Status
Không mở trả lời sau này.
Hạng B2
6/9/11
389
19
18
Re:Thêm một tiện ích nữa cho Morning và Getz

Bác Jungle đừng quên hứa với AE cái dimmer room light nghe, đang ngóng nè
 
Hạng F
7/7/06
5.633
734
113
HCM
www.otosaigon.com
Re:Thêm một tiện ích nữa cho Morning và Getz

Hôm nay em vừa làm cái vụ bấm remote lock cửa kêu tin, bấm unlock kêu tin tin cho i30. Em xin trình bày cách làm cho các bác đi i30 vọc chơi.

Tin tin for i30

Đây là sơ đồ mạch điện cho tin tin, cũng giống y chang sơ đồ của Morning thôi, muốn tiếng lớn hay nhỏ thì các bác thay trị số điện trở 82k lớn hơn hay nhỏ hơn, có thể chọn từ 47k đến 150k, nếu dùng biến trở 200k để chỉnh cũng được.
Với các nguyên liệu rẻ tiền và rất dễ kiếm này, các bác sẽ làm cho minh một tiện ích rất nên làm cho i30.
sieuthiNHANH2011091125336odk3mjkzmg119782.jpeg


Transistor C1815, nếu đặt 3 chân xuống bàn thì từ trái qua là các chân: E(Emitter) C(Colletor) B(Base).
lab3i.com-c1815.gif



Vị trí các chân trên NE555, bắt đầu chân có dấu chấm là số 1, đếm ngược chiều kim đồng hồ thì số 8 nằm đối diện chân số 1.
220px-555_Pinout.svg.png






Để đem được bộ BCM của i30 ra ngoài, các bác phải tháo được mặt dưỡng và nguyên cụm đầu DVD hay Head unit của i30 ra ngoài, việc tháo cái head unit này ra cũng dễ, em quên chụp hình lại rồi, nhưng phía trên taplo có 4 con ốc ngay chính giữa, tháo 4 con ốc này ra các bác sẽ cạy được taplo ra dễ dàng.

Tháo cái DVD ra thì thấy bộ BCM lộ diện ngay
sieuthiNHANH2011091025236njzlzda0ot451958.jpeg


Tháo con tán 10 li ra thì lấy được BCM, nhớ unlock luôn 3 cái socket phía dưới và dây Anten phía trên.
sieuthiNHANH2011091025236ztfkzjqymg489577.jpeg


Bộ BCM của i30 đây, cũng của hãng Mobis làm luôn, KIA và Hyundai đều xài chung đồ của hãng Mobis làm, mai mốt hãng jungle sẽ làm đồ OEM cho Trường hải luôn, bảo đảm ngon cơm như của Mobis vậy:D
080402cool_prv.gif

sieuthiNHANH2011091025236zgiyzdhlod491788.jpeg


Các chân cần hàn trên mạch như sau, các bác phải hàn chính xác 4 điểm trên sơ đồ mạch lên 4 điểm được đánh dấu trên PCB mainboard BCM.
sieuthiNHANH2011091025236zjq4zjyzow634773.jpeg


Hàn mạch Tin tin lên main nè, do mạch tin tin này quá đơn giản nên em làm biếng làm mạch in quá.
sieuthiNHANH2011091025236nwmyyjcxnd683423.jpeg


Xong rồi thì lắp vô bấm thử, bấm lock phải kêu Tin 1 tiếng, bấm unlock kêu tin tin 2 tiếng, muốn nó kêu Choách choách thì thay bằng còi Siren Horn là được. Hôm trước có bác nào đó muốn nó kêu choách choách như trong film của Hongkong, thì cứ mua còi siren horn và làm cái mạch NE555 này là y như trong kinh Coran luôn.
Chúc các bác thành công.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
30/3/11
1.164
5
38
45
Cà Mau, Cần Thơ
Re:Thêm một tiện ích nữa cho Morning và Getz

@Jungle: Em gắn xong bộ autolock trên morning nhà em rồi, nhưng chưa test được, do trời mưa lớn, em chỉ thử khi mở máy, tự lock cửa xong rồi em tắt và rút chìa khóa ra thì nó tự unlock:):):).
Sáng mai em test hết các chức năng sẽ báo cáo bác hay.Cám ơn bác đã hướng dẫn, tuy nhiên việc mở lần đầu đúng là khó khăn thật, em quên lấy khăn để chèn vào các chổ nại nắp nhựa nên có 01 chổ bị trầy nhìn hơi xấu.
bash.gif
bash.gif
bash.gif

Khi nào bác về Cần Thơ nhớ alo em nhé (0918466994), em cũng hay uống cà phê ở quán Thiên Lý vì ở quán đó hôm rồi ông anh em để quên laptop buổi sáng, đến 10h đêm em mới chạy đến lấy nhưng họ vẫn còn giữ và trả lại cho em
41.gif
41.gif
41.gif
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
30/3/11
1.164
5
38
45
Cà Mau, Cần Thơ
Re:Thêm một tiện ích nữa cho Morning và Getz

jungle nói:
Contact Lock/Unlock cho Morning & Getz...


Với cái contact này các bác có thể làm cho chiếc Morning hay getz trở nên giống với Caren, Vios, Yaris, Camry, Forte, Tucson....ở chổ có thể đóng, mở cửa khoá trung tâm với một cái chạm tay nhẹ. Chi phí thấp nhưng công dụng lớn và tiện lợi.

Switch này có luôn cái đèn dạ quang bên trong luôn
sieuthiNHANH2011051113019mdk2zwizmz406433.jpeg


sieuthiNHANH2011051113019owyzzgu3zg602957.jpeg


Nhấn nhẹ phía trên là Lock trung tâm, nhấn nhẹ phía dưới là Unlock
sieuthiNHANH2011051113019y2vkmzm3yw574713.jpeg
@jungle: Bác gửi giúp em cái contact này và hướng dẫn cách lắp luôn nhé, khi nào chuẩn bị gửi bác báo em hay để em gửi tiền vào TK bác trước. Cám ơn bác nhiều
 
Hạng D
30/3/11
1.164
5
38
45
Cà Mau, Cần Thơ
Re:Thêm một tiện ích nữa cho Morning và Getz

jungle nói:
Cập nhật các xe đã lắp Auto Lock Central thành công: KIA Morning, Getz 1.1, Caren, Yaris, Vios, I10, Lancer Gala,Tucson, I30.

Bộ Auto Lock của Morning, Getz, i10, Su Wagon
sieuthiNHANH201103137110mgqwzwq1ot450010.jpeg


Bây giờ hãy tháo phần nhựa dưới Taplo chỗ Volang và phần nhựa phía bên tài ra.
Các bác phải tháo luôn cái ốp nhựa phía bên cánh cửa bên tài thì mới thấy cái socket màu đen đó được, bác xem hình sẽ rõ thôi.
sieuthiNHANH201102205007mjlkzgm5zj636756.jpeg


Đây nữa nè
sieuthiNHANH201102205007yzuzmge2mt704330.jpeg
Mở miếng ốp nhựa ra thì các bác sẽ thấy cái socket màu đen và màu trắng cần dùng ngay.
Vị trí Socket đen và socket trắng
sieuthiNHANH2011071919929ztriyta1ng710631.jpeg
Sau đó mở 02 con ốc ở tấm nhựa đen dưới vô lăng, 02 ốc này nằm 02 bên dưới tấm nhựa và các bác phải mở nắp đựng cầu chì ra

11092011144.jpg


11092011145.jpg


Sau đó mở con ốc dưới hộp cầu chì và giật mạnh từng bên của tấm nhựa sẽ rời ra và lấy tấm nhựa ra khỏi để các bác thấy toàn bộ hộp cầu chì phía trong và cổng scan.
Khi nạy tấm nhựa nhỏ bên trái để như hình bên dưới, nhớ lấy khăn mềm bịt đầu vít lại để tránh bị trầy nhé.
jungle nói:
Đầu tiên nối dây GND=dây đất=dây âm, vào sườn máy, như hình bên dưới:
sieuthiNHANH2011071919929ytg5zmi3mw577178.jpeg



Sau đó cắt sợi dây màu hồng, trên socket màu đen, hàng dưới cùng, từ trái qua vị trí đầu tiên. Dây màu hồng là dây điều khiển Lock/Unlock.
Nối dây ACT-SW(Actuator-Switch) trên board vào dây màu hồng vừa cắt, cái dây mà còn dính với cái socket màu đen. Dây này là dây contact bên trong của Actuator, bên ngoài hay gọi là chuột cái?!
Nối dây ETACS(Electronic Time Arlarm Control System) với cái dây màu hồng vừa cắt, cái dây mà rời ra từ socket màu đen. Dây này là dây điều khiển Lock/Unlock Central.
Xem hình bên dưới:
sieuthiNHANH2011071919929ytm2nme0mw395149.jpeg

Nên cắt xa socket ra 5 cm, không nên cắt sát gốc.
phần dây màu hồng vừa cắt rời ra thì nối với dây ETACS trên hộp, phần dây màu hồng cắt rời mà còn dính với socket màu đen thì nối vào dây ACT-SW trên hộp.
sieuthiNHANH2011071919929mdcyndm3nj526584.jpeg


sieuthiNHANH2011071919929mtg2ytfjmj474424.jpeg


sieuthiNHANH2011071919929mtlmywu4zt555387.jpeg



Bây giờ nối tín hiệu của cảm biến tốc độ, VSS=Vehicle Speed Sensor. Nối dây VSS trên board mạch với chân số 3 đếm từ trái qua, dây màu xanh dương, trong sơ đồ nó có ký hiệu là 0.5L, L=Blue, 0.5 là tiết diện lõi dây dẫn.

Nối dây VSS trên board vào dây màu xanh dương trên OBDII như hình bên dưới, chỉ cắm vào rồi dùng dây thắt gút thắt lại là xong, không cần cắt gì hết.
sieuthiNHANH2011071919929yja4zguwmj448420.jpeg


5/- Nôí dây ACC trên Board vào phần HOT IN ACC OR ON, ACC= Accessories=đồ chơi trên xe. Ở đây ta nối nó vào dây mồi thuốc lá, nối vào sau cầu chì 15A của mồi thuốc là như vầy:

Dây ACC trên bảng cầu chì bên trong buồng lái
powersupply.jpg


Dây ACC có công dụng khi tắt máy, chìa khoá về vị trí LOCK thì cửa sẽ tự UNLOCK, vì lúc đó có nhu cầu cần đi ra khỏi xe.
Dây ACC này hoạt động với cạnh âm của điện thế 12.7 Volts trên xe. Nghĩa là có sự chuyển trạng thái từ mức cao xuống mức thấp, từ 12.7V xuống 0V.

6/- Xong hết thì nối dây BATT(Battery 12.7VDC) trên board vào dây HOT AT ALL trên xe, có nghĩa là nối vào dây điện thường trực trên xe, dây bìa bên trái ở hàng dưới cùng của socket màu đen, cạnh bảng cầu chì.
ở đây ta nối như hình bên dưới:
sieuthiNHANH2011071919929ndvmzmflzm1114411.jpeg


a/- Cảnh báo khi xe vào vùng 52-53 km/h. Ứng dụng trong nội thị.
b/- Cảnh báo khi xe vào vùng 82-83 km/h. Ứng dụng trên xa lộ.
c/- Cảnh báo khi xe vào vùng 102-103 km/h. Ứng dụng trên cao tốc.

Bây giờ lên xe chạy lên 20km/h là làm cái xoạch liền, Có người lo lắng cho rằng, nếu lỡ như cái board này nó dở chứng hư bất tử rồi bị nhốt luôn trong xe à? Xin thưa rằng, không hề hấn gì cả, vì trên các bốn bánh dòng thế hệ thấp, thì hệ thống đóng mở cửa đều dùng hệ thống cơ khí là chính, hệ thống điện tử chỉ là phụ thôi, nếu hệ thống điện tử có hư các bác vẫn có thể dùng tay mở cửa đi ra ngoài bình thường.
Mạch của em chả thêm thắt gì thêm cho hệ thống Lock của xe, chỉ là mượn tín hiệu điều khiển lock của xe để điều khiển chính nó thôi, do đó nếu nó có hư bất tử, các bác vẫn có thể mở cửa bằng tay, hoặc bằng remote có sẵn để ra ngoài dễ dàng. Nếu các bác rành điện tử một chút thì các bác thấy nguyên lý lock cửa rất đơn giản, không có gì phức tạp hết.

Ráp vào xe, trông rất lịch sự. Nhìn từ bên ngoài, phía bên trái của Taplo, cạy nắp nhựa nhỏ bên trái taplo ra là thấy ngay.
sieuthiNHANH2011071919929ytg5zmi3mw577178_1.jpeg

sieuthiNHANH2011071919929zdljnwezzg481334_1.jpeg

Để cảnh báo quên nhả thắng tay, hãy đấu dây PKB-SW vào dây màu trắng, dây số 4 từ dưới đếm lên, phía bên trái của socket màu trắng. Socket trắng nằm dọc, gần socket màu đen.
Chỉ cần ghim dây PKB-SW vào ngay chỗ dây màu trắng, rồi dùng dây thắt gút để thắt lại là xong, coi vậy chớ chắc lắm à, không dễ gì sút được.

sieuthiNHANH2011071919929nzm0odk1zm377169_1.jpeg



Tính năng của version 2:
- Auto lock central ở 20 km/h, hoặc cao hơn, hoặc nhỏ hơn cũng được. Giá trị default là 20km/h.
- Auto unlock central khi tắt chìa khoá, về vị trí LOCK.
- Auto cảnh báo tốc độ ở các vị trí 53-55, 83-85, 103-105.
- Có 3 âm điệu cảnh báo khác nhau cho ba mức cảnh báo trên. Khi nghe âm điệu khác nhau sẽ biết đang chạy tốc độ là bao nhiêu.
- Do phạm vi cảnh báo quá hẹp do đó không cần contact để tắt loa cảnh báo nữa, không cần khoan lỗ trên xe để bắt contact.
- Tự động cảnh báo khi quên nhả thắng tay, lúc xe vừa lăn bánh được khoảng 5 km/h.


- Giải thích ý nghĩa trên các chữ ghi trên hộp auto lock:
1/- BATT : Viết tắt của BATTERY, dây nối vào nguồn điện 12 VDC trên xe, trên các sơ đồ xe thì nối vào HOT AT ALL TIME. Có nghĩa là lấy điện thường trực.
2/- GND: Viết tắt của GROUND, dây nối vào dây đất, hay dây mass hay chassi trên xe. Ở đây ta nối vào con ốc 14 trên xe.
3/- VSS: Viết tắt của VEHICLE SPEED SENSOR, dây nối vào dây cảm biến tốc độ trên xe. Ở đây nối vào chân số 3(Blue) trên cổng Scan(OBDII) trên xe, nằm trên chân tài xế, hoặc vào chân 2 màu xanh dương trên EPS Module, bộ điều khiển trợ lức lái điện tử.
4/- ACC: Viết tắt của ACCESSORIES, dây nối vào nguồn điện HOT ON ACC, có nghĩa là nối vào nguồn điện mà cung cấp cho phần đồ chơi trên xe.
5/- ACT-SW: Viết tắt của ACTUATOR SWITCH, contact của motor lock/unlock, bên trong cánh cửa lúc nào cũng có một motor dùng để lock/unlock cửa, ở ngoài thường gọi là "chuột", chuột ở bên tài gọi là "chuột cái", bình thường thì cửa ở trạng thái unlock thì contact của chuột ở trạng thái thường đóng(Normally Close), khi cửa ở trạng thái Lock thì contact sẽ ở trạng thái thường mở(Normally Open). Ở đây ta nối dây ACT-SW trên hộp với dây màu hồng, vừa cắt rời ra, phần dây mà còn dính với socket màu đen.
6/- ETACS: Viết tắt của Electronic Time Alarm Control System, là bộ Module điều khiển một số chức năng trên xe, như đóng mở cửa, báo cửa đóng mở chưa sát, báo trộm, seat belt, điều khiển remote.v..v... Ở đây ta nối dây ETACS trên hộp với dây màu hồng vừa cắt rời ra, trên socket màu đen, phần dây mà không còn dính với socket màu đen nữa.
7/- PKB-SW: Viết tắt của Parking Brake-SWITCH, là một contact được đặt dưới thắng tay, bình thường nếu thắng tay thả ra, không kéo lên, contact sẽ ở trạng thái thường mở(Normally Open), khi kéo thắng tay lên thì sẽ ở trạng thái thường đóng(Normally Close). Ở đây ta nối dây PKB-SW trên hộp với dây màu trắng của socket màu trắng, đặt dọc gần với socket màu đen. Dùng để cảnh báo nếu quên thả thắng tay khi chạy.
8/- Dây Lock: dây này chỉ dùng trên xe Nhật và Mỹ, dây này được nối với tiếp điểm thường mở trên relay lock trên hộp auto lock, khi đạt 20km/h tiếp điểm này sẽ đóng lại, đầu kia của tiếp điểm nối mass, còn đầu dây lock này thì nối với đầu dây lock trên Premacy chằng hạn, sẽ làm cho cửa lock lại.

Chú ý: khi lắp ráp các bác không nên chú ý đến màu dây trên hộp auto lock mà chỉ cần quan tâm là dây đó đi vào chử gì trên hộp. Trên hộp có 8 lỗ để bắt dây vào, thì tương ứng với 8 lỗ đó có 8 chữ đứng bên cạnh, theo thứ tự từ trên xuống, như đã giải thích ở trên.
- Nếu muốn an toàn hơn khi thao tác thì hãy tháo cọc âm của bình ra, rồi dùng giấy bọc lại cẩn thận.
sieuthiNHANH2011071919929oguzogvky2123056.jpeg



Xin lưu ý có những xe Morning từ đời 2007 trở về trước, thì tín hiệu VSS không nằm trên cổng OBD2, mà nó nằm trên đồng hồ, cái socket màu xanh, sợi dây VSS cũng là màu xanh(blue) luôn


@jungle: Em mượn tạm bài của bác bên kia để em bổ sung thêm cho những người mởi mở lần đầu như em cho tiện nhé bác, mong bác thông cảm.

 
Last edited by a moderator:
Hạng D
23/5/11
1.016
263
83
Re:Thêm một tiện ích nữa cho Morning và Getz

Em màu xanh dương hơn , hôm trước bác có show hình rồi nhìn sang hơn bác Gừng ơi
080402cool_prv.gif
 
Hạng D
13/8/07
1.545
4.116
113
Re:Thêm một tiện ích nữa cho Morning và Getz

mừng hụt, thấy cái thớt này, tưởng bác xong vụ dimmer roài
 
Status
Không mở trả lời sau này.