Hạng D
8/5/16
2.249
6.608
113
Trước h em hiểu cái biển 106b với con số trên đó là "tải trọng" hay "trọng tải" và em hiểu tải trọng hay trọng tải là "khả năng chở được". Giò đâu ra cái định nghĩa Trọng Tải = Trọng lượng xe + khối lượng hàng hoá lớn nhất có thể chở đc vậy các bác? Định nghĩa này em thấy nó sai sai về mặt ngữ nghĩa. Ai dùng chữ hán-việt đều có "dịch" từ Trọng Tải (hoặc đôi khi đảo lại Tải Trọng) = Trọng lượng tải được, hay khả năng chở được, liên quan éo gì tới trọng lương của cái xác xe!
Bác nào giải thích thông não giúp!
 
Hạng D
8/6/12
1.193
1.762
113
Khi xử ngày mai, nhưng căn cứ vẫn xử theo QC 41/2012.
b) Nếu trên biển quy định trọng tải - trọng lượng xe cộng hàng (chữ số tấn ghi bằng màu trắng trên hình vẽ xe) thì chỉ cấm những ôtô có tổng trọng lượng (trọng lượng xe cộng hàng) vượt quá con số đã quy định trên biển phải đặt biển số 106b. Biển có hiệu lực cấm đối với cả máy kéo và các xe máy chuyên dùng đi vào đoạn đường đặt biển.
Theo lời tài xế xe có tải trọng 3,4 tấn nhưng không chở hàng, vậy nếu TL bản thân xe là 3t4, ko chở hàng, nếu đi cân TLTB xe dưới 4000kg thì toi anh CSGT rồi!
- Về tình huống này có thớt tương tự và em thấy bác cũng ý kiến rồi : https://www.otosaigon.com/threads/cac-bac-cho-em-hoi-chut-ve-bien-bao-so-106b.8632852/
- Cách tính trọng tải - trọng lượng xe cộng hàng tại khoản 1 điều 3 TT46/2015/TT-BGTVT : http://www.moj.gov.vn/vbpq/lists/vn bn php lut/view_detail.aspx?itemid=30730
--> cơ sở xác định lỗi của gt không đúng quy định đang có hiệu lực, tuy nhiên việc bác tài không đưa các giấy tờ cũng như không hợp tác khi họ lập bb thì cũng chưa đúng và dẫn đến :
- Cuối cùng họ lập bb bác tài không phải lỗi đi vào đường cấm tải trọng mà là lỗi không có các giấy tờ xe và xử phạt lỗi đó --> QĐXP về hành vi không có các giấy tờ xe.
- Tại tòa, về nguyên tắc khởi kiện về cái gì thì sẽ xem xét cái đó và tất nhiên cũng sẽ xem xét các yếu tố dẫn đến sự việc nhưng để tham khảo, đánh giá, ..--> khởi kiện về QĐXP thì họ sẽ xem xét bb lập có đúng hành vi của bác tài tại hiện trường không, QĐXP có xử phạt đúng hành vi trong bbvp không?
- Theo tường trình của bác tài có hành vi không đưa cho họ các giấy tờ xe như vậy khi họ lập bb.
==> khả năng vẫn giữ nguyên QĐXP của gt cũng có cơ sở --> đúng ra cứ để họ lập bb lỗi thông báo, sau đó bác tài khiếu nại hoặc khởi kiện thì chắc chắn sẽ hiệu quả hơn.
 
Chỉnh sửa cuối:
A1
14/12/03
2.548
4.334
113
Trong link báo có viết lỗi "đi vào đường cấm" kìa bác @TOAGT. Và thêm lỗi không có giấy tờ, như vậy là ko hợp lý. Khi lập bb ko xuất trình thì chỉ bị phạt theo lỗi không xuất trình thôi chứ. Rõ ràng là CSGT xử ép, từ việc đi vào đường cấm nên lái xe mới ko xuất trình giấy tờ. Sau khi lập biên bản thì xuất trình ra.
 
Hạng F
4/4/15
8.406
9.949
113
sài gòn
Không cho anh tài thắng đâu. Kiểu như vụ ngoài HN ra toà xác định là đường hay hẻm gì đó. Không cần xác định luật
 
  • Like
Reactions: clymipt
Hạng D
22/8/13
1.231
1.999
113
Khi xử ngày mai, nhưng căn cứ vẫn xử theo QC 41/2012.
b) Nếu trên biển quy định trọng tải - trọng lượng xe cộng hàng (chữ số tấn ghi bằng màu trắng trên hình vẽ xe) thì chỉ cấm những ôtô có tổng trọng lượng (trọng lượng xe cộng hàng) vượt quá con số đã quy định trên biển phải đặt biển số 106b. Biển có hiệu lực cấm đối với cả máy kéo và các xe máy chuyên dùng đi vào đoạn đường đặt biển.
Theo lời tài xế xe có tải trọng 3,4 tấn nhưng không chở hàng, vậy nếu TL bản thân xe là 3t4, ko chở hàng, nếu đi cân TLTB xe dưới 4000kg thì toi anh CSGT rồi!
Ảnh ỷ vào cái thông tư của ông trời con nào đó của tỉnh Nghệ An nên mới tự tin zị.

Tòa cũng của Nghệ An, thông tư nội bộ cũng của Nghệ An. Nếu xử theo Luật GTĐB VN thì anh tài thắng chắc, khỏi bàn cãi. Còn xử theo luật của mấy ảnh thì bác tài lành ít dữ nhiều!

Mà em thấy khỏi hóng vụ này, thắng hay thua gì em cũng nghĩ là sẽ chìm xuồng!
 
Hạng F
30/7/06
12.514
4.297
113
Vungtau, HCMC, HN, BD, OTC, MSFC...
Ở đây thì phân tích tài xế sai
http://congan.com.vn/giao-thong-24h/vu-tai-xe-kien-cong-an-tpvinh-cong-an-dung_26221.html
sory các bác, em sài điện thoại không copy được
Vụ tài xế kiện Công an TP.Vinh: Công an đúng
Chủ Nhật, 18/09/2016 12:27

(CAO) Xoay quanh vụ tài xế Phan Đình Anh kiện công an thành phố Vinh (Nghệ An) về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ liên quan đến “trọng tải” xe.


csgt_500_300_332.jpg

Biển cấm tại đường Lê Lợi, thành phố Vinh (nguồn Internet)
Để hiểu rõ vấn đề này chúng ta cần xem quy định liên quan đến biển số 106b ban hành kèm theo Thông tư 17/2012/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải.
Theo đó, nếu trên biển quy định trọng tải _ trọng lượng xe cộng hàng (chữ số tấn ghi bằng màu trắng trên hình vẽ xe) thì chỉ cấm những ôtô có tổng trọng lượng (trọng lượng xe cộng hàng) vượt quá con số đã quy định trên biển phải đặt biển số 106b.
csgt1.jpg

Biển số 106b
[xtable=cellpadding:0|cellspacing:0]
{tbody}
{tr}
{td}
Trọng tải của xe = Trọng lượng xe + Khối lượng hàng hóa lớn nhất có thể chở được (theo thiết kế của xe).
Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ kèm theo Thông tư 06/2016/TT-BGTVT ngày 08/4/2016 của Bộ Giao thông vận tải giải thích rõ về trường hợp này như sau: "Để báo đường cấm các loại xe ôtô tải có khối lượng chuyên chở (theo Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ) lớn hơn một giá trị nhất định, phải đặt biển số P.106b. Biển có hiệu lực cấm các xe ô tô tải có khối lượng chuyên chở (xác định theo Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ) lớn hơn giá trị chữ số ghi trong biển (chữ số tấn ghi bằng màu trắng trên hình vẽ xe). Biển có hiệu lực cấm đối với cả máy kéo và các xe máy chuyên dùng đi vào đoạn đường đặt biển."{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
Ví dụ 1: Khi gặp biển báo cấm xe có trọng tải 4 tấn mà xe có trọng lượng 3.4 tấn và thùng xe được phép chở 4 tấn (trọng tải của xe là 7.4 tấn) đi vào đường này thì xe đó bị vi phạm (dù xe đó không có chở hàng).
Ví dụ 2: Trường hợp xe có trọng lượng 1.5 tấn và thùng xe được cho phép chở 2 tấn (trọng tải của xe là 3.5 tấn) nhưng chở hàng tới 6 tấn thì xe vẫn được vào đường có biển báo cấm xe có trọng tải 4 tấn, nhưng trường hợp này xe sẽ bị xử phạt đối với hành vi chở quá tải.
Đồng thời để bạn đọc hiểu rõ quy định liên quan đến “trọng tải”, tôi xin giới thiệu thêm về biển số 115.
[xtable=cellpadding:0|cellspacing:0]
{tbody}
{tr}
{td}Để báo đường cấm các loại xe (cơ giới và thô sơ) kể cả các xe được ưu tiên theo quy định, có trọng lượng toàn bộ (cả xe và hàng) vượt quá trị số ghi trên biển đi qua, phải đặt biển số 115 "Hạn chế trọng lượng xe".{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
csgt2_1.jpg

Biển số 115
Ví dụ 3: Nếu xe có trọng lượng 5 tấn và thùng xe được phép chở 10 tấn (trọng tải của xe là 15 tấn) gặp biển số 115 (cấm trọng lượng hơn 10 tấn) thì:
- Nếu xe không chở hàng hoặc có chở hàng (mà tổng trọng lượng thực tế của xe và hàng từ 10 tấn trở xuống) thì được phép đi qua.
- Nếu xe có chở hàng (mà tổng trọng lượng thực tế của xe trên 10 tấn) thì không được đi qua.
Thanh Hữu (THƯ VIỆN PHÁP LUẬT)
 
Hạng D
17/4/06
2.743
787
113
51
Ở đây thì phân tích tài xế sai
http://congan.com.vn/giao-thong-24h/vu-tai-xe-kien-cong-an-tpvinh-cong-an-dung_26221.html
sory các bác, em sài điện thoại không copy được
Cái bài trích này cũng mập mờ, ví dụ "xe 3,5 tấn và khối lượng chuyên chở ( theo giấy đăng kiểm) là 4T thì bị cấm " trong khi đơn khởi kiện xe tự trọng 3,5T, khối lượng chuyên chở 3,9T thì mấy ổng không ví dụ cụ thể luôn, lại mập mờ ví dụ luôn 4T cho khớp với biển báo. Xét theo QC41 thì kiểu gì tài xế cũng không sai, nhưng kẹt là ổng không trình giấy tờ nên cùng lắm toà bác lỗi đi vào đường cấm còn mấy mục kia ( không mang giấy tờ xe, GPLX) sẽ vẫn bị xử. Toà của Nghệ An, CA Nghệ An là đủ hiểu.
 
Hạng F
23/3/12
9.236
19.441
113
TP. HCM
- Về tình huống này có thớt tương tự và em thấy bác cũng ý kiến rồi : https://www.otosaigon.com/threads/cac-bac-cho-em-hoi-chut-ve-bien-bao-so-106b.8632852/
- Cách tính trọng tải - trọng lượng xe cộng hàng tại khoản 1 điều 3 TT46/2015/TT-BGTVT : http://www.moj.gov.vn/vbpq/lists/vn bn php lut/view_detail.aspx?itemid=30730
--> cơ sở xác định lỗi của gt không đúng quy định đang có hiệu lực, tuy nhiên việc bác tài không đưa các giấy tờ cũng như không hợp tác khi họ lập bb thì cũng chưa đúng và dẫn đến :
- Cuối cùng họ lập bb bác tài không phải lỗi đi vào đường cấm tải trọng mà là lỗi không có các giấy tờ xe và xử phạt lỗi đó --> QĐXP về hành vi không có các giấy tờ xe.
- Tại tòa, về nguyên tắc khởi kiện về cái gì thì sẽ xem xét cái đó và tất nhiên cũng sẽ xem xét các yếu tố dẫn đến sự việc nhưng để tham khảo, đánh giá, ..--> khởi kiện về QĐXP thì họ sẽ xem xét bb lập có đúng hành vi của bác tài tại hiện trường không, QĐXP có xử phạt đúng hành vi trong bbvp không?
- Theo tường trình của bác tài có hành vi không đưa cho họ các giấy tờ xe như vậy khi họ lập bb.
==> khả năng vẫn giữ nguyên QĐXP của gt cũng có cơ sở --> đúng ra cứ để họ lập bb lỗi thông báo, sau đó bác tài khiếu nại hoặc khởi kiện thì chắc chắn sẽ hiệu quả hơn.
E có nói thế này ko biết có chính xác ko?
Vấn đề nó nằm ở chổ các văn bản qui phạm pháp luật không đồng bộ, không rõ ràng, gây hiểu lầm.

Theo QC 41/2012, hiện vẫn còn giá trị, "b) Nếu trên biển quy định trọng tải - trọng lượng xe cộng hàng (chữ số tấn ghi bằng màu trắng trên hình vẽ xe) thì chỉ cấm những ôtô có tổng trọng lượng (trọng lượng xe cộng hàng) vượt quá con số đã quy định trên biển phải đặt biển số 106b. Biển có hiệu lực cấm đối với cả máy kéo và các xe máy chuyên dùng đi vào đoạn đường đặt biển."
Như thế trong QC 41/2012 ko giải thích rõ tổng trọng lượng (trọng lượng xe cộng hàng) là thế nào?
Tuy nhiên trong thông tư 46/2015 có giải thích rõ, có chữ "nếu có" tức là trọng lượng hàng, người thực tế chứ không phải theo THIẾT KẾ hay theo GCNĐKKT.

Điều 3. Giải thích từ ngữ
Trong Thông tư này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Tổng trọng lượng (khối lượng toàn bộ) của xe gồm trọng lượng (khối lượng) bản thân xe cộng với trọng lượng (khối lượng) của người, hành lý và hàng hóa xếp trên xe (nếu có).

thong-tu-46-2015-jpg.536610


Thế nhưng UBND TP Vinh lại ra văn bản quyết định 10/2016, qui định "2. Cấm các xe tải có tổng trọng lượng xe cộng hàng (bao gồm trọng lượng xe cộng hàng cho phép tham gia giao thông theo thiết kế)". Điều này là trái với TT số 46/2015 của Bộ GTVT có giá trị cao hơn về mặt chuyên môn kỹ thuật GTĐB.
qd-10-2016-jpg.536713


Tóm lại, tài xế xe tải kiện ra tòa án có thể thắng kiện.
TOÀN THẮNG ẮT VỀ TA!!

Về phần xử trí khi bị thổi: các bác tài cần thật tỉnh táo, khi CSGT thổi vào, nếu xxx nói ko đúng lỗi thì cứ bình tĩnh xin lập biên bản đúng với lỗi xxx nói và trình các loại giấy tờ đầy đủ (TH ko có đủ giấy tờ theo luật định thì thua). Sau đó căn cứ biển báo, thời gian, vị trí, camera nếu có,...sẽ tiến hành các bước khiếu nại.
 
Hạng F
23/3/12
9.236
19.441
113
TP. HCM
Vụ tài xế kiện Công an TP.Vinh: Công an đúng
Chủ Nhật, 18/09/2016 12:27

(CAO) Xoay quanh vụ tài xế Phan Đình Anh kiện công an thành phố Vinh (Nghệ An) về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ liên quan đến “trọng tải” xe.


csgt_500_300_332.jpg

Biển cấm tại đường Lê Lợi, thành phố Vinh (nguồn Internet)
Để hiểu rõ vấn đề này chúng ta cần xem quy định liên quan đến biển số 106b ban hành kèm theo Thông tư 17/2012/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải.
Theo đó, nếu trên biển quy định trọng tải _ trọng lượng xe cộng hàng (chữ số tấn ghi bằng màu trắng trên hình vẽ xe) thì chỉ cấm những ôtô có tổng trọng lượng (trọng lượng xe cộng hàng) vượt quá con số đã quy định trên biển phải đặt biển số 106b.
csgt1.jpg

Biển số 106b

[xtable=skin1|cellpadding:0|cellspacing:0]
{tbody}
{tr}
{td}
Trọng tải của xe = Trọng lượng xe + Khối lượng hàng hóa lớn nhất có thể chở được (theo thiết kế của xe).
Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ kèm theo Thông tư 06/2016/TT-BGTVT ngày 08/4/2016 của Bộ Giao thông vận tải giải thích rõ về trường hợp này như sau: "Để báo đường cấm các loại xe ôtô tải có khối lượng chuyên chở (theo Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ) lớn hơn một giá trị nhất định, phải đặt biển số P.106b. Biển có hiệu lực cấm các xe ô tô tải có khối lượng chuyên chở (xác định theo Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ) lớn hơn giá trị chữ số ghi trong biển (chữ số tấn ghi bằng màu trắng trên hình vẽ xe). Biển có hiệu lực cấm đối với cả máy kéo và các xe máy chuyên dùng đi vào đoạn đường đặt biển."{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
Ví dụ 1: Khi gặp biển báo cấm xe có trọng tải 4 tấn mà xe có trọng lượng 3.4 tấn và thùng xe được phép chở 4 tấn (trọng tải của xe là 7.4 tấn) đi vào đường này thì xe đó bị vi phạm (dù xe đó không có chở hàng).

Ví dụ 2: Trường hợp xe có trọng lượng 1.5 tấn và thùng xe được cho phép chở 2 tấn (trọng tải của xe là 3.5 tấn) nhưng chở hàng tới 6 tấn thì xe vẫn được vào đường có biển báo cấm xe có trọng tải 4 tấn, nhưng trường hợp này xe sẽ bị xử phạt đối với hành vi chở quá tải.
Đồng thời để bạn đọc hiểu rõ quy định liên quan đến “trọng tải”, tôi xin giới thiệu thêm về biển số 115.

[xtable=skin1|cellpadding:0|cellspacing:0]
{tbody}
{tr}
{td}Để báo đường cấm các loại xe (cơ giới và thô sơ) kể cả các xe được ưu tiên theo quy định, có trọng lượng toàn bộ (cả xe và hàng) vượt quá trị số ghi trên biển đi qua, phải đặt biển số 115 "Hạn chế trọng lượng xe".{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
csgt2_1.jpg


Biển số 115
Ví dụ 3: Nếu xe có trọng lượng 5 tấn và thùng xe được phép chở 10 tấn (trọng tải của xe là 15 tấn) gặp biển số 115 (cấm trọng lượng hơn 10 tấn) thì:
- Nếu xe không chở hàng hoặc có chở hàng (mà tổng trọng lượng thực tế của xe và hàng từ 10 tấn trở xuống) thì được phép đi qua.
- Nếu xe có chở hàng (mà tổng trọng lượng thực tế của xe trên 10 tấn) thì không được đi qua.
Thanh Hữu (THƯ VIỆN PHÁP LUẬT)
E bó tay với anh PTV Thanh Hữu này!