Hạng B2
3/5/13
175
176
43
Ắc quy là một sản phẩm cơ và hóa chất, vì vậy cần được sử dụng trong môi trường có nhiệt độ ổn định, không quá nóng hoặc quá lạnh để đảm bảo hiệu suất và tuổi thọ.

Bản chất ắc quy chì axits (gồm ắc quy khô và ắc quy nước) ở trong ắc quy đều chứa dung dịch axits.
  • Đối với Ắc quy khô sẽ được nhà máy sản xuất đóng sẵn axits châm bình ắc quy và sạc no điện cho người dùng, trong ắc quy khô có hệ thống van cơ đàn hồi hơi nước khi bốc lên trong quá trình ắc quy làm việc thì sẽ trả lại hơi nước cho từng ngăn.
  • Đối với Ắc quy nước thì không có van điều hòa hơi nước, khi hơi nước bốc ra trong quá trình ắc quy làm việc thì hơi nước sẽ bốc đi mất, vì thế người dùng phải châm nước cất thường xuyên
Chìn vì những đặc thù trên của ắc quy, khi ắc quy làm việc trong môi trường quá nóng hoặc quá lạnh, sẽ làm giảm hiệu suất của ắc quy khi làm việc.
  • Nhiệt độ quá lạnh thì môi chất axits sẽ bị lắng xuống thậm chí là đóng băng, chính điều này làm cho Nhiệt độ môi chất giảm thấp và làm giảm dung lượng ắc quy, sẽ là cho xe khó khởi mỗi buổi sáng ở những nơi vùng khí hậu lạnh rất khó nổ máy vào mùa đông, như các tỉnh từ miền Trung đổ ra miền Bắc .
  • Nhiệt động quá nóng: đặc biệt ở các khu vực từ miền Trung đổ vào miền Nam, khí hậu cận xít đạo rất nóng + với nhiệt độ trong khoang động cơ thường rất cao.
    • Nhiệt độ quá cao làm cho môi chất axits ắc quy sôi lên khi ắc quy chưa được sạc no.
    • Làm cho ắc quy bị thoát hơi nước nhanh và nhiều, thậm chí làm trào axits trong ắc quy.
    • Về lâu dài làm giảm tuổi thọ ắc quy 2-3 lần, nhanh hư, giảm hiệu suất đề.
    • Ắc quy nhiệt độ cao có thể khiến chất lỏng trong ắc quy bốc hơi, dẫn đến cấu trúc ắc quy yếu đi và cuối cùng là hỏng hóc, giảm tuổi thọ.
Dưới đây là những hình ảnh thực tế khi ắc quy xe ô tô không được trang bị bọc cách nhiệt
Ắc quy xe điện bị trào axits do quá nóngẮc quy xe xăng bị trào axits do quá nóng
247fdfc43ce48dbad4f52.jpg
4fc8e2630143b01de9521.jpg
Để bảo vệ ắc quy khỏi ảnh hưởng của nhiệt độ, bọc cách nhiệt là một giải pháp hiệu quả:
  • Xe đời mới và các dòng xe cao cấp như Mazda, BMW, Mercedes-Benz thường được trang bị bọc cách nhiệt sẵn.
  • Xe đời cũ hoặc các dòng xe phổ thông có thể không có bọc cách nhiệt hoặc sử dụng loại bọc quá mỏng, không đảm bảo hiệu quả bảo vệ
    8418badb59fbe8a5b1ea3.jpg

    Hình bên trái là bọc thông thường không đảm bảo – Hình bên phải là bọc 2 lớp.
    Bọc cách nhiệt sẽ giúp:
  • Giúp ắc quy giữ được ở một nhiệt đổ ổn định và nhất định, độ ấm cần thiết trong mùa đông ở miền bắc đồng thời bảo vệ ắc quy khỏi nhiệt độ quá cao đối với những tháng mùa hè ở miền nam
  • Đặc biết đối với những xe chạy Đường dài, xe chạy Dịch vụ Grab, Be, XanhSM… chạy liên tục thì nhiệt độ khoang máy rất cao
  • Việc tháo bỏ bọc cách nhiệt hoặc bọc không vừa vặn có thể làm giảm tuổi thọ của ắc quy gần hai phầ

Dưới đây là hình ảnh xe sau khi được lắp bọc cách nhiệt ắc quy ô tô.

715d38a8db886ad633995.jpg

Ắc quy xe điện sửu dụng bọc cách nhiệt
00f6bf1a5c3aed64b42b4.jpg
Ăc quy xe xăng / dầu sau khi được bọc cách nhiệt

Hiệu quả của bọc cách nhiệt​

  • Giúp tăng tuổi thọ ắc quy từ 6 tháng đến 1 năm.
  • Hạn chế nguy cơ cháy nổ do chập điện.
  • Ngăn chặn hiện tượng trào và thẩm thấu axit.
  • Nâng cao tính thẩm mỹ cho khoang máy.
Nếu xe của bạn chưa có bọc cách nhiệt cho ắc quy, hãy cân nhắc trang bị ngay để đảm bảo an toàn và tăng độ bền cho ắc quy. Bạn có thể tìm mua bọc cách nhiệt tại các cửa hàng phụ tùng ô tô hoặc cửa hàng ắc quy gần nhất.