Cái ngành bẩn bựa, đâm chọt nhau nhiều nhất, lại là ngành GD đó anh. Trong đó con người ai cũng phải đạo đức sáng ngời, nên có phốt thì te tua lắm.Haha, chưa vô giới khoa học thì chưa biết chửi nhau ầm trời đủ điều tị nạnh tay này tay kia, bồ nhí các kiểu ko ko sao, chứ mà có phốt gian lận đạo văn các kiểu thù ăn cho hết.
Cám ơn người ae, mình cũng chạy thử nhưng vẫn e ngại vụ pinAnh mua con Vinfast Ludo đi giá có 12 triẹu nhỏ gọn dễ chạy .. bữa mượn xe của đứa nhóc hàng xóm chạy thử thấy ok ghê
Mịa ảnh nói cũng có đúng tí vụ điện.
vN éo có luật giờ thằng nào cũng đặt cái box nâng áp ở nhà thì khu phố đó cũng vui à.
Nhớ hồi xưa, nhà nào cũng chơi cái ổn áp tổng trước nhà . Lúc sụt áp ai cũng ráng giựt lên cuối cùng lên dĩa hết khu
vN éo có luật giờ thằng nào cũng đặt cái box nâng áp ở nhà thì khu phố đó cũng vui à.
Nhớ hồi xưa, nhà nào cũng chơi cái ổn áp tổng trước nhà . Lúc sụt áp ai cũng ráng giựt lên cuối cùng lên dĩa hết khu
Vụ thời gian sạc PIN cũng ổn mà ... ở đây có @thietbiloc đã tét con lâu ra nhiều lần rồiMịa ảnh nói cũng có đúng tí vụ điện.
vN éo có luật giờ thằng nào cũng đặt cái box nâng áp ở nhà thì khu phố đó cũng vui à.
Nhớ hồi xưa, nhà nào cũng chơi cái ổn áp tổng trước nhà . Lúc sụt áp ai cũng ráng giựt lên cuối cùng lên dĩa hết khu
Hồi đó (ở SG) nhà nào mà không có ổn áp, thì các thiết bị điện (không phải thiết bị lọc nha anh) sẽ sớm ra đi.Mịa ảnh nói cũng có đúng tí vụ điện.
vN éo có luật giờ thằng nào cũng đặt cái box nâng áp ở nhà thì khu phố đó cũng vui à.
Nhớ hồi xưa, nhà nào cũng chơi cái ổn áp tổng trước nhà . Lúc sụt áp ai cũng ráng giựt lên cuối cùng lên dĩa hết khu
Thế thời nó vậy, anh à.
Bác nói e mới nhó lại cái Survolteur thời bao cấp , quay 1 nấc 2 nắc.Mịa ảnh nói cũng có đúng tí vụ điện.
vN éo có luật giờ thằng nào cũng đặt cái box nâng áp ở nhà thì khu phố đó cũng vui à.
Nhớ hồi xưa, nhà nào cũng chơi cái ổn áp tổng trước nhà . Lúc sụt áp ai cũng ráng giựt lên cuối cùng lên dĩa hết khu
Hạ tầng điện giờ cũng khác nhiều rồi bác. Em đi xin điện cho nhạc gia, e liệt kê công suất gồm 8 máy lạnh, thiết bị các kiểu lên đến 2-30kw gì đó và cuối cùng bên ĐL lắp cho cái đồng hồ với CB tổng 50A. Dùng vô tư. Riêng dãy trọ kế nhà e hơn 20 phòng cũng dùng 1 đồng hồ và CB 50A. E ra xem thấy đồng hồ luôn báo mức 30-40A cả mấy năm nay có sao đâu. Vậy nên sạc 1 xe điện dòng 20-30A vô tư.Mịa ảnh nói cũng có đúng tí vụ điện.
vN éo có luật giờ thằng nào cũng đặt cái box nâng áp ở nhà thì khu phố đó cũng vui à.
Nhớ hồi xưa, nhà nào cũng chơi cái ổn áp tổng trước nhà . Lúc sụt áp ai cũng ráng giựt lên cuối cùng lên dĩa hết khu
Không biết sao, chuyên gia BMW bạn @lamnk đã dội nước
„Mỗi Motor và cả xe đều có một Control-Management riêng để optimize tổng thể f(vùng tải trọng, motorchacracteric, nhiệt, rekupertion v.v). Cho nên nếu ECU (Engine Control Unit) thông minh "có thừa" thì cái chuyện cùng bình điện mà chạy xa bằng hoặc thậm chí hơn chút của anh VF34 cũng khg lạ với một kỹ sư ô tô...chân chánh. Cho là "chiên diên” của BMW mà hỏi ...cắc cớ tùm lum như vậy thì đã tự disqualified rồi!“
Ờ disqualified thật, vì kỹ sư BMW không đủ khả năng phù phép kiểu dự án, hay như vụ xe Diesel của VW, để “tinh chỉnh” cho hai động cơ chênh lệch công suất đến 30% vẫn có cùng quãng đường chạy như nhau cho một lần sạc. Renault cũng phải thua VF ở điểm này luôn. Con số “tinh chỉnh” quá đẹp phải không? Để rồi khi mua về thì thôi rồi, thực tế khách hàng đi được quãng đường ngắn hơn thấy rõ. Tôi có nên bái cái anh chị bên VF để học thêm về siêu sale không?
Cái gương của VW còn sờ sờ trước mắt, nếu VF muốn bán xe qua thị trường Hoa Kỳ!
View attachment 2445471
Chuyện sạc pin xe điện
Qua nay bà con chửi kỹ sư Đức có bài toán chia dung tích bình diện cho công suất hộp sạc là ra giờ sạc (sau khi chú ý hiệu suất) cũng không xong, thua cả học sinh cấp 2. Nên thôi viết một status cho mọi người ôn lại Vật Lý nhé
Nếu chỉ là cộng trừ nhân chia tính tay thì dân Việt mình giỏi lắm, nhưng sau đây là những gì mọi người đã biết và chưa được VF cho biết:
Bài toán tính thời gian sạc điện tại nhà quá đơn giản phải không. Nếu gọi E là dung lượng pin, P là công suất sạc, thì thời gian sạc là t = E/P; dễ quá ai tính chẳng ra . P = U x I, nghĩa là cứ lấy hiệu thế nhân cường độ dòng điện sạc là ra. Tuy nhiên vì không thể sạc liên tục với cường độ cao như vậy trong suốt thời gian sạc do pin nóng dần lên, nên cần tính thêm khoảng 25% nữa mới ra thời gian sạc đầy thực tế.
Tại Đức có qui định trong điện gia dụng một pha 230V của gia đình, không phép được sử dụng các máy bắt tải dòng điện trên 20A, có nghĩa là tối đa chỉ có thể dùng bộ sạc đến 4,6 kWh mà thôi. Hiện tại đây các hãng bán kèm xe bộ sạc 3,6kWh, tức điện chỉ 16A để tránh quá tải. Nếu lấy 42kWh chia cho 3,6kWh và nhân thêm 25% thì sẽ ra con số 15 giờ, như tôi có viết nếu sạc tại nhà với cường độ dòng điện này. Cũng như tôi có nói đây là con số thực tế đo thời gian sạc từ chiếc Renault ZE 40 bên Âu Châu mà thôi!
Có người nhắn tin bảo “chien za” xem lại, bởi VF bảo họ dùng bộ sạc 5,5 kWh (tức đến 24A) tại nhà lận, nên sạc chỉ 8-9 giờ là đầy. Như vậy là lưới điện Việt Nam “quá mạnh và quá nguy hiểm” so với lưới điện gia dụng của Đức chỉ cho phép có tối đa 20A rồi. Chúc các bạn không bị nổ cầu chì hay mất điện cả xóm thường xuyên nhé. Bên này nếu muốn xài dòng điện trên 20A thì phải có sự đồng ý của nhà cung cấp và phải kéo đường đây điện riêng tiết diện lớn hơn, chứ không phải như anh nào vô nhà tôi khoe “kỹ sư nhà vườn” tự lắp, còn chỉ tôi tính cả cách tính ma sát lốp, khí động học cản gió nữa
Sạc nhanh bằng điện 3 pha. Như tôi có trình bày nếu dùng điện 3 pha 400V với 32A thì chỉ mất gần hai giờ vì bộ sạc đến 22kWh lận. Các loại sạc 3 pha này, thường không thể lắp ở nhà mà chỉ ở các bãi xe công cộng hoặc tư nhân như siêu thị, hãng xưởng, văn phòng mà thôi. Hiện nay người ta còn cho tăng cường độ dòng điện 3 pha lên đến 63A để với bộ sạc 43 kWh, nghĩa là với bình điện như xe VF e34, người ta chỉ cần sạc non một giờ là đầy. Tôi đoán VF đang cho triển khai lắp bộ này. Còn để nhanh hơn nữa chỉ 15 phút thì họ có thể cho lắp cả ba đường dây sạc song song, nâng lên đến 150 kWh, sạc 15 phút là đầy luôn pin, chớ khỏi cần chỉ 60% chi!
Ngoài vấn đề bộ sạc, E-Box trong xe cũng phải có cấu hình phù hợp để tiếp nhận dòng điện sạc lớn. Khi sạc nhanh pin sẽ mau nóng và tuổi thọ giảm. Ở điều kiện khí hậu Việt Nam, thì vấn đề sạc nhanh lợi hại ra sao còn phải chờ xem. Mà thôi, pin VF bảo hành, ta cứ sạc nhanh đi cho lẹ, có gì VF chịu
Anh nhắn kỹ sư là điện VN tiến bộ hơn Mỹ, anh @SubaruLover đã nói mãi.
So với Đức thì ko biết thế nào?
Anh này có nổi tiếng không anh?
Nếu không thì kệ ảnh chứ.
Haha
Mịa ảnh nói cũng có đúng tí vụ điện.
vN éo có luật giờ thằng nào cũng đặt cái box nâng áp ở nhà thì khu phố đó cũng vui à.
Nhớ hồi xưa, nhà nào cũng chơi cái ổn áp tổng trước nhà . Lúc sụt áp ai cũng ráng giựt lên cuối cùng lên dĩa hết khu
Vụ sạc điện 5,5kw 24A này thì anh VK Đức bậy rồi.
Việt Nam giờ rất nhiều nhà xài cái bếp từ công suất 7kwh, gắn CB 30A ... Chạy phà phà chả vấn đề gì cả.
Vầy là tay kia chém bậy cái vụ sạc pin hả anh?Hạ tầng điện giờ cũng khác nhiều rồi bác. Em đi xin điện cho nhạc gia, e liệt kê công suất gồm 8 máy lạnh, thiết bị các kiểu lên đến 2-30kw gì đó và cuối cùng bên ĐL lắp cho cái đồng hồ với CB tổng 50A. Dùng vô tư. Riêng dãy trọ kế nhà e hơn 20 phòng cũng dùng 1 đồng hồ và CB 50A. E ra xem thấy đồng hồ luôn báo mức 30-40A cả mấy năm nay có sao đâu. Vậy nên sạc 1 xe điện dòng 20-30A vô tư.