Hạng B2
15/5/19
202
1.105
94
39
Theo các bác khi vượt xe khác trên cao tốc có nên nhá đèn nhá còi???

Hôm nay ngồi nói chuyện với anh hàng xóm, 2 anh em bất đồng quan điểm về việc vượt xe khác ở cao tốc. Mình thì xưa giờ không thích bóp còi nên dù có vượt xe trên cao tốc cũng không bấm, nhưng ông anh lại nghĩ ngược lại. Cụ thể như sau:

Theo ông anh việc vượt xe trên cao tốc sẽ như thế này: Vượt xe khác làn, đầu tiên phải đi gần đến xe định qua. Khi đến gần vị trí gương chiếu hậu của xe phía trước ở làn bên cạnh có thể nhìn thấy xe của mình thì giữ tốc độ bằng với xe định qua sau đó nháy đèn, còi (còi và nháy vài cái cho chắc) để báo hiệu cho xe kia. Nếu không có vấn đề gì thì xe phía trước sẽ giữ làn để xe qua, khi đó lái xe đạp ga cho đến khi mũi xe mình ngang thân xe định qua nhả ga khoảng 2 giây (tình huống xe định qua gặp tình huống mà chuyển làn bất ngờ còn phanh kịp). Nếu không có vấn đề gì thì lái xe tiếp tục đạp ga để qua một cách mượt mà, nhanh chóng mà vẫn trong tốc độ cho phép.

Theo ông anh thì xi nhan là có cũng được không có cũng được. Bắt được lỗi đó thì CSGT không dễ mà bỏ qua. Giống như câu chuyện đi vào đường cong có phải xi-nhan ko thôi. Và ở Việt Nam nhiều tài xế đường dài, có người buồn ngủ, lơ đãng, điểm mù của gương chiếu hậu.... không hề ngẫu nhiên mà các hãng xe lại sản xuất ra còi. Vả lại với cường độ ánh sáng ban ngày thì nháy đèn (đèn của nhà sx) cũng ko ảnh hưởng gì nhiều cho xe phía trước. Lái xe phải tập trung nhìn phía trước ai lại cứ chăm chăm nhìn gương chiếu hậu xem có xe nào vượt qua ko.

Vượt xe khác trên cao tốc có nên nhá đèn và còi?


Còn đối với em Khi đã đi trên đường cao tốc thì mỗi người đi một làn đường, vượt hay qua xe khác đơn giản là chuyển sang làn đường khác rồi đi nhanh hơn xe đó, đến khi vượt hay qua rồi thì có thể quay trở lại làn đường cũ nếu muốn. Và cũng không có lí do gì cần phải nháy đèn hay là còi hết, tất cả chỉ là dùng xinh nhan để chuyển làn đúng cách và an toàn.

Đồng ý là số đông dân số chưa bao giờ lái xe hơi nên hơi chủ quan và vì vậy dùng còi là cần thiết trong thành phố. Tuy nhiên, ra tới cao tốc, khi chỉ có tài xế xe hơi không mà còn dùng còi là quá bất lịch sự và gây khó chịu không cần thiết. Vì người ta sẽ nghĩ là mình cho rằng họ sai mới nhấn còi. Ông anh khuyên nháy còi trong khi cái cơ bản nhất là nháy đèn thì lại nói có hay không cũng được. Đây là sai với luật. Nếu muốn chuyển làn thì bắt buộc phải nháy đèn.

Quan điểm của các bác như thế nào trong trường hợp này?
 
Hạng B2
20/6/13
285
298
73
Cũng không nên cứng nhắc quá, tùy từng trường hợp lúc cần dùng cũng phải dùng thôi. Trên cao tốc nhiều tay đá đèn 1 cái là chuyển làn liền nên phải còi và đá đèn cho anh ta biết là anh ta đang chuyển làn không an toàn và anh ta phải quan sát cẩn thận trước khi có tiếp tục chuyển làn nữa hay không.
Chứ còn những người có ý thức tốt khi tham gia giao thông thì không cần thiết phải làm như vậy.
 
Hạng F
27/6/12
5.025
11.898
113
Chi rối rắm vậy. Bật signal đủ thời gian và phán đoán là họ thấy được ý định của mình + mình đoán được ý định của họ rồi chuyển.
 
  • Like
Reactions: nttanmam and w63011
Hạng D
4/3/08
1.048
2.125
113
53
Thủ Đức
M đồng ý với anh của bạn, rõ hơn một chút là:
nếu theo luật bạn chỉ cần chuyển làn - vượt - ok
Với tình trạng đường xá như VN thì nhấn nhẹ còi + đá đèn như ( ngầm) báo hiệu cho xe trước giữ làn và HỎI tx xe trước có an toàn cho m vượt hay không? ( mình đang bị khuất 1/2 phía trước). Có thể cho rằng lịch sự , giữ cho mình và cho người khác
 
Hạng D
14/3/05
1.118
2.809
113
Rối rắm, ồn ào, thấy an toàn thì vượt có báo hiệu đúng luật, tự chế ra còi, nhá đèn làm gì, thấy o đảm bảo đừng vượt, vẫn cái kiểu đi nhá đèn để mọi ng phải nhường, ờ chú ý mình đang chen lên nha cưng, tương tụ mấy bố đi đường bật hazard o biết để làm gì, rồi o biết a ấy đi hứơng nào luôn, nu nhưng tỏ ra nguy hiểm.
 
Hạng B1
6/10/16
98
134
33
khi vượt em để sẳn tay ở còi, nếu xe trước có biểu hiện lệch làn thì em bóp còi hoặc thắng.
 
  • Like
Reactions: nttanmam
Hạng C
7/10/19
927
1.372
58
45
Mở quy chuẩn và nghị định mới nhất cho ảnh xem, cãi nhau chi.
Cao tốc 2 làn, cần thì chuyển làn để qua mặt, khi chuyển làn thì cần xi nhan vậy thôi, còi, đèn làm gì.
Chạy cao tốc vượt qua mặt xe cont, xe tải thân xe dài ngoai xi nhan, mình thướng nhá đèn 1 cái để mấy bác to thấy cho an toàn chứ mấy bác mà đánh lái 1 cái cả thân xe trường theo thì nguy hiểm. Nói chung làm gì an toàn là oki.
 
Hạng F
1/8/12
5.739
5.765
113
TP HCM
Khi vượt Xi nhan là chủ yếu, nếu có bất trắc thì mới sử dụng thêm còi và đèn.