Hạng D
10/9/08
2.893
6.218
113
Bác SGB biết thì trả lời luôn đi :D
Theo em: Trong QC41 phụ lục G và H không thấy nói việc phân 2 làn cơ giới cùng chiều bằng vạch liền.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B1
29/12/13
67
35
18
Theo QC 41 thì đó là vạch số 35 ( thuộc phụ lục G, hình G.42, trang 144 ), tên vạch là “vạch cấm thay đổi làn xe”.
Mình có thắc mắc 2 điều:
  1. Vạch này thuộc hệ thống G - Vạch tín hiệu giao thông trên đường co tốc độ > 60 km/h. Nhưng khu vực trước và sau Hầm Thủ Thiêm ( kể cả trong hầm ) tốc độ cao nhất chỉ là 60 km/h. Vậy vạch này GTCC vẽ có đúng không? Có hiệu lực thi hành không? (mở ngoặc là mình đang bàn đến tính pháp lý, còn trong hầm thì mình ủng hộ việc cấm chuyển làn)
  2. Vạch tên là cấm thay đổi làn xe. Vậy là không cho phép chuyển làn, không cho phép vượt xe. Vậy có cho phép cán lên hay không?
Mong bạn nào giải đáp giúp.
 
Hạng D
15/12/06
1.708
270
83
TP HCM
target_locked nói:
Bác SGB biết thì trả lời luôn đi :D
Theo em: Trong QC41 phụ lục G và  H không thấy nói việc phân 2 làn cơ giới cùng chiều bằng vạch liền.

Quan điểm của mình như sau:
1- Theo nguyên tắc "công dân được làm những gì pháp luật không cấm", nếu "trong luật không quy định kẻ vạch liền chia giữa 2 làn cùng chiều có tác dụng cấm lái xe đè lên vạch liền đó" thì hành vi lái xe đè lên một vạch kẻ không có trong luật sẽ không cấu thành lỗi.
Vì vậy, dù trong hầm Thủ thiêm có camera ghi lại hình ảnh phương tiện đè lên vạch, nhưng vạch đó không có tính pháp lí để có thể phạt lái xe.

2- Theo nguyên tắc "khi lưu thông phải đảm bảo an toàn cho mình và cho người khác", khi thấy vạch liền kẻ như vậy, nếu lái xe hiểu được ngụ ý của bác Chánh muốn khuyến khích các xe nên di chuyển chỉ trên một làn, thì lái xe nên làm theo.

Hieu295 nói:
Theo QC 41 thì đó là vạch số 35 ( thuộc phụ lục G, hình G.42, trang 144 ), tên vạch là “vạch cấm thay đổi làn xe”.
Mình có thắc mắc 2 điều:
  1. Vạch này thuộc hệ thống G - Vạch tín hiệu giao thông trên đường co tốc độ > 60 km/h. Nhưng khu vực trước và sau Hầm Thủ Thiêm ( kể cả trong hầm ) tốc độ cao nhất chỉ là 60 km/h. Vậy vạch này GTCC vẽ có đúng không? Có hiệu lực thi hành không? (mở ngoặc là mình đang bàn đến tính pháp lý, còn trong hầm thì mình ủng hộ việc cấm chuyển làn)
  2. Vạch tên là cấm thay đổi làn xe. Vậy là không cho phép chuyển làn, không cho phép vượt xe. Vậy có cho phép cán lên hay không?
Mong bạn nào giải đáp giúp.

Trong luật không quy định "vẽ vạch liền rộng 10cm chia 2 làn đường cùng chiều, trên đoạn đường tốc độ khai thác <60 km/h". Do vậy vạch do bác Chánh kẻ như này là sai luật, csgt không thể căn cứ trên một vạch không có trong luật như này làm cơ sở để phạt lỗi cán vạch hay lỗi chuyển làn đối với lái xe, bác à.

Vạch số 35 có 3 đặc điểm sau:
1- là vạch liền màu trắng, chiều rộng 15cm.
2- là vạch kẻ giữa các làn cùng chiều, trên các tuyến đường có vận tốc khai thác >60 km/h.
3- vạch chỉ cấm lái xe không được chuyển làn, luật không không ghi "cấm xe không được đè lên vạch".
 
Hạng B2
4/4/14
181
134
43
TP HCM
Cám ơn bác chủ nhiều ... topic rất hữu ích ... Chúc bác nhiều sức khỏe nhé

 
Hạng D
19/8/13
1.564
2.319
113
Tiện thể các bác cho ý kiến với vạch kẻ này ta có thể quay đầu ở A không vậy?

Vạch liền - loại nào luật cấm đè, loại nào luật không cấm đè?


 
Hạng B1
29/12/13
67
35
18
Vạch ở A là dạng vạch tiểu đảo. Vạch này có ý miêu tả sự kéo dài của cái bồn cây trước mặt, giúp xe biết để tránh bồn cây. Bản chất thì cũng là vạch không được cán lên, trong điều kiện giao thông bình thường. Trong trường hợp như tình huống bất ngờ, tình huống nguy hiểm, kẹp xe,... thì có thể cán lên. Còn quay đầu thì không được.
 
Hạng B2
28/7/13
332
426
63
Chủ đề này hay, cảm ơn bác chủ và các bác đã trao đổi, đóng góp ý kiến :)
Em lót dép tiếp tục hóng!
 
Hạng B2
27/7/14
373
141
43
Trong luật không có quy định kẻ vạch liền phân làn giữa các xe cùng chiều, bác à.

Các bác lưu ý, dù trên đường ≤ 60 km/h hay > 60 km/h, chỉ những vạch liền kẻ giữa tim đường nhằm chia 2 làn ngược chiều nhau mới có hiệu lực cấm xe đè lên.

Các vạch liền kẻ ở vị trí khác (không có mục đích chia 2 luồng phương tiện ngược chiều nhau) thì không có hiệu lực cấm xe đè lên.

---> csgt không có cơ sở pháp lí để phạt khi xe cán lên vạch liền nào không kẻ giữa 2 làn phương tiện ngược chiều.


.
ặc, trước giờ e đi đường 2 chiều mà bên chiều ế có vạch liền thì e đâu dám chuyển làn cứ tìm có vạch ngắt khúc e mới dám xinhan chuyển làn ,thank bác chủ