A1
14/12/03
2.548
4.370
113
Cách đây mấy năm em thấy SG vẽ 2 vạch dừng ở giao lộ, lâu rồi không thấy vẽ mới. Nhưng dạo gần đây em lại thấy ào ạt vẽ 2 vạch dừng này. Việc này gây lãng phí và tăng nguy cơ lộn xộn, rắc rối vì:
- Phương tiện tham gia GT bình đẳng trong Luật GTĐB, đều phải dừng trước vạch khi đèn chuyển sang Vàng. Vẽ như vậy thì xe 4 bánh trở lên phải chấp hành theo vạch nào? Khi xe qua vạch đầu tiên thì bị xe máy cản đường, buộc phải chậm lại, nếu tính vạch đầu tiên thì xe đương nhiên đi tiếp. Nhưng nếu dừng lại thì lại trở thành người đi sai, dừng vào chỗ xe 2 bánh.
- Quy chuẩn 41/2012 đã có đc 4 năm mà GTCC lại làm búa xua, ko theo quy chuẩn. Gây phiền toái cho lái xe, tạo cơ hội cho XXX làm tiền, làm tình làm tội lái xe.
Theo các bác thì phải làm sao nếu gặp 2 vạch này?
 
Hạng B2
28/8/14
233
266
63
29
Chuẩn luôn, dạo này thấy vẽ rất nhiều, chẳng hiểu có tác dụng gì :3dchientrung:
 
Hạng D
11/3/15
1.875
5.531
113
Theo em 4b dừng vạch dưới, 2b (thường rẽ trái) dừng vạch trên. Mục đích của 2 vạch này là để 2b rẽ trái/quay đầu đi trước rồi 4b mới đi sẽ giảm tai nạn do 2b từ lane sát lề cúp đầu 4b. Hiệu quả thì em không biết vì chưa ai khảo sát :)
 
  • Like
Reactions: quankung
Hạng D
4/11/14
3.147
16.918
113
nên ưu tiên cho 2b đi trước vì em thấy 2b hay chen ngang, em thì lúc nào cũng dừng trước vạch khoảng 3m chừa chỗ cho 2b rẽ trái
 
Hạng F
23/3/12
9.236
19.442
113
TP. HCM
Ý bác nói vạch giống như vầy, ở giao lộ LTT-NĐC:
Vạch dừng xe 2 bánh-4 bánh ở giao lộ. Thừa giấy vẽ voi?

Theo QC 41, thì 2 vạch này GTCC kẻ cũng chưa đúng vì kẻ chưa đủ 40 cm:
Vạch số 1.12. Vạch "Dừng lại" chỉ rõ vị trí mà lái xe phải dừng lại khi có tín hiệu đèn đỏ, người điều khiển hoặc nơi không có tín hiệu giao thông để quan sát, được dùng kèm theo biển số 122 "STOP", khi thấy an toàn mới được đi hoặc. Vạch này kẻ ngang qua toàn bộ chiều rộng mặt đường của một chiều xe chạy. Vạch "Dừng lại" được áp dụng ở:
- Nơi giao nhau không có chỉ huy, vạch "Dừng lại" được kết hợp với biển số 122“Dừng lại”.
- Nơi giao nhau có người điều khiển giao thông hoặc tín hiệu đèn.
- Trường hợp không có biển số 122 “Dừng lại” hoặc không có đèn hoặc người điều khiển thì vạch 1.12 không có hiệu lực.
Vạch số 1.12 - Vạch liên tục màu trắng có chiều rộng 40cm dùng ở nơi chỉ rõ vị trí người điều khiển phương tiện phải dừng lại khi có biển số 122 hoặc khi có tín hiệu đèn đỏ. Vạch này kẻ ngang toàn bộ bề rộng đường của hướng xe chạy.

Tuy nhiên, trong QC ko qui định chỉ kẻ 1 vạch hay có thể kẻ nhiều vạch. Ở các giao lộ (thường là ngã 3), cho phép 2b đi thẳng liên tục, ko chờ đèn, chỉ bắt buộc 2b rẽ trái thì phải chờ đèn. Cho nên, 2b phải dừng chờ đèn trên làn trái, sau vạch 1.12 đầu tiên (có kẻ chữ xe 2 bánh to tướng). 4b đi thẳng, phải dừng chờ vạch thứ hai để nhường phần đường cho 2b rẽ trái dừng chờ là hợp lý vì làn bên phải xe 2b đi thẳng ko chờ đèn.
Xe tải dừng chờ trong hình là sai, xe 2b muốn dừng rẽ trái ko còn chổ.
 
Chỉnh sửa cuối:
A1
14/12/03
2.548
4.370
113
Bâc bên trên nói xe tải dừng vậy là sai, em xin hỏi theo Luật, xe đã qua vạch dừng được đi tiếp, có đú g không?
Em hỏi bác, xe tải sai, sai chỗ nào? Xe tải dừng trước vạch sơn kia mà. Không có căn cứ nào để bắt xe tải dừng chừa lại cho 2 bánh hết. Nếu bác dẫn teong Luật ra chỗ sai thì em phục.
 
  • Like
Reactions: nam_forza
A1
14/12/03
2.548
4.370
113
Phần đầu Luật GTĐB có phần nguyên tắc: xe đến trước đi trước, xe đến sau đi sau. Sở GTVT làm vậy là sai Luật, đều là xe cơ giới thì tại sao xe máy lại được chen lên trước?
Cái rối rắm là ở đây. Luật GTĐB VN đang hội nhập QT, theo Luật QT. Họ quy định xe motỏr và oto cùng là xe cơ giới, về VN thì các ông địa phương lại tách oto và motor ra, cho đi làn khác nhau, cho dừng trước...vv..
Thay vì đơn giản hơn, cứ quy định theo tốc độ, xe đi chậm làn trong, nhanh làn ngoài. Nuông chiều xe motỏr quá nên cứ có tai nạn là xe lớn có lỗi. Trong khi đềuclà xe cơ giới như nhau, đều là nguồn nguy hiểm cao độ như nhau.
 
  • Like
Reactions: quankung and tktung
Hạng D
5/6/13
1.118
1.199
113
1.Em đồng ý là luật ko có cái qđ nào tào lao vậy hết. Mục đích của a chánh thì ai cũng hiểu là để giảm kẹt 1 tí cho nên chừa chỗ rẽ trái cho 2b, còn hiệu quả thì e ko dám bình
2.Còn lưu thông thì tuỳ tình hình thôi, canh theo đồng hồ báo giây mà mình lưu thông, nhường cho 2b tí cũng tốt, khỏi bị hổ báo cúp đầu rồi banh áo khoe bụng
3.Đối với xxx mà có lợi dụng kiếm bmi vì mình qua ko đx đèn mà fai dưngf chờ đèn trên vạch đó thì cứ kêu dẫn luật ra mà fat thôi, e nhớ ngay ngã 4 ngtrai + nvcu có vạch này, e cũng bị vụ qua ngã 4 ko kịp vì bị ép hehe, xxx cũng hay đứng đó nhưng chưa bao giờ kêu
4.p/s : bác qua NVLinh cũng sẽ thấy hướng dẫn rẽ trái tại mấy giao lộ, cái này theo e biết thì trong quy chuẩn xũng chẳng có hình nào vẽ vậy hết. Cái này thì e thấy nó có hiệu quả, giảm đc tai nạn
 
Hạng B2
23/9/15
325
612
93
48
Ý bác nói vạch giống như vầy, ở giao lộ LTT-NĐC:
View attachment 403947
Theo QC 41, thì 2 vạch này GTCC kẻ cũng chưa đúng vì kẻ chưa đủ 40 cm:
Vạch số 1.12. Vạch "Dừng lại" chỉ rõ vị trí mà lái xe phải dừng lại khi có tín hiệu đèn đỏ, người điều khiển hoặc nơi không có tín hiệu giao thông để quan sát, được dùng kèm theo biển số 122 "STOP", khi thấy an toàn mới được đi hoặc. Vạch này kẻ ngang qua toàn bộ chiều rộng mặt đường của một chiều xe chạy. Vạch "Dừng lại" được áp dụng ở:
- Nơi giao nhau không có chỉ huy, vạch "Dừng lại" được kết hợp với biển số 122“Dừng lại”.
- Nơi giao nhau có người điều khiển giao thông hoặc tín hiệu đèn.
- Trường hợp không có biển số 122 “Dừng lại” hoặc không có đèn hoặc người điều khiển thì vạch 1.12 không có hiệu lực.
Vạch số 1.12 - Vạch liên tục màu trắng có chiều rộng 40cm dùng ở nơi chỉ rõ vị trí người điều khiển phương tiện phải dừng lại khi có biển số 122 hoặc khi có tín hiệu đèn đỏ. Vạch này kẻ ngang toàn bộ bề rộng đường của hướng xe chạy.

Tuy nhiên, trong QC ko qui định chỉ kẻ 1 vạch hay có thể kẻ nhiều vạch. Ở các giao lộ (thường là ngã 3), cho phép 2b đi thẳng liên tục, ko chờ đèn, chỉ bắt buộc 2b rẽ trái thì phải chờ đèn. Cho nên, 2b phải dừng chờ đèn trên làn trái, sau vạch 1.12 đầu tiên (có kẻ chữ xe 2 bánh to tướng). 4b đi thẳng, phải dừng chờ vạch thứ hai để nhường phần đường cho 2b rẽ trái dừng chờ là hợp lý vì làn bên phải xe 2b đi thẳng ko chờ đèn.
Xe tải dừng chờ trong hình là sai, xe 2b muốn dừng rẽ trái ko còn chổ.
Vậy khi qua vạch thứ nhất thì đèn chuyển sang vàng 4b có được tiếp tục đi ko anh ?