Anh Hiếu, người sở hữu những chiếc Vespa “độc” tại Hà Nội đã có một cảm xúc mãnh liệt khi kể về Vespa Ape 1956, chiếc xe mà anh phải mất 7 năm liền tìm kiếm.
Cách đây hơn 7 năm, anh Hiếu lần đầu tiên nghe nói tại Đà Lạt đang có một chiếc Vespa Ape đời 1956 gần như nguyên bản. Sau lần đó, chiếc xe luôn là niềm trăn trở với anh, nhiều khi “ăn không ngon, ngủ không yên”. Là một người đam mê xe cộ, đặc biệt là những dòng xe của Piaggio, anh quyết định sẽ tìm bằng được chiếc Vespa Ape 1956 này.
Cứ mỗi lần có dịp đi qua Đà Lạt, anh Hiếu lại dành khá nhiều thời gian vào việc tìm kiếm chiếc Vespa “độc”. Sau hàng chục lần tìm kiếm, hỏi han tin tức, gần như anh không có bất cứ thông tin gì về chiếc xe, dù vậy anh Hiếu không nản và vẫn nuôi quyết tâm tìm kiếm.
Và những nỗ lực của anh đã được đền đáp. Chiếc Vespa Ape 1956 chính thức xuất hiện trong cùng đoàn xe diễu hành xe máy cổ nhân dịp 30/4 vừa qua. Ngay trong ngày hôm đó, anh Hiếu đã tìm đến chủ nhân chiếc Vespa cổ này, một mặt hỏi về thông tin và nguồn gốc chiếc xe, một mặt ngỏ ý muốn mua lại. Nhưng tại thời điểm đó, anh Hiếu đã phải nhận một lời từ chối “lạnh lùng”. Anh Thanh, chủ nhân chiếc Vespa Ape 1956 tỏ ra rất không hài lòng với đề nghị của anh, còn anh Hiếu thì đành phải ra về đầy tiếc nuối.
2 ngày sau (đúng ngày 30-4-2008) bất ngờ đã đến với anh Hiếu trong cú điện thoại từ sáng sớm, đó là một cuộc điện thoại từ Đà Lạt. Sau khi tìm hiểu những thông tin về anh Hiếu (một người am hiểu và sưu tập dòng xe Vespa có tiếng ở Hà Nội), anh Thanh đã nhận ra một điều: Hiếu mới thực sự đáng sở hữu chiếc Ape 1956 này, và đã không ngần ngại bán lại với một mức giá khá mát mẻ.
Ngay trong ngày, anh Hiếu đã kịp có mặt tại Đà Lạt để chính thức trở thành người sở hữu chiếc Ape 1956. Anh nói: “Cảm giác ngay sau khi chính thức sở hữu chiếc Ape 1956 thật lạ, tôi cữ ngỡ như mình vừa tìm thấy người bạn đã thất lạc bấy lâu vậy”.
Và để chiếc xe được như hiện tại (khá nguyên bản), anh Hiếu đã phải bỏ ra khoảng 1 tháng nghiên cứu, căn chỉnh, vá víu. Anh cho biết: “Thật may cho tôi là hầu như chiếc xe chưa bị tháo ra bao giờ, mọi thứ còn rất nguyên bản, ngoại trừ lúc đó hình dáng bên ngoài đã bị biến dạng đôi chút”. Sau khi gò lại phần thân vỏ, căn chỉnh lại máy, hệ thống giảm xóc... anh đã sơn lại toàn bộ chiếc xe màu sữa, thay vì màu trắng ban đầu (đây có lẽ là sự khác biệt duy nhất so với nguyên bản).
Anh nói: “Tôi chưa bao giờ thấy một chiếc xe 50 năm tuổi nào ‘chất’ như chiếc Ape này, tôi tự hào vì mình đã làm được điều gì đó cho những người đam mê xe cổ nói chung và Vespa nói riêng tại Hà Nội”.
Hiện tại, chiếc xe đang là phương tiện đi lại hàng ngày của anh, đây có lẽ là sự ưu ái đặc biệt với Ape 1956 khi anh còn đang sở hữu hàng chục chiếc mô-tô độc đáo không kém. Và sắp tới Vespa Ape 1956 có thể sẽ cùng anh Hiếu trong những chuyến xuyên Việt mà trước đây anh vẫn thường thực hiện trên những chiếc mô-tô khác.