target_locked nói:
Bác SGB biết thì trả lời luôn đi
Theo em: Trong QC41 phụ lục G và H không thấy nói việc phân 2 làn cơ giới cùng chiều bằng vạch liền.
Quan điểm của mình như sau:
1- Theo nguyên tắc "công dân được làm những gì pháp luật không cấm", nếu "trong luật không quy định kẻ vạch liền chia giữa 2 làn cùng chiều có tác dụng cấm lái xe đè lên vạch liền đó" thì hành vi lái xe đè lên một vạch kẻ không có trong luật sẽ không cấu thành lỗi.
Vì vậy, dù trong hầm Thủ thiêm có camera ghi lại hình ảnh phương tiện đè lên vạch, nhưng vạch đó không có tính pháp lí để có thể phạt lái xe.
2- Theo nguyên tắc "khi lưu thông phải đảm bảo an toàn cho mình và cho người khác", khi thấy vạch liền kẻ như vậy, nếu lái xe hiểu được ngụ ý của bác Chánh muốn khuyến khích các xe nên di chuyển chỉ trên một làn, thì lái xe nên làm theo.
Hieu295 nói:
Theo QC 41 thì đó là vạch số 35 ( thuộc phụ lục G, hình G.42, trang 144 ), tên vạch là “vạch cấm thay đổi làn xe”.
Mình có thắc mắc 2 điều:
- Vạch này thuộc hệ thống G - Vạch tín hiệu giao thông trên đường co tốc độ > 60 km/h. Nhưng khu vực trước và sau Hầm Thủ Thiêm ( kể cả trong hầm ) tốc độ cao nhất chỉ là 60 km/h. Vậy vạch này GTCC vẽ có đúng không? Có hiệu lực thi hành không? (mở ngoặc là mình đang bàn đến tính pháp lý, còn trong hầm thì mình ủng hộ việc cấm chuyển làn)
- Vạch tên là cấm thay đổi làn xe. Vậy là không cho phép chuyển làn, không cho phép vượt xe. Vậy có cho phép cán lên hay không?
Mong bạn nào giải đáp giúp.
Trong luật không quy định "vẽ vạch liền rộng 10cm chia 2 làn đường cùng chiều, trên đoạn đường tốc độ khai thác <60 km/h". Do vậy vạch do bác Chánh kẻ như này là sai luật, csgt không thể căn cứ trên một vạch không có trong luật như này làm cơ sở để phạt lỗi cán vạch hay lỗi chuyển làn đối với lái xe, bác à.
Vạch số 35 có 3 đặc điểm sau:
1- là vạch liền màu trắng, chiều rộng 15cm.
2- là vạch kẻ giữa các làn cùng chiều, trên các tuyến đường có vận tốc khai thác >60 km/h.
3- vạch chỉ cấm lái xe không được chuyển làn, luật không không ghi "cấm xe không được đè lên vạch".