Kích thước bằng ô tô, đi chung làn xe máy thích thì tạt qua làn ô tô, không kiểm định, không giấy tờ,... Như đi ngoài vòng pháp luật đó là những gì người ta nói tới xe ba gác.
Mới đây một chia sẻ của thành viên nhóm otosaigon - trên đường thiên lý gây được sự quan tâm lớn trong cộng đồng mạng. Cụ thể bác ấy chia sẻ như sau:
"Kích thước bằng ô tô
Đi chung lane xe máy
Chở hàng như xe tải, thu nhập nhiều khi còn hơn
Không kiểm định, không bảo hiểm, không luật lệ
An toàn không bằng xe đạp
Không hiểu sao vẫn tồn tại. Nhiều anh sẽ bảo vì nghèo khổ đây"
Phía dưới bài đăng gần như tất cả mọi người đều đồng tình với quan điểm này. Không phải lần đầu xe ba gác gây ức chế cho nhiều người khi tham gia giao thông bởi vì gần như xe ba gác đang được lưu thông trên đường với tâm thế "tao nằm ngoài vòng pháp luật". Điểm qua xem những chiếc xe này có bao nhiêu điều khiến người ta ức chế.
Thứ 1: Chạy không theo một làn đường nào
Vì là xe 3 bánh nên được quyền chạy chảng hãng giữa làn 2 bánh và 4 bánh. Cái câu trong bài của bác thớt "chung làn xe máy" thực tế là chưa đúng vì muốn phang làn nào thì đi, em chưa thấy ông ba gác nào ngán hay chê làn ô tô nếu trống cả.
Các xe này chuyên chạy hai làn, nếu đường hỗn hợp 2 làn thì đảm bảo xe ô tô chấp nhận chạy sau xe ông này vì làn đường không đủ rộng để vượt lên, còn xe hai bánh thì thấp thỏm ngó trái ngó phải góc nào to để vượt lên. Chỉ cần đường có 1 ông ba gác này thì đảm bảo phía sau ổng kiểu gì cũng đông đen xe không vượt lên phía trước được. Đường vạch liền thì cũng chàng hảng nốt. Hiếm lắm em mới thấy có bác ba gác chạy sát lề cho xe khác vượt, đó là rất hiếm.
Thứ 2: Không lo bị công an vịn
Em nói thật ngoài những lần công an ra quân xử phạt xe không đủ điều kiện lưu thông, xe không có giấy tờ thì bình thường xe ba gác làm gì bị vịn lại bao giờ? Đi ô tô, đi xe máy đều có thể bị kêu lại kiểm tra hành chính, thấy phạm luật là ở lại ăn biên bản còn xe ba gác thì sao? Chưa thấy bao giờ ngoài những lần ra quân có tổ chức.
Điều đặc biệt ở các xe này là gì? Không cần đăng kiểm, không cần mũ bảo hiểm, không cần kính hậu, không cần bằng lái, không cần cà vẹt, không có quan niệm quá khổ quá tải, chở người phía sau, đèn đỏ rẽ phải như xe máy,... Nói chung đặc quyền nào cũng có.
Ô tô thử mà lỡ quên trễ 1 ngày đăng kiểm coi, phạt lòi mắt, còn các bác này vi vu thoải mái
Thứ 3: Chở hàng cồng kềnh, nguy hiểm tới người xung quanh
Tìm trên mạng chắc sẽ không thiếu clip các ông này chở sắt dài cả chục mét, chở tôn không ràng bị, không có cảnh báo đi phăng phăng trên đường khiến nhiều người ớn lạnh.
Em nhớ từng có video ông ba gác chở tôn dài mấy mét quay đầu trên quốc lộ, miếng tôn dài không buộc gì bảo hộ khiến người đi xe máy không nhìn thấy lao trúng tấm tôn ngã ra đường. Còn các vụ tông trúng tôn trên xe ba gác đập đầu xuống đường tử vong, cứa vào tôn trên xe ba gác,....
Thứ 4: Nếu có chuyện lại lôi bài ca "miếng cơm manh áo"
Đó là nếu ngồi trên pháp luật, trường hợp bị công an vịn lại chắc chắn lại lôi cái bài vì cái nghèo, vì
miếng cơm manh áo ra. Ở đây em không cố miệt thị ai nhưng đừng lấy cái nghèo ra biện hộ cho việc thiếu ý thức, ngồi trên pháp luật, coi thường tính mạng người khác.
Thử tìm mấy bài viết về công an ra quân sử phạt xe không đủ giấy tờ, không đủ điều kiện lưu thông xem? Ở dưới phỏng vấn người bị bắt đều lôi cái bài "chiếc xe là phương tiện kiếm tiền cho cả gia đình, giờ công an phạt chúng tôi biết làm sao?"
Mình từng xuýt xảy ra va chạm với một ông xe ba gác này vì ổng lao từ trong hẽm ra không giảm tốc độ. Mình phanh phát một, vừa hú hồn vừa bực thì thấy ổng quay đi luôn không một cái liếc mắt và áy náy vì sự cẩu thả của bản thân.
Nói chung nghèo không cho bạn quyền coi thường sự an toàn của người khác.