Chủ đề tương tự
Phần bôi đậm em nghĩ ngược lại, giống như bác đi máy bay (lúc cất cánh, hạ cánh) họ yêu cầu mở cửa sổ, tắt đèn... chủ yếu là làm cho mắt mình quen bên ngoài, khi xảy ra sự cố, mắt mình đã quen thì có thể xử lý tình huống nhanh...DAOTHOAT nói:Em có vài kinh nghiệm nhỏ đúc kết cách xử lý tầm quan sát khi chạy đêm trong trời mưa.tầm quan sát hạn chế.các bác tham khảo .Mùa mưa bắt đầu đến rùi .
-Đèn nên có trang bị đèn gầm (hoạc đèn phụ có ánh sáng vàng )đèn halogen .Các loại đèn leg hoặc Bxenon ánh sáng trằng chạy mưa rất kém thường bị lóe ko thấy mặt đường và hay hỏng vặt .
-Khi chạy gặp đèn chói và kính quá mờ nên goảm tốc và cố gắng căn lề phải tr1nh hết sức việc bị thu hút vào đèn xe đối diện .
-Nếu có thể nên mở đèn trong xe miễn sao đừng chói mắt .nguyên do là trong xe quá tối mắt bị quen tối võng mạc mở to khi gặp đèn pha ngược có ánh sáng mạnh mắt điều tiết co lại không kịp đây cũng một li do gây chói nhiều hay ít .
-Trời mưa lên bật máy lạnh để cân bằng nhiệt độ trong xe và máy lạnh sẽ hút bớt độ ẩm trong xe thải nước qua đường máy lạnh .
-Nếu mưa ko to và trời mát có thể mở kiếng và bật chế độ sưởi nóng kính trước .cái này nên làm khi chạy đêm kính rất trong hạn chế lóe sáng khi bị xe đi ngược pha vào .Cái này cực kỳ cần thiết khi vừa mưa vừa có sương mù.
-Gạt mưa bật và chỉnh tốc độ phù hợp với lượng mưa .gạt nhanh hay chậm quá đều không tốt .
-Với gạt mưa bị mòn gạt ko sạch thì nên thay .nếu gạt còn mới nhưng bị lem do dính dầu hay lá gạt chai .thì nên tìm một miếng giấy nhám cũ loại thật mịn vuốt nhẹ theo chiều vát của cạnh lưỡi gạt cao su (các bác chú ý vuốt phải đúng chiều vát nếu ko sẽ làm hỏng lưỡi gạt ) cho sạch cao su chết và các chất bẩn bám trên gạt mưa sau đó lấy nước rửa sạch .vậy là ta đã có một gạt nước đảm bảo bằng cỡ 80-90 % gạt mưa mới.
làm được những việc này là tầm quan sát của các bác đã cải thiện đáng kể
Còn một mẹo vặt nữa là nếu đi đường lạ thì nên để một xe thổ địa hay xe nào đó quen đường làm vật thế thân chạy trước.nó mà xụp hố mấy cái vũng nước thì mình tránh .mình đu đèn đít nó chạy phẻ hơn nhiều tà tà mà đi có gì vội đâu .
Chúc mọi người chạy xe an toàn
Daothoat
Bác chỉ rõ hơn được hok?! e chưa hình dung rõ, thanks bác nhiều nhiều!DAOTHOAT nói:-Với gạt mưa bị mòn gạt ko sạch thì nên thay .nếu gạt còn mới nhưng bị lem do dính dầu hay lá gạt chai .thì nên tìm một miếng giấy nhám cũ loại thật mịn vuốt nhẹ theo chiều vát của cạnh lưỡi gạt cao su (các bác chú ý vuốt phải đúng chiều vát nếu ko sẽ làm hỏng lưỡi gạt ) cho sạch cao su chết và các chất bẩn bám trên gạt mưa sau đó lấy nước rửa sạch .vậy là ta đã có một gạt nước đảm bảo bằng cỡ 80-90 % gạt mưa mới.
Nếu đi các đường ở VN mà có con lươn bê tông ở giữa thì nên canh theo vạch chỉ đưởng bên phải chiều xe chạy, đừng bám sát con lươn (phía trái) vì dễ bị va vào con lươn và nguy cơ nước hắt của xe chạy từ phía lane ngược chiều qua, nhiều khi cả 1 màn nước bất chợt trùm kín toàn xe làm tài xế dễ mất bình tĩnh.
DAOTHOAT nói:Em có vài kinh nghiệm nhỏ đúc kết cách xử lý tầm quan sát khi chạy đêm trong trời mưa.tầm quan sát hạn chế.các bác tham khảo .Mùa mưa bắt đầu đến rùi .
-Đèn nên có trang bị đèn gầm (hoạc đèn phụ có ánh sáng vàng )đèn halogen .Các loại đèn leg hoặc Bxenon ánh sáng trằng chạy mưa rất kém thường bị lóe ko thấy mặt đường và hay hỏng vặt .
-Khi chạy gặp đèn chói và kính quá mờ nên goảm tốc và cố gắng căn lề phải tr1nh hết sức việc bị thu hút vào đèn xe đối diện .
-Nếu có thể nên mở đèn trong xe miễn sao đừng chói mắt .nguyên do là trong xe quá tối mắt bị quen tối võng mạc mở to khi gặp đèn pha ngược có ánh sáng mạnh mắt điều tiết co lại không kịp đây cũng một li do gây chói nhiều hay ít .
-Trời mưa lên bật máy lạnh để cân bằng nhiệt độ trong xe và máy lạnh sẽ hút bớt độ ẩm trong xe thải nước qua đường máy lạnh .
-Nếu mưa ko to và trời mát có thể mở kiếng và bật chế độ sưởi nóng kính trước .cái này nên làm khi chạy đêm kính rất trong hạn chế lóe sáng khi bị xe đi ngược pha vào .Cái này cực kỳ cần thiết khi vừa mưa vừa có sương mù.
-Gạt mưa bật và chỉnh tốc độ phù hợp với lượng mưa .gạt nhanh hay chậm quá đều không tốt .
-Với gạt mưa bị mòn gạt ko sạch thì nên thay .nếu gạt còn mới nhưng bị lem do dính dầu hay lá gạt chai .thì nên tìm một miếng giấy nhám cũ loại thật mịn vuốt nhẹ theo chiều vát của cạnh lưỡi gạt cao su (các bác chú ý vuốt phải đúng chiều vát nếu ko sẽ làm hỏng lưỡi gạt ) cho sạch cao su chết và các chất bẩn bám trên gạt mưa sau đó lấy nước rửa sạch .vậy là ta đã có một gạt nước đảm bảo bằng cỡ 80-90 % gạt mưa mới.
làm được những việc này là tầm quan sát của các bác đã cải thiện đáng kể
Còn một mẹo vặt nữa là nếu đi đường lạ thì nên để một xe thổ địa hay xe nào đó quen đường làm vật thế thân chạy trước.nó mà xụp hố mấy cái vũng nước thì mình tránh .mình đu đèn đít nó chạy phẻ hơn nhiều tà tà mà đi có gì vội đâu .
Chúc mọi người chạy xe an toàn
Daothoat
99 Xác với Bác Chủ, nhưng chỉ mở môt lúc rồi tắc khi bị lóa sáng nhiều quá giống xe Futa khi đi đêm, bác Tài hay làm kiểu này
Còn KN em thì như này:
Mưa to trắng xóa đường nước có thể tràn lan trên đường làm cho minh dể mất phương hướng có khi tông vào con lươn, có khi sạt vào lề...
Em mở đèn cảng, hoặc cos. ko mở pha. mở pha chỉ làm chói người ta chú mình chả thấy rỏ thêm dc gì cả.
Vì mưa to minh bị hạn chế tầm nhìn thí mọi người cũng bị giống mình cho nên nếu đường 3 làn thì em cho vạch sơn (của làn giữa và trái) vào giữa xe em và cứ thế mà đi.. khi có tín hiệu xe sau muốn vược thì mình tránh vào làn giữa cho họ vược. Cứ bám vạch như này chả bao giờ lọt lề hoặc cạ lươn. mà hơn nữa mưa to như nào to thì nhìn vạch sơn vẫn rỏ.
Mưa to trắng xóa đường nước có thể tràn lan trên đường làm cho minh dể mất phương hướng có khi tông vào con lươn, có khi sạt vào lề...
Em mở đèn cảng, hoặc cos. ko mở pha. mở pha chỉ làm chói người ta chú mình chả thấy rỏ thêm dc gì cả.
Vì mưa to minh bị hạn chế tầm nhìn thí mọi người cũng bị giống mình cho nên nếu đường 3 làn thì em cho vạch sơn (của làn giữa và trái) vào giữa xe em và cứ thế mà đi.. khi có tín hiệu xe sau muốn vược thì mình tránh vào làn giữa cho họ vược. Cứ bám vạch như này chả bao giờ lọt lề hoặc cạ lươn. mà hơn nữa mưa to như nào to thì nhìn vạch sơn vẫn rỏ.
Vụ bật đèn trong xe khá hay, em bổ sung thêm 1 kinh nghiệm nữa mà em áp dụng rồi "đeo kính mát" khi trời mưa, nghe có vẻ lạ nhưng các bác cứ thử nhoen sẽ thấy rất khác lạ.
Last edited by a moderator: