RE: Vì sao dễ lật ?
Theo em bác ogxd giải thích như thế là chuẩn rồiTrích đoạn: ogxd
1. Ảnh hưởng của lực ly tâm: Khi xe vào cua, lực ly tâm hướng ra ngoài, làm xe có xu hướng bị vặn xoắn. Tải trọng càng lớn, thì ly tâm càng lớn.
Đối với xe không có rơmooc, lực ly tâm tác động lên toàn xe, tài xế dễ dàng nhận thấy và giảm tốc độ thích hợp giúp xe cân bằng.
Đối với xe có rơmooc, do bị cách ly ở vị trí móc, nên lực ly tâm của đầu xe và của rơmooc là khác nhau. Rơmooc nặng nên bị vặn xoắn nhiều hơn, Đầu xe do nhẹ nên vẫn giữ được cân bằng, tài xế không cảm nhận sự mất cân bằng của rơmooc nên không giảm tốc độ kịp thời, khiến xe dễ bị lật hơn.
2. Ảnh hưởng của quán tính:
Khi xe có rơmooc mới vào cua, đầu xe đã đổi hướng và sẽ bị giảm tốc độ (tính theo phương thẳng), mooc vẫn còn hướng đi thẳng theo quán tính và sẽ có tốc độ lớn hơn đầu xe. Lúc này mooc có xu hướng đẩy ngang cái móc ở đầu xe, làm đầu xe bị lật ngang, rơmooc bị lật theo.