Lên kính một chạm bên tài.
Em nhận thấy mỗi lần qua chạm thu phí, phải giữ cái nút lên kính oải quá, cho nên nãy sinh ra ý tưởng làm một mạch lên kính một chạm cho nó khỏe, Cerato có mà Caren, Morning, Getz, i10, i20, i30....lại không có, hic. Thật ra mạch này có thể sử dụng cho tất cả các loại xe, không riếng gì KIA hay HYUNDAI.
Chỉ với vài con linh kiện sau, là các bác có thể làm cho mình một mạch lên kính 1 chạm rồi.
Do chưa làm mạch in tổng thể, nên ráp tạm nó lên miếng mạch in có sẵn, coi nó có vẽ lượm thượm, nhưng hoạt động rất tốt.
Sơ đồ lên kính 1 chạm
Mạch điện có 4 dây ra:
- Dây
HOT in ON: Lấy nguồn nuôi 12VDC, khi chìa bật qua vị trí ON.
- Dây
GND: nối xuống mass sườn xe.
- Dây
MOTOR: nối với dây motor bên tài.
- Dây
SW: nối với dây của contact lên xuống kính bên tài.
Ráp xong thì lấy giấy cứng bọc xung quanh, xong dán băng keo lại như vầy
Lưu ý, các dây ra phải có tiết diện lớn khoảng 1mm, ngoại trừ dây GND được phép nhỏ.
Lắp lên xe Morning, thì các bác tháo ốp cánh cửa ra, sau đó tháo rời 2 socket ở cánh cửa, 1 socket lớn và 1 socket nhỏ, socket lớn là socket của 4 contact lên xuống kính.
Trên xe Morning thì
- Dây màu đỏ : nối vào HOT IN ON
- Dây màu đen: nối vào dây GND.
- Dây màu nâu cắt ra mà còn dính với socket trắng, thì nối vào dây SW.
- Dây màu nâu mà cắt rời ra, còn dính phía trên, chính là dây MOTOR.
Kết nối với cái mạch vừa làm.
Dán băng keo lại cẩn thận và cho thẩm mỹ hơn.
Hướng dẫn làm nút chỉnh trên volang cho Morning có túi khí(Airbag)
Các xe Morning có túi khí đều làm được chức năng này, bất kể xe nhập hay của Thaco.
các dây đi vào nút nhấn và nhiệm vụ của chúng
Tháo con ốc này và con đối diện bên kia ra
Cạy miếng nhựa ra, bên trong có ốc.
Tháo hết sẽ thấy bên trong như thế này
trên socket màu đen có 1 dây còi, còn dư 3 vị trí trống.
nhét các dây remote steering wheel và dây đèn dạ quang(illumination) theo hình sau
Nút chỉnh âm thanh đã dán keo.
Dây mass của nút nhấn âm thanh đi vào đây.
Bây giờ hãy chú ý đến mặt sau của Clockspring
socket màu vàng chứa 2 dây để kích nổ airbag, 2 dây này đi vào clockspring, mặt trên của clockspring thì có 2 dây đi vào kíp kích nổ airbag, nguyên lý kích nổ túi khí cũng giống như nguyên lý cài bom liều chết của bọn hồi giáo cực đoan, có nghĩa là khi có một điện thế trên 12VDC đưa vào kíp nổ, kíp nổ kích hỏa làm túi khí nổ, ngay lập tức khí được bơm vào túi khí làm phòng túi khí rất nhanh.
Do đó các nhà sản xuất khuyên chúng ta đừng có lấy đồng hồ đo trực tiếp vào 2 cái sợi dây kích nổ trên socket vàng, lạng quạng nó nổ thì toi.
Nhét dây remote và dây đèn dạ quang như hình bên dưới.
Vị trí của các dây như sau
Cắm dây đèn dạ quang vào dây màu hồng trên socket màu đen, dây màu hồng chính là dây nguồn của hệ thống đèn dạ quang(Illumination) trên Morning.
Dùng dây thắt gút cột các dây lại cho gọn gàng.
Như vậy bây giờ chỉ còn lại dây remote thôi, dây này cần phải nối vào Head unit trên xe.
HU trên xe, HU của Kovan, Fuka, màn hình Navi zin theo xe đều xài được chức năng này.
Tháo cái HU ra, đằng sau nó có 3 cái socket, thì cái socket đen chứa dây remote, xem hình để biết vị trí dây remote.
Việc đi các dây như vậy coi như xong, phần khó nhất là làm sao dũa khoét lổ để đưa nút nhấn vào cho thẩm mỹ thôi, công việc đó đòi hỏi phải kiên trì nhẫn nại và có chút khéo tay, nếu không khéo thì toi luôn cái vôlang.
Thành phẩm trong nó như vầy
zoom lại gần nè
Ban đêm nhìn du dương lắm chứ.