gentledog nói:Về heli em thấy ông LX cũ và ông Nga bây giờ sách dép cho Mỹ cũng ko xong ! Ko biết em có nhầm ko, nhờ các bác chỉ giáo !
Em nghĩ Nga cũng không thua Mỹ bao nhiêu, hiện Nga dùng loại trực thăng đồng trục Ka 27, 52...
Dùng cánh đồng trục thì khỏi cần cánh đuôi, dùng trên tàu chiến rất gọn. Nó cũng giúp di chuyển tốc độ nhanh hơn, bay thẳng hay ngang đều nhanh. Tuy nhiên nó phức tạp trong điều khiển và cũng nguy hiểm khi đổi hướng quá căng thì cánh sẽ va chạm. máy bay này cũg có ghế thoát hiểm như phản lực.
Hiện Nga dùng loại Ka52 chủ yếu để do thám, định vị mục tiêu. Còn chiến đấu chủ lực là Mi28N. Nó không dùng đồng trục mà thiết kế như loại thường. N nghĩa là night. Tác chiến mọi thời tiết cả ngày lẫn đêm, bão cấp 7-8 thì vô tư.
Nga theo 1 học thuyết riêng nên họ trang bị cho máy bay trực thăng 1 khả năng không chiến mạnh mẽ hơn Mỹ. về tên lửa thì nói trên lý thuyết tính năng, Nga không thua Mỹ.
Những máy bay hiện nay đều thiết kế để chống đạn 12.7. trang bị hệ thống cảnh báo tên lửa từ xa, Mi28N còn có hệ thống phòng thủ thụ động chống tên lửa.
Tương tự AH-64 của Mỹ cũng có những tính năng như vậy.
Ở Mỹ: AH nghĩa là Attack Helicopter: trực thăng tác chiến
RAH - Reconaissance Attack Helicopter: trinh sát - tác chiến.
Đáng lẽ Mỹ đã có 1 thế máy bay mà Nga không theo kịp, đó là RAH-66 Comanche, nó có khả năng tàng hình như phản lực. Vì Mỹ nhận ra nếu gặp phải 1 địch thủ mạnh có hệ thống tên lửa phòng không tốt thì trực thăng dễ làm mồi lắm.
Do đó họ chế tạo 1 chiếc trực thăng tàng hình, bay thấp rồi đột kích bất ngờ tấn công mặt đất, hoặc đổ quân trong đất kẻ thù thì sẽ khó ai chống nổi.
Tuy nhiên sau này Mỹ bỏ kế họach, lý do là tập turng tiền bạc cho những vũ khí cần thiết hơn, tuy nhiên có lẽ lý do chính thức là nó vẫn chưa thể tàng hình như mong muốn. Dù Mỹ đổ vào đó khoảng 7 tỷ nghiên cứu. Tương lai khi vật liệu có đột phá thì có lẽ họ sẽ quay lại chủ đề này.
RAH-66 đây
Ka52
Mi28N
AH-64