Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.775
18.752
113
Lâm Đồng
Hyundai là thương hiệu bán nhiều xe ô tô nhất thị trường Việt năm 2021, vượt qua cả Toyota, Kia, Mazda, Ford hay Honda.

NX4a-13.jpg

Hyundai bán nhiều xe nhất tại Việt Nam năm 2021

Trong năm vừa qua, Hyundai ghi nhận doanh số tổng 70.518 xe, trở thành thương hiệu bán nhiều xe nhất thị trường Việt. Đứng sau đó là Toyota với 67.533 xe và Kia 45.532 xe.

Đây không phải lần đầu tiên Hyundai vượt qua Toyota về dung lượng thị trường. Thực tế, hãng xe Hàn đã vượt qua Toyota để trở thành thương hiệu xe được ưa chuộng nhất tại Việt Nam 3 năm liên tiếp là 2019-2020 và 2022.

Vượt mặt Toyota, Hyundai là hãng bán nhiều xe nhất tại thị trường Việt năm 2021


Theo VAMA và số liệu do TC Motor, VinFast cung cấp, tổng dung lượng thị trường Việt vào khoảng 400.000 xe/năm.

Với doanh số 70.518 xe, Hyundai chiếm 17,5% thị phần xe Việt, Toyota vào khoảng 16,7%. Các hãng còn lại chia nhau 65% còn lại.

Hành trình 5 năm rượt đuổi doanh số của Hyundai và Toyota

Hyundai lần đầu công bố doanh số vào năm 2017. Tại thời điểm này, doanh số Hyundai chỉ vào khoảng 30.000 xe, đứng thứ 3 toàn thị trường, thua Thaco và Toyota (59.355 xe)

Khởi đầu thuận lợi cộng với việc chuyển đổi sang lắp ráp xe trong nước, Hyundai dần tự tin hơn trên cuộc đua doanh số.

111..jpg


Năm 2018, Hyundai (63.526 xe) đạt doanh số xấp xỉ Toyota (65.856 xe). Một năm sau đó, Hyundai (79.568 xe) vượt mặt Toyota (79.328 xe) với bước số khá nhỏ.

Đến năm 2020, thương hiệu xe Hàn vượt hẳn Toyota hơn 10.000 xe. Năm 2021, Hyundai tiếp tục bán nhiều hơn Toyota khoảng 3.000 xe.

Trải qua 5 năm, từ một thương hiệu bị đánh giá là "yếu", Hyundai từng bước lấy lòng người tiêu dùng và vượt mặt Toyota ở doanh số tổng.

Những mẫu xe bán chạy nhất của Toyota và Hyundai

Điểm qua những dòng xe bán chạy nhất năm của từng thương hiệu, có nhiều điểm đáng bàn.

Trong suốt 5 năm từ 2017-2021, có thể thấy dòng xe đóng góp doanh số chính cho Toyota vẫn là Vios. Mẫu xe cỡ B này tăng trưởng đều đặn qua từng năm bất chấp những thay đổi về kinh tế, thị trường, và đạt đỉnh vào năm 2020 với doanh số 30.251 xe. Vios trở thành "cái tên vàng trong làng doanh số" và "át chủ bài" của Toyota để "chiếu tướng" các đối thủ.

Mãi đến năm 2021, chúng ta mới chứng kiến sự suy giảm doanh số của Vios xuống 19.931 xe. Đây cũng là doanh số năm thấp nhất của dòng xe này trong vòng 5 năm qua.

222.jpg


Trong khi đó, "át chủ bài" của Hyundai trong 5 năm qua có sự thay đổi rõ ràng hơn.

Hai năm 2017 và 2018, mẫu xe chủ lực của Hyundai chính là dòng Grand i10. Mẫu xe nhỏ, giá bán tốt giúp cho người tiêu dùng dễ dàng đặt bút ký mua xe và gây dựng lòng tin vào một hãng xe Hàn.

Đến năm 2019 trở đi, sự xuất hiện của những mẫu mã mới trong phân khúc ô tô cỡ nhỏ hạng A cùng với việc không có nhiều cải tiến nâng cấp… chính là những nguyên nhân khiến doanh số Grand i10 sụt giảm.

Tuy nhiên, Hyundai Accent nổi lên với thiết kế đẹp và giá bán tốt, trở thành dòng xe đóng góp doanh số chính cho Hyundai.

Hyundai Accent-2021-1.jpg

Thời điểm đổi ngôi!?

Năm 2021 cũng là năm đầu tiên mà dòng xe bán chạy nhất của Hyundai có doanh số vượt Toyota. (Accent 19.956 và Vios 19.931).

Liệu đây có phải là thời điểm đổi ngôi, là lúc Hyundai hạ gục Toyota ở mọi mặt trận hay không? Có lẽ đến năm 2022 chúng ta mới có thể biết được.

Bởi thị trường hiện tại đang hỗn loạn và khó lường trước sự xuất hiện của nhiều hãng xe mới, sự tấn công của xe điện và sự thay đổi chóng mặt của các chính sách trên toàn cầu.

Trong kỷ nguyên điện khí hóa mới, tất cả các hãng đều như đang vẽ lại từ đầu đội hình xe của mình. Chỉ một nước đi sai lầm, ngôi vị "vua thị trường" sẽ thuộc về bất kỳ hãng xe nào khác, không quan trọng đó là một hãng đến Nhật, Hàn, Mỹ hay Việt.

hyundai.jpg


Xem thêm:
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
26/3/17
2.622
4.712
113
Xe Hàn ở VN bán kinh thật, KIA năm nay cũng tăng trưởng vượt bậc
 
25/6/18
523
801
98
42
Nhà máy Hyundai hiện tại chạy hết công suất cũng không đáp ứng nổi thị trường, họ đang xây thêm nhà máy 2 không biết khi nào xong. Cứ cái cảnh một mẫu lên chuyền ráp thì mấy mẫu còn lại phải chờ, mấy đại lý thì không có xe bán đợi xe về như chờ mẹ đi chợ.
Tình hình vầy thì Hyundai và Toy còn giằng co dài dài vì ông Toy còn bài nhập xe nước ngoài về đàn áp.