Ngày đầu mới vào trường, một trong những điều đầu tiên là thày giáo dạy về vị trí trên tay lái và cách đánh lái. Đại ý cũng như các bác đã biết:
- Thông dụng nhất là đặt tay ở vị trí 9h và 3h.
- Khi đánh lái về bên phải thì tay trái đẩy theo chiều kim đồng hồ, qua vị trí 4h thì tay phải đặt vào vị trí 2h và kéo xuống tiếp. Đánh lái về bên trái thì ngược lại.
- Không được bắt chéo tay, ví dụ tay trái đang ở vị trí 2h thì không được đặt tay phải vào vị trí 10h.
- Không được móc tay vào phía trong vô-lăng.
Thực tế quan sát cánh lái xe thì cách đặt tay trên vô-lăng rất đa dạng. Bản thân tôi tìm ra cách để thoải mái cho mình là ở vị trí 10h và 4h. Ở vị trí này tay phải tỳ vào lưng ghế được một chút nên đỡ mỏi khi đi dài.
Có dịp qua bên Tây, thấy tụi lái xe bên đó hay có kiểu đặt tay trái lên đỉnh vô lăng (vị trí 12h), còn tay phải thì để lên cần số. Trông rất amateur! Nhưng mình thử để tay như vậy thì cứ có cảm giác sợ trượt vô-lăng về hai bên, cũng có thể do chưa quen chăng?
Còn đánh lái thì tôi chưa hiểu tại sao lại quy định không bắt chéo tay và không móc vào phía trong. Trong cái sách Driving Guide mà các bác đã upload lên cho anh em thì thấy cách đánh lái hand-over-hand lại được Mỹ dạy hẳn hoi. Thế là thế nào nhỉ?