[/QUOTE]
Re: RE: Về động cơ diesel đời mới
Đơn giản là động cơ diesel không thể tăng vòng tua máy cao để tạo tốc độ cao cho xe...những xe nhanh nhất thế giới, như Bugati, Ferarri đều máy xăng cả. Khen gì thì khen, riêng mùi khói xả của xe điesel hôi kinh khủng, kẹt xe mà đi xe máy sau bác xe dầu thì ...xong.
Bạn giải thích chưa chính xác; nói vậy chẳng khác nào xe động cơ diesel luôn phải chạy chậm hơn xe động xăng. Nhanh hay chậm thì sử lý bằng hộp số. Xe đua dùng động cơ xăng vì gia tốc động cơ (trục khuỷu) cao hơn diesel; và thật ra động cơ khí gaz mới cho động cơ gia tốc cao nhất (vì cấp trực tiếp hoà khí thể khí, không phải phun và làm khuếch tán nhiên liệu từ thể lỏng sang thể khí, nhưng ít được sử dụng trong thực tế vì dễ cháy nổ, tính an toàn thấp).
Các thế hệ động cơ diesel mới không còn tình trạng khói, lì máy, ồn... như trước. Thậm chí khói thải diesel hiện nay qua sử lý còn đỡ nguy hiểm hơn khói xăng, vì khói diesel nguy hiểm do cấu trúc hạt, nay đã dùng catalyseur lọc. Khói xăng nguy hiểm do thành phần hoá học khói nhiều SOx, khó lọc và trung hoà. Cùng nhiều lý do khác động cơ diesel cùng dung tích luôn đắt hơn động cơ xăng. Điều đáng nói nhất là trong khi người VN chưa có điều kiện dùng các sản phẩm công nghệ do con người phát minh, thì người Pháp đã có kế hoạch ngừng sản xuất động cơ diesel, thay bằng động cơ lai, người dân được khuyến khích đổi xe, được cho vay hỗ trợ...