Hạng B2
1/12/20
199
779
93
52
Hội đồng xét xử tuyên không chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, chấp nhận một phần yêu cầu phản tố của bị đơn, buộc nguyên đơn thanh toán chi phí lưu xe với tổng số tiền hơn 94 triệu đồng.

Screenshot 2024-09-12 at 14.41.03.png


Ngày 12-9, Tòa án nhân dân quận 7, TP.HCM tuyên án vụ "tranh chấp hợp đồng dịch vụ" giữa nguyên đơn là Công ty TNHH Hale Việt Nam (do ông Phạm Anh Tấn là đại diện theo pháp luật) và bị đơn là Công ty TNHH xe hơi thể thao Uy Tín (nhà phân phối của Porsche tại Việt Nam).

Chiếc Porsche Macan liên tục gặp sự cố​

Theo đơn khởi kiện, nguyên đơn là chủ sở hữu một chiếc xe Porsche Macan. Cuối năm 2022, ông Tấn đã mang chiếc xe này đến trung tâm Porsche Sài Gòn để sửa chữa, sơn và thay thế cản trước.

Ngày 16-12-2022, nguyên đơn đến Porsche Sài Gòn nhận lại xe nhưng không phát hiện gì bất thường.

Đến ngày 21-12-2022 thì nguyên đơn mới sử dụng xe nhưng đi được khoảng 1km thì xe báo lỗi, hộp số bị chảy dầu, không chạy được và xuất hiện nhiều lỗi khác.

Những lỗi này đã được nguyên đơn thông báo cho bị đơn.

Sau đó, nguyên đơn đã mang xe đến trung tâm Porsche Sài Gòn để kiểm tra.

Ngày 5-1-2023, bị đơn thông báo rằng xe bị chảy dầu hộp số, hư van điều khiển và cần thay hộp số mới với giá hơn 595 triệu đồng.

Nguyên đơn cho rằng trong quá trình làm việc với bị đơn, ông Tấn đã quay lại đoạn phim từ màn hình camera tại khu vực sửa xe của bị đơn.

Ông Tấn cho rằng bị đơn đã tự ý tác động đến máy móc bên trong chiếc Porsche Macan khi chưa có sự đồng ý của chủ xe, dẫn đến hư hỏng.

Nguyên đơn sau đó đã khiếu nại và yêu cầu bị đơn làm rõ việc có hay không việc bị đơn đã tự ý tháo hộp số khi không có sự đồng ý của nguyên đơn. Sau đó, bị đơn đã phúc đáp và đề xuất giảm 40% chi phí thay hộp số (giảm khoảng 240 triệu đồng).

Sau thời gian dài thỏa thuận không thành, nguyên đơn đã khởi kiện, yêu cầu bị đơn bồi thường số tiền hơn 1 tỉ đồng (bao gồm chi phí thay hộp số mới và nhiều chi phí khác có liên quan).

Screenshot 2024-09-12 at 14.40.28.png

Cản trước chiếc Porsche Macan 2016 của anh Tấn trước khi mang vào hãng

Bị đơn phản tố​

Trong khi đó, bị đơn cho biết chiếc xe trong vụ án được sản xuất năm 2015. Sau khi được nhập về Việt Nam được dùng làm mẫu ở Hà Nội. Sau đó có khách mua lại và tiếp tục được mua bán qua nhiều chủ trước khi được nguyên đơn mua lại. Ngày hết hạn bảo hành của chiếc xe là 21-10-2019.

Theo bị đơn, trung tâm Porsche Sài Gòn đã 2 lần được yêu cầu sửa chữa chiếc xe nói trên.

Trong đó, lần thứ nhất là sơn, thay cản trước cùng các phụ tùng của cản trước như đơn khởi kiện nêu.

Ngày 16-12-2022, ông Tấn đã nghiệm thu hoàn tất việc sửa chữa và nhận bàn giao, xuất xưởng, vận hành chiếc xe.

Đối với lần nhận yêu cầu sửa xe thứ hai: Ngày 21-12-2022 (5 ngày sau bàn giao xe), ông Tấn báo qua điện thoại với nhân viên cố vấn dịch vụ.

Nhân viên này hướng dẫn ông Tấn gọi xe cứu hộ kéo xe đến xưởng của bị đơn để sau lễ Giáng sinh sẽ kiểm tra xe.

Tuy nhiên, bị đơn cho rằng ông Tấn không kéo xe theo hướng dẫn của phía bị đơn mà kéo xe đến xưởng sửa chữa ngoài hệ thống của bị đơn.

Sau đó ông Tấn thông báo với nhân viên cố vấn dịch vụ cho rằng phía bị đơn đã tự ý tác động đến hộp số chiếc Porche Macan nhưng phía bị đơn đã bác bỏ và khẳng định "không làm hạng mục đã báo với khách".

Ngày 28-12-2022, ông Tấn cho xe cứu hộ chở xe đến xưởng của bị đơn để kiểm tra, sửa chữa. Phía bị đơn kiểm tra cho rằng hộp số đã bị tác động và báo giá cho ông Tấn với 2 phương án:

Một là thay cụm van hộp số với giá hơn 117 triệu đồng, nếu thay cụm van xe vẫn không hoạt động được thì phải thay toàn bộ hộp số với số tiền hơn 595 triệu đồng.

Bị đơn cho rằng những yêu cầu của nguyên đơn là không có căn cứ và đề nghị tòa án bác toàn bộ đơn khởi kiện.

Đồng thời bị đơn cũng phản tố, yêu cầu nguyên đơn kéo chiếc xe ra khỏi xưởng, đồng thời miễn trừ mọi trách nhiệm của bị đơn như mất mát, cháy nổ, hư hỏng… do xe của nguyên đơn lâu ngày không vận hành.

Ngoài ra, bị đơn yêu cầu nguyên đơn thanh toán chi phí lưu xe tính từ ngày 29-5-2023 đến ngày 28-8-2023 với số tiền tạm tính là 91,4 triệu đồng.

Hội đồng xét xử ra quyết định​

Hội đồng xét xử tuyên không chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, chấp nhận một phần yêu cầu phản tố của bị đơn, buộc nguyên đơn thanh toán chi phí lưu xe với tổng số tiền hơn 94 triệu đồng.

Theo hội đồng xét xử, sau lần sửa chữa cản trước của xe, hai bên đã kiểm tra, nghiệm thu và bàn giao xe.

Khi nguyên đơn thông báo xe bị lỗi qua điện thoại, bị đơn đã hướng dẫn kéo xe đến xưởng Công ty Uy Tín chờ kiểm tra nhưng nguyên đơn không làm theo mà kéo xe đến gara ngoài.

Đến lúc nguyên đơn mang xe đến xưởng Công ty Uy Tín, kỹ thuật viên kiểm tra phát hiện hộp số bị tác động và đã thông báo cho nguyên đơn.

Việc nguyên đơn cho rằng bị đơn tự ý tác động vào hộp số dẫn đến hư hỏng chỉ là suy đoán vô căn cứ.

Vì không có cơ sở xác định bị đơn làm hỏng hộp số, nên hội đồng xét xử không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn.
Theo tuổi trẻ

>>> Xem chi tiết vụ việc trước đó
Các bác thấy sao về kết quả này?
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
12/10/16
7.596
6.479
113
Phải chi là Civic 1.5 turbo thì đã ko kiện tụng :D
 
Hạng B2
19/10/20
138
210
43
28
Em thấy vụ này bác Tấn cầu cứu bác Võ Kiệt Nam thì may ra quậy được. Vụ này có rất nhiều chi tiết ly kỳ em tổng hợp lại cho mấy anh theo dõi:
- Điểm lạ thứ nhất là Đồng sơn cản trước của xe anh Tấn hết...9 ngày! (từ ngày 8 - 16/12/2022), nhưng lúc lấy xe thì "cụm cản lúc này vẫn chưa hoàn thiện do phần cánh gió trước bị đặt sai" - trích báo Vietnamnet. 5 ngày sau anh Tấn mới lấy xe ra đi thì xe gặp lỗi, gọi hãng thì hãng báo đang nghỉ Noel nên phải đem ra gara ngoài kiểm tra, và phát hiện lỗi hộp số. Sau đó hãng "nghỉ" xong lễ đem xe qua trên xe thớt thì hãng báo hư hộp số 600 củ.
- Điểm lạ thứ hai là khi đồng sơn cái CẢN xong cần phải lôi xe ra chạy thử, cắm máy đọc lỗi?! Và khi được yêu cầu trích xuất camera thì chỉ cho coi một phần, tới phần cần coi thì không được coi với lý do là IT đang...bận?!
- Điểm lạ thứ ba là "Ngày 28-12-2022, ông Tấn cho xe cứu hộ chở xe đến xưởng của bị đơn để kiểm tra, sửa chữa. Phía bị đơn kiểm tra cho rằng hộp số đã bị tác động". Gara ngoài kiểm tra cho anh Tấn phát hiện hộp số lỗi, "keo ở gioăng đáy carte hộp số còn chưa khô" chứ có sửa gì đâu mà bên hãng nói tác động. Các gara ở ngoài mà thấy hộp số mấy con xe Đức là bỏ của chạy lấy người luôn chứ ở đó mà sửa, hộp số từ G-tronic 8 cấp của Merc trở lên thì miễn đại tu ở VN rồi. Mà hộp số con Maccan chạy 5 năm đã rỉ dầu thì cực kỳ lạ.
- Điểm lạ nữa nho nhỏ là anh cố vấn dịch vụ nhận xe bàn giao không biên bản "tự dưng" nghỉ việc ngang, không liên lạc được luôn.

Khi anh Tấn khởi kiện vụ này thì khả năng cao là thua rồi vì thiếu quá thiếu bằng chứng để bảo vệ mình mà chỉ có "cảm nhận", "phỏng đoán" VD như:
- Việc ngày 16/12 anh Tấn nhận xe và ký xác nhận chạy xe về bình thường từ hãng thì xem như xe ổn khi đưa ra khỏi hãng, ảnh không có bắt đền được dù lúc ký thì ảnh kiểm tra đồng sơn, ảnh có cắm máy vào kiểm tra hộp số đâu mà biết. Tiếp theo đó là 5 ngày từ 16-21/12/2022 anh Tấn có đi đâu không, có off-road với bé nào làm hộp số hư không cũng không chứng minh được.
- Trong hộp số xe Đức có một hộp đen riêng để ghi nhận thông tin, từ đời 2000 đã có, trong đó có lưu lại số km mà hộp số đã chạy. Nếu hốp số xe anh Tấn quả thật bị mang qua xe khác thì khả năng hộp số trên xe và odo của xe sẽ có sai khác về số km. Nhưng xe này đã mua bán trao tay rồi thì ai mà biết có đúng odo không mà tra.
- Nếu quy trình kiểm tra hộp số sai với chuẩn của hãng Ngựa đi chăng nữa thì vấn đề xe báo lỗi, không chạy được ngay khi phát sinh (lúc anh Tấn gọi cầu cứu cố vấn dịch vụ ngày 21/12/2022) tới ngày 28/12/2022 khi đưa xe tới hãng bằng xe thớt cũng không có gì chứng minh 7 ngày đó xe nằm 1 chỗ không ai động.

Cách giải quyết của Ngựa trong trường hợp này càng làm người ta có cớ để kiện, vì nếu hãng đúng thì trưng mỗi cái bản ghi camera là xong việc từ 2 năm trước rồi, "khuất tất" một cách quá là kỳ lạ. Thời gian đưa nhau ra tòa dài quá nên camera bên hãng giờ này làm gì còn lưu cho bên ảnh để làm bằng chứng nữa.

Chơi xe cũ thiệt hại đủ đường, chia buồn cùng anh. Vụ này em thấy lạ ở các tình tiết trên thôi, em cũng không biết đúng sai thật sự đằng sau thế nào nhưng em rút được thông tin về tay nghề dịch vụ hãng rồi, sơn góc mỗi cái cản 9 ngày chưa xong, trong khi bảng màu nhà trồng được luôn....:oops:
Thôi hổng ấy anh Tấn bán rẻ cho em con này, em đem về làm em yêu khoa học :oops:
 

Attachments

Hạng B1
10/6/11
64
154
33
Em thấy vụ này bác Tấn cầu cứu bác Võ Kiệt Nam thì may ra quậy được. Vụ này có rất nhiều chi tiết ly kỳ em tổng hợp lại cho mấy anh theo dõi:
- Điểm lạ thứ nhất là Đồng sơn cản trước của xe anh Tấn hết...9 ngày! (từ ngày 8 - 16/12/2022), nhưng lúc lấy xe thì "cụm cản lúc này vẫn chưa hoàn thiện do phần cánh gió trước bị đặt sai" - trích báo Vietnamnet. 5 ngày sau anh Tấn mới lấy xe ra đi thì xe gặp lỗi, gọi hãng thì hãng báo đang nghỉ Noel nên phải đem ra gara ngoài kiểm tra, và phát hiện lỗi hộp số. Sau đó hãng "nghỉ" xong lễ đem xe qua trên xe thớt thì hãng báo hư hộp số 600 củ.
- Điểm lạ thứ hai là khi đồng sơn cái CẢN xong cần phải lôi xe ra chạy thử, cắm máy đọc lỗi?! Và khi được yêu cầu trích xuất camera thì chỉ cho coi một phần, tới phần cần coi thì không được coi với lý do là IT đang...bận?!
- Điểm lạ thứ ba là "Ngày 28-12-2022, ông Tấn cho xe cứu hộ chở xe đến xưởng của bị đơn để kiểm tra, sửa chữa. Phía bị đơn kiểm tra cho rằng hộp số đã bị tác động". Gara ngoài kiểm tra cho anh Tấn phát hiện hộp số lỗi, "keo ở gioăng đáy carte hộp số còn chưa khô" chứ có sửa gì đâu mà bên hãng nói tác động. Các gara ở ngoài mà thấy hộp số mấy con xe Đức là bỏ của chạy lấy người luôn chứ ở đó mà sửa, hộp số từ G-tronic 8 cấp của Merc trở lên thì miễn đại tu ở VN rồi. Mà hộp số con Maccan chạy 5 năm đã rỉ dầu thì cực kỳ lạ.
- Điểm lạ nữa nho nhỏ là anh cố vấn dịch vụ nhận xe bàn giao không biên bản "tự dưng" nghỉ việc ngang, không liên lạc được luôn.

Khi anh Tấn khởi kiện vụ này thì khả năng cao là thua rồi vì thiếu quá thiếu bằng chứng để bảo vệ mình mà chỉ có "cảm nhận", "phỏng đoán" VD như:
- Việc ngày 16/12 anh Tấn nhận xe và ký xác nhận chạy xe về bình thường từ hãng thì xem như xe ổn khi đưa ra khỏi hãng, ảnh không có bắt đền được dù lúc ký thì ảnh kiểm tra đồng sơn, ảnh có cắm máy vào kiểm tra hộp số đâu mà biết. Tiếp theo đó là 5 ngày từ 16-21/12/2022 anh Tấn có đi đâu không, có off-road với bé nào làm hộp số hư không cũng không chứng minh được.
- Trong hộp số xe Đức có một hộp đen riêng để ghi nhận thông tin, từ đời 2000 đã có, trong đó có lưu lại số km mà hộp số đã chạy. Nếu hốp số xe anh Tấn quả thật bị mang qua xe khác thì khả năng hộp số trên xe và odo của xe sẽ có sai khác về số km. Nhưng xe này đã mua bán trao tay rồi thì ai mà biết có đúng odo không mà tra.
- Nếu quy trình kiểm tra hộp số sai với chuẩn của hãng Ngựa đi chăng nữa thì vấn đề xe báo lỗi, không chạy được ngay khi phát sinh (lúc anh Tấn gọi cầu cứu cố vấn dịch vụ ngày 21/12/2022) tới ngày 28/12/2022 khi đưa xe tới hãng bằng xe thớt cũng không có gì chứng minh 7 ngày đó xe nằm 1 chỗ không ai động.

Cách giải quyết của Ngựa trong trường hợp này càng làm người ta có cớ để kiện, vì nếu hãng đúng thì trưng mỗi cái bản ghi camera là xong việc từ 2 năm trước rồi, "khuất tất" một cách quá là kỳ lạ. Thời gian đưa nhau ra tòa dài quá nên camera bên hãng giờ này làm gì còn lưu cho bên ảnh để làm bằng chứng nữa.

Chơi xe cũ thiệt hại đủ đường, chia buồn cùng anh. Vụ này em thấy lạ ở các tình tiết trên thôi, em cũng không biết đúng sai thật sự đằng sau thế nào nhưng em rút được thông tin về tay nghề dịch vụ hãng rồi, sơn góc mỗi cái cản 9 ngày chưa xong, trong khi bảng màu nhà trồng được luôn....:oops:
Thôi hổng ấy anh Tấn bán rẻ cho em con này, em đem về làm em yêu khoa học :oops:
Từ garage về nhà bao nhiêu km? Có ghi nhận odo lúc giao xe giửa 2 lần ko?
Nếu hộp số có vấn đề lúc bàn giao thì khả năng nào mà lái xe lại ko biết đc?
Việc đem xe đến nơi khác kiểm tra, để ra đc kết quả là lổi hộp số thì họ sẽ làm sao? Có nổ máy, chạy thử ko? .....
 
  • Like
Reactions: Perenco