Trong thâm tâm thì tôi thích Outback nhưng tình hình kinh tế và việc làm của tôi khiến tôi không thích bỏ thêm $5K-$8K để nâng từ Impreza lên Outback. Nếu sau này khá hơn thì đem Impreza đổi Outback cũng không muộn.
Chiếc Impreza này có nhiều nhược điểm khiến nó nằm bãi lâu và dealer chịu hạ giá thấp khi deal qua e-mail (trước khi gặp mặt):
- basic hack-back (dân chơi hack-back thường thêm options như spoiler, roof rack, lề thấp,... để xe trông năng động và ngầu hơn)
- màu đen
- đã có quá nhiều người thử (nhìn số miles và mpg)
- rời nhà máy khá lâu (6 tháng) mà chưa bán được.
$17,200 là giá khá rẻ so với mọi chiếc Impreza khác nếu cùng options. Do 4 nhược điểm trên khiến chiếc Impreza trên phải rẻ như thế. Với tôi không quan trọng lắm vì cần chiếc xe an toàn và vận hành tốt trong 4 mùa đồng thời bền bĩ là được. Đó là tính thực dụng bình dân của một gia đình bình thường.
Options mà dealer nó tự thêm vào: mâm đúc nhôm, 4 miếng chắn văng nước cho 4 bánh xe, 4 miếng lót cao su dưới chân trong xe, chống trộm (giúp bớt tiền bảo hiểm).
Những options này tụi nó không chịu nói qua e-mail.
Vì thế tôi phải căng sợi dây neo để được giá tốt nhất cho chiếc Impreza đó vì hiếm gặp những chiếc có quá nhiều nhược điểm đậm như thế.
Thằng dealer hôm sao nó gọi lại. Tôi nói với nó là tôi biết manager chịu giá bán bao nhiêu và nó chỉ cộng thêm $50 vào giá đó. Nó hỏi lại tôi muốn mua bao nhiêu? Tôi nói là mày cứ cộng thêm $50 vào giá mà manager của mày muốn bán. Cộng thêm $51 là tôi sẽ cúp máy và tìm thằng seller khác nói chuyện. Tôi nói nếu ngày sau gọi lại thì tôi sẽ không mua.
Nó gạ tôi là có xe nào trade-in không? Tôi biết nếu có xe trade-in thì nó chịu bán với giá manager cho phép bán.
Thường thì mua xe là 1 deal cho nó rồi, đem xe vào trade-in là thêm 1 deal nữa. Tôi đọc số mile và số VIN chiếc Nissan Altima 2006 cho nó để nó ra giá mua vào. Nó hỏi tôi muốn bán bao nhiêu? Tôi nói đã đem tới Carmax thì Carmax muốn mua vào $9,200 vì còn rất tốt và low miles. Nó nói đem tới cho thợ xem và có thể trade-in "upto" $10,500.
Cái màn nhử tới dealer và sẽ bị trói buộc ai cũng quen thuộc. Tôi đi gặp nó lần 2 xem nó có chịu trade-in cỡ $10,000 hay không.
Tóm lại tới lúc này tôi chưa biết giá xe nó muốn bán và cũng chưa biết giá trade-in nó muốn thu vào. Đến nơi tôi sẽ tìm thêm vài nhược điểm lớn để ép giá tiếp.
(Cho dù ép giá cỡ nào thì dealer vẫn có lời nhưng thằng sale thì ít hoa hồng hơn nếu giá bán thấp nhất có thể. Tức là người bán không bao giờ lầm)
Chiếc Impreza này có nhiều nhược điểm khiến nó nằm bãi lâu và dealer chịu hạ giá thấp khi deal qua e-mail (trước khi gặp mặt):
- basic hack-back (dân chơi hack-back thường thêm options như spoiler, roof rack, lề thấp,... để xe trông năng động và ngầu hơn)
- màu đen
- đã có quá nhiều người thử (nhìn số miles và mpg)
- rời nhà máy khá lâu (6 tháng) mà chưa bán được.
$17,200 là giá khá rẻ so với mọi chiếc Impreza khác nếu cùng options. Do 4 nhược điểm trên khiến chiếc Impreza trên phải rẻ như thế. Với tôi không quan trọng lắm vì cần chiếc xe an toàn và vận hành tốt trong 4 mùa đồng thời bền bĩ là được. Đó là tính thực dụng bình dân của một gia đình bình thường.
Options mà dealer nó tự thêm vào: mâm đúc nhôm, 4 miếng chắn văng nước cho 4 bánh xe, 4 miếng lót cao su dưới chân trong xe, chống trộm (giúp bớt tiền bảo hiểm).
Những options này tụi nó không chịu nói qua e-mail.
Vì thế tôi phải căng sợi dây neo để được giá tốt nhất cho chiếc Impreza đó vì hiếm gặp những chiếc có quá nhiều nhược điểm đậm như thế.
Thằng dealer hôm sao nó gọi lại. Tôi nói với nó là tôi biết manager chịu giá bán bao nhiêu và nó chỉ cộng thêm $50 vào giá đó. Nó hỏi lại tôi muốn mua bao nhiêu? Tôi nói là mày cứ cộng thêm $50 vào giá mà manager của mày muốn bán. Cộng thêm $51 là tôi sẽ cúp máy và tìm thằng seller khác nói chuyện. Tôi nói nếu ngày sau gọi lại thì tôi sẽ không mua.
Nó gạ tôi là có xe nào trade-in không? Tôi biết nếu có xe trade-in thì nó chịu bán với giá manager cho phép bán.
Thường thì mua xe là 1 deal cho nó rồi, đem xe vào trade-in là thêm 1 deal nữa. Tôi đọc số mile và số VIN chiếc Nissan Altima 2006 cho nó để nó ra giá mua vào. Nó hỏi tôi muốn bán bao nhiêu? Tôi nói đã đem tới Carmax thì Carmax muốn mua vào $9,200 vì còn rất tốt và low miles. Nó nói đem tới cho thợ xem và có thể trade-in "upto" $10,500.
Cái màn nhử tới dealer và sẽ bị trói buộc ai cũng quen thuộc. Tôi đi gặp nó lần 2 xem nó có chịu trade-in cỡ $10,000 hay không.
Tóm lại tới lúc này tôi chưa biết giá xe nó muốn bán và cũng chưa biết giá trade-in nó muốn thu vào. Đến nơi tôi sẽ tìm thêm vài nhược điểm lớn để ép giá tiếp.
(Cho dù ép giá cỡ nào thì dealer vẫn có lời nhưng thằng sale thì ít hoa hồng hơn nếu giá bán thấp nhất có thể. Tức là người bán không bao giờ lầm)
Xin lỗi các sale men/women ở VN chứ các sales ở Mỹ là hễ ai mua xe về cũng chữi tụi sale cho hả giận Đời người chỉ gặp tụi sale của xe vài lần nên chữi cũng đúng thôi
http://vnexpress.net/tin-tuc/oto-xe-may/tu-thu-cua-nguoi-ban-xe-2744864.html
Đó là bài nói về tụi sale ở Mỹ.
Có người quen đòi mua xe Nissan của gia đình tôi 8.5K. Tôi không thích bán lấy tiền mặt vì để tiền mặt hơn 1K ở nhà rất nguy hiểm. Ở VN người ta để nhà vài tỉ không sao chứ xứ giãy chết này người ta rất sợ trữ tiền mặt ở nhà.
Tôi nghĩ rằng dealer sẽ mua lại xe tôi chỉ khoảng 8K là cùng vì giá Carmax tôi đưa ra là ... xạo. Trong cuộc mua bán xe thì ai tham gia cũng phải xạo (sorry các sale trong này ). Giá chuẩn cho xe Nissan cũng chỉ tầm 9,200 (sẽ nói thách khoảng 12K). Carmax hay dealer cần có lời nên chỉ thu vào tầm 8K.
Ngày sau mang xe Nissan ra nó tôi vội nói là nói gọn không chơi trò cút bắt, nếu mất thì giờ thì walk away ngay tức thì.
Nhìn vẻ mặt nghiêm trọng của tôi nó cười vả lả vài cái vội cho người kiểm tra xe Nissan ngay. Nó nói tôi làm giấy tờ vay tiền nhưng tôi lắc đầu nhưng không nói gì. Không khí im lặng bao trùm. Tôi chẳng buồn mở chuyện và cũng không muốn bị bắt chuyện. Tụi sale vốn miệng bằng miệng tay bằng tay nên cái không khi im lặng kéo dài và ngồi như pho tượng khiến nó chịu không nổi phải đi đâu đó.
Lát sau nó quay lại nói vài chữ duy nhứt theo ý của tôi: "$8,200 cho Nissan và $17,800 cho Impreza". Tôi nói gọn lỏn: "Deal".
$8,200 là giá cao nhất dealer này có thể mua vào. Vì tôi kéo dây neo căng quá nên nó không dám nói $7800 để hưởng thêm tí huê hồng.
Ai sẽ mua Nissan của tôi từ dealer sẽ hài lòng vì gia đình tôi cũng không qúa kỹ nhưng không qúa ẩu. Mọi thứ đều tốt nhưng họ phải thay nhớt, thay 4 lốp, thay lại 2 đĩa và toàn bộ bố thắng, tune-up và vài thứ linh tinh không đáng kể.
Làm giấy tờ bán xe Nissan cho dealer trước và dealer đưa tôi cái check. Sau đó làm giấy tờ mua xe Impreza sau với nó. Thì ra nó đã soạn sẵn hết rồi kể cả giá bán. Đúng là thằng ... hơi bị đểu ... Nó biết tôi và tôi cũng biết ... phần nào về nó tức là cả hai đều RẤT cần chiếc xe Impreza này ra khỏi dealer.
Tôi chỉ điền ít thông tin vào và nó run thêm ít giấy tờ.
Xong phần của nó thì tôi bị đưa qua phòng khác gặp 2 người dụ dỗ khác. Một người thì dụ dỗ mua thêm bảo hiểm. Tôi nói không là không, không được nói tiếp. Ông già lắc đầu bỏ đi. người thứ hai dụ dỗ tôi mua thêm options. Tôi cũng lập lại là ông nên đi đi không được nói tiếp. Ông ta suýt buộc miệng chữi thề nhưng đành ngậm mà đi.
Sau đó qua gặp tụi finance để làm thủ tục trả tiền. Tôi vay được 0.9% cho 3 năm. Rà soát các con số thì tôi phát hiện ra là nó ghi 7 năm vay với lãi suất 4.9% nhưng tôi muốn 3 năm vay với lãi suất 0.9%. Tôi trừng mắt nó nói là đồ lừa bịp. Tôi đòi gặp manager đòi trả lại tiền giờ tôi chờ làm sai giấy tờ. Mỗi giờ của tôi trị giá 14.75. Bọn này ngày nào cũng bị khách hàng chữi cả 10 lần nên quen tai rồi cho nên chỉ cười và run lại giấy tờ cho đúng.
Lần này tôi ngồi im như pho tượng và xem lại giấy tờ từng hàng một và hỏi nó tùm lum. Thằng finance này trạc tuổi tôi nhưng mập quá nên khi hơi căng thẳng là đổ mồ hôi. Nó cứ quẹt mồ hôi trán còn cứ tôi bình thản. Tôi có thể walk away với tấm check bán chiếc Nissan ngay tức khắc mà không bị pháp luật ràng buộc phải mua chiếc Impreza vì tôi chưa ký vài chỗ chính.
Hình như nó nhận ra điều đó và rất sợ tôi walk away. Nó giải thích khá kỹ hơn 40 nhóm giấy. Nó giải thích đâu là giấy tờ bắt buộc của chính phủ, đâu là giấy tờ của dealer, đâu là giấy tờ của ngân hàng vay tiền, chỗ nào là cái check bán xe làm tiền đặt cọc,... và cái nào là ... "bill of sale".
Sau khi tôi ký xong thì nó thở phào và gọi thợ đưa bảng số cũ từ xe Nissan Altima cho thợ gắn vào xe Impreza.
Ra ngoài chờ thì thằng sale cứ lườm lườm tôi. Tôi lại quầy supervisor làm bộ nhìn nó như là muốn than phiền. Bọn này một giuộc với nhau nên có than phiền cũng như không nhưng tôi nói chuyện khác với supervisor.
Lát sau thằng sale dẫn tôi đi ra xe và nói rằng theo luật nó phải giải thích điều khiển xe trước khi cho khách lái đi. Tôi cười thầm vì ý nó nói chẳng muốn nói chuyện với tôi trong lúc này. Nó cũng sợ tôi kéo dài thời gian hỏi lung tung câu giờ vì theo luật nó phải giải thích và hướng dẫn để khách không bị tai nạn vô duyên (ví dụ như cần gạt số mỗi xe có thể mỗi khác).
Sau khi giải thích xong thì nó nói xe đầy xăng theo luật, bánh xe bơm hơi đúng. Nó chờ tôi nổ xe. Sau khi nổ xe và gạt số D thì nó mới cười nhưng lườm tôi.
Tôi giả tỉnh lái xe đi. Lá xe ra ngoài tôi tấp lề cho phép đậu xe và gọi ngay bảo hiểm. Phải mất 15 phút mới xong và tiếp tục lái xe về nhà.
Lúc này tôi lại thở phào và cảm thấy nhẹ vô cùng.
Giờ thì bắt đầu phải lo trả bill 36 lần trong 3 năm
http://vnexpress.net/tin-tuc/oto-xe-may/tu-thu-cua-nguoi-ban-xe-2744864.html
Đó là bài nói về tụi sale ở Mỹ.
Có người quen đòi mua xe Nissan của gia đình tôi 8.5K. Tôi không thích bán lấy tiền mặt vì để tiền mặt hơn 1K ở nhà rất nguy hiểm. Ở VN người ta để nhà vài tỉ không sao chứ xứ giãy chết này người ta rất sợ trữ tiền mặt ở nhà.
Tôi nghĩ rằng dealer sẽ mua lại xe tôi chỉ khoảng 8K là cùng vì giá Carmax tôi đưa ra là ... xạo. Trong cuộc mua bán xe thì ai tham gia cũng phải xạo (sorry các sale trong này ). Giá chuẩn cho xe Nissan cũng chỉ tầm 9,200 (sẽ nói thách khoảng 12K). Carmax hay dealer cần có lời nên chỉ thu vào tầm 8K.
Ngày sau mang xe Nissan ra nó tôi vội nói là nói gọn không chơi trò cút bắt, nếu mất thì giờ thì walk away ngay tức thì.
Nhìn vẻ mặt nghiêm trọng của tôi nó cười vả lả vài cái vội cho người kiểm tra xe Nissan ngay. Nó nói tôi làm giấy tờ vay tiền nhưng tôi lắc đầu nhưng không nói gì. Không khí im lặng bao trùm. Tôi chẳng buồn mở chuyện và cũng không muốn bị bắt chuyện. Tụi sale vốn miệng bằng miệng tay bằng tay nên cái không khi im lặng kéo dài và ngồi như pho tượng khiến nó chịu không nổi phải đi đâu đó.
Lát sau nó quay lại nói vài chữ duy nhứt theo ý của tôi: "$8,200 cho Nissan và $17,800 cho Impreza". Tôi nói gọn lỏn: "Deal".
$8,200 là giá cao nhất dealer này có thể mua vào. Vì tôi kéo dây neo căng quá nên nó không dám nói $7800 để hưởng thêm tí huê hồng.
Ai sẽ mua Nissan của tôi từ dealer sẽ hài lòng vì gia đình tôi cũng không qúa kỹ nhưng không qúa ẩu. Mọi thứ đều tốt nhưng họ phải thay nhớt, thay 4 lốp, thay lại 2 đĩa và toàn bộ bố thắng, tune-up và vài thứ linh tinh không đáng kể.
Làm giấy tờ bán xe Nissan cho dealer trước và dealer đưa tôi cái check. Sau đó làm giấy tờ mua xe Impreza sau với nó. Thì ra nó đã soạn sẵn hết rồi kể cả giá bán. Đúng là thằng ... hơi bị đểu ... Nó biết tôi và tôi cũng biết ... phần nào về nó tức là cả hai đều RẤT cần chiếc xe Impreza này ra khỏi dealer.
Tôi chỉ điền ít thông tin vào và nó run thêm ít giấy tờ.
Xong phần của nó thì tôi bị đưa qua phòng khác gặp 2 người dụ dỗ khác. Một người thì dụ dỗ mua thêm bảo hiểm. Tôi nói không là không, không được nói tiếp. Ông già lắc đầu bỏ đi. người thứ hai dụ dỗ tôi mua thêm options. Tôi cũng lập lại là ông nên đi đi không được nói tiếp. Ông ta suýt buộc miệng chữi thề nhưng đành ngậm mà đi.
Sau đó qua gặp tụi finance để làm thủ tục trả tiền. Tôi vay được 0.9% cho 3 năm. Rà soát các con số thì tôi phát hiện ra là nó ghi 7 năm vay với lãi suất 4.9% nhưng tôi muốn 3 năm vay với lãi suất 0.9%. Tôi trừng mắt nó nói là đồ lừa bịp. Tôi đòi gặp manager đòi trả lại tiền giờ tôi chờ làm sai giấy tờ. Mỗi giờ của tôi trị giá 14.75. Bọn này ngày nào cũng bị khách hàng chữi cả 10 lần nên quen tai rồi cho nên chỉ cười và run lại giấy tờ cho đúng.
Lần này tôi ngồi im như pho tượng và xem lại giấy tờ từng hàng một và hỏi nó tùm lum. Thằng finance này trạc tuổi tôi nhưng mập quá nên khi hơi căng thẳng là đổ mồ hôi. Nó cứ quẹt mồ hôi trán còn cứ tôi bình thản. Tôi có thể walk away với tấm check bán chiếc Nissan ngay tức khắc mà không bị pháp luật ràng buộc phải mua chiếc Impreza vì tôi chưa ký vài chỗ chính.
Hình như nó nhận ra điều đó và rất sợ tôi walk away. Nó giải thích khá kỹ hơn 40 nhóm giấy. Nó giải thích đâu là giấy tờ bắt buộc của chính phủ, đâu là giấy tờ của dealer, đâu là giấy tờ của ngân hàng vay tiền, chỗ nào là cái check bán xe làm tiền đặt cọc,... và cái nào là ... "bill of sale".
Sau khi tôi ký xong thì nó thở phào và gọi thợ đưa bảng số cũ từ xe Nissan Altima cho thợ gắn vào xe Impreza.
Ra ngoài chờ thì thằng sale cứ lườm lườm tôi. Tôi lại quầy supervisor làm bộ nhìn nó như là muốn than phiền. Bọn này một giuộc với nhau nên có than phiền cũng như không nhưng tôi nói chuyện khác với supervisor.
Lát sau thằng sale dẫn tôi đi ra xe và nói rằng theo luật nó phải giải thích điều khiển xe trước khi cho khách lái đi. Tôi cười thầm vì ý nó nói chẳng muốn nói chuyện với tôi trong lúc này. Nó cũng sợ tôi kéo dài thời gian hỏi lung tung câu giờ vì theo luật nó phải giải thích và hướng dẫn để khách không bị tai nạn vô duyên (ví dụ như cần gạt số mỗi xe có thể mỗi khác).
Sau khi giải thích xong thì nó nói xe đầy xăng theo luật, bánh xe bơm hơi đúng. Nó chờ tôi nổ xe. Sau khi nổ xe và gạt số D thì nó mới cười nhưng lườm tôi.
Tôi giả tỉnh lái xe đi. Lá xe ra ngoài tôi tấp lề cho phép đậu xe và gọi ngay bảo hiểm. Phải mất 15 phút mới xong và tiếp tục lái xe về nhà.
Lúc này tôi lại thở phào và cảm thấy nhẹ vô cùng.
Giờ thì bắt đầu phải lo trả bill 36 lần trong 3 năm
Bây giờ nhà có 2 chiếc Subaru: Forester 2009 & Impreza 2013. Vấn đề mới phát sinh là phân chia 2 tài trong nhà: tôi và bà nhà.
Bà nhà luôn luôn lái chiếc Altima mới bán đi để đổi Impreza và muốn nhường tôi đi xe mới. Tôi lại thích bà nhà đi xe mới để hưởng và để bãnh. Bà nhà tự dưng lại thích xe màu trắng cho nên đòi lái Forester trong lúc tôi lại không thích màu đen của Impreza. Trước kia bà nhà lại thích màu sẫm.
Chẳng biết ra sao nữa vì phụ nữ luôn phức tạp. Cuối cùng thì cả hai đồng thuận là sáng ra thì thích chiếc nào lái chiếc đó đi và không nhất thiết phải luôn lái 1 chiếc. Như vậy thì đơn giản quá. Nhưng khi tuyết đổ nhiều thì tôi sẽ lái chiếc Impreza vì tôi có thể xúc tuyết khoẻ hơn bà nhà.
Hackback thì cũng giống như SUV: ồn hơn sedan. Impreza mới này cũng vậy và đở ồn hơn Forester 1 tí.
Đồ chơi thêm cho chiếc Impreza? Không bao giờ thiêm vì tôi và bà nhà thuộc loại chỉ cần xe tốt và an toàn (tính theo thời điểm mua xe) để đi chứ không thích chơi xe. Nhưng ngặt một nỗi tôi lại khoái xem và theo dõi người ta độ xe và chơi xe (nhưng đừng lái ẩu) vì đó là một nét đẹp văn hoá của giới cầm lái. Các film Fast and Furious thì tôi xem hết.
Bà nhà luôn luôn lái chiếc Altima mới bán đi để đổi Impreza và muốn nhường tôi đi xe mới. Tôi lại thích bà nhà đi xe mới để hưởng và để bãnh. Bà nhà tự dưng lại thích xe màu trắng cho nên đòi lái Forester trong lúc tôi lại không thích màu đen của Impreza. Trước kia bà nhà lại thích màu sẫm.
Chẳng biết ra sao nữa vì phụ nữ luôn phức tạp. Cuối cùng thì cả hai đồng thuận là sáng ra thì thích chiếc nào lái chiếc đó đi và không nhất thiết phải luôn lái 1 chiếc. Như vậy thì đơn giản quá. Nhưng khi tuyết đổ nhiều thì tôi sẽ lái chiếc Impreza vì tôi có thể xúc tuyết khoẻ hơn bà nhà.
Hackback thì cũng giống như SUV: ồn hơn sedan. Impreza mới này cũng vậy và đở ồn hơn Forester 1 tí.
Đồ chơi thêm cho chiếc Impreza? Không bao giờ thiêm vì tôi và bà nhà thuộc loại chỉ cần xe tốt và an toàn (tính theo thời điểm mua xe) để đi chứ không thích chơi xe. Nhưng ngặt một nỗi tôi lại khoái xem và theo dõi người ta độ xe và chơi xe (nhưng đừng lái ẩu) vì đó là một nét đẹp văn hoá của giới cầm lái. Các film Fast and Furious thì tôi xem hết.
em đọc bài của bác chủ từ đầu đến cuối mà không hiểu tại sao bác lại gọi là "xứ giẫy chết", từ này hay hay bác cắt nghĩa đi ạh
Arsenal.team nói:em đọc bài của bác chủ từ đầu đến cuối mà không hiểu tại sao bác lại gọi là "xứ giẫy chết", từ này hay hay bác cắt nghĩa đi ạh
Nhiều bạn OSers trong này hay dùng cụm từ "xứ giãy chết", "xứ thiên đường".
Nồi xưa nhiều nhiều bạn bị tra tấn bởi đài, tivi, nhà trường, báo chí, công an khu phố, biểu ngữ, băng rôn,... với các cụm từ: "tư bản đang giãy chết", "thiên đường xã hội chủ nghĩa".
Từ đó nhiều bạn OSers (và các tôi) bị tẫy não và quen miệng nói các nước Tây Âu và Mỹ là "xứ giãy chết", còn VN và Liên Xô là "xứ thiên đường".