Hạng C
10/1/17
541
21.173
93
http://cafef.vn/vinfast-duoc-chlb-d...-usd-nhap-khau-thiet-bi-20181010081201322.chn
Anh Vượng được vay gần 1 Tỏi Trump với lãi xuất thấp, vãi thặc
Gói tài chính trị giá 950 triệu USD, có lãi suất thấp, trong thời hạn lên tới 12 năm, nhằm hỗ trợ VinFast nhập khẩu máy móc, thiết bị từ các nhà cung cấp thiết bị và dịch vụ chính của CHLB Đức.



Ngày 9/10, Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast đã được Euler Hermes – cơ quan Tín dụng xuất khẩu thuộc Chính phủ Đức – bảo lãnh khoản vay 950 triệu USD nhằm nhập khẩu máy móc thiết bị, phục vụ sản xuất. Giao dịch do Credit Suisse AG HSBC đồng thu xếp.
Gói tài chính trị giá 950 triệu USD, có lãi suất thấp, trong thời hạn lên tới 12 năm, nhằm hỗ trợ VinFast nhập khẩu máy móc, thiết bị từ các nhà cung cấp thiết bị và dịch vụ chính của CHLB Đức. Đây là giao dịch đầu tiên được Euler Hermes bảo lãnh cho một công ty tư nhân tại Việt Nam.
 
  • Like
Reactions: Johnnie371
Cách đây đúng 1 năm 2/9/2017, Vinfast khởi công. Lúc đó mềnh mở thớt tới hơn 50 trang, phân tích kỹ các khó khăn về mặt công nghệ và thương mại của việc làm xe ô tô. Mềnh ủng hộ Vin từ lúc đó, chỉ nói rằng rất khó, nói rằng Vin không làm thì không ai làm được. Lúc đó không hề có một thông tin nào khác ngoài tấm pano, 330 ha của Vin còn là một bãi đất trống mênh mông nước. Tuy nhiên, sau 1 năm đã có nhà xưởng, máy móc, có xe prototype cùng các bước đi hoàn toàn chính xác như mềnh nghĩ, thấy trên mạng và trong này nhiều anh còn hiểu sai về Vinfast, mềnh mở thớt này giải đáp tất cả các thắc mắc nghiêm túc về Vinfast. Thảo luận nghiêm túc, hơi dài, cho ai quan tâm. Nhiều anh chỉ đọc một vài tin Vinfast, còn mềnh đã nghiên cứu kỹ Vinfast, phân tích tổng hợp thông tin nhiều nguồn.

1/ Vin lấy đất Lạch Huyện phân lô bán nền: đây là hiểu lầm phổ biến nhất cách đây 1 năm. Cách đây 1 năm mềnh đã nói Vin làm xe thực, nhưng khó. Thực sự là Vin làm xe thực, giờ hiểu lầm này đã ít đi nhiều, tuy nhiên vẫn có 1 số anh nhắc.

2/ Vinfast là riêng của Vin: thực sự là Vinfast là mong muốn của cả hệ thống chính trị, từ cụ Cả tới anh Niễng và có rất nhiều hỗ trợ đằng sau. Khi anh Niểng lên ti vi nhai đi nhai lại không chỉ một lần "việt nam có 80 tr dân phải có thương hiệu xe riêng", mềnh lúc đầu nghĩ là anh Niểng nói vui, ảo tưởng. Anh Thaco và Thành Công cùng lên báo công khai phản bác chỉ nên làm chuỗi giá trị. Mềnh vốn đọc còm rất giỏi và khi thấy anh Niễng nói nhiều lần vậy + Vinfast ra đời là hiểu ngay Vinfast là nhiệm vụ chính trị: thương mại chưa tính tới nhưng phải làm ra con xe Việt, cứ làm ra sẽ có chính sách hỗ trợ. Cho tới thời điểm này, Vinfast là doanh nghiệp được hỗ trợ thuế nhiều nhất Việt Nam hơn cả Samsung: giao 330 ha đất miễn phí, miễn thuế thu nhập doanh nghiệp, miễn thuế thu nhập cá nhân cho Vinfast, hàng nhập khẩu cho Vinfast được ưu tiên thông quan để đảm bảo tiến độ, mọi giấy tờ thủ tục đều rất nhanh chóng để đảm bảo tiến độ, vay vốn ngân hàng ưu đãi. Sink that in!

3/ Tôi hy vọng xe Vin chỉ tầm giá 600-800 tr thôi: đây gọi là self projection nhưng thực tế 2 cái xe Vin đã show ra là xe hạng sang, không thể nào có giá đó. Nhắc lại : hai con xe này là xe sang, xe giá rẻ có sau không phải 2 con này. Vin nói trong xe sẽ ốp gỗ thật, nội thất cao cấp. Hai cái xe đó các anh không hiểu biết đem so Zoyte. Đem so Proton. Thực sự các anh nên nhớ kỹ và phải hiểu hai cái xe đó là studio Paninfirina đầu tiên thiết kế cho BMW X5, BMW không dùng nên Paninfirina tút lại cho Vin, Vin phải mua bản quyền từ BMW ! Xe đó xe SUV 7 chỗ, khung gầm Bim, máy Bim, hộp số ZF, cái tay nắm số cũng giống Bim nốt. Cái mặt nạ tản nhiệt cũng hao hao 2 phần giống Bim. Xấu miệng thì nói là nhái Bim nhưng thực chất là studio thiết kế cho Bim, phụ kiện, máy gầm cũng của Bim, dùng đồ xịn và Vinfast được phép từ Bim. Chứ không phải nhái trộm mẫu tự sản xuất phụ tùng như xe Tàu.

Proton họ nhắm làm xe rẻ từ đầu cho đại chúng, tự mày mò thiết kế, mua máy Mít về lắp, tự làm các linh kiện, làm mọi thứ để tiết kiệm chi phí. Vin làm xe sang ngay từ đầu, tham dự Paris Auto Show. Proton không dự Paris Auto Show.

3/ Giá bán: tôi chỉ kỳ vọng giá xe 800 tr-1,2 tỷ: Dựa vào giá BMW X5 bán tới người dùng ở Mỹ là 55K có thể ước lượng Bill of Material vào khoảng 25-30K. Do Vin sản xuất số lượng ít nên chắc material cost cao hơn, chắc cũng phải cỡ 700-800 tr (không tính chi phí nhà xưởng và r&d). Có thể bán với giá 1,5 tỷ. Nên nhớ con xe X5 nhập khẩu nguyên chiếc bán với giá gần 3 tỷ.

Các anh nào mua con xe 1,5 tỷ mà còn lăn tăn nhấc lên đặt xuống không phải là đối tượng ban đầu của Vin. Đối tượng mua xe ban đầu chuột bạch của Vin là những người sẵn sàng bỏ 1,5 tỷ cho con xe chất lượng gần như X5 mà giá bằng 1 nửa, không lăn tăn 1,5 tỷ vì tài sản họ gấp chục lần.

4/ Nếu xe tốt vậy đồ xịn bim sao mà rẻ được: Các anh phải hiểu cấu thành giá xe ở Việt Nam 50% giá bán là thuế. Để giảm giá bán, 100% chính phủ sẽ có các chính sách hỗ trợ sau này, xem mục 2, anh Niểng đã hứa với anh Vô Va. Thí dụ miễn thuế tiêu thụ đặc biệt khi Vin sản xuất 1 món gì đó mà các đối thủ chưa làm. Miễn thuế cho phần sx trong nước, vv... Anh nào từng đấu thầu nhà nước chắc rành gài thầu. Chuyện chính sách là chuyện quá hiển nhiên ở Việt Nam. Thông tư 20 hay nghị định 116 là ví dụ. Hiện chưa có vì còn là con bài tẩy, nhưng một năm nữa sẽ có. Đơn giản vì cả hệ thống chính trị đứng sau Vinfast.

Như trên, cái Bill of Material xịn chính hãng BMW X5 chắc chỉ cỡ 25-30K. Đối với các hãng lắp ráp CKD thì khi hãng xuất hàng cho bên Việt Nam đã cộng lãi vào rồi, thí dụ Thaco có lắp X5 thì giá đầu vào cũng bị tính 45-50K rồi. Vin tự ráp từ đầu tự thiết kế thì sẽ ăn được phần này nên giá xuất xưởng cũng same same như chính hãng CKD về cost. Cộng với chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt là xong.

5/ Thương hiệu: Vinfast là con số 0 nhưng làm thương hiệu không phải quá khó nếu Vinfast có rất nhiều tiền. 100% Vinfast sẽ thuê siêu sao hạng A bóng đá hay điện ảnh trong lễ ra mắt xe Vinfast lần này cũng như năm tới. Thí dụ 9/2019 mời Ronaldo sang Việt Nam ra mắt Vinfast. Đại loại vậy. Vinfast sẽ tặng xe miễn phí cho một số sao hạng A Việt Nam đi. Chính phủ xe đi xe Vinfast, hiển nhiên 100%. Vinfast có thể sẽ làm stunt : đặt Vinfast cạnh Mẹc và Bim cho các anh tự cảm nhận nội ngoại thất ! Nói chung rất nhiều cách làm thương hiệu không thể kể hết. Tiền là cái Vin không thiếu.

Mềnh thấy như hình là đủ để hiểu còn anh nào skeptical đợi tới lúc có xe thật về bóng bẩy cả trong với ngoài phán cũng chưa muộn, mềnh thì chỉ cần 1 số thông tin ban đầu là đã dự được.

6/ Finance, an toàn và bảo hành: Vin sẽ đem xe đi test an toàn ở tất cả các thị trường để có các chứng chỉ an toàn và khí thải (báo cũng đã đăng đã đem test NCAP rồi). Sẽ có 100.000 km bảo hành. Sẽ kết hợp với Techcom cho mua trả góp lãi suất thấp 5-10 năm.

7/ Bán hàng: 100% là khi mua chung cư sẽ bán kèm xe ưu đãi, nhân viên Vin cao cấp sẽ được tặng xe, mua xe ưu đãi, chính phủ sẽ chỉ dùng xe Vinfast (gài thầu, chỉ định), vv... Chính anh Hiệp Vin đã nói Vin tự tin vào hệ sinh thái của Vin, 1 triệu khách hàng (kể cả khách hàng adayroi). Có lẽ người mua nhà Vin cũng phải 100.000 người, là những người có tiền (1 căn nhà Vin trung bình 4-5 tỷ). Chỉ cần 3-5% số đó đã là 3000-5000. Chính phủ mua 2000 xe nữa (số lượng xe công rất lớn, tới hàng chục nghìn cái). Dự năm đầu sẽ bán được cỡ 4000-7000 xe. Con số này tương đương doanh số xe Mẹc, Bim, Peugoet.

8/ Về mặt business tiêu quá nhiều tiền, mua hết. Cái này là dùng tiền mua thời gian, tốc độ thần tốc ! Cái này không nước nào khác bắt chước. Vì mục tiêu ban đầu là ra được cái xe sang trong thời gian ngắn nhất cái đã, không tính lỗ lãi doanh thu vội (tuy nhiên tiềm năng như ở mục 7). khác với Quảng nổ hay Huyên vinaxuki, cả hệ thống đứng sau Vinfast. Cá nhân anh Vô Va cầm trịch dự án này, là tâm huyết của ảnh. Ảnh nói tiền chết cũng không đem theo được, ảnh có tự bỏ vài tỷ đô tiền túi vô cũng không có gì lạ. Vì giờ ảnh muốn để lại dấu ấn. Nếu Vinfast thành công sẽ là điều thần kỳ trên toàn thế giới: 1 nước nghèo nàn lạc hậu tự làm xe ô tô.

9/ dân Việt không ngu bỏ tiền ra chỉ vì tự hào dân tộc! Vẫn phải là giá. Nếu Vin làm xe rẻ hơn đáng kể so với các xe cùng loại (nhắc lại xe cùng loại) bán ở Việt Nam nhờ chính sách thuế thì sẽ có người mua. Việc của Vin là đảm bảo về chất lượng và bảo hành chứ giá sẽ rất cạnh tranh.

Tóm lại mấy gạch đầu dòng:
- xe ban đầu là xe sang (chính xác hơn là tiệm cận xe sang vì thiếu thương hiệu) nhái bmw X5 7 chỗ, không phải xe giá rẻ, đừng lải nhải 600-800 tr nữa
- cả hệ thống chính trị đứng sau, sẽ có chính sách giúp giá, bỏ/giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe Vin, miễn thuế cho phần giá trị tạo ra trong nước, vv....
- có hệ thống sinh thái của Vin đứng sau: mua nhà kèm xe, vay vốn mua xe với Techcom, showroom ở các trung tâm thương mại của Vin và tòa nhà của Vin, vv...

Mềnh tin là Vinfast sẽ thành công và có chỗ đứng.


Vinfast là elephant in the room
tới lúc nó phá sản lại kêu không ai nhìn thấy trước

Lỗ 5 tỷ đô
Xe sản xuất nhỏ giọt, bán không cạnh tranh được, bán ở Mỹ bằng mắt, xe lỗi giá cao
Tiếp tục đốt tiền vào marketing, nhà máy Mỹ
Cứ ngày ngày mở mắt bay 3 triệu đô 1 năm lỗ 1 tỷ đều như vắt chanh
Vốn chủ sở hữu âm

Bán lại cho thằng khác thì ai mua? Patent không có, có nhõn nhà máy đặt ở VN không công nghiệp phụ trợ ai mua?

Thì không phá sản là kỳ tích

anh @tuando và anh @Vôvinan có nghĩ anh @Johnnie371 bị anh Vượng cho thôi việc từ năm 2019 không?

vì năm 2018 vẫn ổn mà
 
bình thường, nhận định trang 1 sai nhận định lại trang 10 là thức thời và dũng cảm
chứ như 10 mỡ hay W sai lè có bao giờ dám nhận

anh @Vôvinan có thấy em nói anh @Johnnie371 nói đúng sai gì không?

em chỉ hỏi anh @Vôvinan là có phải anh @Johnnie371 bị anh Vượng cho nghỉ việc vào năm 2019 hay không thôi mà