Công Nghệ Xăng 90 và xăng 92

Hạng B1
7/11/08
74
19
8
36
Đúng là xài xăng gì thì tuy thuộc vào tỷ số nén của động cơ, vì nếu xài kg đúng có thể xảy ra hiện tượng kích nổ, đối với xe đời cũ thì chạy rung nhẹ, nghe tiếng máy kg êm, đối với xe đời mới thì xe chạy yếu lại vì ECU điều khiển để giảm tình trạng kích nổ
 
Hạng D
10/11/08
1.335
1.679
113
TG
seripcopper nói:
Đúng là xài xăng gì thì tuy thuộc vào tỷ số nén của động cơ, vì nếu xài kg đúng có thể xảy ra hiện tượng kích nổ, đối với xe đời cũ thì chạy rung nhẹ, nghe tiếng máy kg êm, đối với xe đời mới thì xe chạy yếu lại vì ECU điều khiển để giảm tình trạng kích nổ
Em bổ sung thêm:
Hiện tượng kích nổ bắt nguồn từ việc sử dụng nhiên liệu có khả năng chống kích nổ quá thấp, khiến cho hỗn hợp khí - nhiên liệu không được đốt cháy một cách điều hoà để tạo ra nguồn năng lượng tối đa.
Kết quả thu được từ những nghiên cứu của Thomas Midgley (1889-1944) và Sir Harry Ricardo (1885-1974) đã chứng minh điều đó. Để đạt được năng lượng tối đa từ xăng, hỗn hợp khí nén nhiên liệu - không khí trong buồng đốt cần phải được đốt cháy một cách điều hoà. Bắt đầu từ khi bugi đánh lửa, bề mặt ngọn lửa lan toả một cách đồng đều trong xi-lanh với tốc độ khoảng 20-25 m/s và đốt cháy hết hoà khí nhiên liệu - không khí ở những vùng mà nó đi qua.
Quá trình cháy điều hoà sinh ra các bức xạ quang nhiệt đốt nóng vùng khí chưa cháy phía trước và nếu nhiên liệu có khả năng chống kích nổ tốt, hỗn hợp nhiên liệu - không khí ở vùng này sẽ không bị cháy trước khi bề mặt lửa lan tới, chúng sẽ cháy một cách tuần tự cho đến khi toàn bộ khí trong xi-lanh cháy hết, bằng cách đó, nhiên liệu sẽ cung cấp một lực đẩy có năng lượng tối đa lên piston.
Trong thực tế, có hàng loạt các phản ứng tiền kích nổ diễn ra ở vùng khí chưa cháy trong buồng đốt trước khi bề mặt lửa từ bugi ập đến. Các phản ứng tiền cháy nổ đó tạo ra các phân tử hay các gốc hoá học có khả năng tự bốc cháy bởi các bức xạ quang nhiệt với tốc độ cháy đạt khoảng 1.500-2.500 m/s, nhanh gấp hàng trăm lần tốc độ cháy bình thường.
Với tốc độ cháy như vậy chúng sẽ gây ra sự tăng đột ngột áp suất trong xi-lanh, giá trị áp suất tức thời tại thời điểm xảy ra hiện tượng kích nổ mà máy ghi áp lực ghi được là 160 atm, gấp nhiều lần so với áp suất vận hành ở chế độ cháy bình thường. Tuy nhiên, áp suất tổng hợp tối đa tác động lên bề mặt piston lại không khác mấy so với áp suất vận hành bình thường. Nguyên nhân là do sự bù trừ áp suất của hai khối khí ngược chiều nhau: Một sinh ra từ bề mặt lửa lan truyền từ bugi và một sinh ra từ các điểm tự kích nổ.
Hiện tượng kích nổ làm tiêu hao năng lượng, giảm sức mạnh của động cơ do năng lượng nhiệt thu được không dùng để sinh công hữu ích, áp suất sinh ra từ các điểm tự cháy chủ yếu tạo ra các sóng hơi xung động va đập vào thành xi-lanh, máy nổ rung giật và làm nóng động cơ một cách bất thường, đồng thời, sóng nén sinh ra từ các vị trí kích nổ cộng hưởng với sóng nén chính tạo ra nút giao thoa và phát ra những tiếng kêu lốc cốc.
Các nhà phát triển động cơ lỗi lạc ở đầu thập niên 20 của thế kỷ trước đã không thể tin nổi khi chứng kiến cảnh chỉ trong vài phút, piston, chốt piston rạn nứt, vòng găng (séc-măng) vỡ thành từng mảnh, và cuối cùng toàn bộ hệ thống động cơ bị phá huỷ bởi sự kết hợp giữa sóng áp suất mạnh với hiện tượng quá nhiệt.
(từ một số tài liệu mô tả quá trình cháy trong động cơ)
 
Last edited by a moderator:
Tập Lái
13/6/13
17
0
1
MINHENG nói:
Nói túm lại các số 83, 90, 92, 95... là số chỉ hàm lượng octan có trong xăng. Xe có tỷ số nén cao thì dùng xăng có trị số octan cao và ngược lại. Còn làm sao biết động cơ nào có tỷ số nén cao: cách đơn giản gần đúng là xe đời cũ thường có tỷ số nén nhỏ hơn xe đời mới. Còn không thì kiếm tài liệu do nhà sản xuất cung cấp.
chuẩn
 
Hạng B2
14/10/14
341
56
28
70
Đâu phải chỗ nào cũng có xăng như mong muốn - vùng xa mua vàng và dolar thì có chứ xăng 95 thì mơ
 
Hạng C
29/5/13
691
156
43
e chỉ mong có xăng 83 để chạy...vì xe em là xe cỏ...vừa rẻ tiền lại đỡ nguy hiểm
 
Hạng B1
14/10/14
96
97
18
38
Hiện tại ở Vn, không còn lưu hành xăng X83, X90. Chỉ còn X92, X92 E5 và X95.