Theo như anh nói thì Vin đang muốn IPO để gom tiền, vậy muốn IPO thành công, theo mình thì Vin cần những điều kiện sau:
- Lĩnh vực mới đang phát triển, được mọi người quan tâm, cụ thể là EV
- Có nhiều phát minh độc quyền trong sản phẩm
- Có nhiều ưu thế , vd được hỗ trợ bởi chính sách của chính phủ, nhân công lành nghề, đất đai nhà xưởng...
Vin đã từ bỏ xe xăng để chuyển hoàn toàn sang EV, tuy nhiên VIN chẳng có công nghệ gì độc quyền, Vin cũng ko tự sản xuất được con xe hoàn chỉnh mà ráp mỗi thứ từ 1 hay vài nhà cung cấp khác nhau, từ đó dẫn tới chất lượng sản phẩm rất kém. Ai ko tin thì cứ lên FB rồi vào mấy group về Vin thì thấy anh em "tiên phong" đang kêu quá trời. Vin chỉ có lợi thế là được ưu đãi của chính phủ như đất đai, chính sách..., tuy nhiên những thứ này chưa chắc sẽ bền lâu nếu anh Vin ko thành công. Nhìn sang bên Tàu, chúng ta sẽ thấy có 1 hãng tương tự như Vin đó là Zeekr. Hãng này đang có ý định mở nhà máy và IPO ở Mẽo, hiện hãng này đã sản xuất và có xe ở bên Tàu luôn rồi, về thông số của xe thì cực kỳ ấn tượng, như là chạy được quãng đường 1000 km nhiều hơn hẳn Vin, xe đẹp hơn, giá lại siêu rẻ nữa. Vin với Zeekr đang cùng nộp hồ sơ IPO quý này, cả 2 đang gặp khó khăn với B1, lĩnh vực xe điện ko còn được kỳ vọng quá nhiều (Tesla cũng đang xuống dốc).
Mục tiêu cách đây 2 năm của Vin là sẽ huy động được $4 tỷ cho 10% cổ phần. Giờ thì chỉ hy vọng $2 tỷ.
Zeekr thì khiêm tốn hơn, họ chỉ mong được $1 tỷ cho 10% cổ phần thôi.
Tóm lại:
Người tính không bằng Trời tính, anh Vượn nhảy vào mảng này muộn rồi. Thời, thế, không ủng hộ ảnh, ảnh quá tham vọng và sống trên mây mà ko nhìn lại mình. Hãng Zeekr của Tàu thì thực tế hơn, nhưng với số tiền $1 tỷ mà hãng này định thu được từ IPO thì xây thế quái nào được nhà máy rồi hệ thống showroom bên Mẽo nhể. Nhìn xe của nó là thấy Vin ko có cửa rồi, Tesla cũng liệu hồn
View attachment 2880301View attachment 2880302View attachment 2880303