em cũng không biết tại sao, nhưng mà bọn học chung nghành công nghệ kỹ thuật ô tô với em bọn nó khi uống cafe ra mở miệng ra toàn camry camry- đó là 1 ví dụ. Honda cũng đã trở thành 1 từ chỉ chỉ xe máy như anh nói. Có lẽ do tâm lý và cách tiếp cận người yêu dùng của họ quá tốt.
Bạn quên rằng trong 3 hãng Nhật Bản ngày xưa Honda vào Việt Nam sớm nhất, sau đó thì Suzuki và Yamaha vào sau Honda mà lại có những sản phẩm không phù hợp và chưa hoàn chỉnh: Các dòng 2 thì đầu tiên của Su và Ya rất tệ, trong khi Honda chuyên sản xuất xe 4 thì - tiết kiệm - lịch sự và được lòng dân chúng hơn..... Đấy là yếu tố in sâu vào nhận thức về xe máy của người Việt: Xe gắn là xe Hông đa, đến bây giờ vẫn còn nhiều bác có tuổi mỗi khi nói về xe Suzuki thì đều cho là xe 2 thì, chỉ có Honda mới làm xe 4 thì....Nhưng sau bao năm thì thị trường đã thay đổi quá nhiều, Suzuki và Yamaha do truyền thống làm xe 2 thì nên các xe 2 thì của họ vẫn đông khách và nổi tiếng như Xi2po, Satria, YaZ125....đều rất tốt và gây đam mê, và xe 4 thì của họ chất lượng cũng không hề kém, nhưng tất cả người Việt Nam chúng ta đều có 1 điểm chung là "Ngại thay đổi" và do văn hóa Nho, Phật giáo nên chuộng những thiết kế, kiểu dáng hiền hòa - vô thưởng vô phạt hơn là những kiểu dáng cá tính lạ mắt....mà vụ này thì Su và Ya là ông nội....kaka...... còn chất lượng máy móc cũng vậy, mỗi hãng đều có cái hay riêng, cả 3 hãng đều là của Nhật nên chả ai bền hay tốt hơn ai, xe mạnh thì hao xăng, xe yếu thì tiết kiệm hơn quá rõ ràng, xe dễ sửa thì xài bền hơn là xe phức tạp tốc độ cao, và do trình độ người sử dụng thôi.
Còn 1 điểm khá quan trọng trong tính cách người Việt (và người Châu Á nói chung): Cái gì đã thích thì ca lên quá sự thật, cái gì không thích hoặc ghét thì hạ cho thấp kém xuống quá bình thường, chiếc Dream II và Viva độ bền và độ chạy ngon chả khác gì nhau, nếu có khác thì Viva chỉ dưới Dream 1 chút ở tính phổ dụng, nhưng kiểu dáng hiện đại hơn, nhưng có thể thấy rằng người Việt đội Dream lên đầu và coi Viva là "đồ bỏ"). Những cái gì hoặc hàng hóa gì quá sự hiểu biết và trình độ sử dụng - trình độ sửa chữa của mình thì cho là đồ dỏm, Epicuro, Piaggio X9 cũ giờ chỉ còn chừng 5 - 10 triệu, nhưng tại Châu Âu xe cũ vẫn còn giá trên dưới 1000 euro, trên VnExpress mới có bài viết về Suzuki Fx, khi đã phỏng vấn các người chơi và các thợ sửa đã tự nhìn nhận là : Do lúc mới qua thợ sửa chưa bắt kịp với công nghệ và do thiếu phụ tùng nên đã không nhận thấy chất lượng và thậm chí sửa cho hư thêm các dòng xe này..... Ngoài ra, tại VN chiếc xe không chỉ là phương tiện mà còn là tài sản lớn, dùng để thể hiện sự có tiền và đẳng cấp của mình nên sự hơn thua, đố kỵ nhau rất lớn, ai cũng tự cho là xe mình hơn xe khác mà chả bao giờ khách quan nhìn nhận ưu khuyết điểm cả, chiếc AirBlade Thái tại VN đội giá lên hơn 100 triệu, người ngồi trên nó tự khoái trá vì sỡ hữu xe xịn mắc tiền mà chả cần tìm hiểu là tại Thái giá AirBlade Thái cũng ngang bằng với Nouvo Thái và Hayate Thái mà thôi, và AirBlade này đã bị ngưng sản xuất do máy móc chưa hoàn chỉnh, bị lỗi vách máy và cục đề lao gây ồn ào mất văn minh, bán không chạy nên ngưng sản xuất chứ chả phải hiếm hàng hay "quá tốt nên giá cao" gì cả.....Cũng do người Việt quá chuộng AB nên Honda VN đã tiếp tục sản xuất mẫu này riêng tại VN, kiểu dáng các đời sau rõ ràng không đời nào đẹp bằng đời AB Thái, máy móc thì tệ hơn, chỉ có bản AB 125 eSP công nghệ mới nên đề êm hơn nhưng chất lượng tổng quát cũng không thể gọi là "vượt trội" so với Su và Ya được.......
AB 125 phù hợp người chạy nhẹ nhàng từ tốn, sinh viên học sinh, NouvoLX, SX phù hợp thanh niên thời trang cá tính, Hayate phù hợp người điềm đạm, công chức ít màu mè...thế thôi, đừng quá sùng bái hay chê bai thậm tệ 1 hãng nào vì cả 3 đều là hàng tốt tại VN, mà hãy xem mình thuộc tuýp người nào thôi.
Tất cả thông tin này đều có trên mạng, chịu khó search là ra ngay, không phải những lời vô căn cứ nhé
Dài quá, .....túm lại là cái gì càng phổ thông dễ xài, dễ sử dụng, dễ cảm thụ thì nó càng bình dân và càng nhiều, và số lượng bình dân trong dân chúng luôn chiếm áp đảo, thế thôi, ....đừng lấy số đông để chê số ít vì như thế sẽ bị gọi là lấy thịt đè người.......và số ít trong xã hội chưa chắc là lưu manh quậy phá mà còn có khi là người phóng khoáng, nhìn rộng hơn, trình độ sử dụng và nhận thức cao hơn... và ít bảo thủ hơn........
Còn 1 điểm khá quan trọng trong tính cách người Việt (và người Châu Á nói chung): Cái gì đã thích thì ca lên quá sự thật, cái gì không thích hoặc ghét thì hạ cho thấp kém xuống quá bình thường, chiếc Dream II và Viva độ bền và độ chạy ngon chả khác gì nhau, nếu có khác thì Viva chỉ dưới Dream 1 chút ở tính phổ dụng, nhưng kiểu dáng hiện đại hơn, nhưng có thể thấy rằng người Việt đội Dream lên đầu và coi Viva là "đồ bỏ"). Những cái gì hoặc hàng hóa gì quá sự hiểu biết và trình độ sử dụng - trình độ sửa chữa của mình thì cho là đồ dỏm, Epicuro, Piaggio X9 cũ giờ chỉ còn chừng 5 - 10 triệu, nhưng tại Châu Âu xe cũ vẫn còn giá trên dưới 1000 euro, trên VnExpress mới có bài viết về Suzuki Fx, khi đã phỏng vấn các người chơi và các thợ sửa đã tự nhìn nhận là : Do lúc mới qua thợ sửa chưa bắt kịp với công nghệ và do thiếu phụ tùng nên đã không nhận thấy chất lượng và thậm chí sửa cho hư thêm các dòng xe này..... Ngoài ra, tại VN chiếc xe không chỉ là phương tiện mà còn là tài sản lớn, dùng để thể hiện sự có tiền và đẳng cấp của mình nên sự hơn thua, đố kỵ nhau rất lớn, ai cũng tự cho là xe mình hơn xe khác mà chả bao giờ khách quan nhìn nhận ưu khuyết điểm cả, chiếc AirBlade Thái tại VN đội giá lên hơn 100 triệu, người ngồi trên nó tự khoái trá vì sỡ hữu xe xịn mắc tiền mà chả cần tìm hiểu là tại Thái giá AirBlade Thái cũng ngang bằng với Nouvo Thái và Hayate Thái mà thôi, và AirBlade này đã bị ngưng sản xuất do máy móc chưa hoàn chỉnh, bị lỗi vách máy và cục đề lao gây ồn ào mất văn minh, bán không chạy nên ngưng sản xuất chứ chả phải hiếm hàng hay "quá tốt nên giá cao" gì cả.....Cũng do người Việt quá chuộng AB nên Honda VN đã tiếp tục sản xuất mẫu này riêng tại VN, kiểu dáng các đời sau rõ ràng không đời nào đẹp bằng đời AB Thái, máy móc thì tệ hơn, chỉ có bản AB 125 eSP công nghệ mới nên đề êm hơn nhưng chất lượng tổng quát cũng không thể gọi là "vượt trội" so với Su và Ya được.......
AB 125 phù hợp người chạy nhẹ nhàng từ tốn, sinh viên học sinh, NouvoLX, SX phù hợp thanh niên thời trang cá tính, Hayate phù hợp người điềm đạm, công chức ít màu mè...thế thôi, đừng quá sùng bái hay chê bai thậm tệ 1 hãng nào vì cả 3 đều là hàng tốt tại VN, mà hãy xem mình thuộc tuýp người nào thôi.
Tất cả thông tin này đều có trên mạng, chịu khó search là ra ngay, không phải những lời vô căn cứ nhé
Dài quá, .....túm lại là cái gì càng phổ thông dễ xài, dễ sử dụng, dễ cảm thụ thì nó càng bình dân và càng nhiều, và số lượng bình dân trong dân chúng luôn chiếm áp đảo, thế thôi, ....đừng lấy số đông để chê số ít vì như thế sẽ bị gọi là lấy thịt đè người.......và số ít trong xã hội chưa chắc là lưu manh quậy phá mà còn có khi là người phóng khoáng, nhìn rộng hơn, trình độ sử dụng và nhận thức cao hơn... và ít bảo thủ hơn........
Last edited by a moderator:
Không biết vì lý do gì mà những thiết kế của Honda ban đầu thì nhìn xấu, thậm chí rất xấu. Nhưng sau 1 thời gian thì nhìn lại thấy đẹp, thấy hay hay ) )
- Xe Honda hướng tới tính tiện nghi hơn so với các dòng khác (chân chống tắt máy, Esp, dừng 3s......)
- Đi xe Honda được nhiều cái lợi, xe ko có thiết kế dành riêng cho 1 đối tượng nhất định nên ai ai cũng có thể dễ dàng sử dụng trong nhiều trường hợp. (bán xe cũng lợi - ít mất giá hơn so với các hãng khác)
- Xe Honda ko đánh mạnh vào 1 đối tượng cụ thể nào đó. Như Nou SX của Ya đánh vào giới trẻ năng động, còn AB thì cả nhà đều sử dụng được, từ đứa e sinh viên năm 1 đi thì trẻ trung, tới cô chị làm giáo viên chạy thì cũng "hơi hơi" thanh lịch , hay bà nội trợ đi chợ mua hàng cũng thoải mái, nhà có đám tiệc thì ông nội 65 tuổi cũng có thể lên chiếc AB đi đám tiệc mà cũng giữ vẻ đứng đắn.
Còn nếu gia đình có chiếc Nou SX thì bà nội trợ đi chợ cũng kỳ kỳ, ông nội đi tiệc nhìn cũng ko ra chi.
Tuy là tình hình hiện tại mỗi thành viên đều có khả năng sở hữu cho mình 1 chiếc xe riêng, mang đậm phong cách cá nhân, nhưng với sự "đa dạng" về "phong cách sử dụng" của Honda thì những sản phẩm của Honda vẫn là 1 lựa chọn tối ưu cho gia đình Việt Nam.
Trên những diễn đàn xe 2 bánh thì độ tuổi của các thành viên thường là thanh niên; trung niên hay cao niên thì rất ít. Mà thanh niên thì chỉ so sánh kiểu như xe Honda xấu quắc, thiết kế tệ, xe của XYZ mới đẹp mới trẻ trung, thanh lịch...bla..bla ..bla.
Nhưng thực tế thì ra đường Honda vẫn luôn giữ thế thượng phong, còn trên mạng thì bị chê tơi tả về thiết kế. - đôi khi những fan cuồng chỉ đè vào cái thiết kế để lấn áp cả những tính năng khác.
Doanh số nói lên tất cả, nhìn ngoài đường là mọi người có thể dễ dàng nhận biết sản phẩm nào, hãng xe nào được ưu chuộng.
- Xe Honda hướng tới tính tiện nghi hơn so với các dòng khác (chân chống tắt máy, Esp, dừng 3s......)
- Đi xe Honda được nhiều cái lợi, xe ko có thiết kế dành riêng cho 1 đối tượng nhất định nên ai ai cũng có thể dễ dàng sử dụng trong nhiều trường hợp. (bán xe cũng lợi - ít mất giá hơn so với các hãng khác)
- Xe Honda ko đánh mạnh vào 1 đối tượng cụ thể nào đó. Như Nou SX của Ya đánh vào giới trẻ năng động, còn AB thì cả nhà đều sử dụng được, từ đứa e sinh viên năm 1 đi thì trẻ trung, tới cô chị làm giáo viên chạy thì cũng "hơi hơi" thanh lịch , hay bà nội trợ đi chợ mua hàng cũng thoải mái, nhà có đám tiệc thì ông nội 65 tuổi cũng có thể lên chiếc AB đi đám tiệc mà cũng giữ vẻ đứng đắn.
Còn nếu gia đình có chiếc Nou SX thì bà nội trợ đi chợ cũng kỳ kỳ, ông nội đi tiệc nhìn cũng ko ra chi.
Tuy là tình hình hiện tại mỗi thành viên đều có khả năng sở hữu cho mình 1 chiếc xe riêng, mang đậm phong cách cá nhân, nhưng với sự "đa dạng" về "phong cách sử dụng" của Honda thì những sản phẩm của Honda vẫn là 1 lựa chọn tối ưu cho gia đình Việt Nam.
Trên những diễn đàn xe 2 bánh thì độ tuổi của các thành viên thường là thanh niên; trung niên hay cao niên thì rất ít. Mà thanh niên thì chỉ so sánh kiểu như xe Honda xấu quắc, thiết kế tệ, xe của XYZ mới đẹp mới trẻ trung, thanh lịch...bla..bla ..bla.
Nhưng thực tế thì ra đường Honda vẫn luôn giữ thế thượng phong, còn trên mạng thì bị chê tơi tả về thiết kế. - đôi khi những fan cuồng chỉ đè vào cái thiết kế để lấn áp cả những tính năng khác.
Doanh số nói lên tất cả, nhìn ngoài đường là mọi người có thể dễ dàng nhận biết sản phẩm nào, hãng xe nào được ưu chuộng.
Honda mạnh còn do hợp túi tiền, mạng lưới cửa hàng/ bảo dưỡng rất nhiều thuận tiện cho khách hàng.
Tuy sài Honda nhưng tâm hồn tôi luốn hướng về vespa một vẻ đẹp hoài cổ
Tuy sài Honda nhưng tâm hồn tôi luốn hướng về vespa một vẻ đẹp hoài cổ
lại thêm 1 bài về vụ này
http://vnexpress.net/tin-tuc/ban-doc-viet/benh-cuong-xe-sh-khien-nhieu-nguoi-viet-chuoc-qua-dang-2907703.html
http://vnexpress.net/tin-tuc/ban-doc-viet/benh-cuong-xe-sh-khien-nhieu-nguoi-viet-chuoc-qua-dang-2907703.html
Last edited by a moderator:
Đã có 1 bài báo copy nguyên xi bài của mình trên OS này và bên Facebook nữa.......
http://vitalk.vn/threads/nguoi-viet-cuong-sh-vi-bi-tiem-thuoc-lu.14065/
Cũng xin có đôi lời nói với anh em:
Tôi chả ghét Sh hay đố kỵ gì vì trong nhà tôi, gia đình tôi cũng có anh em sử dụng Sh đấy thôi, cái tôi muốn nói ở đây là vạch ra sự thật - những chuyện vô lý đến hài hước - và cái tôi muốn lớn lao hơn nhiều so với chuyện xe cộ là muốn thay đổi cách nhìn và đánh giá hàng hóa nói chung của người Việt Nam mình mà thôi......... Có nhiều tờ báo mạng cũng chung ý tưởng với tôi và trích lại bài của tôi nhưng bản chất không giống hoàn toàn, họ Quơ đũa cả nắm là những ai chạy Sh đều không sáng suốt, còn ý tôi như thế nào bác hãy đọc lại từ đầu, và nếu có thể hãy xem bài trên Facebook.
Những khoản tiền chênh lệch về giá xe ấy tất thảy đều rơi vào tay bọn người buôn bán xe xảo trá chứ không hề là lợi nhuận của Honda hay giúp gì cho giao thông nước nhà cả.................
http://vitalk.vn/threads/nguoi-viet-cuong-sh-vi-bi-tiem-thuoc-lu.14065/
Cũng xin có đôi lời nói với anh em:
Tôi chả ghét Sh hay đố kỵ gì vì trong nhà tôi, gia đình tôi cũng có anh em sử dụng Sh đấy thôi, cái tôi muốn nói ở đây là vạch ra sự thật - những chuyện vô lý đến hài hước - và cái tôi muốn lớn lao hơn nhiều so với chuyện xe cộ là muốn thay đổi cách nhìn và đánh giá hàng hóa nói chung của người Việt Nam mình mà thôi......... Có nhiều tờ báo mạng cũng chung ý tưởng với tôi và trích lại bài của tôi nhưng bản chất không giống hoàn toàn, họ Quơ đũa cả nắm là những ai chạy Sh đều không sáng suốt, còn ý tôi như thế nào bác hãy đọc lại từ đầu, và nếu có thể hãy xem bài trên Facebook.
Những khoản tiền chênh lệch về giá xe ấy tất thảy đều rơi vào tay bọn người buôn bán xe xảo trá chứ không hề là lợi nhuận của Honda hay giúp gì cho giao thông nước nhà cả.................
Last edited by a moderator: