Hạng C
18/5/20
770
1.144
93
Tuỳ tình huống, đa phần em thì bật xi nhan đủ lâu 5-10s mới bắt đầu chuyển (bao gồm xem gương trước, trong và vưaf sau khi chuyển). Bấm còi thì thỉnh thoảng
 
Hạng D
14/8/11
4.229
90.365
113
Theo các bác khi vượt xe khác trên cao tốc có nên nhá đèn nhá còi???

Hôm nay ngồi nói chuyện với anh hàng xóm, 2 anh em bất đồng quan điểm về việc vượt xe khác ở cao tốc. Mình thì xưa giờ không thích bóp còi nên dù có vượt xe trên cao tốc cũng không bấm, nhưng ông anh lại nghĩ ngược lại. Cụ thể như sau:

Theo ông anh việc vượt xe trên cao tốc sẽ như thế này: Vượt xe khác làn, đầu tiên phải đi gần đến xe định qua. Khi đến gần vị trí gương chiếu hậu của xe phía trước ở làn bên cạnh có thể nhìn thấy xe của mình thì giữ tốc độ bằng với xe định qua sau đó nháy đèn, còi (còi và nháy vài cái cho chắc) để báo hiệu cho xe kia. Nếu không có vấn đề gì thì xe phía trước sẽ giữ làn để xe qua, khi đó lái xe đạp ga cho đến khi mũi xe mình ngang thân xe định qua nhả ga khoảng 2 giây (tình huống xe định qua gặp tình huống mà chuyển làn bất ngờ còn phanh kịp). Nếu không có vấn đề gì thì lái xe tiếp tục đạp ga để qua một cách mượt mà, nhanh chóng mà vẫn trong tốc độ cho phép.

Theo ông anh thì xi nhan là có cũng được không có cũng được. Bắt được lỗi đó thì CSGT không dễ mà bỏ qua. Giống như câu chuyện đi vào đường cong có phải xi-nhan ko thôi. Và ở Việt Nam nhiều tài xế đường dài, có người buồn ngủ, lơ đãng, điểm mù của gương chiếu hậu.... không hề ngẫu nhiên mà các hãng xe lại sản xuất ra còi. Vả lại với cường độ ánh sáng ban ngày thì nháy đèn (đèn của nhà sx) cũng ko ảnh hưởng gì nhiều cho xe phía trước. Lái xe phải tập trung nhìn phía trước ai lại cứ chăm chăm nhìn gương chiếu hậu xem có xe nào vượt qua ko.

View attachment 2372143

Còn đối với em Khi đã đi trên đường cao tốc thì mỗi người đi một làn đường, vượt hay qua xe khác đơn giản là chuyển sang làn đường khác rồi đi nhanh hơn xe đó, đến khi vượt hay qua rồi thì có thể quay trở lại làn đường cũ nếu muốn. Và cũng không có lí do gì cần phải nháy đèn hay là còi hết, tất cả chỉ là dùng xinh nhan để chuyển làn đúng cách và an toàn.

Đồng ý là số đông dân số chưa bao giờ lái xe hơi nên hơi chủ quan và vì vậy dùng còi là cần thiết trong thành phố. Tuy nhiên, ra tới cao tốc, khi chỉ có tài xế xe hơi không mà còn dùng còi là quá bất lịch sự và gây khó chịu không cần thiết. Vì người ta sẽ nghĩ là mình cho rằng họ sai mới nhấn còi. Ông anh khuyên nháy còi trong khi cái cơ bản nhất là nháy đèn thì lại nói có hay không cũng được. Đây là sai với luật. Nếu muốn chuyển làn thì bắt buộc phải nháy đèn.

Quan điểm của các bác như thế nào trong trường hợp này?
Về lý, thì chạy xe khác làn thì khi vượt ko cần đèn còi gì. Tuy nhiên trên cao tốc chạy tốc độ cao, gặp tay chuyển làn ẩu là ăn đủ. Vì vậy cần báo hiệu trước khi vượt.
Trên đường nên hạn chế dùng vòi vì nó gây ức chế, cộng với viẹc chạy với tốc độ 120km/g cửa kéo kín cách âm thì còi ko mấy tác dụng.
Cho nên, khi vượt cao tốc tôi thườn nháy đèn 3 nhịp dài cộng với xi nhan.
-PS : nháy đèn để báo sẽ vượt. Ci nhan báo vượt bên nào.
 
Hạng F
16/7/15
6.330
26.257
113
với tình trạng chuyển làn bất chấp như ở ta; thì đèn còi là cần thiết; đặt biệt khi vượt các xe như cont/tải nặng; :) bus/giường nằm thì chúng ta không có cửa vượt đâu... :D
 
Hạng B2
7/11/13
106
57
28
TP SÀI GÒN
Quan niệm vượt xe thì chỉ có vượt ben trái, còn bên phải khái niệm là xi nhan chuyển làn đi lên đúng tốc độ cho phép gọi là đi qua, đơn giản là vậy thôi!
 
  • Like
Reactions: NamHung
Hạng C
5/3/13
587
1.184
93
Về lý, thì chạy xe khác làn thì khi vượt ko cần đèn còi gì. Tuy nhiên trên cao tốc chạy tốc độ cao, gặp tay chuyển làn ẩu là ăn đủ. Vì vậy cần báo hiệu trước khi vượt.
Trên đường nên hạn chế dùng vòi vì nó gây ức chế, cộng với viẹc chạy với tốc độ 120km/g cửa kéo kín cách âm thì còi ko mấy tác dụng.
Cho nên, khi vượt cao tốc tôi thườn nháy đèn 3 nhịp dài cộng với xi nhan.
-PS : nháy đèn để báo sẽ vượt. Ci nhan báo vượt bên nào.
Bác nháy 3 phát dài, thì mù mịa mắt tài đi trước rồi còn đâu.
Đi trên cao tốc làn ai người đó đi, làm gì có khái niệm vượt ở đây. Tốc độ cao, còi ai nghe. Nhá đèn, đặc biệt buổi tối gây lóa mắt người đi trước. Đá 1 cái ngắn để phía trước họ chú ý là quá đủ rồi...Các Bác tài bây giờ ra đường chỉ biết có mình thôi... còi.. đèn bấm tá lả.
 
  • Like
Reactions: w63011
Hạng D
14/8/11
4.229
90.365
113
Bác nháy 3 phát dài, thì mù mịa mắt tài đi trước rồi còn đâu.
Đi trên cao tốc làn ai người đó đi, làm gì có khái niệm vượt ở đây. Tốc độ cao, còi ai nghe. Nhá đèn, đặc biệt buổi tối gây lóa mắt người đi trước. Đá 1 cái ngắn để phía trước họ chú ý là quá đủ rồi...Các Bác tài bây giờ ra đường chỉ biết có mình thôi... còi.. đèn bấm tá lả.
Mình đọc và biết anh ít chạy cao tốc !! :D.
  • Trên cao tốc khoảng cách tối thiểu là 100m ( tối thì cần xa hơn ) thì kể cả anh để pha luôn cũng ko ảnh hưởng.
  • Vượt khác làn nên chuyện nháy đèn cũng ko ảnh hưởng.
Anh nói đúng ( theo luật ) là chạy khác làn thì ko có khái niệm vượt.
Tuy nhiên thực tế ở vận tốc 120km/g nếu tài chạy trước biết có xe đang sắp qua ở làn bên cạnh để cẩn thận hơn khi muốn đổi làn sẽ an toàn và thuận tiện hơn.
Cuối cùng, cách chạy xe mỗi người một khác, nên cũng tùy thôi.
Ra đường an toàn là ok !!
Mình chạy xe riêng 25 năm rồi nên quen rồi , cứ theo lối cũ !! :D