Chủ đề tương tự
Cũng như mọi lựa chọn cho các phương án kỹ thuật khác, dạng truyền động cuối (Final Drive) luôn tồn tại ưu và khuyết điểm cho mỗi lọai hình, việc lựa chọn phương án nào thích hợp luôn là bài tóan khó cho NSX, cho nên đôi khi chúng ta tạm thời chấp nhận ưu khuyết điểm của từng loại mà thôi...
Bây giờ ta tạm đi vào cụ thể của từng lọai nhé....
1. Truyền động bánh răng - xích ống con lăn : ( hay gọi là "chạy sên") : đây là lựa chọn truyền thống cho xe gắn máy, từ chiếc PC công suất ...chưa được 2 mã lực tới những con mãnh thú >200HP như Ninja, Hayabusa... đều sử dụng. Kết cấu đơn giản, độ tin cậy tốt, hiệu suất truyền động cao (>90%), chịu đựng gia tốc cũng rất thỏa đáng cho mọi công suất động cơ. Nhược điểm thì quá rõ ràng là vấn đề bôi trơn luôn gặp trở ngại, nhiều quá thì bẩn thỉu và tung tóe, ít quá thì rỉ rét và khua lớn, mau mòn. Đã vậy hễ có bôi trơn thì bụi bặm cát đá tranh thủ bám và tạo thành 1 hỗn hợp mài khá lý tưởng làm xuống cấp trầm trọng chất lượng truyền. Tuy nhiên, bộ truyền này vẫn là lựa chọn số 1 cho các dòng xe thể thao có gia tốc lớn, do độ tin cậy và hiệu suất truyền động cao của nó.
2. Truyền động đai răng (Curoa) : Tương tự như Chain, curoa cho 1 hiệu suất truyền động khá cao vì moment không bị đổi phương. Với cấu tạo răng trên dây đai cao su, bộ truyền này xem ra rất êm ái khi vận hành và cũng không đòi hỏi bôi trơn gì nhiều nên quá trình bảo trì bảo dưỡng chỉ cần làm sạch và căng đúng lực cần thiết. Bù lại, việc gia tốc quá lớn có thể ảnh hưởng nhiều tới tuổi thọ của curoa vì bản thân nó không phải bằng kim lọai. Hơn nữa, các tạp chất trên đường như cát, đá, sỏi có thể trở thành các sát nhân giấu mặt với sợi curoa vốn giá thành đắt đỏ này. Nếu bạn không có nhu cầu "bão" nhiều, và bộ truyền xe bạn được che chắn hợp lý thì curoa có lẽ là kiểu truyền động thích hợp nhất cho các xe moto phân khối lớn hiện giờ.
3. Cardan: bộ truyền này có ưu điểm lớn nhất là sự bền bỉ và tin cậy trong quá trình sử dụng. Nhờ được thiết kế bôi trơn tốt cho các bánh răng thép nên có thể nói, việc hư hỏng hay cân chỉnh gì đó cho nó là rất ít khi xảy ra. Tuy nhiên, việc đổi phương moment lực cộng với sự va đập của các bánh răng khi vận hành có thể làm giảm hiệu súât truyền động và gây cảm giác "nặng nề, gặc gù" cho ng lái... Nếu xe cần gia tốc thật cao và quan tâm tới từng W công suất để hơn thua nhau trên đường đua thì xem ra bộ truyền này không phải là lựa chọn thông minh. Nhưng nếu cần 1 cấu tạo bền bỉ, ít bảo trì hay thay thế, nôm na là "cứ vậy xài hòai" thì bộ truyền Cardan có thể tự hào là "thiên hạ vô địch" với cấu tạo còn hòan chỉnh hơn cả xe hơi của nó. Nói hòan chỉnh hơn là vì, đa phần các khớp cardan của nó đươc nằm trong vỏ bọc cho đẹp mắt nên che chắn bụi bặm hay nước mưa rất tốt, còn của các xe du lịch cầu sau thì lộ ra ngòai nên dễ bị điều kiện thời tiết tấn công hơn.
SƠ lược vài dòng như vậy để các bác tham khảo. Tất nhiên với công nghệ ngày nay thì các nhược điểm của từng bộ truyền cũng đã được cải thiện rất nhiều tới mức không dễ gì so sánh chúng khi mới ra lò. Các xe chạy láp vẫn rất êm ái, các bộ chain X-Ring vẫn sạch sẽ và nhẹ nhàng chẳng khác gì curoa, còn các chú Vulcan, HD hay V-Max vẫn cứng cáp với sợi cao su truyền cả trăm con ngựa xuống bánh xe.... Đôi khi, việc chọn bộ truyền nào có lẽ chỉ còn là do truyền thống hay sự lười tính tóan hay thiết kế lại của NSX mà thôi, nên CBR 1000 đời 2010 chắc vẫn dùng bộ Chain dù máy có mạnh hơn tí chút, HD thì cứ Belt mà chơi cho nó.... đậm chất HD....
Bây giờ ta tạm đi vào cụ thể của từng lọai nhé....
1. Truyền động bánh răng - xích ống con lăn : ( hay gọi là "chạy sên") : đây là lựa chọn truyền thống cho xe gắn máy, từ chiếc PC công suất ...chưa được 2 mã lực tới những con mãnh thú >200HP như Ninja, Hayabusa... đều sử dụng. Kết cấu đơn giản, độ tin cậy tốt, hiệu suất truyền động cao (>90%), chịu đựng gia tốc cũng rất thỏa đáng cho mọi công suất động cơ. Nhược điểm thì quá rõ ràng là vấn đề bôi trơn luôn gặp trở ngại, nhiều quá thì bẩn thỉu và tung tóe, ít quá thì rỉ rét và khua lớn, mau mòn. Đã vậy hễ có bôi trơn thì bụi bặm cát đá tranh thủ bám và tạo thành 1 hỗn hợp mài khá lý tưởng làm xuống cấp trầm trọng chất lượng truyền. Tuy nhiên, bộ truyền này vẫn là lựa chọn số 1 cho các dòng xe thể thao có gia tốc lớn, do độ tin cậy và hiệu suất truyền động cao của nó.
2. Truyền động đai răng (Curoa) : Tương tự như Chain, curoa cho 1 hiệu suất truyền động khá cao vì moment không bị đổi phương. Với cấu tạo răng trên dây đai cao su, bộ truyền này xem ra rất êm ái khi vận hành và cũng không đòi hỏi bôi trơn gì nhiều nên quá trình bảo trì bảo dưỡng chỉ cần làm sạch và căng đúng lực cần thiết. Bù lại, việc gia tốc quá lớn có thể ảnh hưởng nhiều tới tuổi thọ của curoa vì bản thân nó không phải bằng kim lọai. Hơn nữa, các tạp chất trên đường như cát, đá, sỏi có thể trở thành các sát nhân giấu mặt với sợi curoa vốn giá thành đắt đỏ này. Nếu bạn không có nhu cầu "bão" nhiều, và bộ truyền xe bạn được che chắn hợp lý thì curoa có lẽ là kiểu truyền động thích hợp nhất cho các xe moto phân khối lớn hiện giờ.
3. Cardan: bộ truyền này có ưu điểm lớn nhất là sự bền bỉ và tin cậy trong quá trình sử dụng. Nhờ được thiết kế bôi trơn tốt cho các bánh răng thép nên có thể nói, việc hư hỏng hay cân chỉnh gì đó cho nó là rất ít khi xảy ra. Tuy nhiên, việc đổi phương moment lực cộng với sự va đập của các bánh răng khi vận hành có thể làm giảm hiệu súât truyền động và gây cảm giác "nặng nề, gặc gù" cho ng lái... Nếu xe cần gia tốc thật cao và quan tâm tới từng W công suất để hơn thua nhau trên đường đua thì xem ra bộ truyền này không phải là lựa chọn thông minh. Nhưng nếu cần 1 cấu tạo bền bỉ, ít bảo trì hay thay thế, nôm na là "cứ vậy xài hòai" thì bộ truyền Cardan có thể tự hào là "thiên hạ vô địch" với cấu tạo còn hòan chỉnh hơn cả xe hơi của nó. Nói hòan chỉnh hơn là vì, đa phần các khớp cardan của nó đươc nằm trong vỏ bọc cho đẹp mắt nên che chắn bụi bặm hay nước mưa rất tốt, còn của các xe du lịch cầu sau thì lộ ra ngòai nên dễ bị điều kiện thời tiết tấn công hơn.
SƠ lược vài dòng như vậy để các bác tham khảo. Tất nhiên với công nghệ ngày nay thì các nhược điểm của từng bộ truyền cũng đã được cải thiện rất nhiều tới mức không dễ gì so sánh chúng khi mới ra lò. Các xe chạy láp vẫn rất êm ái, các bộ chain X-Ring vẫn sạch sẽ và nhẹ nhàng chẳng khác gì curoa, còn các chú Vulcan, HD hay V-Max vẫn cứng cáp với sợi cao su truyền cả trăm con ngựa xuống bánh xe.... Đôi khi, việc chọn bộ truyền nào có lẽ chỉ còn là do truyền thống hay sự lười tính tóan hay thiết kế lại của NSX mà thôi, nên CBR 1000 đời 2010 chắc vẫn dùng bộ Chain dù máy có mạnh hơn tí chút, HD thì cứ Belt mà chơi cho nó.... đậm chất HD....
thanks bác automatic!
thế mà có người giải thích với em là vì HD được sx độc quyền cho tt mỹ, mà khí hậu ở đó rất lạnh và rất nóng(khác nhau nhiều giữa các bang ex:Texas vs Newyork)nên sử dụng belt thì an toàn và hiệu quả hơn, láp vì là kim loạn cứng nên dễ xảy ra tình trạng bị giãn nở do thời tiết thay đổi đột ngột khi di chuyển qua từng bang trên đất mỹ,
ngay cả việc không sử dụng liquid cool cũng là vì lý do này!
theo ý bác thì như thế nào!?
thế mà có người giải thích với em là vì HD được sx độc quyền cho tt mỹ, mà khí hậu ở đó rất lạnh và rất nóng(khác nhau nhiều giữa các bang ex:Texas vs Newyork)nên sử dụng belt thì an toàn và hiệu quả hơn, láp vì là kim loạn cứng nên dễ xảy ra tình trạng bị giãn nở do thời tiết thay đổi đột ngột khi di chuyển qua từng bang trên đất mỹ,
ngay cả việc không sử dụng liquid cool cũng là vì lý do này!
theo ý bác thì như thế nào!?
Nếu với ý kiến đó thì hàng năm số người chết vì đi xuyên bang interstates bằng xe máy sẽ không biết bao nhiêu!!! trong đó số chết vì chạy BMW là nhiều nhất
Còn độc quyền Mỹ thì cũng tầm xàm nốt!!! Fan HD bắc mỹ kêu gào loạn xạ lên vì con XR1200 mới ra chỉ độc quyền ở châu Âu, một số fan cứng phải import HD ngược về quê hương của HD nữa
Còn độc quyền Mỹ thì cũng tầm xàm nốt!!! Fan HD bắc mỹ kêu gào loạn xạ lên vì con XR1200 mới ra chỉ độc quyền ở châu Âu, một số fan cứng phải import HD ngược về quê hương của HD nữa
Nếu bác có gặp anh bạn của bác thì nhờ ảnh đặt dùm 1 chiếc Camry đúng hàng Mỹ chạy bằng... curoa nhé ! Nhiệt độ làm lạnh tới mức giòn hóa được kim lọai (thường là dưới - 150 độ C) thì lúc đó ai đi moto nữasaigon tiger nói:thế mà có người giải thích với em là vì HD được sx độc quyền cho tt mỹ, mà khí hậu ở đó rất lạnh và rất nóng(khác nhau nhiều giữa các bang ex:Texas vs Newyork)nên sử dụng belt thì an toàn và hiệu quả hơn, láp vì là kim loạn cứng nên dễ xảy ra tình trạng bị giãn nở do thời tiết thay đổi đột ngột khi di chuyển qua từng bang trên đất mỹ,
ngay cả việc không sử dụng liquid cool cũng là vì lý do này!
theo ý bác thì như thế nào!?
nếu được chọn thì em thích nhất bộ truyền động trục khớp cardan (mọi người hay gọi là các-đăng); dùng loại này lâu lâu mới bảo dưỡng kiểm tra một lần, độ tin cậy cao. Hiệu suất truyền động nói chung không được cao lắm bằng hai loại kia do bị tổn thất ở 2 lần trục bánh răng vuông góc nhau và ở độ lệch đường tâm hai trục truyền với nhau. Dù vậy em vẫn thích nó vì nó bền. Ghét cái giá cả đắt đỏ.
Bộ truyền động đai là kém tin cậy nhất, nó có mấy giới hạn điển hình là góc uốn nhỏ là dễ tèo và vận tốc dài (hay số vòng quay của bánh) lớn thì đai chóng dão. Ngoài ra nó còn có độ dãn nhất định trong khi truyền động. Luôn cần có đủ độ căng cần thiết. Ưu điểm được mỗi cái êm, nhẹ, không cần bôi trơn. Nhưng nếu đứt thì chờ thay thế hơi bị lâu. Dùng em này hay lo bị đứt đai lắm.
Xích được dùng rộng dãi nhất do dễ chế tạo, giá thành rẻ nhất trong 3 loại trên, mua dễ dàng, độ tin cậy cao, hiệu suất truyền động cao; nhẹ và độ bền cao. Nhược như các bác biết đấy là nó cần có chế độ bôi trơn và kiểm tra thường xuyên, dính nước và cát vào là dễ đi lắm.
Bộ truyền động đai là kém tin cậy nhất, nó có mấy giới hạn điển hình là góc uốn nhỏ là dễ tèo và vận tốc dài (hay số vòng quay của bánh) lớn thì đai chóng dão. Ngoài ra nó còn có độ dãn nhất định trong khi truyền động. Luôn cần có đủ độ căng cần thiết. Ưu điểm được mỗi cái êm, nhẹ, không cần bôi trơn. Nhưng nếu đứt thì chờ thay thế hơi bị lâu. Dùng em này hay lo bị đứt đai lắm.
Xích được dùng rộng dãi nhất do dễ chế tạo, giá thành rẻ nhất trong 3 loại trên, mua dễ dàng, độ tin cậy cao, hiệu suất truyền động cao; nhẹ và độ bền cao. Nhược như các bác biết đấy là nó cần có chế độ bôi trơn và kiểm tra thường xuyên, dính nước và cát vào là dễ đi lắm.
Bác chạy con nào mà hay bị đứt đai thế?Em chạy HD 1200 mãi mà ló chẳng chịu đứt đai để thay cái mới,làm mua cái đai sơ cua tới lúc bán xe cũng chửa được xài
dây đai thì chỉ có mấy bác HD chơi thui, ngoài ra cũng có 1 số hãng khác thiết kế cho mấy em vài trăm Hp, cardan cũng vậy. Nhưng ở Vn thì chỉ cần chain là đủ lắm rùi, để thay, rẻ, chất lượng ok, nhưng sao 1 chuyến đi mưa thì lại phải...xin vài giọt nhớt mà mấy em moto thì các bác bít rùi xích không được che chắn tốt, mới nhỏ vài giọt nhớt mà thấy hứng vút 1 phát thì ôi thôi, sao bên hông trái em nó dzơ thế này.
Nói đi cũng phải nói lại cả 3 bộ phận truyền động này đều có ưu nhược điểm riêng, chỉ có mỗi anh chain là mau thay nhất (vì chỉ có chủng loại sport tốc độ cao và thay đổi vận tốc thường...đột ngột
), dây đai và cardan thì chủ yếu ở chủng loại cruiser nên tốc độ không cao lắm (mà ở VN thì không nên chạy tốc độ cao do...đường xấu
). theo em thì sử dụng loại nào cũng ok, quan trọng là mình thích loại xe nào, và lỡ mua rùi thì chỉ có cách ...đổi xe khác mới xài loại truyền động khác được.
Vài ý kiến đóng góp!!!!
Nói đi cũng phải nói lại cả 3 bộ phận truyền động này đều có ưu nhược điểm riêng, chỉ có mỗi anh chain là mau thay nhất (vì chỉ có chủng loại sport tốc độ cao và thay đổi vận tốc thường...đột ngột
Vài ý kiến đóng góp!!!!
qua kinh nghiệm sau khi sử dụng HD em thấy belt chạy rất êm, mà anh em mình chớ nên lo lắng nhiều vì công nghệ hiện nay rất hiện đại rồi, các sản phẩm như dây curoa, trục láp, hay sên...đều đạt tiêu chuẩn chất lượng công nghệ đỉnh cao rồi, tuổi thọ sử dụng rất lâu.
mà A E sử dụng moto PKL ở việt nam mình chủ yếu là mê quá thì mua chạy cafe, hoạ huần mới đi tour. khg biết một năm có chạy được 20.000km khg nữa. thế thì việc gì phải lo các bác ơi!
xe mới mua về ít gì chất lượng cũng ổn định trong 5 năm ( đó là đi thường xuyên) chứ đi cafe giống mình thì còn lâu mới phải thay phụ tùng ạ
have a nice day!
mà A E sử dụng moto PKL ở việt nam mình chủ yếu là mê quá thì mua chạy cafe, hoạ huần mới đi tour. khg biết một năm có chạy được 20.000km khg nữa. thế thì việc gì phải lo các bác ơi!
xe mới mua về ít gì chất lượng cũng ổn định trong 5 năm ( đó là đi thường xuyên) chứ đi cafe giống mình thì còn lâu mới phải thay phụ tùng ạ
have a nice day!
Last edited by a moderator: