Hôm 4/8/2012 em có dịp trải nghiệm thử đường trường trên chiếc Subaru Tribeca, trong chuyến đi tiền trạm cho chuyến đi từ thiện sắp tới về Vũng Tàu của hội Subaru, nên em chia sẻ vài cảm nhận về chiếc xe 7 chỗ khá thú vị này. Em thì đang chạy Mercedes C250, nên chắc nhiều khi có vài cảm nhận hơi chủ quan, với lần đầu viết cảm nhận nữa, có gì sai sót mấy bác bỏ qua cho em.
Ngoại thất
Cảm giác đầu tiên là phần đầu xe hầm hố, tương xứng với phần thân xe khá đồ sộ. Mâm 18’’, là vừa đủ, không to quá cũng không bé quá, phù hợp với điều kiện đường xá nhiều ổ gà của Việt Nam. Theo ý kiến của em thì chíếc Tribeca này có thiết kế hài hòa, không bắt mắt quyến rũ như lối thiết kế của mấy em Huyndai – KIA mà lại cứng rắn, mạnh mẽ.
Hệ thống đèn xenon kết hợp rửa đèn. Tuy là đèn xenon nhưng em cảm giác vẫn không đựơc sáng lắm và ánh sáng cũng không phải màu trắng xanh đặc trưng của đèn xenon.
Chân dài
Nội thất
Buớc vào xe là màu beige dịu mắt, sang trọng của ghế da, chất liệu da ghế khá mềm , không bị nhăn sau 15.000km sử dụng.
Bảng điều khiển bố trí lạ mắt so với mấy em Subaru khác, phần nhựa nếu đuợc bọc da thì có lẽ sang trọng hơn. Màn hình trung tâm hiển thị nhạc và camera de. Màn hình bên trái hiển thị trạng thái các cửa xe. Điều hòa 2 vùng độc lập.
Đồng hồ km và vòng tua máy rõ nét với tông màu trắng chủ đạo.
Vô lăng tích hợp đều khiển âm thanh.
Gương chỉnh và gập điện.
Bộ điều khiển cửa sổ và khóa trung tâm. Cửa sẽ tự khóa khi xe chạy trên 30km/h.
Ghế lái chỉnh điện 8 hướng và có 2 vị trí nhớ, có hỗ trợ bơm hơi lưng ghế bằng tay, không kèm nhớ gương và gương không tự quay xuống khi de (có lẽ cái này không cần vì gưong đã đủ lớn để quan sát cả phía sau và bánh sau của xe).
Ghế phụ chỉnh điện 4 hướng kèm theo hỗ trợ bơm hơi lưng ghế bằng tay.
Nhìn chung, nội thất xe khá tiện nghi cho gia đình, nhưng hàng ghế thứ ba thì hơi chật cho người lớn, em cao 1m7, ngồi sau hơi bó gối do sàn xe cao, có cửa gió cho hàng ghế thứ 3. Hệ thống điều hòa làm mát xe nhanh sau khi để xe dưới nắng gắt 45 phút.
Cảm giác lái
Theo em cảm giác lái của chiếc Tribeca không được hay như chiếc Forester 2.5 nhưng cảm giác khá tốt, tạo phấn khởi hơn so với các xe em từng lái. Chân ga thật, không vọt nhờ vậy xe khá đầm chắc, không làm người ngồi sau bị say. Tay lái nhẹ nhàng trong phố nhưng chắc chắn hơn khi chạy tốc độ cao, em chạy trên QL51, chạy liên tục 120km/h, lướt trái phải (QL51 cho chạy 3 lane xe hơi) tránh xe rất chắc chắn, không bồng bềnh. Tầm quan sát tốt do xe cao, kính hậu to bản cho tầm quan sát phía sau rất tốt, ở vị trí bình thường có thể quan sát thấy cả vệt bánh xe sau nên de xe rất dễ dàng.
Hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian và động cơ boxter là 2 thứ đã làm nên thương hiệu của Subaru. Em thì chưa thử vượt đèo hay trải nghiệm địa hình khó nên không dám bàn về hệ dẫn động. Động cơ boxter nằm ngang đối xứng sinh công tồi đa 258 mã lực tại vòng tua 6000 rpm, em cảm thấy công suất này là đủ dùng cho xe 7 chỗ, bữa chạy chở 6 người lớn nhưng vẫn đủ khả năng vượt các xe khác trên đường.
Kết luận
Hơn 200km không phải là quãng đường đủ dài để cảm nhận trọn vẹn 1 chiếc xe, nhưng cũng đủ tạo ấn tượng vế 1 chiếc xe gia đình với cảm giác lái tốt, khá tiện nghi, nhưng do Subaru thiên về người lái nên giải trí chưa thật sự thuyết phục.