KMC confirmed
Hạng B2
7/9/05
270
7
18
Safety first nói:
KMC nói:
xe em cũng bị sôi nước, xuống hãng họ kiểm tra là bị hư nắp bình nước phụ. Mà sao em đo nhiệt kế khi nổ máy tại chỗ thấy nhiệt độ thân máy đến gần 110 độ lận các bác, khiếp thật

Máy mà 110 độ thì nước sôi là chắc rồi còn gì. Theo em biết thì trên nắp bình nước phụ có van điều áp để duy trì áp lực nước làm mát không vượt quá giới hạn. Nhưng bác thay nắp rồi có sôi nước tiếp k ?

em thấy nước trong bình nước phụ không có sôi nhưng ko hiểu sao em để nhiệt kế trên cái chỗ gần ống khí nạp trên nắp máy thì em đo được 105 - 110 độ C (quan sát thì em thấy nó cách miếng đậy ống pô chừng 2 tấc, tự an ủi mình vậy, hehe...) khi em nổ máy tại chỗ và đậy nắp capo trong 1h đồng hồ
 
Tập Lái
4/8/12
29
0
1
nắp bình nước phụ nó có tác dụng gì mà là nguyên nhân gây sôi nước các bác?
 
Hạng C
1/3/13
578
377
63
Nó điều áp, tăng áp suất lên thì nhiệt độ sôi sẽ giảm xuống đó Bác, nhiệt độ lý tưởng để máy hoạt động tốt là từ khoảng 85 đến 95 độ C, đôi lúc nếu động cơ làm việc nặng mà chạy chậm nên lượng gió lùa vào làm mát không đủ (như leo dốc cao liên tục đi số 1 trong thời gian dài thì nhiệt độ có thể lên tới 110 độ, vì vậy nước làm mát có chất phụ gia để tăng nhiệt độ sôi (lớn hơn 100 độ như thông thường) và bình nước phụ kín tạo áp suất cao để cùng làm giảm nhiệt độ sôi, Riêng xe Fiat Siena Bác mà chạy khoảng 40km/h trở lên thì quạt không bao giờ quay...chỉ khi nào kẹt đường lâu thì....thôi rồi tiếng quạt to hơn tiếng máy...:3dcuoi:
 
Hạng B2
19/12/11
357
530
93
mercedesdanang.net
Nó điều áp, tăng áp suất lên thì nhiệt độ sôi sẽ giảm xuống đó Bác, nhiệt độ lý tưởng để máy hoạt động tốt là từ khoảng 85 đến 95 độ C, đôi lúc nếu động cơ làm việc nặng mà chạy chậm nên lượng gió lùa vào làm mát không đủ (như leo dốc cao liên tục đi số 1 trong thời gian dài thì nhiệt độ có thể lên tới 110 độ, vì vậy nước làm mát có chất phụ gia để tăng nhiệt độ sôi (lớn hơn 100 độ như thông thường) và bình nước phụ kín tạo áp suất cao để cùng làm giảm nhiệt độ sôi, Riêng xe Fiat Siena Bác mà chạy khoảng 40km/h trở lên thì quạt không bao giờ quay...chỉ khi nào kẹt đường lâu thì....thôi rồi tiếng quạt to hơn tiếng máy...:3dcuoi:

:) Bác trả lời về nguyên lý là đúng rồi.
Nhưng cho được phép đính chính tí : áp suất tăng thì nhiệt độ sôi của nước sẽ tăng ( chứ không làm giảm nhiệt độ sôi ). Nghĩa là mức nhiệt độ đủ để làm nước sôi sẽ tăng.
Ơ điều kiện áp suất bình thường của khí quyển ( 1 atm), nước sẽ sôi ở nhiệt độ = 100 độ C. Vì vậy, trong hệ thống làm mát, khi nước nóng lên bốc hơi sẽ làm cho áp suất bên trong hệ thống tăng ( > 1 atm) => nhiệt độ sôi của nước sẽ tăng, điều này có nghĩa là nhiệt độ của nước đạt đến 100 độ rồi mà vẫn chưa sôi.
Hay nói cách khác, Nắp bình vặn chặt sẽ làm áp suất trong hệ thống tăng lên => mức nhiệt độ đủ làm cho nước bị sôi sẽ tăng lên ( khoảng 105-110 độ) => động cơ có thể nóng đến 100 độ (hoặc hơn tí) mà vẫn không bị sôi nước.
 
Chỉnh sửa cuối:
Tập Lái
24/5/15
44
12
8
44
bây giờ em mới biết các bác cao thủ quá. Càng coi càng thấy yêu fiat hơn. Em sẽ cố gắng tìm cho mình một em fiat
 
Tập Lái
13/5/17
1
0
1
38
Chào các bác em em xl vì em chưa biết vào đâu để hỏi xì các bác thông cảm ạ. Tình hình là em mới mua 1 con spark đời 2009 hôm rồi em nhà chú đi và không để ý hết nước làm mát máy nên xe đi không nhanh được khi kiểm tra thấy hết nước thì lại đổ nước lạnh vào luôn và giờ thì nước vào được máy khi về đến nhà em kiểm tra thì nhớt trong máy đã chuyển sang màu cafe sữa, em hỏi thì đc biết là hư gioăng quy lát .giờ em đã tháo hết nhớt và xịt khô máy sau đó em bỏ nhớt mới vào và đề thì máy vẫn nổ đi được nhưng vì nước vào được máy nên em không dám cho nước vào nữa, nhà em cách gara 20 km, giờ xe vẫn nổ và đi được nhưng em không dám đi vì đến gara một đoạn đường khá xa . Xin các bác tư vấn giúp em có nên đi xe tới đó có được không hay phải gọi cứu hộ ạ và sửa trường hợp như vậy có hết nhiều thời gian và chi phí không ạ. Cảm ơn các bác nhiều ạ
 
Hạng C
25/3/16
811
1.201
93
46
Sài gòn
:) Bác trả lời về nguyên lý là đúng rồi.
Nhưng cho được phép đính chính tí : áp suất tăng thì nhiệt độ sôi của nước sẽ tăng ( chứ không làm giảm nhiệt độ sôi ). Nghĩa là mức nhiệt độ đủ để làm nước sôi sẽ tăng.
Ơ điều kiện áp suất bình thường của khí quyển ( 1 atm), nước sẽ sôi ở nhiệt độ = 100 độ C. Vì vậy, trong hệ thống làm mát, khi nước nóng lên bốc hơi sẽ làm cho áp suất bên trong hệ thống tăng ( > 1 atm) => nhiệt độ sôi của nước sẽ tăng, điều này có nghĩa là nhiệt độ của nước đạt đến 100 độ rồi mà vẫn chưa sôi.
Hay nói cách khác, Nắp bình vặn chặt sẽ làm áp suất trong hệ thống tăng lên => mức nhiệt độ đủ làm cho nước bị sôi sẽ tăng lên ( khoảng 105-110 độ) => động cơ có thể nóng đến 100 độ (hoặc hơn tí) mà vẫn không bị sôi nước.
Bác luôn là cây đa, cây đề của làng Fiat, hôm nào em ra Đà Nẵng nhất định phải gặp bác giao lưu mới được.
 
Hạng C
16/2/16
613
777
93
em thấy nước trong bình nước phụ không có sôi nhưng ko hiểu sao em để nhiệt kế trên cái chỗ gần ống khí nạp trên nắp máy thì em đo được 105 - 110 độ C (quan sát thì em thấy nó cách miếng đậy ống pô chừng 2 tấc, tự an ủi mình vậy, hehe...) khi em nổ máy tại chỗ và đậy nắp capo trong 1h đồng hồ
Xe bác vậy là good lắm rồi, fiat mà bác đóng nắp capo nổ máy tại chỗ 1h đồng hồ là ok lắm. Xe em đậu vậy e mở nắp cho mát máy.
 
  • Like
Reactions: LA PHONG
Hạng F
10/1/15
10.235
14.325
113
Thôi thì các bác đổi két nước có nắp rồi gắn cái này, lâu lâu nghi ngờ nóng gì đó thì mở nắp capo lên nghía cái :3dcuoi:
Mi%E1%BB%85n-ph%C3%AD-V%E1%BA%ADn-Chuy%E1%BB%83n-Nhi%E1%BB%87t-%C4%90%E1%BB%99-%C4%90o-v%E1%BB%9Bi-Utility-an-to%C3%A0n-0-9-v%C3%A0-1-1.jpg_50x50.jpg
 

Attachments