RE: Vỏ xe nào?
Vỏ xe của mỗi hãng có nhiều dòng sản phẩm được thiết kế để đạt được các mức độ tính năng vận hành khác nhau. Có vẻ như ở Việt Nam mọi người quan tâm nhiều hơn về độ ồn của vỏ xe (bởi vì dễ cảm nhận nhất...) mà ít để ý tới những tính năng quan trọng khác như nhóm tính năng về an toàn như vệt phanh trên đường khô và đường ướt, khả năng "rẽ nước" của vỏ xe giảm thiểu sự cố "trượt nước" dẫn tới mất lái... , nhóm tính năng về vận hành như độ bám đường khi vận hành ở tốc độ cao đặc biệt khi vào cua, hoặc trên đường ướt trơn trượt....
Nếu bác là người quan tâm đến sự an toàn của người thân hay bác muốn có cảm giác lái tự tin khi nhấn ga ở tốc độ cao, thì có lẽ bác sẽ không chỉ quan tâm tới độ ồn hay giá rẻ !
Bác chịu khó hỏi thăm tìm hiểu thông tin về các dòng gai vỏ xe trước khi mua để chọn được loại gai vỏ (còn gọi là hoa lốp) phù hợp với nhu cầu riêng của minh. Mỗi dòng vỏ xe đều có một cái tên in trên thành lốp đối diện với tên nhãn hiệu. Thông tin về mỗi dòng gai vỏ xe có sẵn trên các website của nhà sản xuất hoặc tại các đại lý vỏ xe.
Nói về độ ồn, nếu bác định "lên số" cỡ mâm thì bên cạnh việc phải để ý xxx, bác phải chấp nhận độ ồn sẽ cao hơn đấy. Vỏ non hơi hay bơm quá căng cũng gây ra tiếng ồn hơn bình thường. Kiểu gai vỏ thể thao thường cũng ồn hơn nhưng bù lại tính năng vận hành ổn định ở tốc độ cao lại rất nổi trội.
Nếu nói về giá cả, thì bác nên tính toán tới giá cả tương đối thay vì giá tuyệt đối. Bác sẽ tiết kiệm được tiền nếu như:
(1) bác nhận được chế độ hậu mãi tốt từ đại lý vỏ xe mà bác lựa chọn. Điều này quan trọng tới tuổi thọ của vỏ xe nếu
- đại lý vỏ xe chủ động "nhắc" bác đảo vỏ xe định kỳ.
- đại lý có đủ thiết bị cân bằng động cho bánh xe và tốt hơn nữa nếu có cả thiết bị cân chỉnh thước lái để giúp vỏ xe của bác mòn đều mà không bị mòn bất thường dẫn tới giảm tuổi thọ của vỏ
(2) do chính cách bác lái xe
(3) do chính cách bác bảo dưỡng theo dõi định kỳ.... đặc biệt là theo dõi áp suất bơm hơi. Bác có thể tiết kiệm được 100,000 hay 200,000 đồng khi mặc cả giá mua nhưng sẽ là công toi nếu như vỏ xe luôn trong tình trạng non hơi và vì vậy vỏ xe bị mòn sớm hơn và phải thay thế sớm hơn
(4) chọn nhà sản xuất uy tín nào có chính sách bảo hành rõ ràng
Vỏ xe gắn theo xe mới không nhất thiết là vỏ xe hoàn hảo nhất về các tính năng vận hành. Có nhiều loại gai vỏ khác nhau trên thị trường. Vì thế nhiều người chịu khó tìm hiểu và chọn được cho mình loại gai theo sở thích và nhu cầu sử dụng của mình.
Vài dòng hy vọng giúp bác có thêm thông tin để lựa chọn...