Hạng D
16/1/13
4.804
86.927
113
quangtin nói:
Bên bác Subarulover có thấy em Forester thế hệ mới chạy ngoài đường chưa?



Đã thấy được 2 lần, nhìn xa thì vóc dáng hao hao cũ nhưng cách 30 mét trở lại thì thấy khác biệt vì các đường gân và đèn trước sau làm khác biệt.

Kỳ này Forester tiếp tục thống trị xe đắt nhất của Subaru như hồi năm 2009.

Chờ mùa đông tới mặc sức thấy nhiều vì người ta cần hơn trong lúc này (mùa Xuân và Hè người ta thích sedan và thể thao hơn nếu mua mới).
 
Hạng D
24/10/03
1.701
356
83
HCMC
Em xem trên diễn đàn Forester các bác bên Bắc Mỹ thấy bài về Forester 2014 cũng bắt đầu nhiều dần lên.
 
Hạng D
16/1/13
4.804
86.927
113
Tôi cũng từng test rồi. Bảo đảm sẽ có 2 luồng: thích và thất vọng. Thích sẽ dần dần lấn át vì ... đâu còn chọn lựa vì model cũ không còn sản xuất :)

Thật ra 3000 - 4000 xe Forester 2014 bán ra trong tháng tư này như muối bỏ biển trong hàng chục triệu xe đang lưu hành ở đất này. Ngay cả RAV4 mới cũng hiếm thấy cho dù bán trước hơn nhiều tháng.
 
Hạng D
24/10/03
1.701
356
83
HCMC
Bác chia sẻ thêm theo ý kiến bác nếu thất vọng thì ở điểm nào ạ :)? Em xem trên forum thì chủ yếu thấy tranh luận về hộp số CVT, một số thích và một số không thích. Những người không thích chủ yếu là các bác thích "độ" performance xe, những bác thích tính việt dã của Forester các đời trước với hộp số E4AT.
 
Hạng D
16/1/13
4.804
86.927
113
dragon nói:
Bác chia sẻ thêm theo ý kiến bác nếu thất vọng thì ở điểm nào ạ :)? Em xem trên forum thì chủ yếu thấy tranh luận về hộp số CVT, một số thích và một số không thích. Những người không thích chủ yếu là các bác thích "độ" performance xe, những bác thích tính việt dã của Forester các đời trước với hộp số E4AT.


Chỉ qua 1 test drive thì tôi thật sự không biết nhiều để so sánh; nhưng cảm nhận rõ rệt cái hộp số CVT đó thôi như các forum bàn :)

Outback mới redesign lại lúc trước cũng vậy, năm đầu tiên người ta nghi nghờ cứ đem tới dealer xem lại cái hộp số CVT nhưng thật ra không có vấn đề gì :) Outback năm sau và về sau thì ổn định vì ai cũng biết cái hộp số CVT nó tạo cảm giác khác.

Nhiều người từng có Subaru thì mới thấy hơi thất vọng chứ lần đầu tiên mua Subaru thì khen :)
 
Hạng C
4/6/13
682
1.028
93
Bác SubaruLover viết tiếp đi bác, em đang ngóng topic này để vừa hiểu thêm về Subie, vừa biết thêm về văn hóa giao thông bên ấy. Mà hình như bên đó người ta chuộng AT hơn thì phải, nhưng EU với JDM lại chuộng MT hơn. Ngày xưa Subie ra món Justy thuộc hàng tiên phong về CVT nhưng không thành công lắm thì phải, chắc do nhỏ và yếu quá, lại không có boxer. Đỉnh nhất chắc có con GT như SVX Cyclone chạy Boxer-6, về sau thấy cũng ngủm luôn, Baja cũng vậy... những dòng như Impreza, Forester, Legacy, Outback, XV (Impreza nâng gầm kéo chân ngắn thành chân ít ngắn hơn) chắc còn thành công dài dài. Tribeca chân dài vẫn chưa rõ tương lai thế nào, dòng này đang đi đến cuối chu kỳ sản xuất.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
16/1/13
4.804
86.927
113
Tôi không rành về xe. Có vẻ bạn Fred_Tran có hiểu biết rộng về xe. Thread này tôi chỉ nói những gì phát ra trong đầu dọc đường :)

Mấy hôm rài bận rộn ở threads khác cho nên tôi quên :) Cảm ơn bạn góp lời về những xe xưa của Subaru. Nhờ thông tin của bạn tôi google thì ra Subaru đã có kinh nghiệm với hộp số vô cấp.

Có thể lúc xưa, xe chạy ở Nhật tốt nhưng chưa hẳn tốt ở Mỹ (vì Nhật thích xe nhỏ và đất nước nhỏ).

Đọc báo thì loại xe nhỏ (không bán ở Mỹ được) vẫn còn thịnh hành và chiếm tỉ trọng kha khá (khoảng 25%) ở Nhật. Nếu VN mình thích chạy loại xe này thì đất nước đở phải tốn ngoại tệ nhập xăng dầu.

--------------------

Sẵn kể chuyện trên đường

Hôm qua đi làm về, chờ đèn quẹo trái (lệch pha) để quẹo. Quẹo xong chạy 1 đoạn ngắn thì thấy ông già khoảng 90 tuổi rất già yếu đạp xe đạp 3 bánh đi ngay lane tôi và ngược chiều. Tôi bèn dừng đứng xe. Lane kế bên cạnh và các xe sau các xe cũng đứng.

Ông già đạp chậm rãi ngược chiều. Ổng vi phạm luật giao thông rõ rệt.

Không ai bấm kèn. Không một tiếng kèn.

Những xe sau chỉ biết dừng lại nhìn ông già đạp xe qua và ngại giùm cho ông già.

Khi ông già qua hẳn tôi mới dám đi, không ai phía sau bấm kèn nhắc nhở tôi vì tôi là nguời đầu tiên dừng xe lại.

Tôi từ từ cho xe chạy.

Không biết số phận ông già đó ra sao khi ông cố tình chạy ngược dòng xe hơi.

Tôi không bình luận, nhưng chỉ nói là ..... KHÔNG AI BẤM KÈN

:)

 
  • Like
Reactions: cafesaigon
Hạng C
4/6/13
682
1.028
93
Cái trò bấm kèn đó cũng khá là phức tạp, em nghe nói (chỉ nghe nói thôi chưa xác minh lại) là ở VN đã có trường hợp cụ bà qua đường hay đi xe đạp gì đấy, đại loại là ở ngã tư. Nghe tiếng còi xe tải giật mình vỡ tim mà chết, nhưng tiếng còi ấy không phải từ xe tải hay xe bus mà là do xe máy của mấy anh choai choai gắn chơi. Nếu giả dụ là xe tải thật có lẽ cụ bà không chết vì bà đã thấy chiếc xe tải nằm lù lù gần đó nên tiếng còi không gây bất ngờ còn đằng này!!!
Bác nói rất chuẩn, bên Nhật đất chật người đông nên xe nhỏ bán chạy, xe nhỏ gọi là kei car (kei = khinh, nhẹ), nhiều khi động cơ vài trăm phân khối. Nhật chơi với Nhật, chơi cả xe Đức nhưng lại không chuộng xe Mỹ vì xe Mỹ thường to và uống xăng (ngày xưa là thế, giờ các hãng Mỹ cũng làm xe nhỏ rồi, Ford Ka hay Fiesta là điển hình) và gần như không thấy xe Hàn. Ngày xưa Nhật vào Mỹ đánh chết xe Mỹ trên đất Mỹ là đánh vào nhu cầu kinh tế, độ tin cậy và tiết kiệm xăng, dần tạo nên hình ảnh xe Nhật rẻ, bền. Ngày nay xe Hàn lại đánh vào điểm yếu xe Nhật là thiết kế bảo thủ, chậm đổi mới và nghèo option...
Lịch sử Subaru và xe Nhật thì dài lắm!
Em thấy có điều này cũng lạ nhưng hợp lý, những nước sau WWII thua trận (Đức, Ý, Nhật) những năm 50 nghèo khó cho ra đời mấy xe nhà nghèo thiểu vải như VW Beetle, BMW Isetta, Fiat 500, Toyota Publica, Subaru 360... bản thân Fiat, BMW, Daimler Benz, Piaggo và Nakajima (sau này của FHI, chủ sở hữu Subaru), Mitsubishi đều là những nhà sản xuất xe tăng, máy bay đều bị giải thể vì thua trận, họ tận dụng kinh nghiệm, kỹ thuật thiết kế vũ khí và cơ bản là đống phụ tùng máy bay còn sót lại để sản xuất xe nhà nghèo cho dân đi chứ cũng không nghĩ đến chuyện bán sang xứ Mỹ, rồi những huyền thoại ra đời, con Piaggo Vespa với thân dập từ thép, gắp trước là càng đáp máy bay, con Fuji Rabbit (Subaru 2 bánh) ra đời trước cả Vespa 4 tháng và là tiền thân cho xe ga (scooter) nhật sau này và vẫn là càng đáp máy bay... 4 bánh có con bọ VW Beetle, mini bus VW Type 2 (ông tổ của xe bus máy sau), Fiat 500, Subaru 360, BMW Isseta... điểm chung là xe nhỏ, máy sau làm mát bằng không khí (quay trở về thời tiền sử ô tô, động cơ sau cho dễ truyền động xuống bánh sau, tiếp kiệm được bộ arm với lap trước...), thiết kế thô sơ như Subie 360 chạy 2 thì, BMW Isetta không có vi sai sau!!!
Nước Mỹ sau chiến tranh là nước thắng trận (mà không bị thiệt hại gì mấy), nền công nghiệp ô tô phát triển với những mẫu xe mang đậm tính phô trương như Caddy, Chevy, Buick, Tucker 48 (mẫu này khá hay và độc, đại diện cho công nghệ đỉnh cao của xe Mỹ đương thời)... với vẻ ngoài xa hoa lộng lấy nhưng hao xăng và kém tin cậy, đây cũng là lúc hộp số AT bắt đầu thôn tính thị trường Mỹ, người Mỹ thích sự nhẹ nhàng tiện lợi của công nghệ nên AT thịnh hành từ đó cho đến giờ...
Rồi chính những mẫu xe nhỏ nhỏ con con bên xứ thua trận tràn qua Mỹ, đánh chết những đứa con cưng của nền công nghiệp ô tô đáng tự hào. Dây Mỹ thực tế, dễ tiếp thu cái mới nên cái gì tốt là họ dùng, rồi những Volkswagen cho đến Porsche 911 (hậu duệ trực hệ của con bọ với máy boxer nằm sau, người thiết kế con bọ mang họ Porsche), Isseta cho đến Series 1,3, 5, 6, 7, X5, X6.... Toyota Pulica cho đến Lexus LS600h, LFA...
Subaru 360 đến Forester, Honda 360 cho đến NSX, MDX, Civic, Accord... dần thôn tính thị trường Mỹ quốc cho đến ngày nay... những nhà sản xuất vốn giỏi hà tằn hà tiện không dám phô trương nay lại dẫn đầu về công nghệ!
Thời hiện đại có một hãng ở một nước không mấy nổi tiếng về ô tô làm mưa làm gió, đó là Tata Nano, chiếc xe của thập niên 50 với công nghệ chẳng khác gì chiếc 360 cổ lổ (động cơ 2 thì 2 xy lanh đặt sau), cơ bản đó là xe cho dân đi, để vực dậy cả một ngành công nghiệp ô tô Ấn Độ. Mấy nước nổi tiếng về công nghiệm ô tô toàn đi lên từ xe nhỏ, xe cho dân đi (những cái tên như Volkswagen, Publica, Civic, Nano bản thân nó đã mang ý nghĩa triết lý rồi). Mỹ nhờ có Ford Model T, Nhật đi lên từ Pulica, Civic, 360, Ý đi lên từ Fiat 500... Đức thì con bọ, Isetta... Nga Xô lại có Lada 2017, Niva, Uaz 469...
Nói để thấy Việt Nam đang đi ngược đời, ưu tiên đóng xe bus 50 chỗ, xe tải trước mà chưa thật sự có một xe cho dân đi (volkswagen), nghĩ mãi càng buồn cho ngành công nghiệp ô tô VN.
Riêng về cái khoản máy boxer của SUBARU là thế này, mấy ông kỹ sư của FHI học hỏi kinh nghiệm của Đức (Beetle), Mỹ (Chevy Covair - em chết yểu của Covette)... thấy máy Boxer hay quá, mà nghĩ là đem ra đặt trước dẫn động bánh trước hay hơn, thế là chiếc Subaru Boxer ra đời. Sau này công ty Điện Lực Nhật muốn đặt xe 4x4, ơn trời là cái layout có vẻ quái quái của chiếc Subaru khi ấy lại lắp thêm lap sau rất dễ dàng thành ra Subaru 4WD đầu tiên, huyền thoại ấy vẫn còn đến ngày nay trong hình hài của chiếc Forester, Impreza...
 
Last edited by a moderator:
Hạng B1
15/5/13
88
5
8
Ngưỡng mộ bác SubaruLover, cuộc sống của bác bên đó em thấy tuy khắc nghiêt, kiếm ăn cũng vất vã nhưng qua giọng viết hài hước, yêu đời của bác thất thật sinh động và ý nghĩa. Mỗi ngày em thấy bác lại có một niềm vui với cuộc sống của mình, với Subaru bác nhĩ :D
 
Hạng D
16/1/13
4.804
86.927
113
Bạn Fred có cái nhìn nhân bản về xe :) Bây giờ tôi mới có khái niệm "xe cho dân đi" (up) (up)

Nhiều quốc gia, đất chật, đường ít, xe gắn máy nhiều, ... nhưng ít ẩu hơn. Có lẽ do ít "đầy tớ" hơn :) Đôi lúc đọc báo thấy trưởng phòng, phó phòng, giám đốc sở,... gây tai nạn chết người rồi chẳng có bài báo nào tiếp nói về họ có đi ra toà hay không nhưng chỉ biết là họ (những người lái xe làm chết người) có "thân nhân tốt" (thẻ đảng) và "sống có đạo đức" trong các bài báo.

Tình cờ search lại mấy bài cũ trong forum này có một bạn ở Northbrook Illinois than rằng là bị bắt khi lái xe quá nhanh thì xếp cảnh cáo ngay và phạm lần 2 là bị đuổi. Bạn đó lái xe cứu thương cho nên phải luôn luôn chấp hành luật giao thông.

Nhiều việc làm họ ghi cụ thể là cần bằng lái tốt (hiếm vi phạm) cho dù không có chuyện lái xe trong công việc.

Trên đường đi làm, có nhiều con đường nhỏ nếu đi thì tiết kiệm 5-6 phút mỗi chuyến, tức 10-12 phút mỗi ngày. Nhưng ít khi người ta đi vì có bảng cấm lưu thông trong giờ cao điểm. Chỉ có dân sống dọc theo con đường đó mới lái vào hoặc có việc cần trong khu vực đó mới lái vào.

Đường trống trơn, dễ đi, thoải mái, yên lặng, nên thơ,... nhưng hiếm ai đi tắt mặc dù đường chính bị dính nhiều đèn đỏ gây chậm dòng xe. Chẳng có xe cảnh sát rình (cảnh sát cũng hay nấp rình). Nhưng nếu dân trên đường gọi báo xe này hay đi tắt thì chắc chắn bị phạt vì có người thấy và làm chứng.

Thường thì vào mùa Hè có nhiều khu vườn lớn ngoại ô mở cửa cho hái và lặt sau đó đem ra cần và trả. Người ta tự giá hái đúng, hái đủ, hái là phải trả tiền. Hiếm khi có cảnh hái tá lả rồi bỏ lại vì thấy quá nhiều tiền. Bọn Mỹ thường hay đem con cái theo để dạy ý thức cần và đủ và sòng phẳng.

Tôi quan sát họ nhiều và họ thực sự dạy con cái họ. Họ thường hỏi con chọn trái nào, sau đó tại sao,... Nếu con chọn đúng thì họ khen và giải thích tại sao khen. Nếu con chọn sai thì cũng giải thích và con chọn lại thì cũng được khen nếu đúng. Sai hay đúng thì cũng được khen cái kết quả (vì kết quả lúc nào cũng ... đúng).

Cho dù là bỏ tiền ra mua và hái sai quăng lại chẳng ai biết nhưng bọn trẻ con được dạy "đúng", "đủ", "không được phí" từ cha mẹ. Cái này không phải là "huyền thoại Mỹ" hay "giấc mơ Mỹ". Cũng giống như ngày xưa, ông bà chúng ta dạy hoài: "hạt gạo là hạt ngọc của Trời". Nhiều câu ca dao ông bà dạy chúng ta biết quý và biết tiết kiệm.

U-Pick-Benefitting-RCMA-2.jpg

(copy from Google and paste)

Dĩ nhiên có trường hợp ngoại lệ hay là "sâu" ("rau nào chẳng có sâu") nhưng có điều nhiều hay ít. Nhiều đáng tự phê và học hỏi, ít thì ráng làm ít hơn.


 
  • Like
Reactions: vvolfy