Té ngửa với bác luônMinh Pham nói:Bác F1 vô "chốt" dzấn đề đê..., để anh em học hỏi, còn đi "nổ" nữa
Chức năng 2 cầu của Esc cũng chỉ là dạng vượt địa hình đơn giản thôi nên khi gài cầu thì chia moment cho 2 bánh sau chứ nó không có chức năng khóa vi sai thì phải! Nên đi đường trơn trượt chắc không hiệu quả, còn kỹ thuật chi thiết thì trước đây nghe nhiều bác nói cầu của Esc là cầu dạng silicon, tức cầu mềm.
Cái này căng đây. Lần đầu tiên em nghe nói về vụ này.xe ngua nói:nnpbl nói:í, nhân tiện mấy pác cho e hỏi luôn, hình như 2 cầu của ESC là full time mà...
nghĩa là lúc nào cũng chạy 4 bánh nhưg có vi sai thay đối lực truyền phải không pác???
Khi nào nhấn nút lock thì nó lock vi sai thôi mà...
Có lẽ hai cầu của Esc ko phải full time , nó ở chế độ auto hai cầu , e cũng ko rành lắm cách hoạt động tự động này , khi nào nó tự động kích họat chạy 2 cầu e ko biết .
E thấy mang xe lên bàn nâng , thắc mắc là cả 4 bánh đều quay mặc dù đang ở chế độ auto .
Muốn chạy fulltime 2 cầu , e thấy chuyển cái nút gạt wa , lúc đó đèn 4x4 sáng .
Chưa thấy có tài liệu giải thích về vấn đề này của Escape. Theo ngu ý của em thì cách giải thích:
Esc không phải là xe 4WD, không phải 2 cầu fulltime, không có hộp số phụ. Vì thế cái nút 4x4 chỉ là khóa vi sai trung tâm để phân bổ cưỡng bức lực kéo giữa 2 cầu trước và sau. Ở chế độ bình thường thì bộ phận vi sai hoạt động truyền lực 100% cho 2 bánh trước, vì vậy vẫn có hiện tượng khi hổng cả 4 bánh, ở đây nói đến xe nằm trên cầu nâng, thì khi vào D thấy cả 4 bánh hoạt động. Nhưng khi dưới đường thì chỉ 2 bánh trước là có hoàn toàn 100% lực kéo.
Khi chuyển qua 4x4, khóa vi sai sẽ hoạt động và phân bổ lực cho cả bánh sau đế xe tránh bị mắc lầy.
Mình có thể kiểm tra xem khóa VS hoạt động như thế nào bằng cách nâng hai bánh trước lên, chuyển về số N và quay bánh . Nếu bánh quay là kô có khóa VS , nếu quay rất nặng là có bộ VS tăng ma sát , nếu cứng đơ thì là khóa VS đã hoạt động .
Đó là ngu ý của em, hy vọng bác nào biết thì bổ sung thêm nhé. Tìm hoài chưa thấy tài liệu nào nói về vụ này. Vẫn chỉ là võ đoán ... hì hì ..
Túm lại .... ở cùng 1 xe thì 2 cầu hao xăng hơn là lẻ đương nhiên, muốn kg hao xăng thì đừng để AWD mà phải tự chỉnh (em chỉ trải nghiệm trên Mer R350 chỉnh điện thôi, còn fortuner và Prado thì em kg biết là cái cần gật ấy là AT hay MA), dỉ nhiên cái gì cũng phải có cái lợi, tuy hao xăng nhưng đụng chuyện mới hiểu, ở VN thì ít trường hợp cần 2 cầu hơn nước ngoài vì ít trường hợp đi địa hình , dốc đứng, tuyết, đi rừng xình lầy , sông cạn, suối, sỏi hay xa mạc .... mà chủ yếu là trời mưa thôi.
Theo hiểu biết của em (năm 2002 do Ford VN đào tạo) lâu quá không biết còn nhớ đúng khôngF1racer nói:Cái này căng đây. Lần đầu tiên em nghe nói về vụ này.xe ngua nói:nnpbl nói:í, nhân tiện mấy pác cho e hỏi luôn, hình như 2 cầu của ESC là full time mà...
nghĩa là lúc nào cũng chạy 4 bánh nhưg có vi sai thay đối lực truyền phải không pác???
Khi nào nhấn nút lock thì nó lock vi sai thôi mà...
Có lẽ hai cầu của Esc ko phải full time , nó ở chế độ auto hai cầu , e cũng ko rành lắm cách hoạt động tự động này , khi nào nó tự động kích họat chạy 2 cầu e ko biết .
E thấy mang xe lên bàn nâng , thắc mắc là cả 4 bánh đều quay mặc dù đang ở chế độ auto .
Muốn chạy fulltime 2 cầu , e thấy chuyển cái nút gạt wa , lúc đó đèn 4x4 sáng .
Chưa thấy có tài liệu giải thích về vấn đề này của Escape. Theo ngu ý của em thì cách giải thích:
Esc không phải là xe 4WD, không phải 2 cầu fulltime, không có hộp số phụ. Vì thế cái nút 4x4 chỉ là khóa vi sai trung tâm để phân bổ cưỡng bức lực kéo giữa 2 cầu trước và sau. Ở chế độ bình thường thì bộ phận vi sai hoạt động truyền lực 100% cho 2 bánh trước, vì vậy vẫn có hiện tượng khi hổng cả 4 bánh, ở đây nói đến xe nằm trên cầu nâng, thì khi vào D thấy cả 4 bánh hoạt động. Nhưng khi dưới đường thì chỉ 2 bánh trước là có hoàn toàn 100% lực kéo.
Khi chuyển qua 4x4, khóa vi sai sẽ hoạt động và phân bổ lực cho cả bánh sau đế xe tránh bị mắc lầy.
Mình có thể kiểm tra xem khóa VS hoạt động như thế nào bằng cách nâng hai bánh trước lên, chuyển về số N và quay bánh . Nếu bánh quay là kô có khóa VS , nếu quay rất nặng là có bộ VS tăng ma sát , nếu cứng đơ thì là khóa VS đã hoạt động .
Đó là ngu ý của em, hy vọng bác nào biết thì bổ sung thêm nhé. Tìm hoài chưa thấy tài liệu nào nói về vụ này. Vẫn chỉ là võ đoán ... hì hì ..
Escape cũng là xe 4WD( 2 cầu). Bình thường xe chạy cầu trước (FW), khi có hiện tượng trược bánh trước (1 trong 2 bánh trước hoặc cả 2 bánh trước quay trơn), xe sẻ tự lock cầu sau, để đẩy xe về phía trước hoặc sau, đó là ở chế độ Auto. Còn khi nhấn nút gài cầu ( ở chế độ 4x4), đèn 4x4 ở Taplo sáng, thì hiển nhiên xe chạy cả 4 bánh. Theo em biết Escape không có khóa vi sai nên khi mắc lầy chỉ cần 1 bánh trước quay trơn và 1 bánh sau quay trơn thì ----> xe kéo .
Còn khi nậng xe lên cầu mà cả 4 bánh quay thì như em nói ( khi bánh tước bị trược thì xe sẻ tự lock cầu) nên quay 4 bánh. Còn bình thường thì em nghỉ ( chỉ em nghỉ thôi) lực truyền xuống bánh trước chủ động sẻ thay đổi liên tục, tùy vào điều kiện, lực cản của mặt đường mà lực sẻ tự phân bổ cho bánh trước ví dụ 99%, 95%, 90% hay 80%.... hay thậm chí 50% - 50 % (khi có hiện tượng trược bánh xe trước).... Nên nó hao xăng là vậy (vì 1 phần trích năng lượng luôn luôn kéo cầu sau tuy không nhiều nếu lực cản nhỏ.....).
Không biết vậy có đúng không....!
Nhờ các Bác có kinh nghiệm chia sẻ thêm dùm em...
Cám ơn cá Bác.
Tóm lại xe 4x4 sẽ tốn xăng hơn 4x2 là điều không thể tránh khỏi. Quan trọng là nhu cầu sử dụng xe 4x4 hay 4x2 mà thôi.
2 cầu cày dữ hơn,nên có hao tí xíu cũng đâu có sao bác nhỉ (sức mạnh mà 2 cầu mang lại so với 1 cầu)