Re: RE: Về động cơ diesel đời mới
kehoiloi nói:
nhờ các bác khảo cổ mà em vừa có tài liệu quí tham khảo về dòng common rail ^_^, nhưng em nghe nói dòng common rail cải thiện tốc độ kinh, so với phun xăng trực tiếp vào thẳng buống đốt GDI nó chạy còn nhanh hơn, em thì chưa dám chắc về thông tin này cho lắm ^_^
GDI chưa chắc đã cho công suất cao hơn so với xăng EFI, chứ đừng mong so với Diesel common rail. Nhưng bù lại nếu so giữa GDI (phun xăng vào buồng đốt) và EFI (phun xăng vào đường nạp) thì GDI cho các ưu điểm:
- Cháy sạch, nên hạn chế tiêu hao nhiên liệu.
- Có thể giải quyết cháy nghèo nhiên liệu
- Giảm thiểu phát thải CO2. Mà EFI đã cải tiến rất nhiều qua bao thế hệ công nghệ vẫn không làm được.
- Kiểm soát và giảm thiểu nhiều khí thải độc hại khác như CO, HC.
Nhưng cái yếu nhất của GDI chính là ở chổ công suất. Thực nghiệm khoa học nhiều nơi đã chứng minh: muốn đạt công suất cao nhất (best power) thì cần phải cấp nhiên liệu hơi giàu xăng (lambda <1). Trong khi đó phát triển GDI nhằm mục đích là cháy nghèo (lambda từ 1.7 đến 3), hoàn toàn ngược lại. Do đó trên GDI thì không thể cho động cơ best power được. Vả lại còn trở ngại thêm yếu tố thời gian hình thành hỗn hợp, trên GDI quá ngắn. Nhưng người ta vẫn dùng nó với các ưu điểm như em đã nói bên trên.
- Chính vì thế, trên một số dòng xe cao cấp người ta đã kết hợp hai kim phun xăng trên một cylinder. 1 kim phun theo kiểu EFI và một kim phun theo kiểu GDI. Khi cần công suất cao thì sẽ chuyển sang hoạt động theo kiểu EFI. Các chế độ khác thì chạy GDI.
Em tổng hợp một số ý như thế, mong các Bác góp ý.