Lờ... đờ :-D
18/9/04
3.594
94.723
113
Thường từ trước tới nay nghe đến động cơ diesel thì nhiều người trong đó có cả tui đều nghĩ đến những chiếc xe rất khỏe nhưng rất ồn và tăng tốc kém. Tuy nhiên với những động cơ diesel đời mới thì những suy nghĩ này đều phải thay đổi. Sau đây là tóm tắt cuộc kiểm tra xe Mercedes E-320 sử dụng động cơ diesel CDI đời 2005 tại Mỹ.
---------------------------------
Về mức tiêu hao nhiêu liệu:
Đây luôn là ưu điểm không thể chối cãi của động cơ diesel. Với loại xe E320 chạy diesel, dung tích động cơ 3.2l, mức độ tiêu hao nhiên liệu là 27 mpg (8.6l/100km) trong thành phố và and 37 mpg (6.3l/100km) khi đi đường cao tốc. Với xe E320 tương đương với động cơ xăng thì các thông số này là 12.2l/100km và 8.6l/100km.
Ở mức tiêu hao nhiêu liệu này, với bình nhiêu liệu 21.1 gallon (80l), xe có thể chạy liên tục quãng đường bao gồm cả đường cao tốc và thành phố dài tới 600 miles (966 km) trước khi phải tiếp thêm nhiên liệu.

Về công suất động cơ.
Chiếc xe E320 diesel 6 xilanh có công suất tối đa là 201 HP, mô men xoắn lên tới 369 foot-pounds (500 Nm) chỉ ở tốc độ động cơ 1800 rpm. Trong khi đó các thông số tương ứng ở chiếc xe E320 xăng 6 xi lanh là 221 HP và 232 foot-pounds (314 Nm). Và với các thông số như vậy, chiếc xe E320 có khả năng tăng tốc từ 0 lên 100km/h trong thời gian đáng kinh ngạc là 6.8s, nhanh hơn 0.3s so với chiếc xe E320 chạy xăng tương đương!!!

Độ ồn
Đây là nhược điểm hay được nhắc đến nhất của xe chạy diesel, vậy mà trên chiếc xe này độ ồn khi ngồi bên trong xe không hề lớn hơn những xe E320 thông thường. Độ ồn bên ngoài cũng không hề gây nên một ấn tượng đáng kể nào cả và mùi khí thải gây khó chịu ở các xe diesel khác cũng không thấy xuất hiện trên chiếc xe này.

Và cuối cùng là giá của xe chạy động cơ diesel là 49795$ và xe xăng là 48795$.

Toàn bộ nội dung bài đánh giá có thể xem tại:http://www.amarilloautos.com/carreviews/111004_merc_E320.shtml
---------------------------------------
Quả thực nếu động cơ diesel đời mới có nhiều ưu điểm như vậy thì động cơ xăng đã chịu thêm nhiều áp lực rồi đó.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
28/4/05
212
5
18
56
RE: Về động cơ diesel đời mới

Em đang đi xe động cơ Diesel và quả thực là em cũng phải thay đổi thái độ với nó quá nhiều vì trước đây em đi xe Mekong thì: Ồn, độ vọt quá kém , mặc dù tiêu nhiên liệu ít( lúc đấy em so với cái xe chạy xăng) Bây giờ em đang đi cái Ranger thì em thấy nó khác hẳn mặc dù nó cùng loại động cơ 2,5 lit cái xe này vì nó thiết kế có Turbo tăng áp và Intercooler nên về công suất cái MK có 78 HP còn cái Ranger là 110 HP đi xe Ranger em không còn phải áp ga từ từ như MK nữa mà thậm chí có thể đạp ga lút sàn luôn mà xe không bị ì lại . Còn về nhiên liệu thì Xe Ranger của em đi được khoảng 8000km mức tiêu nhiên liệu nhiên liệu khoảng độ 8 lit /100km trong phố trong ( Xe hai cầu 2,5lit, ) còn nhà em có một cái xe khác Fiat Doblo 1.6lit thì cứ 1lít xăng máy tính lại báo chạy được khoảng 10km(trong phố) . Mà nhiên liệu là dầu Diesel của em lại được nhà nước hỗ trợ giá đặc biệt nữa nên lúc mua nhiên liệu cảm thấy nhẹ như không ấy.
 
Hạng B2
8/5/08
106
4
18
an giang
RE: Về động cơ diesel đời mới

vâng sự thật vẫn là sự thật ! máy dầu commonrail là khỏi chê lun nha! hihihihi chạy sướng mê lun nhưng khi mà có thay béc dầu,ti bơm, heo dầu thì hy vọng các bác ko kêu trời!!! theo như em biết thì công nghệ commonrail này : phun 3 lần trong 1 kỳ nổ sinh công (pitton ở điểm chết dưới thì béc phun 1 lần và đến khoảng giữa xy lanh thì phun một lần và gần đến điểm chết trên lại phun 1 lần) thiết nghỉ tốc độ phun này phải tính bằng phần 1000/s(giây) mà cái vật liệu để làm được việc phi thường ấy thì chắc cái giá của nó cũng như phi mã quá! (đồng ý là xe ko phải lúc nào cũng hư nhưng sau em thấy cay quá "đâu có ong kỹ sư tiến sĩ nào dám khẳng định cái đồ điện tử sẽ hoạt động trong bao lâu đâu lắm xe bị lổi ay thui! ") nhưng em vẩn thích nó cơ công nghệ mới mà ai ko thích! hihihihi sẳn cho em hỏi có bác nào biết cái vật liệu phi mã nói trên là cái gì ko ạ ! em hiểu nguyên tắc hoạt động cua nó chứ ko biết nó làm bằng gì? nếu so sánh thì nó còn dữ hơn cả điện nữa "nhanh như điện! nhưng bi giờ có thứ nhanh hơn cả điện !"
 
Hạng C
2/5/07
700
322
63
HCM
Re: RE: Về động cơ diesel đời mới

Thớt này chắc lập kỷ lục về khảo cổ:D
 
Re: RE: Về động cơ diesel đời mới

nhờ các bác khảo cổ mà em vừa có tài liệu quí tham khảo về dòng common rail ^_^, nhưng em nghe nói dòng common rail  cải thiện tốc độ kinh, so với phun xăng trực tiếp vào thẳng buống đốt GDI nó chạy còn nhanh hơn, em thì chưa dám chắc về thông tin này cho lắm ^_^
 
Hạng C
5/11/10
826
767
93
Re:Về động cơ diesel đời mới

các bác ơi! xe diesel đời mới của các hãng xe tên tuổi thì khỏi nói rồi, theo em nói chung ưu điểm hơn xe xăng!bởi vì họ đưa các công nghệ cao vào(turbo,commonrail,valvetronic v.v...)còn xe diesel của các bác vama nhà mình thì công nghệ còn lowtech lắm!nếu xe diesel của  vama mình mà được như xe ngoại thì mới ok he he!
 
Hạng D
10/11/08
1.335
1.679
113
TG
Re: RE: Về động cơ diesel đời mới

kehoiloi nói:
nhờ các bác khảo cổ mà em vừa có tài liệu quí tham khảo về dòng common rail ^_^, nhưng em nghe nói dòng common rail  cải thiện tốc độ kinh, so với phun xăng trực tiếp vào thẳng buống đốt GDI nó chạy còn nhanh hơn, em thì chưa dám chắc về thông tin này cho lắm ^_^
GDI chưa chắc đã cho công suất cao hơn so với xăng EFI, chứ đừng mong so với Diesel common rail. Nhưng bù lại nếu so giữa GDI (phun xăng vào buồng đốt) và EFI (phun xăng vào đường nạp) thì GDI cho các ưu điểm:
- Cháy sạch, nên hạn chế tiêu hao nhiên liệu.
- Có thể giải quyết cháy nghèo nhiên liệu
- Giảm thiểu phát thải CO2. Mà EFI đã cải tiến rất nhiều qua bao thế hệ công nghệ vẫn không làm được.
- Kiểm soát và giảm thiểu nhiều khí thải độc hại khác như CO, HC.
Nhưng cái yếu nhất của GDI chính là ở chổ công suất. Thực nghiệm khoa học nhiều nơi đã chứng minh: muốn đạt công suất cao nhất (best power) thì cần phải cấp nhiên liệu hơi giàu xăng (lambda <1). Trong khi đó phát triển GDI nhằm mục đích là cháy nghèo (lambda từ 1.7 đến 3), hoàn toàn ngược lại. Do đó trên GDI thì không thể cho động cơ best power được. Vả lại còn trở ngại thêm yếu tố thời gian hình thành hỗn hợp, trên GDI quá ngắn. Nhưng người ta vẫn dùng nó với các ưu điểm như em đã nói bên trên.
- Chính vì thế, trên một số dòng xe cao cấp người ta đã kết hợp hai kim phun xăng trên một cylinder. 1 kim phun theo kiểu EFI và một kim phun theo kiểu GDI. Khi cần công suất cao thì sẽ chuyển sang hoạt động theo kiểu EFI. Các chế độ khác thì chạy GDI.
Em tổng hợp một số ý như thế, mong các Bác góp ý.
 
 
 
 
Hạng B1
15/7/09
57
17
8
44
Re: RE: Về động cơ diesel đời mới

có lẽ xu hướng hiện nay, các hãng 'lười' cế tạo xe chạy dầu sao mà tôi thấy ít tùy chọn quá?
 
1/4/07
21.905
16.705
113
0913168658
Re: RE: Về động cơ diesel đời mới

Động cơ GDI kén nhiên liệu.
GDI chỉ sử dụng được những nơi nhiên liệu sạch như Mỹ và Nhật.
Ngay ở Châu Âu, nhiên liệu cũng nhiều Lưu Huỳnh, Lưu Huỳnh phá hõng lọc khí xã của Dộng cơ ở độ nén cao, nên bắt buộc GDI hạ tỉ số nén xuống.. kết quả là tiết kiệm hơn động cơ tiêu chuẩn không bao nhiêu.
Khi sử dụng ở Nhật bản và Mỹ, chính xác GDI là động cơ tiết kiệm nhiên liệu vì tỉ số nén cao như thiết kế.
Mitsu không bao giờ đem GDI về việt nam là thế. Với nhiên liệu ở VN , GDI chỉ sử dụng được vài tháng.
 
Hạng D
29/12/10
3.131
14.949
113
TP.HCM
Re: RE: Về động cơ diesel đời mới

sao giải đua xe F1 không sài động cơ diesel ta , mạnh và ít hao nhiên liệu