Hạng C
28/8/05
971
3
0
Hồ Chí MInh City
Theo báo Ngoisao.net ( 18/01/2005 )
-------------------------------------------------
Khác hẳn với những chiếc con bọ (Beetle) tròn trĩnh ra đời trước nó, Volkswagen Karmann Ghia có phong cách khá ấn tượng với kiểu dáng của một chiếc xe thể thao đầy cá tính, đậm chất Ăng-lê. Ra đời trong suốt thời gian trên chục năm, nhưng Volkswagen Karmann Ghia vẫn được xem như một loại xe cổ và trở thành mục tiêu săn lùng của dân chơi xe.

xe0qk.jpg


Sau thời gian suy đi tính lại của lãnh đạo Volkswagen về việc bỏ hay không một nhà máy chuyên chế tạo các loại xe dùng trong Thế chiến thứ II, cuối cùng quyết định "nên giữ lại" đã tạo nên thành công của hàng loạt xe con bọ xinh xắn. Không dừng lại ở đó, Volkswagen tiếp tục nghiên cứu để cho ra đời một sản phẩm tạo sự khác biệt nhằm đáp ứng nhu cầu của những khách hàng vốn rất khó tính ở Đức và các nước châu Âu. Thế là Volkswagen Karmann Ghia chào đời vào giữa những năm 50 của thế kỷ trước, với cái tên được ghép từ ba đối tác ở Đức và Italy: Volkswagen là đơn vị đưa ra ý tưởng và giám sát; Karmann là nhà máy chịu trách nhiệm sản xuất; Ghia là công ty thiết kế nổi tiếng với nhiều mẫu mã xe hơi, có trụ sở tại Italy. Chẳng bao lâu sau, những chiếc Volkswagen Karmann Ghia đầu tiên ra đời và nhận được sự ủng hộ từ khắp nơi trên thế giới, đặc biệt là những tín đồ vốn ưa chuộng những chiếc xe mang trên mình biểu tượng "3 chữ V cách điệu" (VW).

Thiết kế mang dấu ấn của phong cách Ăng-lê

Volkswagen Karmann Ghia có dáng dấp của một chiếc xe thể thao và đậm chất design của Italy. Thân xe thấp hơn, rộng hơn và dài hơn nhiều so với những chiếc Beetle. Volkswagen Karmann Ghia cũng được gắn động cơ phía sau như các xe khác của hãng vào thời đó. Động cơ được thiết kế tương thích với từng mẫu xe, thời gian đầu là 1.129cc và sau này là 1.584cc. Với tính năng tiết kiệm nhiên liệu như những chiếc Beetle, Karmann Ghia có thể giúp các chủ nhân suốt ngày ngồi trên xe rong ruổi mà không phải đắn đo về chuyện tiêu tốn nhiên liệu.
Trong suốt thời gian từ những năm đầu sản xuất cho đến 1974, Karmann Ghia không thay đổi nhiều về mẫu mã khi cho ra đời loạt sản phẩm mới. Chúng được thiết kế phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng, khu vực sử dụng: có người thích kín đáo bằng những chiếc mui kín, ấm áp cho vùng thời tiết lạnh; có người thích sự lãng mạn của mui trần và có thể lướt đi trong gió một cách thoải mái. Tuy nhiên, loại mui kín vẫn được ủng hộ nhiều hơn, có thể do điều kiện hoàn cảnh vào những năm đó. Chính vì thế mà trong suốt thời gian sản xuất, chỉ có hơn 80.000 chiếc mui xếp được xuất xưởng.

Chiếc Karmann Ghia hàng hiếm ở Việt Nam

Trên thế giới, để sở hữu được một chiếc Karmann Ghia không phải là chuyện đơn giản. Ở Việt Nam, Volkswagen Karmann Ghia còn không nhiều, khoảng 5-6 chiếc, trong đó loại 1500 (tên thường gọi Karmann Ghia 1500 của dân chơi xe cổ) còn khoảng 3 chiếc, còn lại là loại 1100.

xe11rn.jpg


Chiếc Karmann Ghia 1500 đời 1967-1968 này là của anh Hùng, một người đam mê xe cổ (nhất là đối với VW) đến mất ăn mất ngủ ở Sài Gòn. Chiếc xe được chủ nhân chăm chút đến từng chi tiết, khiến cho những ai chưa rõ về nó, không được nhìn tận nơi, sờ tận tay thì cứ ngỡ là một chiếc xe mới nguyên. Theo lời anh Hùng, chiếc xe này được anh mua về từ Thủ Đức, sau một thời gian dài theo đuổi để "năn nỉ" người chủ cũ bán lại cho mình. Khi mang về nó chẳng được đẹp như thế này, màu sơn thì cũ, máy móc thì xộc xệch, các chi tiết thì cái thừa cái thiếu, móp méo lung tung… Nhưng được cái là xe vẫn còn nguyên vẹn về cơ bản, không bị thiếu những phụ kiện cần thiết, đồ zin vẫn còn tương đối, đủ điều kiện để "dựng" lại một chiếc xe hoàn chỉnh.

xe23wi.jpg


Sau thời gian lặn lội tìm kiếm đồ thay thế, chọn màu sơn và garage chuyên về xe cổ, anh bắt đầu chỉnh trang lại nhan sắc cho nó. Công việc đầu tiên là làm đồng và sơn được anh giao cho chính tay anh Minh, chủ garage chuyên về đồng sơn cho xe cổ ở Tân Bình phục chế. Đại tu máy móc và làm lại điện là ông Bông và ông Tú, cũng là những tay thợ chuyên về điện máy xe cổ ở quận 3. Sau gần cả năm phục chế, chiếc xe của anh mới hoàn thành. Cho đến bây giờ, sau bao chuyến du lịch dã ngoại cùng hội xe cổ TP HCM, chiếc Karmann Ghia của anh vẫn chỉ là duy nhất và nổi bật nhất trong đoàn xe Volkswagen tham gia diễu hành trong đêm khai mạc Festival hoa Đà Lạt 2005 vừa rồi.
 
Hạng C
20/2/04
881
0
18
VietNam
RE: Volkswagen Karmann Ghia!

Không biết bác này có tham gia OS ko các bác???
 
Hạng C
22/7/04
965
20
18
49
RE: Volkswagen Karmann Ghia!

Trích đoạn: thich4banh

Bài này hay quá! Nếu bác Tùng Râu sưu tầm ở đâu đó thì làm ơn ghi nguồn trích dẫn cho nó phù hợp công ước Berne nhé bác! ;)

Bài này Ngôi sao.lôm côm ... copy lại bài "Volkswagen karmann ghia chiếc xe cổ ấn tượng ăng - lê" của Hoàng Tâm đăng trên tờ "Cẩm nang tiêu dùng dành cho đàn ông" số tháng 01/2006 thuộc báo Sài gòn tiếp thị.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
10/8/05
1.219
4
38
124
CLB Xe cổ SG
RE: Volkswagen Karmann Ghia!

Trích đoạn: tungrose

Theo báo Ngoisao.net ( 18/01/2005 )
-------------------------------------------------
Thiết kế mang dấu ấn của phong cách Ăng-lê

Volkswagen Karmann Ghia có dáng dấp của một chiếc xe thể thao và đậm chất design của Italy.
Tại sao bây giờ vẫn có những bài báo kiểu này nhỉ??! Dấu ấn của phong cách Ăng lê và đậm chất design của Italy là cái gì? Không hiểu!
Ngoisao.net chỉ là trang web copy lại của các báo và trang web khác thôi. Nó chẳng mấy khi viết được bài của riêng mình.
Chiếc xe này là của bác Huy chứ không phải bác Hùng nào như bài báo nói.
 
Hạng C
28/8/05
971
3
0
Hồ Chí MInh City
RE: Volkswagen Karmann Ghia!

Trích đoạn: thich4banh

Bài này hay quá! Nếu bác Tùng Râu sưu tầm ở đâu đó thì làm ơn ghi nguồn trích dẫn cho nó phù hợp công ước Berne nhé bác! ;)

Em ghi rõ ngay từ đầu là từ ngoisao.net mà hòa thượng.[:-] Còn ngoisao.net nó lấy từ đâu thì em chịu. :D
 
Hạng D
7/1/06
2.264
50
38
hamburger hill
RE: Volkswagen Karmann Ghia!

VW ở Sàigòn trước 75 ngoài mấy em Bọ + Karmann còn có VW Variant,máy cũng y mấy em này,chỉ khác là quạt gió gắn liền vào bu-li cốt máy, bọc gió nằm ngang vì xe này dạng wagon, nếu đế quạt gió dựng đứng như các em kia thì cao quá khó lên xuống hàng. Bên hông quạt gió là dynamo, bắt dây cu-roa như các xe khác. Quạt gió kiểu này ồn hơn loại đứng cúa em Bọ. Tiếc là k có hình gửi lên đây,sorry các bác. Chắc các bác con Bọ biết rành đó.
Chữ GHIA lá sao hả các bác ? Em Karmann này có bà con gì với Ford Laser GHIA không vậy ?
 
Lờ... đờ :-D
18/9/04
3.594
93.847
113
RE: Volkswagen Karmann Ghia!

Trích đoạn: fernandoz

Chữ GHIA lá sao hả các bác ? Em Karmann này có bà con gì với Ford Laser GHIA không vậy ?

Có! GHIA là tên một hãng thiết kế ô tô nổi tiếng của Ý mà nhiều hãng xe thuê thiết kế trong đó có Ford, Chysler, Volkswagen, Fiat, Renault. Và các mẫu xe do hãng này thiết kế đều có chữ GHIA.

Xem thêm tại:
http://europeancarweb.com/features/0402ec_ghia/
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
22/7/04
965
20
18
49
RE: Volkswagen Karmann Ghia!

Trích đoạn: fernandoz

Chữ GHIA lá sao hả các bác ? Em Karmann này có bà con gì với Ford Laser GHIA không vậy ?

Cái nhà bác này chắc là xài Anh tẹc nét ..ÔM quá. Bài báo viết rõ thế mà đọc không ra là sao
07.gif
25.gif
33.gif
68.gif


Thế là Volkswagen Karmann Ghia chào đời vào giữa những năm 50 của thế kỷ trước, với cái tên được ghép từ ba đối tác ở Đức và Italy: Volkswagen là đơn vị đưa ra ý tưởng và giám sát; Karmann là nhà máy chịu trách nhiệm sản xuất; Ghia là công ty thiết kế nổi tiếng với nhiều mẫu mã xe hơi, có trụ sở tại Italy.