[Cùng với sự phát triển và thành đạt của mình, nhiều doanh nhân VN, người có địa vị..., đang dần bỏ qua những chiếc xe hạng nhỏ. Lựa chọn hiện nay của họ là những con xe lạ, thương hiệu. Họ coi xe hơi không chỉ là phương tiện, mà còn là người bạn, một kênh giao tiếp quan trọng thể hiện vị thế.
Giám đốc Kinh doanh một công ty truyền thông ở Hà Nội, chị Nguyễn Hương mới quyết định đổi xe cách đây 5 tháng. Lý do hết sức giản đơn: "Mình chơi với nhiều doanh nhân nổi tiếng, tiếp xúc với nhiều đối tác làm ăn nếu đi nhờ xe hay đi mãi chiếc Matiz cũng ngại". Nhờ bạn bè tư vấn, chị quyết định mua chiếc Toyota Corolla màu bạc giá 34.000 USD.
Trước đây chị Hương tâm niệm chỉ cần một chiếc xe Matiz để che mưa che nắng. Nhưng khi chuyển sang lĩnh vực kinh doanh chị mới hiểu rằng chiếc xe gắn liền với giá trị doanh nghiệp. Đối tác đôi khi chỉ nhìn vào chiếc điện thoại, trang phục, chiếc xe anh đi là có thể quyết định việc có ký hợp đồng làm ăn hay không.
Chị kể, một lần chị thắng thầu được 2 hợp đồng lớn về quảng cáo, phía đối tác có nhã ý mời chị và trợ lý đi ăn. Chiếc xe BMW 318i mới cứng đỗ lại và chủ nhân của nó mở cửa lịch sự mời chị lên xe. Chị cảm ơn rồi chỉ vào chiếc Matiz đang đỗ bên cạnh, vị đối tác mặt hơi biến sắc bước lên xe nổ máy rồi ra chỗ hẹn. Bữa ăn hôm ấy diễn ra không được tự nhiên vì đối tác của chị là một dân chơi xe có hạng. Ông ta quan niệm một doanh nhân thành đạt bên cạnh các thành tích về doanh số bán hàng thì bắt buộc phải có trong tay một con xe trị giá vài chục nghìn đô đi liền với chiếc điện thoại đẹp, chiếc đồng hồ hiệu nổi tiếng.
Phó giám đốc một doanh nghiệp viễn thông tâm sự: "Đi một cái xe đẹp của hãng nổi tiếng sẽ nâng tầm giá trị con người lên rất nhiều". Ông đang sở hữu chiếc Mercedes C-class giá trên 40.000 USD. Ông cho hay, kể từ khi có xe, ông cảm giác an toàn khi đi lại, không cảm thấy ngại khi đi xe mà công việc cũng hiệu quả.
Chiếc xe hơi không chỉ phản ánh sự giàu có của gia chủ mà nó còn phản ánh cá tính, địa vị xã hội và thậm chí là nghề nghiệp của chủ sở hữu. Chủ nhân của những chiếc xe dáng thể thao, động cơ mạnh mẽ như BMW thường là lớp doanh nhân trẻ, năng động. Lớp doanh nhân này tại các thành phố lớn như Hà Nội đang ngày một đông. Tuy nhiên, len lỏi sở hữu những chiếc xe hơi hiệu còn là các “quý tử” của một số đại gia cỡ bự, một số quan chức...Ông Vũ Nam Chung, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Nam Chung cho hay lượng khách hàng mua xe rất đông ngày càng nhiều "sếp" có nhu cầu mua xe đắt tiền. Trong lịch sử gần 7 năm buôn xe, ông thực sự ấn tượng với một vị khách là giám đốc một công ty ngành xây dựng chỉ trong năm 2006, ông này đã đổi tới 10 lần xe. Con nào cũng đắt tiền và vào hàng đắt đẹp hiếm. Đầu tiên là con xe Corolla Altis rồi Camry 3.0 giờ thì ông đang đi chiếc Mercedes 200K mới cóong.
"Làm đàn ông, lại là doanh nhân nữa, thì nhất định không đi ôtô dưới 2 lít, phải chơi những con hoành tráng mới đáng mặt", Kiệt, giám đốc một công ty kinh doanh dược phẩm tại TP HCM nói một cách hào hứng khi kể về chiếc xế hộp của mình.
Thuộc thế hệ 7x, khá xông xáo, máu me làm giàu, khi chưa tốt nghiệp đại học, Kiệt đã làm chủ một công ty nhỏ chuyên chạy mối bỏ dược phẩm cho các nhà thuốc. "Thời đó nhục lắm, gọi là giám đốc cho oai chứ chả có nhân viên, đi con xe máy 81 cọc cạch đến mời người ta mua thuốc, họ nhìn mình chả đáng tin", Kiệt nhớ lại.
Những nhọc nhằn thời khởi nghiệp khiến Kiệt nung nấu ý chí mở mày mở mặt với thiên hạ,
trước hết là những thành đạt trong làm ăn và vợ đẹp, con ngoan, nhà to. Đạt được hết rồi, anh bắt đầu nghĩ tới chuyện đi lại, phương tiện phải càng hoành tráng càng tự hào. Từ chiếc Fiat đời 2001 có cái máy lạnh chạy rì rì, khóa cửa mất tác dụng, làm ăn lên một chút, Kiệt lên đời bằng con Camry mới coóng, lướt êm như ru. Thế nhưng ngoảnh sang bên cạnh thấy người bạn đi "Mẹc" với tư thế không còn chỗ nào chê, Kiệt nhất định kiếm cho được "thằng" BMW "để đua với bạn.
"Có những đối tác rất khó tính, phải hiểu sở thích của họ mới khai thác được mối làm ăn. Nhiều người vào cuộc họp cùng với tôi, hai bên nói toàn những chuyện chơi xe, gắn thêm đồ chơi gì cho nội thất xe hấp dẫn, thế mà kết thúc làm việc bằng bản hợp đồng ngon ơ", ông giám đốc dược này nói một cách hồ hởi. "Vợ có cằn nhằn là đổi xe như thay áo. Nhưng chồng nói, may mà thay xe chứ không phải bồ hay vợ, còn làm ăn tiến triển nữa. Thế là vợ im", Kiệt cười cười.
Không chơi con xe to tướng, mà anh Thịnh, giám đốc Công ty An Thuyên ngành xây dựng lại chỉ khoái những chiếc 2 cầu vóc dáng xì - po (sport) một chút. "Xe 2 cầu leo mọi địa hình nên đi lại thuận lợi, kể cả đồng bằng hay miền núi, mà trong thành phố trông cũng bề thế, không kém phần sang trọng", anh Thịnh cho biết.
Đợt đi vào vùng rừng Kon Tum, tìm hiểu thị trường và nhu cầu của người dân tộc ít người hồi mùa mưa năm ngoái, chiếc 2 cầu Vitara của anh Thịnh tỏ ra hiệu quả đến nỗi anh quyết định "từ nay chỉ chơi xe 2 cầu thôi".
Làn sóng doanh nhân đi xe khủng, xe lạ bắt đầu từ vài năm trước khi 3 chiếc Hummer H2 lừng lững về Việt Nam. Một chiếc do ông chủ công ty đá quý nổi tiếng sở hữu, một chiếc của "chúa Đảo" ở Quảng Ninh và chiếc còn lại do Giám đốc một đại lý Toyota cầm lái. Khi ấy, Hummer H2 được coi là hình mẫu để giới mê xe ngưỡng mộ. Tuy nhiên, chỉ trong 2 năm, hàng tá những mẫu xe hạng sang thay chân nhau vào Việt Nam, gồm cả những thương hiệu quý tộc như Maybach, Bentley.
Không chỉ nổi tiếng trong giới buôn đồ cổ, giám đốc Phạm Thành Hưng còn được người ta biết đến là một tay chơi xe có hạng. Sở thích của anh là được thử cảm giác với tất cả các loại xe từ bình dân đến cao cấp, từ phổ biến đến lạ, độc. Chính vì thế mà anh đã đổi đến 6 lần và riêng trong 2006 là 3 lần.
Lúc đầu là "con" Matiz sau đó là Toyota Corolla, Mitsubishi Jolie, Ford Escape, Mercedes C-Class rồi đến mẫu nhập khẩu Lexus LS430 trị giá trên trăm nghìn USD. Anh cho biết dành tiền nhờ tậu chiếc thể thao đa dụng Audi Q7 vừa ra mắt năm ngoái trị giá tới 70.000 USD tại Mỹ. Về đến Việt Nam, Hưng phải móc túi ít nhất là 200.000 USD. Dù phải mất hơn 3 tỷ cho con xe nhưng đổi lại, nó hứa hẹn mang lại cho Hưng cảm giác thăng hoa, hãnh diện khi sở hữu một con xe vào loại độc nhất ở Việt Nam hiện nay.
"Tôi không biệt dòng xe nào đắt tiền, cao cấp hay bình dân, thể thao hay cổ điển, mỗi loại xe tạo
cho người lái cảm giác khác nhau. Xe cũng giống như những cô gái đẹp, nếu không thường xuyên thay đổi, làm mới trang bị thêm đồ nội thất thì cũng dễ khiến người ta cảm thấy nhàm chán", anh bày tỏ quan điểm. Anh cho hay sẽ "chung kết" chiếc xe Audi Q7 nếu có mặt ở thị trường vì đây là dòng xe cao cấp, đứng đầu về sức mạnh và các trang thiết bị tiện nghi.
Những tháng gần đây, khi thị trường cổ phiếu lên cơn "sốt", số người giàu tăng lên đáng kể và đó là lúc các mẫu xe sang liên tiếp được nhập về. Dân mê xe giờ không phải chờ hàng tháng mới có cơ hội chiêm ngưỡng xe mới nữa mà là hàng tuần. Vừa kháo nhau về chiếc BMW X5 đời 2007 mới ra mắt tại Đức đã xuất hiện trong sân của một công ty tin học hàng đầu, dân chơi ôtô lại được dịp "nóng" khi chiếc xe sang nhất của Lexus, LS460 xuất hiện trên đường mà ông chủ của nó nằm trong danh sách 100 người giàu nhất Việt Nam trên sàn chứng khoán. (
http://www.saga.vn/Thoitr..Suutap_Album/4108.saga)
Không biết các bác nghĩ sao chứ quan điểm của mình xe hơi chỉ là phương tiện. Gặp nhiều đối người đi xe quá sang trọng ngay ấn tượng đầu tiên là không an tâm lắm vì:
-Họ quá coi trọng bề ngoài
-Làm ăn không bền vững.