RE: Văn Hóa xe Mỹ và xe Nhật!!!!
Khái niệm xe Nhật nhỏ, nhẹ, ít tốn xăng, chi phí bảo dưỡng thấp so với xe Mỹ to lớn, kềnh càng, uống xăng như nước lã và hay hỏng vặt, chi phí bảo dưỡng cao cũng là lẽ đương nhiên bởi trong những thập niên 70, 80, 90 của thế kỷ trước thì sự thật nó là như vậy. Đối với người Mỹ hồi trước, chiếc xe đôi lúc như là một căn nhà di động: ăn, ngủ, đi lại giữa các tiểu bang - thậm chí các đôi nam nữ có thể chén nhau trên cái ghế trước hoặc ghế sau của cái xe ô tô (vì xe Mỹ chủ yếu sử dụng số AT dây ngay trên vô lăng nên khoảng giữa người lái và người ngồi bên cạnh không vướng víu cái gì.
Ngày nay, khái niệm nói trên vẫn đúng nhưng không còn hoàn toàn chính xác nữa. Bởi lẽ, kích thước xe của Nhật đã to ra rất nhiều so với cùng loại sản xuất cách đây 20, 30 năm, xe Nhật cũng không ăn xăng quá ít so với xe Mỹ nữa. Chẳng hạn, xe Toyota Camry 1989 so với Camry 2007 bây giờ thì rõ ràng Camry 2007 to hơn rất nhiều, Corolla 1990 nhỏ hơn Altis 2009 rất nhiều, các xe khác của Honda, Nissan cũng như vậy. Chính vì trọng lượng lớn hơn nên việc tiêu thụ nhiên liệu của các xe Nhật đời mới không hề tiết kiệm như quan niệm của người tiêu dùng. Các bác xem trên các tạp chí ô tô xe máy nước ngoài thì thấy rất rõ điều này: sự chênh lệch là không đáng kể so với xe Đức và xe Mỹ.
Điều làm nên sự khác biệt chính là tính ổn định, khấu hao thấp (bán ít lỗ) và tiện nghi của xe mang lại cho người sử dụng của xe Nhật đã khiến các đối thủ Mỹ thua ngay trên sân nhà. Ngày trước Cadillac là biểu tượng sang trọng của xe hơi Mỹ, bây giờ rất ít người nói đến nó khi so sánh với Mercedes hay BMW, còn Lincoln thì thậm chí không được đưa vào hàng luxury sedan của các tạp chí xe hơi Mỹ.
Ngày nay, nhiều thương hiệu xe nổi tiếng một thời của Detroit không còn được sản xuất nữa vì ế ẩm hoặc do sáp nhập mà chủ mới không muốn tiếp tục như: dòng sedan của Chrysler - Intrepid, New Yorker, Neon (cái này thằng Mercedes bị một vố đau khi thâu tóm Chrysler), Oldsmobile của GM, v...v....Hãng Ford và GM thì triền miên lỗ mỗi năm lập một kỷ lục (không hiểu Ford năm nay làm ăn có khá hơn không?)
Em nghĩ bây giờ thằng Nhật bắt đầu cảm thấy hơi thở hồng hộc của bọn Hàn Quốc và TQ sau gáy bởi chính cách chúng nó đã làm với xe Mỹ cách đây mấy chục năm.