1- Kia Morning: Chiều tớ tới test, trước khi test thì đã chuẩn bị sẵn thành kiến với Morning là nhỏ và chật chội.
Thế nhưng khá bất ngờ khi ngồi vào thì nó không đến nỗi và khá ấm cúng!
Một điều ngạc nhiên nữa là xe tuy chở 3 người nhưng nhả thắng và ko đạp ga, xe vẫn tiến tới hùng dũng nhanh không kém Carens!
Nhược:
Ai lên ngồi trên Morning cũng dễ thấy ngay cái nhược cơ bản của Morning là cách âm cực tệ, tất cả âm thanh của mặt đường dội lên buồng lái nghe rất ….“nét” và “trung thực” (!)
Mỏng và ngắn đòn là ưu điểm giúp xe ít tốn xăng nhưng cũng chính là nhược điểm mang tên nhỏ con mà ồn ào nhất trong gia đình Kia.
Một nhược điểm khó chịu nữa là từ tay lái đến phần diện tích còi trung tâm khá xa, bạn phải ngoạc tay ra mới với tới còi , nhưng khi ấy lực nhấn lại yếu mất , do đó khi nhấn còi trên Morning là một thách thức tập trung thật sự.
Nếu bạn mải tìm cách nhấn mạnh để còi lên tiếng, bạn có thể bị xao nhãng quan sát đường phố và đó là một thứ nguy hiểm tiềm tàng.
Tóm lại một cái xe thích hợp trong thành phố nếu gia chủ không quá đòi hỏi cao sang.
2- Forte: cái độc của Forte so với Carens là nhấn ga : Forte xé gió và vun vút đúng đặc trưng của những chú lùn Sedan. Nhưng độ đầm và cách âm thì thua Carens hẳn.
Những hợp âm đường phố được thu lại khá trung thực trong buồng lái, nghĩa là Forte cũng là tên “lắm mồm” khi đi đường. Không hề em ả tí nào.
Hộp số AT của Forte có những khoảng lặng rất rõ khi sang số, tài xế cảm thấy sự khừng khựng rất rõ trong giai đoạn chuyển tiếp này.
Giá Forte chỉ rẻ hơn Carens có 10 triệu đúng, lại chỉ là một sedan 5 chỗ, hình dáng không có gì đột phá và sang trọng. Cho nên giữa Forte và Carens, người ta bỏ thêm 10 triệu để được một chiếc MPV như Carens có vẻ là quyết định sáng suốt hơn rất nhiều.
3- Sorento:
Nhảy lên chiếc Sorento cứng cáp và uy nghi có lẽ là một cảm giác sung sướng và phấn khích với tất cả các thành viên OS hôm thứ 7.
Chiều hôm ấy mình lên chiếc Sorento đen trùi trũi biển 60, xe đã đi được 474 km. Khá mới.
Cảm giác đầu tiên với Sorento là cảm thấy rất an toàn vì vẻ bề thế và cứng cựa của nó, trong đầu thoáng nghĩ nêu ngồi trên chiếc xe này và lỡ gặp tai nạn, khả năng không phải “ăn hoa quả” cao hơn rất nhiều nếu bạn đi Morning, Forte hay Carens!
Cảm giác thứ 2 là tay lái trơn tru, nhạy và độ bật trở lại của tay lái mạnh hơn Carens , Forte rất nhiều nên tài xế không mất sức nhiều trong việc trả lái.
Ga nhạy và trớn mạnh nên lái Sorento không được phép chủ quan.
Hôm ấy có một trục trặc trên chiếc Sorento đen trủi này : đó là tiếng rung trong xe khá lớn, nó giao thoa sao đó trong buồng lái và rền rền rất nhức đầu, rền to hơn Carens đến 7 lần!
Quá ngạc nhiên.
Tất cả các đồng chí ngồi trên chiếc Sorento đen hôm ấy ( kể cả nhân viên Kia Phú Mỹ Hưng) đều đồng ý nhận định của mình, thậm chí các bạn ấy đã tìm cách sửa chữa nguyên nhân như mở đóng Sunroof, check các cánh của …nhưng chiếc xe này vẫn rền rĩ một cách đau lòng.
Trời Sorento Việt Nam ta đây sao, thất vọng quá !?
Quay xe trở về mà lòng xáo trộn: hay cái xe này bị lỗi?
Chợt thấy một chiếc Sorento khác vừa về, màu xám ….thế là mình yêu cầu MrTú cho thử luôn chiếc này ( khà khà, được test tới 2 Sorento)
Chiếcc Sorento xám này đi được gần 2000 km rồi, cảm giác đầu tiên là...nó không bị rền ầm ĩ như chiếc Sorento đen, hóa ra thằng Soẻnto đen bị lỗi.
Cảm giác thứ 2 là chân ga thằng xám không nhạy bằng thằng đen ( chắc chắn lọc gió đã dơ mà chưa thay)
Cách âm của Sorento khá hơn hẳn so với Carens
Có thể nói thế này, đây là điểm cách âm và độ đầm của xe theo đánh giá chủ quan:
1-Sorento 8 điểm
2-Sportage ? ( ko có xe test)
3-Kia Carens 6,5 điểm
4-Forte 5 điểm
5-Morning 3 điểm.
Sorento cho chỗ ngồi rộng rãi ở băng giữa mà không làm giảm không gian băng sau mấy như tình trạng của Carens. Chân khá thoải mái.
Xe cao lớn uy nghi, dễ quan sát.
Khi qua các bậc của mố cầu hay ổ gà, Sorento cho một cái nhún khá đầm, đánh lái cua gắt , Sorento cho cảm giác chắc vững do kết cầu khung sườn một khối, không có cảm giác vặn hông tài xế rất khó chịu mà khi đi Innova hay Zace thường gặp phải.
Chiều hôm đó trời chợt đổ mưa cực to, chả còn cơ hội nào tốt hơn nữa , mình với bạn Tín ( Mỹ Tho) quyết định test khả năng cân bằng điện tử ESC (Electronic Stability Control) và chống bó cứng phanh ABS (Anti-lock Brake System) 4 lần.
Cho xe tiến vào một đoạn đường vắng, láng và trơn ở khu Phú Mỹ Hưng, thắt dây seat belt cẩn thận và đạp ga 40km/h rồi bật ngờ đạp lút thắng!
Rừ rừ rừ rừ rừ……rừ rừ.
Khoảng hơn 10 tiếng “rừ” trong 1 giây. Có lẽ đo là chu kỳ nhấp nhả nhấp nhả liên tục của hệ thống ESC.
Chiếc xe rùng rùng đứng khựng mà vẫn giữ nguyên hướng thẳng, không bị giật xoay ngang hay xuội lơ cán cuốc! Đảm bảo không bị xe sau hay xe trước đụng đầu hôn đít và khá an toàn.
Nhả thắng đạp ga , xe lẳng lặng vút tới không bị dính thắng.
Nhược điểm của Sorento có lẽ thuộc về các chi tiết nhỏ: nhựa thô, da ghế quá xoàng xĩnh và nếu không nói là da thì ai cũng tưởng nó là thứ simili rẻ tiền mà các bà ở chợ hay làm vách che sạp!
Hình ảnh camera lùi đưa lên kính hậu quá bé. Phải căng mắt chú ý nhìn và như thế dễ xao nhãng 2 bên.
4-Tổng kết:
Nếu Kia Trường Hải thật sự muốn tăng lượng khách hàng thì buộc phải khắc phục các nhược điểm nêu trên. Còn sau cái clip rơi con giữa đường ở China chắc Trường Hải nên xem việc autolock cửa là một tiêu chuẩn bắt buộc ở VN với các dòng Morning, Forte Carens.
Riêng Sorento hiện thiếu các option màu ngoại thất lẫn nội thất.
Muốn tìm một chiếc Sorento trắng nhũ bạc và nệm da màu kem sáng sang trọng như chiếc Lexus R450h là điều không thể ở VN .
Nếu bạn có tính năng động, muốn kiếm một chiếc Sorento mận chin cũng khó ở VN ( nhưng ở Mỹ thì lại có.)
Da và nhựa của Sorento Trường Hải rất xoàng, nên việc bỏ ra hơn 1 tỷ mà đẳng cấp tương đương vách simili sạp chợ khiến các Thượng Đế không hài lòng.
Tất nhiên đây chỉ là ý kiến chủ quan cá nhân và có thể tớ sai.
Cảm ơn Kia PMH đã tổ chức cuộc test tạm ổn và hy vọng Trường Hải lần này biết lắng nghe.
Đành phải chờ cho Santan Fe 2013 ra mắt để so sánh trước khi quyết định tậu chiếc SUV nào.