Chờ đợi quá lâu, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa đề xuất tự bố trí hơn 14.700 tỷ đồng để mở rộng cao tốc Long Thành - Dầu Giây lên 8-10 làn xe.
VEC kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải giao đầu tư mở rộng đoạn từ nút giao vành đai 2 TP HCM đến nút giao với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài 21,9 km. Trong đó, từ nút giao vành đai 2 đến vành đai 3 mở rộng lên 8 làn xe, từ vành đai 3 đến nút giao với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu lên 10 làn xe.
Riêng đoạn từ nút giao An Phú đến nút giao Vành đai 2 và việc đầu tư mở rộng nút giao An Phú, VEC kiến nghị để TP.HCM đầu tư do đoạn tuyến này đã được VEC bàn giao cho UBND TP.HCM vận hành bảo trì và khai thác.
Tổng mức đầu tư sơ bộ là 14.780 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay trong thời gian xây dựng), trong đó chi phí xây dựng gần 10.800 tỷ đồng, giải phóng mặt bằng gần 800 tỷ đồng, quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác hơn 1.000 tỷ đồng, dự phòng hơn 2.100 tỷ đồng. Thời gian thực hiện từ quý IV/2022 đến quý I/2026.
Đoạn cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây dự kiến mở rộng. Ảnh: Vnexpress
Trước đó, vào ngày 15/9, VEC đề xuất Bộ GTVT phương án mở rộng 21,92 km cao tốc tổng mức đầu tư là 14.896 tỉ đồng, trong đó, vốn ngân sách nhà nước là 6.164 tỉ đồng (44,4%), vốn VEC huy động 7.718 tỉ đồng.
Tuy nhiên, Bộ GTVT sau đó đã có văn bản phản hồi cho rằng mở rộng đoạn trên từ 4 lên 8 làn xe là chưa phù hợp với quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt. Đồng thời, phương án ngân sách nhà nước đóng góp 44,4% tổng mức đầu tư là không khả thi do hiện Bộ không còn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 để bố trí cho dự án như đề xuất.
Về phương án đầu tư, VEC đánh giá đầu tư công sẽ có ưu điểm là triển khai ngay được dự án, đẩy nhanh tiến độ. Song sử dụng ngân sách nhà nước sẽ làm tăng trần nợ công, khả năng bố trí ngân sách là rất khó.
Hình thức xã hội hóa (PPP) giúp ngân sách nhà nước không bị áp lực song vẫn vẫn đòi hỏi bố trí một phần vốn đầu tư công. Ngoài ra, tuyến TP HCM - Dầu Giây đã được VEC đầu tư trong giai đoạn 1 nên sẽ khó phân chia sản lượng khai thác, doanh thu và trách nhiệm quản lý sau này.
Cao tốc Long Thành - Dầu Giây thường xuyên ùn tắc
Trong trường hợp thực hiện loại hợp đồng O&M (Kinh doanh - Quản lý), việc huy động vốn sẽ có tính khả thi cao, nhưng Luật PPP và các văn bản hướng dẫn thi hành hiện còn nhiều quy định chưa cụ thể.
Vì vậy, trên cơ sở phân tích nhiều phương án đầu tư, VEC đã kiến nghị Bộ GTVT chấp thuận cho nghiên cứu đầu tư mở rộng dự án cao tốc Long Thành - Dầu Giây theo hình thức
tự huy động vốn để thực hiện bởi vốn điều lệ của VEC dự kiến tăng lên hơn 49.562 tỷ đồng đảm bảo khả năng tiếp cận các nguồn vốn để thực hiện đầu tư các dự án.
Phương án này cũng không phải báo cáo Quốc hội về việc chấp thuận chủ trương đầu tư, rút ngắn được thời gian thực hiện. Dự án dự kiến được thực hiện từ quí 4/2022 đến quí 1/2026.
Xem thêm: