Nay là chẵn 2 năm sống chung với em Lux SA, đầu năm cũng rảnh nên chia sẻ với các bác buồn vui lẫn lộn cùng em nó. Về quan điểm của mình xe nào phù hợp thì mình đi, mình cũng chả yêu thương hiệu nào cả, tuỳ thời điểm mua xe phù hợp nhu cầu lúc đó thì chọn thôi. Mình di chuyển khá nhiều, phần lớn là đi tỉnh và đều bảo dưỡng hãng định kỳ.
Lúc xưa thì chỉ sedan, và tự hứa không muốn lên SUV, từ khi quân số trở nên đông quá thì mới lên SUV, và đúng là lên rồi thì chả muốn xuống. Trước Lux Sa thì mình chạy M6 nói chung cũng vẫn hài lòng dù chưa được 80,000km nhưng cũng phải hạ máy do xì nhớt và thay mô tơ gương (như như con Maz nào cũng bị sau 40,000 km thì phải).
HÀI LÒNG VỀ KHUNG GẦM, MÁY MÓC
Có 1 sự thật là khi đi xe càng mạnh thì lại càng thấy nó yếu và càng muốn xe to khoẻ hơn. Với động cơ tăng áp 228 mã thì kể cả full tải, leo đèo dốc thoải mái, chỉ cần trống là đạp thôi ko như mấy con xe cũ của mình mỗi lần vượt là phải ngó trước ngó sau và canh khoảng trống xa hơn. Với 1 con xe mạnh thì khi vượt sẽ an toàn hơn nhiều, tuy nhiên mình cam đoan các anh sẽ chạy ẩu hơn là xe yếu. Động cơ sau 40,000km thì vẫn êm ru không khác gì xe mới cả. Chỉ phải cái quạt tản nhiệt kêu to quá , nhưng mình ngồi bên trong mà, kệ nó đi
Dù là xe 5+2 nhưng 80% mình đi 1 mình. Xưa mình cũng chọn xe theo nhu cầu, nhưng thực tế thì 5+2 hay 5 cũng nhu nhau thôi, chỉ có điều xác xe to thì xăng sẽ hao hơn là chạy 1 con xe bé. Nhưng không lẽ giờ phải mua 2 xe đi theo nhu cầu, mình nghĩ thế lại càng không hợp lý, nên thôi cứ xe to đi cho sướng cái mông đã, những cái khác tính sau, dù gì xe to , năng vẫn an toàn hơn xe bé.
HÀI LÒNG VỀ VẬN HÀNH
Xe vận hành khá ổn định trong mọi điều kiện. Mình đi đêm nhiều nên việc đạp 1 phát vài trăm KM là bình thường. Nhiên liệu tiêu thụ khá hài lòng cho tới thời điểm này. Lúc đầu khi mới lấy thì hơi khoảng, vì nó cao hơn con M6 phải 30%, nhưng cũng phải thôi, vì nó to xác hơn nhiều (1 tấn 6 so với 2 tấn 2). Nếu động cơ to hơn xíu thì đi nội thị khâu nhiên liệu sẽ tiết kiệm hơn.
Nếu so nội thành & ngoại thành thì mức chênh lệch khá lớn (6,5 lít ngoại thành so với 15 lít nội thành), tình ra hỗn hợp sẽ rơi vào 10 - 12 lít.
SG thì mình chạy quận 9, Bình Thạnh, Q3, Q5 đều đều 60km mỗi ngày (do lòng vòng đưa đón con cái đi học, và từ Q9 - Q1 cũng 15km rồi) tính ra nội nhiều hơn ngoại và thỉnh thoảng kẹt cao tốc thì tiêu thụ trung bình (cả xem trên xe & thực tế đổ) tầm 12 lít.
Còn trên Lâm Đồng (có khi mình ở đây cả tháng) thì leo dèo, dốc liên tục, đã vậy các quảng đường đi lại khá ngắn 1 - 2km rất nhiều, thì mức tiêu thụ trung bình là 9,5 lít
Đối với cung đường Bảo Lộc - SG khoảng 180km thì 6,2 lít
Đối với cung đường SG - Bảo Lộc khoảng 180km thì 8 lít do leo đèo hao hơn
Về chi phí bảo dưỡng thì khá êm, phụ tùng rẻ, nhất là 8,000km mới phải bảo dưỡng cũng đỡ mất thời gian
NGOẠI THẤT VẪN ỔN
Sau 2 năm thì ngoại thất vẫn chưa có dấu hiệu nào đi xuống, trừ 1 số vết xước, trầy va quẹt các kiểu, Dàn nhựa nói chung ngon hơn nhiều so với Mazda. Không có lốp sơ cua nhưng cũng 1 lần duy nhất dính đinh ngay hầm Thủ Thiêm, kết quả là dc lên xe kéo & thay con lốp hết 6 củ. Tuy nhiên cái thắng trước khiến mâm bẩn không chịu được, sau 1 ngày là dơ.
NỘI THẤT VẪN NGUYÊN BẢN
Nội thất xe vẫn như nguyên bản, chưa có dấu hiệu nào khác so với lúc mới ra xưởng dù trẻ con leo trèo trong xe nhiều, chưa nhăn, chưa rách, chưa trầy.
XE CÓ LỖI NHIỀU KHÔNG?
Những ngày đầu mới lấy thì nào là tay lái rung khi trên 100km/h, không chạy được nếu chui ra khỏi xe, lỗi điều hoà, lỗi áp suất lốp. Sau khi vào hãng thì canh mâm, tắt chức năng tắt máy khi chờ & update là xong. Hiện giờ thì thỉnh thoảng lỗi vẫn xuất hiện (hiếm hoi) dù không ảnh hưởng đến vận hành như :
- Tự khởi động máy nếu có đang cài USB (sau này mình thay loại khác thì hết)
- Thông báo bật/tắt start/stop
- Áp suất lốp
ĐÃ THAY/SỬA NHỮNG GÌ ? (những món hãng yêu cầu ko tính)
- Thay kính lái do đá văng
- Thay gạt nước sau 18 tháng thấy ko gạt hiệu quả
- Thay 1 lốp do lủng mà ráng lết
- Thay 1 gương trái do xe tải de trúng bể kính
NHIỀU THỨ CHƯA ĐƯỢC TỐI ƯU HOẶC BỊ BỎ RƠI
- Chỗ để đồ bên phụ to vãi, mà chả để dc cái gì cả
- Hộc ở khu điều hoà ghế sau cũng to, mà chưa biết nhét cái gì vào, hộc k ra hộc, kệ ko ra kệ
- Vách ghế sau hàng 3 không gian trống rất nhiều (cả bên trải, trái), 10kg cà phê nhét vào còn dư nữa là.
- Lần đầu tìm dc cái bình acquy muốn lòi họng, dấu kín, kỹ quá. Có lần hết bình phải soi đèn chui vào để kích, mệt ko tả nổi
- Bản đồ, wifi, trên xe không biết dùng làm gì => chắc do Vin bỏ rơi
- Android carplay hứa mà cũng chả thấy đâu
SẼ KHÔNG MUA XE MÀU TRẮNG
Gu mình là xám, do đợt đó tết mà chờ lâu quá nên chọn trắng luôn. Đúng là không gì tệ hơn màu trắng, do vãi linh hồn. Cho dù rửa thì các góc cạnh cũng không bao giờ rửa sạch được. Nếu đi vào mùa mưa trên Lâm Đồng thì còn tệ hơn nữa, con xe chả khác nào cục đất di động.
VIN, CHỦ XE & FAN CUỒNG
Xuống giá, xuống giá, ưu đãi, áp voucher, ngưng sản xuất, khi nào chạm dáy....Có lẽ quan điểm của Vin là làm rồi sửa nên khách hàng cứ như dế bị quay vậy. Ngay cả khi muốn check giá Vinpear mình cũng không biết giá chính xác là bao nhiêu.
Fan cuồng Vin đông như quân nguyên, chả khác gì Toy, thế nên chớ dại vào chui vào cộng đồng đó để chê, thôi thì mình cư đọc và đi ra vậy
Nói chung là đến giờ mình vẫn hài lòng, chỉ có điều hơi lo vụ phụ tùng sau này khó tìm thôi, chứ vẫn thích form xe & chi phí bỏ ra để mua, nuôi xe.