mơ màng về em nó quá nên em xin mạn phép giới thiệu rõ hơn về công nghệ này:
- Mô tả: các dòng xe Renault Koleos, Renault Fluence, Renault Latitute được phân phối tại thị trường Việt Nam hiện nay đều được trang bị hộp số vô cấp CVT - mà nói chính xác hơn thì đó là hộp số Xtronic CVT - đây là thành quả mà liên minh về công nghệ giữa Renault - Nisan đã cho ra đời.
- Ưu điểm hộp số Xtronic CVT:
* Tăng tốc êm ái - Smooth acceleration:
> Thông thường, hộp số dùng một dãy bánh răng - từ thấp đến cao để sử dụng hiệu quả hơn momen xoắn của động cơ khi thay đổi các điều kiện vận hành.
> Với hộp số tự động truyền thống, các số đúng là những bánh răng - cài vào nhau, bánh răng giúp truyền lực, thay đổi chuyển động quay và momen xoắn. Môt sự kết hợp giữa các bánh răng hành tinh tạo nên những số truyền khác nhau, tiêu biểu là bốn số tiến và một số lùi. Khi chu trình của loại hộp số này diễn ra thông qua các bánh răng, người lái xe có thể cảm nhận được độ rung mỗi khi bánh răng ăn khớp.
> Hộp số tự động vô cấp CVT không có hộp bánh răng và cũng không có các số được thiết lập theo thứ tự bánh răng, điều đó có nghĩa là sẽ không có các bánh răng cài với nhau. Loại hộp số CVT có điểm chung nhất là vận hành trên một hệ thống bánh đai ròng rọc (pulley) thông minh, cho phép một khả năng biến thiên vô hạn giữa số cao nhất và số thấp nhất mà không không có sự ngắt quãng giữa các bước số. Đây chính là lý do mà các bác chạy các em trang bị hộp số CVT có gia tốc rất êm, đều, không bị giựt.
* Tiết kiệm nhiên liệu - improve fuel economy: chính nhờ tính ưu việt của hộp số CVT nên năng lượng từ động cơ được tối ưu hóa thành động năng chuyển động của xe, không có năng lượng thừa, nên xe luôn được tiết kiệm nhiên liệu so với những xe được trang bị động cơ cùng loại. Bằng chứng là xe Renault Koleos với trọng lượng không tải là 1600 kg, nhưng với quãng đường 100 km chỉ tiêu hao 8-9lit mà thôi.
* Xtronic CVT: với hộp số vô cấp thông thường đai biến thiên được làm bằng dây cao su -> sẽ bị hao mòn theo thời gian. Xtronic CVT được thiết kế với đai thép với khả năng chịu lực và độ ăn mòn gần như hoàn hảo.


Ưu điểm hộp số vô cấp - CVT trên xe Renault Koleos và Renault Fluence


Các bác tham khảo thêm nhé!
http://www.otofun.net/thr...-so-tu-dong-vo-cap-cvt

Hình minh họa hộp số AT thường và hộp số vô cấp CVT:
http://i81.photobucket.co...-compare-animation.swf
 
  • Like
Reactions: hoppy_car
Hạng B2
19/1/09
130
0
16
360.yahoo.com
Em dùng QM5 (Koleos) và thực sự là em thấy dòng xe này mặc dù to xác, động cơ 2.5L nhưng ăn uống thì hợp lý mà bốc thì ... eo ôi, ngồi sướng phết..:p
 
Hạng C
24/3/08
980
41
28
Em chỉ thắc mắc là hộp số vô cấp ưu việt thế mà sao mấy thằng Đức mấy thằng Mẽo chả thằng nào dùng mà cứ đi làm hộp số 7 cấp, 8 cấp làm gì nhỉ?
 
Hạng B2
18/9/11
481
2
28
Camry 2.2 nói:
Em chỉ thắc mắc là hộp số vô cấp ưu việt thế mà sao mấy thằng Đức mấy thằng Mẽo chả thằng nào dùng mà cứ đi làm hộp số 7 cấp, 8 cấp làm gì nhỉ?
Về kỹ thuật thì em chịu, về phương diện khác ví dụ là có thể dính đến chuyện bản quyền chăng?
 
Hạng C
24/3/08
980
41
28
Lambo gầm cao nói:
Camry 2.2 nói:
Em chỉ thắc mắc là hộp số vô cấp ưu việt thế mà sao mấy thằng Đức mấy thằng Mẽo chả thằng nào dùng mà cứ đi làm hộp số 7 cấp, 8 cấp làm gì nhỉ?
Về kỹ thuật thì em chịu, về phương diện khác ví dụ là có thể dính đến chuyện bản quyền chăng?
Em thì em chả tin các hãng khác nó không phát triển được hộp số kiểu này, có điều chắc cũng chả phải vượt trội gì lắm nên nó không dùng thôi. Ví dụ Toy đã lắp CVT trên xe Altis 2.0 đấy thôi, nếu ngon thật nó đã lắp trên các dòng khác như Cam hay Lexus.
 
Hạng B2
14/3/11
299
14
18
ios.vn
Con Mitsubishi Lancer Gala đời xửa đời xưa cũng đã dùng hộp số CVT rồi!
 
Hạng D
15/5/09
2.269
114
0
48
Audi cũng xải CVT mà .
em đang xài Nissan X-trail số CVT
máy 2.5 lít ,
chạy đường xuyên việt vật tốc trung bình khoàng 50km/h ,
tiêu hao nhiên liệu 7.5 lít ,
1/2 thời gian sử dụng 2 cầu (do đường miền bắc mưa )
máy lạnh toàn thời gian.