Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.775
18.752
113
Lâm Đồng
VinFast sử dụng động cơ BMW N20 được điều chỉnh riêng cho thị trường Việt Nam
Trả lời phỏng vấn, tiến sĩ Günter K. Fraidl, Phó Chủ tịch cao cấp của AVL - công ty số 1 thế giới về phát triển động cơ và hệ thống truyền động khẳng định rằng đây là một trong những động cơ tốt nhất trên thế giới và đặc biệt đã được căn chỉnh công phu để “phù hợp cho Việt Nam.[pagebreak][/pagebreak]

AVL hiện là đối tác của VinFast trong việc tái thiết kế động cơ N20 nổi tiếng mua bản quyền từ BMW. Trong bài phỏng vấn mới nhất, đại diện của AVL đã giải tỏa nhiều thắc mắc của khách hàng Việt Nam về động cơ N20 được sử dụng trên hai dòng xe mới của VinFast.

Theo đó, ông Günter K. Fraidl, Phó Chủ tịch cao cấp của AVL cho biết, cách tiếp cận của VinFast là sửa đổi bản gốc của động cơ N20 để phù hợp với nhu cầu của Việt Nam. Cụ thể, hệ thống Valvetronic trên động cơ N20 thế hệ mới nhất được thay thế bằng một chu kỳ Atkinson mạnh mẽ và hiệu quả, giảm chi phí bảo dưỡng. Các vấn đề về điều khiển tay lái cũng được điều chỉnh chính xác theo nhu cầu của người Việt.

Ông cũng chia sẻ, trước khi xác định chính xác các tính năng truyền động của VinFast, AVL đã thực hiện các nghiên cứu thị trường chuyên sâu để xác định nhu cầu thực tế của người tiêu dùng Việt như điều tra nhu cầu lái xe bằng nhiều phương tiện thử nghiệm khác nhau, được trang bị các thiết bị đo lường tinh vi nhất như AVL Drive. Bên cạnh đó, những vấn đề đặc biệt tại Việt Nam, từ chất lượng nhiên liệu, yêu cầu dịch vụ, điều kiện khí hậu… đều được quan tâm đặc biệt. AVL còn cử chuyên gia sang tận Việt Nam để tìm hiểu cách người Việt lái xe nhằm căn chỉnh động cơ sao cho phù hợp nhất với địa hình thực tế cũng như thói quen lái xe tại đây.

Tóm lại, theo ông Günter K. Fraidl, động cơ trên VinFast sẽ là một phiên bản BMW N20 điều chỉnh "cực kỳ phù hợp cho Việt Nam" (với các tiêu chí hiệu suất cao, tiết kiệm nhiên liệu, giảm khí thải, phù hợp điều kiện nhiên liệu, khí hậu, thói quen bảo dưỡng...)

VinFast sử dụng động cơ BMW N20 được điều chỉnh riêng cho thị trường Việt Nam


Chi tiết bài phỏng vấn tiến sĩ Günter K. Fraidl, Phó Chủ tịch cao cấp của AVL:

Là Phó Chủ tịch cao cấp, phụ trách Bộ phận hệ thống truyền động xe dân dụng, ông có thể chia sẻ về vai trò của AVL trong dự án VinFast?

Động cơ xe VinFast được xây dựng được dựa trên công nghệ và các thành phần động cơ được cấp phép từ BMW. Trong đó, Magna Steyr được VinFast chọn làm đối tác kỹ thuật cho việc ứng dụng và phát triển dòng xe VinFast mới trên cơ sở nền tảng và các thành phần được cấp phép từ BMW. Còn AVL được chọn làm đối tác kỹ thuật để phát triển hệ thống truyền động, phối hợp chặt chẽ với Magna Steyr.

AVL đã hợp tác với VinFast từ thời điểm nào và ông đánh giá ra sao về khả năng triển khai của hãng xe hoàn toàn mới đến từ Việt Nam này?

Dự án VinFast đã bắt đầu với các nghiên cứu tính khả thi và mẫu xe vào tháng 9 năm 2017. Dự kiến, tháng 6 năm 2019, những sản phẩm đầu tiên từ nhà máy sản xuất VinFast tại Hải Phòng sẽ ra mắt, tức là chỉ cóchưa đến 2 năm.

Tốc độ triển khai dự án tại VinFast vượt xa so với tiêu chuẩn của ngành ô tô. Đối với AVL, đây thực sự là một thử thách. Nhưng chúng tôi chính là đơn vị phù hợp nhất với tốc độ này, đặc biệt trong việc xác định các đối tác mới, thuyết phục họ cùng tham gia dự án, điều chỉnh theo lịch trình chặt chẽ đầy thách thức nhưng cũng không kém phần thú vị.

Một trong những công việc của AVL tại dự án VinFast là tái thiết kế động cơ. Vậy động cơ của VinFast sẽ có những điểm đặc biệt gì?

Với những động cơ phổ biến, có tính quốc tế thì việc đáp ứng các đặc điểm vận hành của từng quốc gia, từng vùng là khá hạn chế. Chính vì thế, cách tiếp cận của VinFast là sửa đổi bản gốc của động cơ N20 (nằm trong danh sách những động cơ tốt nhất thế giới khi ra mắt) để phù hợp với nhu cầu của Việt Nam.

Cụ thể, hệ thống Valvetronic trên động cơ N20 thế hệ mới nhất được thay thế bằng một chu kỳ Atkinson mạnh mẽ và hiệu quả, giảm chi phí bảo dưỡng. Các vấn đề về điều khiển tay lái cũng được điều chỉnh chính xác theo nhu cầu của người Việt. Tôi khẳng định rằng đây là một trong những động cơ tốt nhất trên thế giới phù hợp nhất với nhu cầu cụ thể tại Việt Nam. Động cơ được sản xuất trong nước trên hệ thống dây chuyền hiện đại nhất thế giới nhập khẩu từ Đức nên sẽ đảm bảo về chất lượng hàng đầu và giá thành cạnh tranh.

Ông có thể AVL “Việt Nam hóa” động cơ của xe VinFast từ cơ sở nào không?

Trước khi xác định chính xác các tính năng truyền động của VinFast, AVL đã thực hiện các nghiên cứu thị trường chuyên sâu để xác định nhu cầu thực tế của người tiêu dùng Việt như điều tra nhu cầu lái xe bằng nhiều phương tiện thử nghiệm khác nhau, được trang bị các thiết bị đo lường tinh vi nhất như AVL Drive. Bên cạnh đó, những vấn đề đặc biệt tại Việt Nam, từ chất lượng nhiên liệu, yêu cầu dịch vụ, điều kiện khí hậu… đều được quan tâm đặc biệt.

Thậm chí, chúng tôi còn cử hẳn chuyên gia sang tận Việt Nam để tìm hiểu cách người Việt lái xe nhằm căn chỉnh động cơ sao cho phù hợp nhất với địa hình thực tế cũng như thói quen lái xe tại đây. Quá trình này hết sức kỳ công nhưng vì thế mà động cơ xe VinFast cực kỳ đặc biệt. Đây cũng là động cơ duy nhất trên thế giới được căn chỉnh từng li từng tí cho một thị trường cụ thể.

Dưới góc độ một chuyên gia về động cơ, ông đánh giá thế nào về động cơ xe VinFast?

Động cơ đặc trưng của VinFast sẽ cung cấp hiệu suất hàng đầu thế giới, tiết kiệm nhiên liệu, giảm tối đa khí thải ô nhiễm, thoải mái và an toàn, đặc biệt là rất “phù hợp cho Việt Nam”. Việc được “sản xuất tại Việt Nam” nhưng trên dây chuyền hiện đại hang đầu thế giới sẽ vẫn đảm bảo những yếu tố chất lượng trong khi mang lại cho sản phẩm mức giá phù hợp.

Bên cạnh đó, việc kết nối đồng bộ với hộp số tự động 8 cấp hiện đại của ZF sẽ mang lại cho những chiếc xe VinFast hiệu suất và chất lượng hàng đầu.

VinFast sử dụng động cơ BMW N20 được điều chỉnh riêng cho thị trường Việt Nam


Là người xây dưng thế hệ động cơ đầu tiên của VinFast, AVL sẽ tiếp tục tham gia vào quá trình phát triển các thế hệ động cơ tiếp theo?

AVL rất vui mừng được tiếp tục hỗ trợ VinFast để thiết lập các khả năng R&D (nghiên cứu và phát triển) của riêng mình để VinFast có thể nâng cấp sản phẩm trong quá trình sản xuất cũng như có khả năng phát triển các công nghệ riêng. Đây sẽ là một quá trình tốn nhiều thời gian hơn, nhưng sự khởi đầu bắt nguồn từ niềm đam mê đã tiến tới những thành quả như ngày hôm nay.

Đường đến thành công không trải hoa hồng. AVL hẳn cũng phải trải qua những thách thức, thưa ông?

Việc xây dựng 1 tổ chức mới, tìm kiếm những thành viên phù hợp hay việc xây dựng quy trình sản xuất, vận hành là những thử thách rất lớn nhưng có lẽ, thách thức lớn nhất đến từ việc thời gian thực hiện dự án vô cùng khẩn trương, có thể nói là chưa có tiền lệ trong ngành công nghiệp ô tô thế giới. Mặc dù vậy, chiến lược sử dụng công nghệ hiện có cho phép đạt được mục tiêu về tiến độ bằng sự hợp tác giữa Vinfast - Magna - AVL và vô số các nhà cung cấp chất lượng khác.

Đến bây giờ, nhiều người vẫn thắc mắc về lý do AVL quyết định hợp tác với một công ty ô tô mới thành lập và chưa bao giờ có bất kỳ danh tiếng nào trong ngành công nghiệp này. Ông có thể chia sẻ lý do?

AVL coi Đông Nam Á là một trong những thị trường triển vọng cho những thương hiệu mới. Với nguồn lực tài chính và cơ sở vững mạnh của VinFast, chúng tôi tin rằng họ có thể biến tầm nhìn của họ thành hiện thực và AVL thực sự vinh dự và hứng thú được chia sẻ tầm nhìn này.

Ngoài ra, việc đưa ra các tính năng sản phẩm cao cấp trong thời gian vô cùng ngắn vượt xa bất kì tiêu chuẩn nào của VinFast cũng là điều thú vị mà chúng tôi muốn thử thách mình trong dự án VinFast

Xin cảm ơn ông!

VinFast sử dụng động cơ BMW N20 được điều chỉnh riêng cho thị trường Việt Nam
VinFast sử dụng động cơ BMW N20 được điều chỉnh riêng cho thị trường Việt Nam
VinFast sử dụng động cơ BMW N20 được điều chỉnh riêng cho thị trường Việt Nam
VinFast sử dụng động cơ BMW N20 được điều chỉnh riêng cho thị trường Việt Nam

VinFast sử dụng động cơ BMW N20 được điều chỉnh riêng cho thị trường Việt Nam VinFast sử dụng động cơ BMW N20 được điều chỉnh riêng cho thị trường Việt Nam VinFast sử dụng động cơ BMW N20 được điều chỉnh riêng cho thị trường Việt Nam VinFast sử dụng động cơ BMW N20 được điều chỉnh riêng cho thị trường Việt Nam VinFast sử dụng động cơ BMW N20 được điều chỉnh riêng cho thị trường Việt Nam VinFast sử dụng động cơ BMW N20 được điều chỉnh riêng cho thị trường Việt Nam VinFast sử dụng động cơ BMW N20 được điều chỉnh riêng cho thị trường Việt Nam VinFast sử dụng động cơ BMW N20 được điều chỉnh riêng cho thị trường Việt Nam
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
11/11/05
238
41
28
52
VINSFAST - ENGINE & GEARS

Điều quan tâm nhất về xe của Vinfast là động cơ và hộp số thì hôm nay đã được thông tin qua bài báo này. Trong bài có nhiều từ kỹ thuật & chuyên môn như chu trình Atkinson, Valvetronic,..hơi khó hiểu, nhưng tổng quan về mẫu xe đầu tiên của Vinfast nôm na nó là thế này:

- Khung gầm: Theo thông báo của Vinfast là mua bản quyền từ BMW đó là BMW 5 Series (F10) và BMW X5 (F15), không có nhiều cái để bàn/ OK.

- Động cơ theo bản quyền của BMW/N20 nhưng sẽ được tinh chỉnh cho phù hợp với thói quen lái xe, điều kiện về đường xá và nhiên liệu tại VN. Động cơ này cũng sẽ được SX ở VN. --->Thêm việc làm, có cơ hội học tập trau dồi kinh nghiệm để có thể tự phát triển động cơ sau này.
Động cơ được tinh chỉnh (có thể bỏ bớt cơ phận) sao cho có thể bảo trì, sửa chữa dễ dàng hơn, chu trình Atkinson sẽ làm giảm công suất nhưng tiết kiện nhiên liệu hơn.

Vấn đề giảm công suất động cơ được giải quyết bằng cách gắn động cơ với hộp số 8 cấp, để xe có thể vận hành mạnh mẽ khi mới khởi động và với nhiều cấp số thì khi xe lên số sẽ chuyển số & tăng tốc êm ái hơn. Với điều kiện đường sá tại VN thì cũng không cần phải có động cơ có mã lực quá cao từ 130-180HP là OK.

- Hộp số ZF 8 cấp: ZF thộc top các nhà sx về hộp số và nó thuộc loại quí tộc rồi nên cũng không bàn nhiều, với xe có động cơ thiết kế theo chu trình Atkinson thì hộp số có nhiều cấp số là sự lựa chọn phù hợp.

- Quan trọng nhất là vật liệu để SX động cơ và hộp số & khung gầm. Nếu Vinfast lấy nguồn từ các nước G7 hoặc S. Korea thì cũng không có vấn đề gì, nhưng cái này phải chờ Vinfast thông tin và hiện tại chúng ta không kiểm chứng được.

- Cuối cùng là tiêu chuẩn khí thải: Hiện chưa có thông tin về T/C khí thải, dự đoán xe này sẽ có tiêu chuẩn khí thải phù hợp với T/C tại các nước ĐNA và VN. Mang đi uýnh nhau với mấy thằng G7 nó đập phát chết ngay, mua hàng của nó về lắp ráp xe thì ok.

PS: Chất lượng nội ngoại thất cũng là một vấn đề đau đầu, nhưng với người VN ô tô mà nội ngoại thất rởm, xấu là bỏ đi luôn.

http://soha.vn/pho-chu-tich-cao-cap...ng-co-tot-nhat-the-gioi-20181003080519694.htm
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
11/12/11
253
224
43
Tự sản xuất động cơ đuợc và bán giá rẻ nữa là ngon. Lúc đó Toyota cút nhé
 
  • Like
Reactions: lyhh
Hạng B2
30/10/16
226
169
43
39
Giá 600 voi 700 là đẹp cao hơn thì . Đồ nhật ma chơi Ăn chắc mặt bền bán kg bị mất giá. Ai chữ thì chửi chứ sự thật là vậy . Kg phải tự nhiên xe nhật thường được Phong Thánh . Toàn chỉ là quảng cáo . Cứ bán xem được bao nhiêu xe 1 tháng . Doanh số sẽ chứng minh được xe đó có tồn tại với người tiêu dùng Việt hay kg nha.
 
  • Like
Reactions: Lam Vong Cơ