RE: Vợ 2 nhà Em mới đi phủ kính lái =công nghệ na no
Gửi bạn Suncool:
Theo tôi, quan điểm làm việc, kinh doanh của bạn và của công ty chúng tôi có một số điểm khác nhau, chính vì vậy mới dẫn đến sự tranh cãi của ngày hôm nay.
Có lẽ lúc đầu, do bản thân bạn:
- quá kì vọng vào hiệu ứng giọt nước phải luôn tròn, (vì đó là cái dễ gây chú ý, dễ làm người ta thích và dễ bán được),
- không đặt cao những tính năng khác của sản phẩm.
- khi tư vấn cho khách, chính bên bạn là người đưa ra những “tuyên bố” sản phẩm bền vĩnh viễn, đưa ra những điều kiện bảo hành, bảo dưỡng do chính bên bạn tự in ấn báo giá, chưa thông qua tư vấn với bên công ty chúng tôi.
Vậy có thể nguyên nhân dẫn đến sự thất vọng của các khách hàng do bên bạn giới thiệu một phần là do sự tư vấn hơi quá nhiệt tình của bạn và từ đó chính bạn cũng thất vọng chăng?
Về cơ bản không có vấn đề gì sai, nhưng về nguyên tắc của bán hàng của bạn thì có thể đã sai lầm trong trường hợp này. Nếu bạn đưa ra cho người ta thấy rõ cái hay để người ta thích, rồi nói rõ cái dở để họ cân nhắc thì khi họ đã quyết định mua, họ sẽ cảm thấy hạnh phúc với quyết định của họ. Nếu từ đầu bạn chỉ nói cái hay, sau đó vào thực tế họ cảm giác như rơi từ trên trời rơi xuống, chắc chắn họ sẽ thất vọng thôi.
Chính tôi cũng đã có lần tôi khuyến cáo bạn về vấn đề sử dụng cách nói “bảo hành vĩnh viễn” phải rất cẩn thận vì chính công ty GmG chúng tôi cũng phải rất cẩn thận khi tư vấn về việc này với khách của mình. Bảo hành vĩnh viễn ở đây là:
- bảo hành cách tính năng của lớp phủ là vĩnh viễn khi lớp phủ vẫn còn tồn tại
- bảo hành vĩnh viễn sự tồn tại của lớp phủ nếu có sử bảo dưỡng, chăm sóc đúng cách.
Chúng tôi sử dụng tính năng này để tư vấn, khuyến cáo cho khách về ý thức chăm sóc xe, giúp họ cách nhận biết ra sự lạm dụng cần gạt nước, hoặc dùng cần gạt cũ quá, hoặc sử dụng nước rửa kính không tốt, từ đó thay đổi thói quen tiêu dùng của họ, chứ không phải xoáy mạnh vào nó, đưa nó thành một điểm chủ chốt để bán hàng.
Vấn đề thứ hai:
Công ty chúng tôi đặt vấn đề dịch vụ chăm sóc khách hàng lên hàng đầu, vì vậy, chúng tôi không có ý định chỉ bán hàng một lần rồi thôi. Không ít khách hàng làm xong kính trước, sau một thời gian làm nốt các kính còn lại; không chỉ làm xe, mà còn làm cả trong nhà bếp, nhà tắm…; không chỉ làm dịch vụ phủ DFI mà còn các dịch vụ khác. Trong khi quan điểm của bạn thì không muốn phải đều đều bảo dưỡng, bảo hành cho khách, vì vậy, có thể sản phẩm DFI của chúng tôi không phù hợp với phương thức kinh doanh của bên bạn. Tôi cũng thành thật mong rằng bạn sẽ tìm ra được sản phẩm phù hợp để kinh doanh. Còn sản phẩm bên chúng tôi, cho dù phải bảo dưỡng đều đều, nhưng chúng tôi cũng rất cô gắng đem đến sự hài lòng cho khách.
Nếu bạn có nhận xét về sản phẩm tốt, dở, cái đó chúng tôi chấp nhận. Nhưng bây giờ bạn lại quay ra để nói về dịch vụ thì tôi nghĩ bạn đang có vấn đề ở đây. Tôi không muốn đi sâu vào việc này làm gì cả. Hồ sơ thi công của anh Nam, lần đầu tiên thi công là ngày 6/3/08, bảo dưỡng lần 1 ngày 6/5 và lần 2 là 5/6. Vậy thì khó có thể nói là chúng tôi không thực hiện tròn trách nhiệm của mình đúng không bạn?
Vì tôn trọng nhau trong kinh doanh, nên toàn bộ khách hàng do bên bạn giới thiệu, theo thỏa thuận là bên bạn sẽ trực tiếp liên lạc, gọi điện hẹn lịch với khách, chúng tôi sang tận bên công ty bạn để thi công. Việc qua chỗ chúng tôi, qua chỗ bạn hay qua thẳng nhà của khách, bất kì lúc nào, ở đâu tiện cho khách, chúng tôi đều cố gắng làm. Chắc bạn cũng từng chứng kiến cảnh đến cả giám đốc công ty chúng tôi cũng đi thi công nếu như nhân viên kĩ thuật đang bận ở nơi khác không về kịp phải không? Và nếu nói như bạn thì chẳng lẽ chúng tôi bắt cả khách ở Sài Gòn đến tận công ty chúng tôi sao?
Trách nhiệm bên bạn, nếu khách có vấn đề gì than phiền, hoặc sau khi phủ kính xe có vấn đề thì bạn cần phải báo ngay cho chúng tôi đến kiểm tra, khắc phục, bảo hành, bảo dưỡng và có những tư vấn kịp thời, chứ không phải là im lặng, để đến lúc kêu là “chúng tôi lừa họ”. Tôi không muốn nói đến việc – đối với những khách hàng này thì người bán hàng lại là bạn, chúng tôi chỉ là người thi công. Vậy thì ai lừa ai trong trường hợp này, khó nói bạn nhỉ?
Đối với 8 khách hàng do bên bạn giới thiệu: Kể từ khi có quyết định chính thức chấm dứt hợp tác giữa 2 công ty, chúng tôi đã trực tiếp liên lạc với khách và thực hiện đầy đủ trách nhiệm bảo dưỡng cũng như đã tư vấn lại cho khách một cách cụ thể hơn. Mong bạn yên tâm rằng họ vẫn đang được hưởng những quyền lợi về bảo dưỡng, bảo hành đầy đủ của công ty chúng tôi. Ngoài 8 người này, nếu còn thiếu ai, mong bạn báo giúp chúng tôi để chúng tôi còn kịp thời liên lạc với họ.
Một lần nữa, tôi thiết nghĩ , việc tư vấn và đưa lại cho khách hàng những thông tin chính xác về sản phẩm là điều không đơn giản, đặc biệt là với những sản phẩm mới, công nghệ mới. Việc góp ý, thảo luận là việc cần thiết, nhưng việc cố tình công kích thì tôi nghĩ là không nên. What goes around, comes around. Cởi mở và vị tha hay hơn là chê bai, khích bác.